Cách gia tăng đơn hàng trên TikTok mà không cần tốn phí
Để bán được hàng hiệu quả trên Tiktok, người bán cần nắm rõ cách thức hoạt động của mạng xã hội này. Tiktok là mạng xã hội đang nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam. Bởi những nội dung video giải trí được chia sẻ trên Tiktok tạo được nhiều cảm hứng. Các bạn trẻ có thể thấy cuốn hút hoặc đồng cảm ở những video được đăng tải trên Tiktok. Từ đó, nhiều người dùng cũng hứng thú tự tạo nên kênh Tiktok riêng cho mình và sáng tạo những nội dung theo ý thích, để chia sẻ đến với mọi người.
Khi lướt Tiktok bạn có thể thấy rất đông người dùng Tiktok tự tin chia sẻ hình ảnh và cuộc sống cá nhân của mình trên các video ngắn. Vậy, người dùng muốn sử dụng Tiktok với mục đích gì? Muốn được nổi tiếng, được chú ý, được công nhận? Muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bản thân đến cộng đồng? Hay chỉ đơn giản là xem để giải trí?
Dựa vào những thông tin trên, người bán nên phần nào liên kết với những đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Để hiểu hơn về tâm lý của họ khi sử dụng Tiktok là gì. Từ đó, người bán mới có thể đưa ra những kế hoạch và chiến lược phù hợp để phát triển bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất.
Cách nghiên cứu về thị hiếu người dùng Tiktok để bán hàng hiệu quả
Nghiên cứu HASHTAG trong Tiktok
Đối với Tiktok, người dùng có thể tạo nên một phong trào đột phá chỉ sau một đêm bằng Hashtag. Hashtag là một loại vũ khí rất lợi hại trên nền tảng Tiktok. Một người có thể tự sáng tạo nên nội dung theo sở thích của mình và đặt tên cho video bằng một hashtag. Vô tình nội dung của video ấy thu hút được nhiều sự quan tâm, sẽ nhận được nhiều tương tác (tim, bình luận, share,...). Và thậm chí có thể tạo nên một phong trào, với nhiều clip biến thể nội dung từ các Tiktoker khác. Đây là cách Tiktok thu hút nhiều bạn trẻ thích chạy đua theo xu hướng.
Lợi dụng tâm lý thích nắm bắt xu hướng, người bán nên cập nhật mỗi ngày những Hashtag hot trend. Và tạo nên những nội dung dựa trên phong trào từ Hashtag ấy. Nội dung người bán sáng tạo cần liên quan đến sản phẩm bán hàng trên TikTok. Và những video sử dụng Hashtag đang hot sẽ được ưu tiên xuất hiện trên news feed người xem nhiều hơn.
Nắm bắt xu hướng - hot trend mới
Bởi hashtag và những trend mới mỗi ngày là một trong những vũ khí thắng lợi của Tiktok so với các mạng xã hội khác. Đó là lý do danh mục Khám phá được nằm trên thanh công cụ chính phía dưới màn hình. Mục đích là để người dùng khám phá những xu hướng hiện đang diễn ra. Đây là những phong trào hay ho được nhiều người chú ý.
Để không bị trở nên lỗi thời, người dùng nên cập nhật những hot trend trong nước và thế giới kịp thời. Hơn nữa, việc người bán tạo nhiều video liên quan đến Hashtag HOT có thể tăng độ hiển thị video của bạn.
Tất nhiên các video phải theo đúng chủ đề của hashtag. Người bán không nên lạm dụng hashtag để đăng những video không liên quan đến hashtag. Bạn không thể qua mặt được đội kiểm duyệt Tiktok hay qua mắt được các Tiktoker đâu. Muốn lên TOP bạn phải chơi theo đúng luật đấy nhé.
Hợp tác với các influencer (người có tầm ảnh hưởng), hot tiktoker
Không hẳn là những người nổi tiếng trong showbiz, mà các influencer trên internet cũng có khả năng quảng bá tốt cho shop của bạn. Đặc biệt, trong cộng đồng Tiktok cũng có vô số influencer là những hot boy, hot girl, nhà kinh doanh, marketing,...
Những influencer này có tiếng nói uy tín trong lĩnh vực họ hoạt động. Do đó, khi những nhãn hàng, thương hiệu, shop hợp tác với họ để xây dựng hình ảnh bán hàng. Thì sẽ giúp thương hiệu ấy dễ tiếp cận hơn với nhóm khách hàng yêu thích influencer. Và giúp tăng uy tín cũng như khả năng bán hàng của nhãn hàng đó.
Tuy nhiên, bạn cũng cần suy xét đến trường hợp mặt hàng mình kinh doanh có phù hợp để làm việc với influencer trên Tiktok hay không. Do đặc thù của phần lớn influencer trên Tiktok là những người trẻ, năng động, thích bắt trend, tạo xu hướng,... Bạn nên quan tâm đến những influencer được khách hàng tiềm năng của mình chú ý.
Để tiết kiệm chi phí quảng bá nhờ influencer, người bán có thể làm việc với những hot tiktoker mới nổi. Ngân sách đề nghị hợp tác của họ có thể sẽ thấp hơn trong thời gian đầu làm việc với shop.
Cách chọn influencer phù hợp với những khách hàng tiềm năng
- Tìm và lựa chọn qua các Hashtag trong danh mục Khám phá như đã nói ở phần trên
- Tham khảo số lượng Người theo dõi của các tài khoản Hot Tiktoker (Số lượng người theo dõi càng lớn chứng tỏ độ nổi tiếng của họ càng cao. Sẽ mang lại hiệu quả quảng bá hình ảnh thương hiệu của bạn)
- Người bán nên cân nhắc các yếu tố về độ tuổi, giới tính, chuyên môn của influencer. Họ có phù hợp với sản phẩm bạn bán hàng TikTok hay không. Và tiếng nói của họ có tầm ảnh hưởng tới khách hàng tiềm năng của bạn hay không
- Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm influencer bằng cách tham khảo các tài khoản mà khách hàng tiềm năng mình follow. Khi số đông khách hàng của bạn quan tâm đến một Tiktoker nào đó. Thì chắc chắn người đó rất có tầm ảnh hưởng đến nhóm khách hàng tiềm năng bạn hướng tới.
Xem thêm: TOP 3 hình thức quảng cáo bán hàng TikTok phổ biến
Xây dựng tài khoản bán hàng chuyên nghiệp
Thực tế, người dùng Tiktok yêu thích những tài khoản người thật, có hình ảnh và chân dung thật hơn. Do đó để tạo nên một tài khoản Tiktok bán hàng chuyên nghiệp, bạn nên đầu tư vào kịch bản sử dụng người thật đóng. Đặc biệt những nhân vật chính trong clip có ngoại hình ưa nhìn, kỹ năng diễn xuất mượt mà. Càng có thể thu hút được nhiều người xem và tương tác.
Do đó, hãy tìm kiếm một người đại diện cho hình ảnh thương hiệu bạn trên Tiktok (ưu tiên có ngoại hình dễ nhìn và khả năng thu hút người xem). Sau đó tận dụng triệt để 15 giây trên video TikTok để truyền tải những nội dung thuyết phục khách mua hàng thành công. Khi bạn xây dựng nên được một tài khoản bán hàng TikTok chuyên nghiệp, lượt traffic trên mỗi video và trang TikTok bạn gia tăng. Tăng khả năng bán hàng của shop vượt mức mong đợi.
Mẹo: Bạn có thể xây dựng nhiều tài khoản Tiktok hỗ trợ tương tác chéo. Việc này yêu cầu bạn có nhiều thiết bị di động đăng ký tài khoản Tiktok. Mỗi lần follow được trung bình 30 người, mỗi ngày bạn follow 2 lần và giãn cách thời gian (sáng – tối, đừng làm buổi trưa) để giảm rủi ro về sau khi TikTok siết chặt chính sách người dùng. Nhưng Tỷ lệ nhận lại Follow ở TikTok cực kỳ cao, nhất là khi bạn có một ảnh Avatar bắt mắt (90% vì người dùng là các bạn trẻ dễ tính và “thích cái đẹp”). Với cách làm này mỗi ngày bạn kiếm được 50 follower, và khoảng 5 thiết bị SmartPhone thì 1 tháng bạn có trên 5000 theo dõi.
Việc xây dựng hệ thống có cái lợi đó là Video đăng lên là có tương tác, và hỗ trợ kéo lượt xem cho nhau. Từ tài khoản này có thể chia sẻ Video của tài khoản khác. Tất nhiên bạn phải làm thủ công.
Lên ý tưởng sáng tạo video thu hút
Ngoài cách bám theo các hot trend được người dùng Tik Tok quan tâm, người bán hoàn toàn có thể tự sáng tạo nội dung theo ý mình thích. Không có sự giới hạn về nội dung hay phong cách sáng tạo nào trên Tiktok. Nếu không muốn bắt chước nội dung của người khác, người bán nên tự lên kế hoạch về nội dung thu hút khách hàng.
Những phong cách sáng tạo chung thu hút người dùng Tiktok tương tác là:. Hài hước, Bất ngờ, Đột phá, Mới lạ, Nổi bật hoặc Sâu lắng, Cảm xúc
Tuy nhiên, những nội dung sáng tạo người bán nên kết hợp với các sản phẩm bán hàng trên Tiktok. Hoặc phong cách video cần bám theo phong cách mà thương hiệu đang xây dựng. Nên có một định hướng chung cho tất cả những video chủ shop đăng tải trên Tik Tok.
Ngoại trừ những video bán hàng, người bán cũng có thể xen kẽ các nội dung liên quan đến sản phẩm bán. Ví dụ như: Cách sử dụng, trải nghiệm thực tế, test sản phẩm, cách phối nhiều item sản phẩm,... Để giúp những video được thu hút khách hàng hơn, các chủ shop nên pha một chút hài hước, phá cách, làm trò vui nhộn, hoặc đưa vào những trải nghiệm sát thực tế.
Một mẹo nữa có thể giúp khách hàng dừng lại và xem video của bạn là đặt keyword ở ảnh bìa (thumbnail). Khi nội dung ở ảnh bìa khiến người xem quan tâm, họ sẽ bắt đầu dừng lướt news feed và theo dõi video của bạn.
Xem thêm: Bán hàng trên TikTok dành cho người mới tham khảo chi tiết
Xây dựng thương hiệu thông qua kênh bán hàng TikTok
Bạn có thể liên kết trang bán hàng Tiktok với thương hiệu sẵn có của mình trên các kênh bán hàng khác. Điều này vừa giúp bạn xây dựng nên kênh Tiktok chuyên nghiệp, vừa giúp bạn đồng bộ phong cách cho thương hiệu shop.
Người bán có thể gắn liên kết trực tiếp với bio trên Tiktok với Facebook cá nhân, Fanpage, Instagram, Youtube hoặc Website bán hàng. Hoặc người bán có thể đính kèm thông tin ở phía cuối mỗi video đăng tải. Bạn cũng có thể thêm thông tin về địa chỉ shop, số điện thoại hotline nếu có.
Khi đăng tải video bán hàng trên TikTok, ngoài hashtag về các hot trend, nên hashtag thêm tên thương hiệu và sản phẩm bạn kinh doanh. Nhờ vào những hashtag đó, khách hàng có thể tìm được shop bạn và sản phẩm bạn kinh doanh dễ dàng hơn.
Hashtag cũng tương tự như keyword (từ khóa) trên Google. Khi người dùng tìm kiếm nội dung họ cần xem trên Tiktok. Hashtag sẽ xổ ra những kết quả liên quan đến thông tin bạn đang tìm kiếm. Nhưng số lượng hashtag trên Tiktok bị giới hạn chỉ trong 140 kí tự.
Tìm kiếm khách hàng
Nghiên cứu khách hàng tiềm năng
Khi người bán đã xác định chọn Tiktok làm kênh marketing và bán hàng cần tập trung vào mục đích xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng trên Tiktok. Hãy bắt đầu với một thị trường ngách nhỏ, chọn ra một phân khúc khách hàng hẹp.
Sau đó, mọi nội dung và phong cách sáng tạo trên Tiktok nên tập trung về nhóm khách hàng này.
Tìm theo sở thích hoặc hành vi khách hàng tiềm năng
Hashtag trên ứng dụng TikTok thực sự rất lợi hại. Người bán có thể sử dụng hashtag để vừa tìm hàng vừa có thể tìm khách hàng và những sở thích liên quan của họ. Trên tường của một khách hàng cụ thể, bạn có thể lấy được rất nhiều thông tin về Insight cá nhân khách hàng đó.
Hãy tận dụng điều này để phục vụ cho việc lên ý tưởng nội dung video hay tìm sản phẩm mới. Hoặc bạn cũng có thể dựa vào hashtag để tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Hãy dành thời gian vào tường của những khách hàng tiềm năng để tham khảo các hashtag thường xuyên sử dụng hoặc video họ đã bấm thả tim.
Nghiên cứu những lĩnh vực liên quan với mặt hàng bạn kinh doanh
Nếu bạn kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm trên Tiktok, bạn có thể tìm kiếm khách hàng từ những lĩnh vực liên quan: Làm đẹp, Chăm sóc da, Chăm sóc tóc, Skincare, Nailcare, Haircare, Trang điểm, Thẩm mỹ... Và theo dõi liên tục những xu hướng nội dung về các chủ đề đó.
Những người dùng có sở thích theo dõi chung những chủ đề đó. Là khách hàng tiềm năng của bạn.
Theo dõi những hot tiktoker chuyên về các chủ đề liên quan đến sản phẩm bạn bán
Bạn bán hàng theo lĩnh vực chuyên biệt, có thể tìm đến các hot tiktoker có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực đó để kết bạn với những Followers/ Fan của họ.
Luôn nhớ theo dõi ngược lại với những khách đã follow kênh của bạn, thả tim hoặc bình luận trên video. Họ là nhóm đối tượng tiềm năng, đồng thời họ sẽ thu hút thêm nhiều Tiktoker nhìn thấy được video từ tài khoản của bạn.