24/03/2022
Blog
6075

Hướng dẫn cách tạo và bán hàng trên TikTok Shop

Nội dung

TikTok đang dần trở thành ứng dụng mạng xã hội thịnh hành được nhiều người dùng tải về và sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Đặc biệt trong mùa covid giãn cách, TikTok có cơ hội thu hút số lượng người dùng tăng vọt bởi tính giải trí theo phong trào, những video nội dung gây hài và các hiệu ứng thú vị bên trong ứng dụng. Tiktok cho phép người dùng toàn cầu tương tác dễ dàng với nhau bằng cách chia sẻ vô số các video ngắn với nội dung hữu ích và hấp dẫn.

Nắm bắt cơ hội số lượng người xem kỷ lục, hơn cả các kênh mạng xã hội lâu năm như Facebook, Youtube, Instagram,… nên TikTok đã bổ sung thêm nhiều chức năng mới để mang đến những giá trị hữu ích hơn cho người dùng và cải thiện những trải nghiệm sử dụng tốt hơn trên ứng dụng TikTok. Đáng chú ý nhất trong năm 2022, Tiktok đã khiến các nhà bán hàng online tại Việt Nam phải dậy sóng khi công bố cho ra mắt tính năng TikTok Shop tại Việt Nam.

TikTok Shop đang là mảnh đất màu mở cho người làm kinh doanh, làm thế nào để người kinh doanh online đăng ký bán hàng trên TikTok Shop? Hãy cùng UPOS tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Tik Tok Shop là gì? Hướng dẫn cách tạo và bán hàng trên Tik Tok Shop

Lý do TikTok Shop gia nhập vào thị trường Việt Nam

TikTok từ lâu đã được biết đến là mạng xã hội cho phép người dùng tạo ra các video ngắn bằng cách chỉnh sửa chúng và chèn âm thanh, bài nhạc và các hiệu ứng đặc biệt. Sau đó chia sẻ video trên trang TikTok cá nhân của mình để chia sẻ với tất cả người dùng TikTok.

Sau đại dịch Covid-19, thói quen mua hàng online và thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử cũng đã dần hình thành nhờ sự thúc đẩy từ các sàn Thương mại điện tử (TMDT), các tổ chức ngân hàng, ví điện tử,… Bên cạnh đó là sự bùng nổ cạnh tranh tính năng mua sắm của các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube. TikTok sẽ không nằm ngoài cuộc chơi này ngay khi công bố tính năng TikTok Shop.

Tik Tok Shop là gì? Lý do Tiktok Shop gia nhập vào thị trường Việt Nam

Khi TikTok Seller Center chính thức ra mắt, người bán hàng TikTok (TikTok Seller) hoàn toàn có thể rao bán sản phẩm bằng những video mình tự tạo trên TikTok. Người dùng chi cần click là có thể mua hàng trực tiếp mà không cần phải thoát ra khỏi TikTok để chuyển ứng dụng khác. Cho khách thực hiện mua hàng online bằng cách chọn sản phẩm bỏ vào giỏ hàng, hoàn tất thanh toán online và chọn các hình thức giao hàng trực tiếp trên ứng dụng Tiktok (như trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,…).

Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ TikTok cá nhân của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua…

Đặc điểm nổi bật của TikTok Shop dành cho người bán hàng và mua hàng online

Các đặc điểm nổi bật của Tiktok Shop dành cho người bán hàng và mua hàng online

Với người sáng tạo nội dung TikTok (Content creator): Từ giờ sẽ thật dễ dàng làm affiliate trên nền tảng TikTok với mức hoa hồng không giới hạn (mức hoa hồng tốt hơn rất nhiều so với các sàn TMĐT khác). Đó là quyền lợi mà TikTok muốn dành cho bạn vì đã xây dựng những nội dung bổ ích trên TikTok.

Với người bán, chủ shop bán hàng online (Seller): Đây là 1 sàn Thương mại điện tử mới dành cho bạn. Một kênh bán hàng mới chứ không chỉ là 1 kênh gắn link bán hàng như trước nữa. Ưu điểm của TikTok Shop đáp ứng toàn bộ nhu cầu từ xây dựng nhận diện thương hiệu, tương tác, cho đến bán hàng.

  • Vừa xem video vừa mua sản phẩm online mà không cần chuyển ứng dụng
  • Thanh toán trực tuyến đơn giản, nhanh chóng
  • Dễ dàng tìm kiếm và xem các video giới thiệu sản phẩm đa dạng mặt hàng thuộc nhiều lĩnh vực trước khi mua hàng
  • Hiển thị đầy đủ thông tin về giá, lượt đánh giá, lượt mua,… y hệt như các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada…
  • Giao diện đơn giản, hiện đại, thân thiện với người dùng

Vì thế, có thể khẳng định nếu bạn là một nhà bán hàng online thì không nên bỏ lỡ cơ hội bán hàng trên kênh xã hội đang cực hot này.

Thị trường tiềm năng của TikTok Shop tại Việt Nam

Thị trường tiềm năng của TikTok Shop tại Việt Nam

Tại Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ khủng khiếp của TMĐT Việt Nam. Thương mại Điện tử đã hình thành nên những thói quen cơ bản cho chủ shop như: Mua bán trên ứng dụng, tạo các review uy tín cho người dùng, có thêm phương thức thanh toán trước dùng thẻ – ví điện tử, tập trung bán mặt hàng có chất lượng, có giấy tờ hợp pháp, thêm nhiều công cụ để quảng cáo,…

Ngược lại, đối với khách hàng, khi chưa có Tiktok Shop, các khách hàng sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động phức tạp khi mua sắm, bao gồm: Tìm video sản phẩm, Để lại bình luận xin thông tin mua hàng, Click vào link bio của chủ Kênh, tìm đúng sản phẩm đang quan tâm trên một landing page trung gian rồi click vào link để tiến hành checkout – thanh toán trên các sàn khác như Facebook, Instagram, Zalo, Shopee, Lazada…

Vì thế, TikTok Shop được triển khai sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và giảm các bước trong quá trình mua sắm. Tỷ lệ chuyển đổi từ người xem video thành người mua hàng dự đoán sẽ cải thiện hơn nhiều nữa so với trước đây.

>>> Đăng ký ngay: Sử dụng MIỄN PHÍ phần mềm quản lý bán hàng UPOS

Cần điều kiện như thế nào để người bán được mở TikTok Shop?

Cần điều kiện như thế nào để người bán được mở Tiktok Shop?

Tiktok cho phép tất cả người dùng ứng dụng đều có thể sử dụng tính năng Tiktok Shop. Theo đó, người dùng Tiktok sẽ có 2 kiểu như sau :

  • Người mua hàng: Bất kỳ người dùng nào có tài khoản trên Tiktok đều có thể mua được sản phẩm ở các gian hàng Tiktok Shop.
  • Người bán (Seller): Người bán hàng là người sở hữu gian hàng trên Tiktok Shop. Họ cũng là người sử dụng Tiktok và có thể đóng vai trò là người mua hàng như các tài khoản khác.

Điều kiện để mở TikTok Shop có 2 trường hợp sau:

Đối với Brand/Merchant:

  • Có pháp nhân ở Việt Nam.
  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép mở trên Tiktok Shop. Hiện tại chưa có danh sách ngành hàng cụ thể, TikTok sẽ cập nhật thông tin này đến người bán sớm nhất.

Đối với Creator:

  • Tài khoản đủ điều kiện trên 18 tuổi
  • Tài khoản Tiktok có tối thiểu 10.000 followers

Xem thêm: Cách tăng follow trên TikTok đạt điều kiện mở TikTok Shop

Hướng dẫn cách tạo và bán hàng trên TikTok Shop Việt Nam

Để mở gian hàng Tiktok Shop, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây.

Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào website chính thức của TikTok Shop Việt Nam để đăng ký bán hàng qua trang TikTok Shop Seller Center.

Hướng dẫn cách tạo và bán hàng trên Tiktok Shop Việt Nam

Bước 2: Bạn đăng nhập vào tài khoản TikTok của mình nếu bạn đã có sẵn tài khoản TikTok. Hoặc nếu chưa có, bạn hãy tạo cho mình một tài khoản TikTok rồi quay lại đăng nhập nhé!

Đăng ký tài khoản tik tok shop bán hàng

Bạn có các phương thức đăng nhập như sau:

  • Sử dụng mã QR
  • Số điện thoại/email/Tiktok ID
  • Đăng nhập với Facebook
  • Đăng nhập với Google
  • Đăng nhập với Twitter
  • Đăng nhập với Line
  • Đăng nhập với Kakaotalk
  • Đăng nhập với Apple
  • Đăng nhập với Instagram

Đăng nhập tiktok shop bán hàng online

Khi bạn chọn 1 trong các phương thức đăng nhập trên, sẽ xuất hiện yêu cầu ủy quyền cho TikTok Shop như hình bên dưới. Lúc này bạn chọn “Ủy quyền” rồi tiếp tục.

Đăng ký bán hàng online với tiktok shop

Sau đó hệ thống sẽ yêu cầu bạn cũng cấp một số thông tin số điện thoại và email để gửi mã xác minh. Bạn điền vào email và số điện thoại của mình rồi bấm “Gửi mã”. Đợi trong vòng 30s để hệ thống gửi lại mã và bạn điền vào là có thể đăng ký được.

Xem thêm: Cách đăng ký TikTok Shop trên điện thoại siêu đơn giản

Bán hàng tiktok cùng tik tok shop

Khi đăng ký thành công hệ thống sẽ báo lại “Tài khoản đăng ký thành công”. Tiếp đến bạn chọn vào “Bắt đầu bán”

Giao diện bán hàng tik tok shop

Lúc này giao diện sẽ hiển thị bảng điều khiển Tiktok Shop. Slidebar bên trái màn hình của Tiktok Shop bao gồm:

  • Trang chủ: Xem tổng quát về gian hàng, hiển thị các dữ liệu về tình hình bán hàng.
  • Sản phẩm: Quản lý sản phẩm (thêm, sửa, xóa).
  • Đơn hàng: Quản lý các đơn hàng
  • Vận chuyển: Quản lý các vấn đề liên quan đến giao hàng ( đơn vị vận chuyển, kho lấy hàng..)
  • Khuyến mãi: Tạo các chiến dịch marketing, livestream, tạo mã giảm giá…
  • Tài chính: Quản lý các vấn đề liên quan đến tiền hàng.
  • La bàn dữ liệu: Nơi tổng hợp các dữ liệu từ kênh Tiktok, gian hàng từ đó giúp người bán đưa ra quyết định kinh doanh và phát triển phù hợp.
  • Tài khoản của tôi: Thông tin hồ sơ tài khoản, liên kết gian hàng với các kênh Tiktok khác nhau…
  • Tình trạng cửa hàng: Thống kê các vi phạm, cảnh báo từ Tiktok đối với gian hàng của bạn.
  • Trung tâm trợ giúp: Bạn có thể liên hệ với đội ngũ hỗ trợ từ Tiktok Shop Việt Nam tại đây.

Bước 3: Xác minh tài liệu

Tiếp theo để xác minh tài khoản và có thế sử dụng được các tính năng của TikTok Shop, bạn bấm chọn “Tải lên tài liệu” trong phần xác minh tài liệu.

Xác minh tài khoản bán hàng tiktok shopping

Tiếp theo bạn bấm chọn “Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu” nếu bạn muốn tạo TikTok Shop cá nhân bạn quản lý mà không phải của bất kỳ công ty nào. Ngược lại, nếu bạn tạo tài khoản cho công ty thì chọn mục “Công ty” nhé.

Bán hàng online tiktok shopping

Trường hợp bạn chọn “Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu”, phần Xác minh thông tin cá nhân hệ thống sẽ để Loại nhận dạng là “Thẻ căn cước” và “Hộ chiếu”. Nếu bạn chọn “Công ty” thì phần bên dưới hệ thống sẽ yêu cầu bạn tải lên “Tài liệu đăng ký công ty”.

Sau khi bạn hoàn tất thông tin, bạn bấm Gửi để Tiktok duyệt hồ sơ. Khoảng sau 24h, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ, Tiktok sẽ gửi thông báo về. Lúc đó các tính năng của Tiktok Shop mới hiển thị trên kênh Tiktok của bạn và bạn có thể bắt đầu thêm các sản phẩm lên gian hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm nhiều tài khoản Tiktok khác với vai trò là Marketing để tiện quản lý công việc. Khi có đơn hàng trên Tiktok Shop, người bán sẽ chuẩn bị đóng hàng và xác nhận với đơn vị vận chuyển.

Một số câu hỏi thường gặp về TikTok Shop

Làm sao để Kênh doanh nghiệp được mở tính năng TikTok Shop bán hàng?

Điều kiện cần để Kênh doanh nghiệp đã và đang hoạt động mở tính năng TikTok shop là lượng follow trên 10.000 người theo dõi.

Quản lý gian hàng và thông tin đơn hàng trên TikTok Shop như thế nào?

Để quản lý danh mục sản phẩm và đơn hàng, doanh nghiệp phải đăng ký 1 tài khoản trên trình TikTok Shop Seller Center (Tương tự như bán hàng trên các Sàn TMĐT). Trang này cho phép nhà Bán hàng đăng tải sản phẩm lên shop, chỉnh sửa, xoá sản phẩm và xem thông tin các đơn đặt hàng từ Shop của mình. Hoặc trong tương lai người bán có thể tải dùng thử phần mềm quản lý bán hàng UPOS để quản lý không chỉ bán hàng trên TikTok Shop mà là từ đa kênh khác như Facebook, Livestream, Shopee, Lazada, Sendo…

Mọi thông tin về tồn kho sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và giao hàng sẽ được đồng bộ chỉ trên một ứng dụng duy nhất. Việc bán hàng trên mọi kênh đều gói gọn trong một chiếc điện thoại, người bán có thể dễ dàng quản lý kinh doanh online dễ dàng 24/7, mọi lúc mọi nơi.

Thanh toán và Vận chuyển đơn hàng trên TikTok Shop như thế nào?

Hiện tại chưa có thông tin cố định về các phương thức thanh toán, khả năng cao sẽ cho khách hàng tuỳ chọn các hình thức thanh toán, trong đó sẽ ưu tiên thanh toán trả trước thông qua ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng… Vận chuyển cũng vậy, sẽ có các đơn vị vận chuyển được liên liên kết và tích hợp để khách hàng cũng như nhà bán hàng chọn cách thức giao hàng phù hợp.

Trình TikTok Shop Seller Center có liên kết được nhiều Shop (Shop có nhiều kênh TikTok khác nhau)?

Có, tại TikTok Shop Seller Center nhà bán hàng có thể Thêm được danh sách các Shop hiện tại mình đang có để quản lý chung. Ngoài ra tài khoản tiếp thị (affiliate) cũng được liên kết tại đây.

Tiktok Shop mới ra mắt tại Việt Nam nên có nhiều lạ lẫm đối với người dùng. Tính năng này đã được mở tại Douyin (Tiktok Trung Quốc) từ rất lâu và ngành livestream bán hàng cũng từ đây mà nở rộ. Nhiều ông hoàng livestream đã chốt đơn cả tỷ đô doanh số chỉ trong 1 giờ trên chính gian hàng Tiktok. Điều này chứng tỏ sức hút của Tiktok Shop kinh khủng đến cỡ nào tại thời điểm hiện nay.

Đặc biệt hơn, với thị trường Việt Nam, Tiktok Shop hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Đầu tháng 3 năm 2022, tính năng này đã mở chính thức nhưng chưa được nhiều người biết đến. Theo đó, Tiktok vẫn đang dần hoàn thiện tính năng này và phổ biến rộng rãi với nhiều người dùng hơn.

Bài viết liên quan:


1900 1511