26/01/2021
Blog
3237

Bán hàng trên Tiktok dành cho người mới tham khảo chi tiết

Nội dung

Bán hàng trên Tiktok dành cho người mới tham khảo chi tiết

Bán hàng trên Tiktok dành cho người mới tham khảo chi tiết

Hình thức bán hàng online lên ngôi, trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của một số người bán hàng. Một trong những hình thức bán hàng bằng video đầu tiên tại Việt Nam là Livestream Facebook. Tính năng Livestream đến Việt Nam và trở nên vô cùng phổ biến, nhiều nhà bán hàng đã thành công với hình thức kinh doanh này. Tiếp nối thành công đó, nhiều App sử dụng công nghệ quay video phục vụ cho mục đích bán hàng của các nhà kinh doanh online cũng ra đời. Như bán hàng live trên Instagram, Bigo Live,... Và gần đây, Tiktok đang phát triển thành nền tảng kinh doanh mới sử dụng video clip để bán hàng. Bất ngờ được đông đảo người dùng mạng xã hội ủng hộ sử dụng.

Người bán hàng không nên bỏ qua kênh bán hàng tiềm năng này. Và để bắt đầu bán hàng trên TikTok người bán cần chuẩn bị những gì? Cách thức bán hàng sẽ như thế nào? Và kinh nghiệm bán hàng hiệu quả nhất trên Tiktok là gì? Trong bài viết UPOS xin chia sẻ đến các nhà kinh doanh cách bán hàng trên Tiktok dành cho người mới.

Đối tượng người sử dụng Tiktok? Khách hàng tiềm năng trên Tiktok là ai?

Đối tượng người sử dụng Tiktok? Khách hàng tiềm năng trên Tiktok là ai?

Tiktok không chỉ trở thành trào lưu phổ biến tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Có rất nhiều thị trường sử dụng Tiktok đông đảo như Trung Quốc, Anh, Mỹ, Hàn, Nhật,... Việt Nam cũng là một trong những thị trường sử dụng kênh Tiktok như nền tảng giải trí đồng thời kinh doanh.

Tuy nhiên, do các nội dung giải trí trên nền tảng này tương đối hiện đại và sôi nổi. Do đó đa số người dùng Tiktok tại Việt Nam thuộc độ tuổi khoảng từ 14-35 tuổi. Chia làm 2 nhóm tuổi khác nhau quan tâm đến các nội dung khác nhau trên Tiktok:

  1. Nhóm học sinh - sinh viên (Từ 14-22 tuổi): Thường yêu thích các nội dung giải trí, hài hước, phong trào, hot trend,...
  2. Nhóm dân văn phòng, mẹ bỉm sữa (Từ 23 - 35 tuổi): Quan tâm đến các kiến thức cuộc sống, bí quyết chăm sóc sức khỏe, mẹo nữ công gia chánh, hướng dẫn làm đẹp, tâm lý,...

Đánh vào những mối quan tâm khác nhau ở các nội dung video khác nhau được đăng tải trên Tiktok. Người bán hàng nên lựa chọn kinh doanh các sản phẩm phù hợp để tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng trên Tiktok.

UPOS xin gợi ý đến bạn một số mặt hàng nên chọn bán hàng online trên Tiktok để đạt được hiệu quả cao nhất.

Mặt hàng nào nên lựa chọn bán hàng trên TikTok

Mặt hàng nào nên lựa chọn bán hàng trên Tiktok

Sản phẩm bắt trend, ăn theo xu hướng thịnh hành trên Tiktok

Do phần lớn người sử dụng Tiktok tại Việt Nam thuộc độ tuổi trẻ, do đó các sản phẩm phù hợp để kinh doanh trên Tiktok nên dành cho đối tượng khách hàng trẻ. Lợi dụng tâm lý thích bắt trend và luôn muốn mình chạy theo kịp xu hướng. Người bán hàng nên kinh doanh những mặt hàng đang "làm mưa làm gió" trên các video trong nước hoặc ngoài nước.

Đặc biệt, những sản phẩm nội địa Trung như thiết bị gia dụng thông minh, mỹ phẩm, thức ăn vặt, đồ chơi trẻ em, thiết bị hỗ trợ sức khỏe... thường rất được nhiều người quan tâm và săn đón. Nếu bạn tìm được nguồn hàng uy tín, bạn có thể nhập được những sản phẩm này với giá thấp. Nhưng thu hồi vốn rất nhanh và đẻ lãi cao trong thời gian ngắn. Do những sản phẩm bắt trend trên Tiktok luôn được tìm mua và khách hàng sẵn sàng chi tiền để sở hữu nó đầu tiên.

Đối với các mặt hàng như đồ ăn vặt, đồ chơi, giải trí,... thì sẽ có giá bán thấp. Bạn có thể thu hút được khách hàng là những bạn trẻ, học sinh - sinh viên có thu nhập thấp. Tâm lý các bạn sẽ muốn bắt kịp những sản phẩm hot trend đang gây sốt (hoặc hài hước) mà không muốn mình bị lỗi thời.

Tuy nhiên, đối với các mặt hàng mỹ phẩm, sức khỏe, đồ gia dụng,... sẽ có giá nhập và giá bán cao hơn. Một số dòng sản phẩm còn hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp. Do thu nhập ở nhóm tuổi lao động sẽ ổn định hơn. Đồng thời họ sẵn sàng chi tiền cho các nhu cầu giữ gìn nhan sắc, bảo vệ sức khỏe và tiện ích cuộc sống. Họ sẽ dễ dàng bị thuyết phục khi xem được các video Tiktok biểu diễn lợi ích và công dụng mà sản phẩm mang lại.

Các mặt hàng được sử dụng phổ biến, nhu cầu sử dụng cao

Một số mặt hàng được thống kê bán chạy trên Tiktok trong năm 2020

  • Quần áo thời trang: Thời trang hot girl, Thời trang văn phòng, Thời trang dành cho tuổi trung niên,...
  • Phụ kiện phối đồ: Túi giỏ xách, Giày dép, Mắt kính, Dây chuyền, Bông tai, Nhẫn, Thắt lưng, Nón,...
  • Nội thất: Gương trang điểm, Tủ, Giường, Bàn trang điểm, Thảm trải sàn, Kệ sách, Đèn trang trí, Rèm,...
  • Đồ gia dụng: Nồi chiên không dầu, Bếp nướng mini, Nồi lẩu mini, Chảo đa năng, Tủ bếp thông minh,...
  • Đồ ăn: Bánh kẹo nhập khẩu Thái - Hàn, Đồ ăn vặt nhập khẩu Hàn - Nhật, Trà sữa đóng hộp,...
  • Các khóa học: Kinh doanh, Thiết kế, Kỹ năng tin học, Ngoại ngữ, Make up, Chụp ảnh,...
  • Tour du lịch hoặc các dịch vụ liên quan đến hành trình

Lời khuyên: Nên chọn kinh doanh những mặt hàng bạn đã có sự am hiểu hoặc kinh nghiệm mua bán. Đồng thời, nên hướng đến đối tượng khách hàng gần gũi với độ tuổi cũng như phong cách sống như bạn. Như vậy kế hoạch bán hàng trên Tiktok của bạn mới trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể duy trì và phát triển kinh doanh được tốt hơn.

Cách nhập hàng và bán hàng hiệu quả

Cách nhập hàng và bán hàng trên Tiktok hiệu quả

Thật ra, không có sự phân biệt giữa bán hàng trên Tiktok và những kênh khác. Do Tiktok chưa tách biệt thành một kênh bán hàng hoàn chỉnh với đầy đủ tính năng nhận đơn hàng hoặc tư vấn bán hàng. Sau khi bạn hoàn tất tải ứng dụng Tiktok và đăng ký tài khoản miễn phí một cách dễ dàng. Người bán vẫn sẽ liên kết các kênh bán hàng cá nhân của bạn (như Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử) với tài khoản Tiktok.

Cách thức bán hàng trên Tiktok là bạn sẽ tự sáng tạo ra nội dung rao bán sản phẩm. Ví dụ: Bạn có thể quay phim sản phẩm mình bán rồi lồng ghép nhạc và hiệu ứng tùy ý sẵn có trên ứng dụng. Hoặc bạn có thể cho người mẫu sử dụng sản phẩm để biểu diễn chức năng của sản phẩm. Đối với các sản phẩm quần áo người bán nên ưu tiên cho mẫu mặc thử để thể hiện rõ form dáng. Còn đối với các sản phẩm đồ ăn - thức uống, người bán nên quay video trải nghiệm sản phẩm, và đưa ra những miêu tả chân thật về hương vị và chất lượng món ăn.

Khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm bạn đăng tải trên Tiktok, khách có thể để lại bình luận mua hàng hoặc nhắn tin trực tiếp trên Tiktok. Sau đó người bán sẽ tự xin thông tin và chốt đơn như trên các kênh bán hàng online Facebook hay Instagram. Ngoài ra, khách hàng có thể tự đặt mua hàng bằng cách bấm vào đường dẫn trên trang Tiktok của người bán để dẫn về các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

Do đó, cách nhập hàng để bán trên Tiktok cũng không có sự khác biệt với nhập hàng để bán online như thông thường. Chỉ lưu ý một điều do phần đông các mặt hàng bán chạy trên Tiktok thường theo trend. Nên bạn cần cân nhắc về số lượng hàng nhập và thời gian hàng sẽ về. Vì đặc tính của các sản phẩm bán theo trend trên Tiktok sẽ có nhu cầu mua hàng cao trong một thời gian ngắn. Và có xu hướng sớm lỗi thời khi trend dần nhạt đi, các phòng trào khác thay thế lên ngôi. Khi đó hàng sẽ bán chậm và dễ dẫn đến tình trạng ôm hàng, bán chậm hơn.

Đặc biệt, gần đây Tiktok cũng đồng thời phát triển chức năng Tiktok Live hỗ trợ cho các Tiktoker (người dùng tiktok) nổi tiếng có cơ hội giao lưu trực tiếp với các Follower (người theo dõi, fan) của mình. Nhiều người bán hàng cũng tận dụng chức năng này tương tự như tính năng Livestream trên Facebook. Người bán sẽ tăng cơ hội bán hàng trực tiếp cho khách hàng sử dụng Facebook. Cụ thể là các fan quan tâm đến những sản phẩm người bán đăng tải trên những video clip Tiktok của shop. Người bán nên dành thời gian tìm hiểu cách sử dụng và học hỏi các kinh nghiệm bán hàng trên Tiktok Live thành công.

QUAN TRỌNG: Đừng quên trỏ đường dẫn về các kênh bán hàng chính thức của bạn. Hoặc chú thích trực tiếp trên video Tiktok để hướng dẫn người dùng về cách thức mua hàng như thế nào.

Cách bán hàng trên TikTok mang lại đơn khủng, hiệu quả nhanh

Cách bán hàng trên Tiktok mang lại đơn khủng, hiệu quả nhanh

Kênh bán hàng Tiktok vẫn còn rất mới với phần lớn người Việt, do các nội dung giải trí trên nền tảng này tương đối trẻ và sôi nổi. Tuy nhiên hiệu quả bán hàng trên Tiktok lại cao không tưởng. Do đó, là một nhà kinh doanh có tầm nhìn, muốn dẫn đầu và chiếm lĩnh thị trường. Thì bạn nên học hỏi cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả để mang về thật nhiều đơn hàng. Thu về thêm nguồn thu nhập cho hoạt động kinh doanh online của mình.

Chức năng chính của nền tảng Tiktok là tạo ra những video clip bằng những hiệu ứng lung linh tự động và kho bài hát, âm thích đa dạng. Tuy vào sức sáng tạo của người dùng sẽ tạo những video clip mang nội dung khác nhau. Trước đây, Tiktok như sân chơi dành cho những KOLs (những người nổi tiếng trong showbiz) sáng tạo nên các video vui nhộn, hài hước hoặc ấn tượng. Nhưng sau một thời gian ngắn làm quen với Tiktok, giờ bất kỳ ai cũng có thể chỉnh sửa thành thạo video Tiktok riêng cho mình.

1. Lên ý tưởng giới thiệu sản phẩm trên clip Tiktok

Không ngoại trừ trường hợp những người bán hàng online. Chỉ cần bạn có sản phẩm và có ý tưởng. Bạn tin chắc với ý tưởng của bạn, khách hàng sẽ hiểu về sản phẩm. Và sẽ bị thuyết phục dẫn đến quyết định mua hàng. Thì việc còn lại chỉ cần để các hiệu ứng và âm nhạc từ Tiktok hỗ trợ bạn tạo nên một video clip thật bắt mắt.

Như đã nói ở trên, để quảng bá cho sản phẩm của mình trên Tiktok người bán có nhiều cách.

  • Bạn có thể quay chi tiết sản phẩm mình bán rồi lồng ghép nhạc và hiệu ứng tùy ý sẵn có trên ứng dụng
  • Hoặc bạn có thể cho người mẫu sử dụng sản phẩm để biểu diễn chức năng của sản phẩm
  • Đối với các sản phẩm quần áo người bán nên ưu tiên cho mẫu mặc thử để thể hiện rõ form dáng
  • Đối với mặt hàng đồ ăn - thức uống, người bán nên quay video trải nghiệm sản phẩm, và đưa ra những miêu tả chân thật về hương vị và chất lượng món ăn
  • Đối với mặt hàng mỹ phẩm, bạn có thể bắt chước phong trào Vịt hóa thiên nga

Nên đầu tư cho hình ảnh sản phẩm được chỉnh chu nhất có thể để khi lên clip thêm lung linh. Càng tạo ra một video chất lượng và nắm bắt đúng thị hiếu khách hàng tiềm năng. Bạn càng có nhiều views (lượt xem), traffic (lưu lượng truy cập) và follow (lượng người theo dõi) về tài khoản bán hàng Tiktok của mình. Các thông số này càng tốt sẽ càng tạo điều kiện cho các video của bạn xuất hiện trên newfeed người xem mới. Tăng cơ hội bán hàng của người bán hàng vượt mức mong đợi!

2. Tăng tương tác cho tài khoản và clip TikTok

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những tính năng tích hợp sẵn có trên nền tảng Tiktok giúp tăng tương tác hỗ trợ bán hàng hiệu quả. Tương tự như các kênh mạng xã hội khác, chủ shop có thể sử dụng các phương pháp sau để tăng follow cho tài khoản bán hàng của mình:

  • Đầu tư kinh phí chạy quảng cáo

Đây là cách làm nhanh nhất để có được lượng view video và follow lớn. Quảng cáo sẽ phù hợp với những chiến dịch phủ sóng rộng để làm thương hiệu, hoặc kéo trafic về website hoặc kênh bán hàng khác.

  • Liên kết với các tài khoản bán hàng trên các kênh khác (Facebook, Instagram, Youtube,...)

Ngoài việc đặt link kéo trafic từ Tiktok về website hoặc Fanpage bạn cũng nên làm điều ngược lại để trao đổi trafic giữa các bên. Mỗi khi đăng bài trên Fanpage, Instagram đừng quên gắn link Tiktok để khách hàng follow, đặc biệt nếu bạn có website hãy gắn kênh Tiktok ở chân trang website để khách hàng dễ dàng tìm thấy khi truy cập vào website của bạn.

  • Tương tác chéo giữa các tài khoản khác

Tương tác chéo là một trong những cách tăng follow tự nhiên mà không tốn phí. Nhưng bạn sẽ tốn rất nhiều công sức và thời gian để tương tác thủ công cho người khác. Đối tượng bạn nên tương tác là những người bán hàng tương tự. Họ cũng là những người cần lượt tương tác do đó họ sẽ sẵn sàng thả tim và bình luận trên các video của bạn. Hoặc bạn cũng có thể tương tác trên các tài khoản khách hàng tiềm năng, những người trong độ tuổi yêu thích sản phẩm bạn kinh doanh. Việc tương tác sẽ làm khách hàng chú ý đến bạn và bạn cũng được tăng cơ hội bán hàng.

  • Để lại tương tác trên tài khoản của các người nổi tiếng

Video của người nổi tiếng là nơi có nhiều người xem và bình luận nhất, bên cạnh việc xem video rất nhiều người có thói quen xem bình luận và tương tác lại với những bình luận hay, chất, có cùng ý kiến với mình. Bạn có thể áp dụng cách này để tăng follow khi thả những bình luận cực chất trên video của người nổi tiếng. Một cách làm cực kỳ thông minh và hoàn toàn miễn phí.

Xem thêm: Top 3 hình thức quảng cáo bán hàng TikTok phổ biến

3. Các bí quyết khác giúp bán hàng trên Tiktok hiệu quả

  • Đừng chăm chăm vào làm mỗi clip bán hàng

Bên cạnh việc đầu tư cho các sản phẩm shop bày bán trên Tiktok, người bán có thể đầu tư thêm vào các nội dung xoay quanh sản phẩm. Ví dụ như với kinh doanh quần áo thời trang trên Tiktok bạn có thể hướng dẫn thêm các bí kíp phối đồ ăn ảnh.

Hoặc như các mặt hàng mỹ phẩm skincare, bạn có thể hướng dẫn quy trình skincare gồm nhiều bước, sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da bạn hiện bán. Còn với lĩnh vực kinh doanh nội thất trên Tiktok, bạn có thể ghi lại hành trình "lột xác" căn phòng cũ thành căn phòng mới với những món đồ shop bạn bán.

  • Follow người nổi tiếng để đón đầu những trend mới nhất

Nếu đã xây dựng tài khoản Tiktok hãy xác định bạn phải mạnh về video, ngay khi trend mới xuất hiện hãy chắc chắn rằng Tiktok của bạn sẽ có trend mới ngay lập tức, nhiều khách hàng follow bạn chỉ vì họ có thể cập nhật những trend mới nhất, thú vị nhất, hài hước nhất thôi đấy.

  • Tự sáng tạo nội dung video mới

Bạn có biết những trend cực hot trong 2019 như "'Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ,..." , "Điệu nhảy ngu ngốc",...Rất nhiều trend được tạo ra bởi những tài khoản Tiktok bình thường chứ không phải từ người nổi tiếng hay hot girl, và bạn cũng hoàn toàn có thể tự làm được, chỉ cần một bộ óc sáng tạo và sự hài hước.

Bài viết tham khảo:


1900 1511