08/06/2022
Blog
2868

Những điều bạn cần biết về TikTok Shop

Nội dung

TikTok là một ứng dụng giải trí không còn xa lạ ở Việt Nam, ứng dụng cho phép người dùng sáng tạo và đưa nội dung vào các video ngắn, chỉnh sửa chúng bằng âm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt, sau đó chia sẻ video bằng tài khoản trong ứng dụng.

TikTok Shop là gì?

TikTop Shop là nền tảng được tích hợp vào ứng dụng TikTok, là gian hàng mà người dùng có thể mua hàng khi xem clip trên TikTok vì link mua hàng sẽ được hiện trên clip, livestream và tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ, người dùng chỉ cần một cú click là có thể mua được hàng mà không cần phải chuyển đổi sang một ứng dụng nào khác.

Có rất nhiều thách thức đối với TikTok Shop một trong số đó là hình thức thanh toán, hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD) là hình thức được ưa chuộng tại Việt Nam. Với phương thức thanh toán COD do thói quen sử dụng tiền mặt sẽ làm giảm sự liền lạc của dòng tiền trong mô hình vận hành. Vì TikTok Shop là trung gian kết nối người mua với nhà cung cấp đồng thời là đơn vị xử lý giao dịch.

Khi TikTok ra mắt nền tảng TikTok Seller Center - Đây là một vùng đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, tăng lượt truy cập, tăng trưởng doanh thu. Vì nền tảng TikTok có lượng người hoạt động rất đông lên đến hơn 1 tỷ người hàng tháng.

Khách hàng sẽ được trải nghiệm “ all in 1 place “ là tất cả ở một nơi khi mua hàng ở Video Shopping trên TikTok gồm các bước sau: Khách xem video => Click vào biểu tượng giỏ hàng => Đến trang chi tiết sản phẩm => Vào trang lựa chọn => Điền thông tin mua hàng.

Dự đoán TikTok Shop tại thị trường Việt Nam?

Chúng ta điều thấy 2 năm 2019-2020, thương mại điện tử tại Việt Nam đã xảy ra vụ nổ bigbang với sự tăng trưởng quá khủng khiếp đến từ các sàn thương mại như: Shopee, Lazada, Tiki,….Nổi trội nhất là Shopee, đã giúp cho thị trường đi đúng hướng.

Các sàn TMĐT đã giúp người dùng hình thành nên một số thói quen như:

  • Mua bán trên ứng dụng mobile vô cùng tiện lợi.
  • Các group review check đánh giá uy tín giúp khách hàng có thêm thông tin về sản phẩm trước khi mua.
  • Thanh toán trước dùng thẻ hoặc ví điện tử: Zalo Pay, Shopee Pay, Momo…
  • Bán hàng hóa có chất lượng, có giấy tờ hợp pháp, phản hồi khách hàng…

Hiện tại người dùng TikTok đã làm quen được cách mua hàng khi xem TikTok:

Đầu tiên là trào lưu các idol TikTok làm affiliate với Shopee. Việc review sản phẩm đã giúp hình thành thói quen cho người dùng TikTok. Từ việc lướt xem clip review đã phát sinh nhu cầu và hoàn tất mua hàng trên một nền tảng như Shopee/ Lazada.

Các khách hàng như vậy sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động gồm. Click vào link bio của chủ kênh, tìm đúng sản phẩm đang quan tâm trên một landingpage trung gian. Sau đó click vào link để tiến hành checkout – thanh toán trên Shopee / Lazada.

Nếu TikTok Shop được triển khai thì sẽ cắt giảm đáng kể số lần click. Vì link gian hàng sẽ được hiện ngay trên video, đặc biệt là khách hàng sẽ không phải chuyển sang nền tảng khác để checkout việc này rất tiện lợi cho việc mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa.

Ưu nhược điểm của TikTok Shop

Ưu điểm của TikTok Shop

  • Có tệp user trẻ và sự trưởng thành nhanh

Như biết TikTok có lượng người sử dụng rất lớn và tệp người dùng này có độ tuổi trải dài từ 12-40 tuổi, với khoảng trải dài như vậy thì phân khúc khách hàng có sức mua lớn và kinh nghiệm mua hàng trên TMĐT rất dồi dào. Tệp user này cũng có thói quen thanh toán online, ưa thích sự tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng và thói quen mua sắm thường dựa vào việc nghe các review uy tín chất lượng – đặc biệt review thật từ clip, livestreaming.

  • Phân phối nội dung không giới hạn

TikTok có thuật toán phân phối nội dung đó là ưu tiên nội dung. Nội dung đủ chất lượng sẽ được phân phối đến hàng triệu lượt người xem chỉ sau một đêm. Điều đó là một cơ hội đối với các nhà bán hàng trên TikTok Shop và nhà sáng tạo nội dung.

Khác với các sàn TMĐT khác, ở TikTok không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow chỉ cần tập trung việc sáng tạo tốt cơ hội sẽ đến tay. Vì TikTok làm ngược lại cới các sàn TMĐT, trong khi cần thời gian để phân tích tính cách, hành vi của người dùng để phân phối nội dung thì TikTok sẽ thử phân phối nội dung đó đến một số đối tượng thử nghiệm để kiểm chứng nếu nhận được tín hiệu tốt, TikTok sẽ mở rộng tệp đối tượng để phân phối tiếp.

  • Tỷ lệ chuyển đổi cao

Hiện tại đăng có rất nhiều nền tảng chạy theo TikTok như Youtube có Youtube Short, Facebook có Facebook Reels, Shopee có Shopee video(Indo) với dạng video ngắn khổ dọc. Do hiện nay hầu như người nào cũng sử dụng smartphone nắm bắt được điều đó TikTok đã trở thành người đi đầu xu hướng và thành công thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video.

Với lợi thế đó thì việc bán hàng trên TikTok Shop sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi bạn chỉ cần sáng tạo nội dung thật tốt thì việc bùng nổ đơn hàng chỉ sau một đêm là chuyện hoàn toán có thể xảy ra. Không giống như khi bán hàng trên các sàn TMĐT khác bạn phải tốn rất nhiều thời gian để có thể bán được những lượt bán đầu tiên.

  • Nội dung cần thiết hơn quảng cáo

TikTok sẽ đề cao nội dung hơn quảng cáo mặc dù TikTok Việt Nam hiện tại vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị. Lấy ví dụ như nền tảng Douyin Trung Quốc có thể thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền hiển thị không nhiều do bên đó họ sáng tạo nội dung rất nhiều hằng ngày có rất nhiều clip được cho ra lò.

Sắp tới khi TikTok Shop được triển khai thì việc bán quảng cáo hiển thị ở TikTok Việt Nam sẽ không còn quá quan trọng bởi vì hầu hết chúng ta không thích xem quảng cáo do quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem. TikTok muốn giữ chân người bởi các nội dung chất lương nên họ mới khuyến khích các nhãn hàng bỏ công sức sáng tọa nội dung hơn thay vì chỉ trả tiền để chạy quảng cáo một nội dung không mấy hấp dẫn.

Nhược điểm của TikTok Shop:

Nếu với góc nhìn là một KOC và các nhà bán hàng từ Tik Tok Shop thì sẽ có một số nhược điểm như:

  • Traffic

Với TikTok Shop có Traffic thì sẽ có chuyển đổi đồng nghĩa với việc sẽ có đơn hàng và một khi hếttraffic thì đơn hàng cũng sẽ hết. Điều này sẽ khá mới đối với những nhà bán hàng từ Shopee hay Lazada chuyển sang vì ở bên Shopee nhà bán hàng phải xây dựng một cửa hàng bền vững với các chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao,… những nổ lực ban đầu đó sau này sẽ mang lại doanh thu đều đều vì sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng.

TikTok đòi hỏi bạn phải sáng tạo nội dung. Khi nội dung của bạn được TikTok phân phối đi có nghĩa là traffic đang vào kênh hay có thể nói là TikTok Shop của bạn. Việc bạn phải giữ nhịp bằng content là điều vô cũng cần thiết để có thể duy trì được lượng traffic tốt. Nếu bạn dừng việc sáng tạo hoặc cho ra những nội dung không chất lượng đồng nghĩa việc traffic sẽ mất đi và có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa dù cho trước đó bạn đã có những chiến tích tuyệt vời đến cỡ nào.

  • Chuyển đổi mua hàng không xuất phát từ nhu cầu

Khi người mua họ tìm đến các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,… là do xuất phát từ nhu cần mua sắm của bản thân và họ tự động tìm sản phẩm trên các sàn TMĐT. Như thế các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của cửa hàng tuổi shop, lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi…) và giá cả, các nhà bán hàng chỉ cần nắm bắt những chỉ số đó và thay đổi để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Khi đến TikTok Shop thì lại khác, người xem được hình thành hoặc đánh bật cảm xúc khi xem các clip và livestream bán hàng từ KOC, người live. Dẫn tới viếc ra quyết định mua hàng phần lớn là do cảm xúc mà video, livestream đó mang lại đúng thời điểm đó. Cho thấy việc chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc mà cảm xúc là thứ khó dự đoán và kiểm soát.

Mô hình vận hành của TikTok Shop

Mô hình vận hành sẽ gồm một số nhóm như sau:

  • Seller, người bán: cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể (phải đạt đủ điều kiện đăng ký TikTok Shop).
  • Idol có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện VD kênh tối thiểu 100k follower).
  • Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công: Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam Tiktok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.
  • Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đầy đủ các chứng năng và bổ sung dần các công cụ trong tương lai.
  • Thanh toán: Với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công. Do vậy Tiktok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD). Tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của Tiktok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan. Sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của Tiktok Shop. Tiktok sẽ đánh mạnh vào hình thức thanh toán chuyển khoản và không cho phép thanh toán COD (Thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) bởi không đảm bảo được tính minh bạch và rõ ràng.
  • Vận chuyển: đối tác vận chuyển của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên Shopee hiện nay. Tại Indo thì Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng.  Còn ở Việt Nam,  có nguồn tin cho rằng J&T cũng sẽ là đơn vị vận chuyển được chọn.

Bài viết liên quan:


1900 1511