31/03/2022
Blog
2266

Tin tức mới nhất về TikTok Shop dành cho TikTok Seller

Nội dung

Thông tin mới nhất về TikTok Shop dành cho TikTok Seller năm 2022

[MỚI] Thông tin mới nhất bán hàng trên Tiktok Shop năm 2022

UPOS xin cập nhật những thông tin mới nhất giúp người bán hàng (TikTok Seller) trên TikTok Shop nắm được những kiến thức kinh doanh và lợi ích hiện tại đến từ nền tảng bán hàng online mới mẻ nhưng chứa đầy tiềm năng này. Trước đây, những người bán hàng (gọi tắt là Seller) có ý tưởng muốn đăng tải video để giới thiệu sản phẩm mình kinh doanh lên TikTok sẽ có 3 giải pháp bán hàng truyền thống và 1 giải pháp hoàn toàn mới, chính là tính năng bán hàng trên TikTok Shop.

  1. Giải pháp bán hàng cơ bản nhất: Là giải pháp truyền thống trước giờ nhiều người bán hàng, cũng như các KOL/KOC vẫn đang thực hiện. Đó chính là tự sáng tạo video quảng bá cho sản phẩm mình kinh doanh, và thông báo khách hàng bấm vào phần bio để dẫn link về các kênh bán hàng online khác để chốt đơn.
  2. Spark ADS - Ecom anchorlink: Tức TikTok seller có thể gắn link sản phẩm trực tiếp lên video của mình hoặc video mà KOC/KOL nhận làm Affiliate. KOL hay KOC có độ tin cậy cũng như lượng người theo dõi trên TikTok lớn, giúp cho việc quảng bá sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, người bán cần liên hệ hợp tác rõ ràng và thương lượng chi tiết về mức % hoa hồng KOL/KOC nhận được trên mỗi sản phẩm bán thành công. Hoặc người bán có thể chi tiền chạy ad quảng cáo trên TikTok Shop và dẫn khách mua hàng về một landing page tạo sẵn để chốt đơn và nhập thông tin giao hàng.
  3. Spark ADS - Live: Là hình thức TikTok Seller có thể gắn link sản phẩm lên livestream bán hàng của mình. Để thực hiện livestream trên TikTok yêu cầu tài khoản cần có từ 10.000 followers.
  4. TikTok Shop: TikTok Shop là một tính năng mới của TikTok vừa công bố năm 2022, cho phép người dùng Tik Tok bán hàng và kiếm tiền trực tiếp trên ứng dụng TikTok. Tính năng này cho phép người dùng mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của Tiktok. Nếu bạn là 1 người xem Tik Tok thông thường: Bạn có thể mua hàng ngay trên TikTok mà không cần phải chuyển qua một nền tảng khác như trước đây

Tại Trung Quốc, Douyin (TikTok TQ) đến thời điểm hiện tại đã tập được cho người dân thói quen mua hàng và săn sale trực tiếp bằng các nội dung video trực tiếp trên Douyin. Vì người xem có cảm giác “thật” nhất khi mua hàng online, so với các hình chụp hay mô tả sản phẩm bằng văn bản như trên các nền tảng bán hàng khác. TikTok Việt Nam cũng đang muốn hướng tới xu hướng mua hàng online tương tự, đó là lý do TikTokShop ra đời và sẽ được đẩy mạnh phát triển trong thời gian sắp tới.

Cập nhật thông tin mới nhất về TikTok Shop dành cho TikTok Seller (Tháng 3/2022)

Thông tin mới nhất về các chức năng hiện tại trên TikTok Shop

  • Doanh nghiệp đăng ký bán hàng TikTok Shop phải có giấy phép ĐKKD để hoàn thành bước đăng ký. Còn đối với cá nhân bán hàng chỉ cần điền thông tin cá nhân kèm hình ảnh căn cước công dân hoặc hộ chiếu để xác thực tài khoản bán hàng Tik Tok.
  • Thời gian này phí sàn TikTok Shop đang tính hiện tại trên mỗi đơn hàng là 1% trên tổng giá trị hóa đơn cuối cùng mà khách hàng phải trả (Tức là bao gồm cả tiền ship)
  • Trong thời gian đầu, TikTok Shop đang có ưu đãi giảm 25k cho đơn từ 30k và 35k cho đơn từ 70k (Trừ trực tiếp vào tổng hóa đơn mua hàng). Áp dụng cho đơn hàng đầu tiên mua trên Tik Tok shop không có hạn mức đơn hàng. Mức giá giảm này do TikTok shop hỗ trợ. Tik Tok seller không phải chịu mức tiền bị giảm trong đơn hàng.

Giảm giá 35k mua hàng online trên TikTok Shop

  • Hơn nữa, TikTok shop đang hỗ trợ các chủ shop, cũng như khách mua hàng bước đầu làm quen với nền tảng thương mại điện tử mới này, đó chính là ưu đãi được miễn phí ship tới 70k.

Giảm 70k phí vận chuyển mua hàng trên Tik Tok shop

  • Đặc biệt, cũng như chính sách “có lợi” nhất cho Tik Tok Seller ở thời điểm hiện tại, chính là ưu đãi chạy quảng cáo miễn phí cho TikTok seller. Giúp các người bán thời gian đầu có thể “ra” đơn về nhiều hơn mà không cần tốn bất kỳ chi phí nào.

Do TikTok hiện đang thu 1% phí giao dịch khiến chi phí vận chuyển của mỗi đơn hàng sẽ cao hơn các kênh bán hàng khác một chút. Khiến tâm lý khách hàng sẽ so sánh giữa việc mua hàng trên các sàn TMĐT hay mua trực tiếp trên TikTok sau khi xem video. Trong tương lai, có thể TikTok Shop sẽ mở ra thêm nhiều chiến lược và ưu đãi để thu hút Tik Tok seller cũng như người mua hàng tạo thói quen mua bán online trên nền tảng Tik Tok Shop.

Khi đó những tài khoản bán hàng có sức sáng tạo nội dung sẽ có lợi. Bởi TikTok hiện đang là kênh có lượng traffic cao, nên sẽ tạo thêm các chiến dịch quảng bá mới mẻ để có thể tập cho người dùng làm quen với hình thức mua hàng mới trên TikTok.

Những thông tin về quy trình xử lý đơn hàng hiện tại trên TikTok Shop

  1. TikTok seller sẽ có 3 ngày (tính từ ngày khách đặt hàng) để xác nhận đơn hàng của khách hàng và đóng gói hàng để đẩy sang đơn vị vận chuyển
  2. Nếu sau 6 ngày sau khi khách hàng nhận được đơn hàng thành công mà không phát sinh khiếu nại về đơn hàng. Thì TikTok Shop sẽ bắt đầu quyết toán đơn hàng đó và sẽ chuyển tiền vào ví người bán trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Tổng cộng thời gian hoàn thành một đơn hàng để nhận được tiền qua TikTok shop sẽ kéo dài ít nhất 8 ngày. Nếu có phát sinh khiếu nại thì sau khi hoàn thành khiếu nại tiền đơn hàng sẽ được quyết toán.
  3. Tiền hoa hồng qua nguồn affiliate từ các KOL/KOC sẽ được trừ trực tiếp vào mỗi đơn hàng. % Phí hoa hồng affialiate Creator/KOL/KOC và Tik Tok seller có thể tự thương lượng với nhau.

Tiền hoa hồng liên kết affiliate TikTok Shop

  1. Phí rút tiền từ những đơn hàng thành công thông qua TikTok Shop về ví điện tử của người bán hiện tại vẫn đang được miễn phí.
  2. Trường hợp phát sinh tình trạng khách hàng hoàn đơn, hoặc bom hàng, thì chi phí vận chuyển hai chiều TikTok Shop vẫn đang chịu toàn bộ ở thời gian đầu, TikTok Seller hoàn toàn không tốn phí vận chuyển với đơn hoàn.

Cách TikTok Seller đăng sản phẩm trên TikTok Shop để bán hàng và những điều cần lưu ý

Quy trình đăng bán sản phẩm online trên TikTok Shop

Trong giai đoạn đầu tính năng TikTok Shop mới du nhập vào Việt Nam, khi các chính sách còn đang được dần cải thiện, ai cũng có thể mở TikTokShop. Người người nhà nhà đã quá quen với các sàn kinh doanh thương mại điện tử, giờ đây đều có thể chuyển sang trải nghiệm kinh doanh trên một nền tảng khác, mở rộng thêm một thị trường mới.

Đăng ký tạo tài khoản bán hàng TikTok Shop

Điều quan trọng khi kinh doanh trên TikTok shop không phải là quy trình đăng ký mở shop, mà quan trọng là sức sáng tạo nội dung video để bán hàng của mỗi shop ra sao. Để đăng ký bán hàng TikTok Shop Việt Nam, seller vui lòng truy cập vào website chính thức qua link https://seller-vn.tiktok.com/

  1. Khi đăng video quảng cáo sản phẩm trên tài khoản bán hàng TikTok của mình thì seller phải đính kèm link điều hướng sang phần mua sản phẩm trực tiếp trên TikTok Shop. Để dẫn khách hàng từ bước tham khảo sản phẩm qua video sang tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm và thực hiện mua hàng trực tiếp thông qua Tik Tok Shop.
  2. Trước đây Tik Tok có xu hướng bóp tương tác với những tài khoản kinh doanh buôn bán, thậm chí chấm vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng với những video báo giá sản phẩm, chứa nội dung về giá bán hay giảm giá, khuyến mãi,… Nhưng giờ đây, với TikTok Shop người bán có thể công khai kêu gọi mua hàng, quảng bá sản phẩm, thông báo giá tiền và chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách mua hàng tại TikTok Shop mà không bị hạn chế tương tác nữa.
  3. Tuy nhiên điều kiện bắt buộc là Tiktok seller phải gắn link TikTok Shop trong video giới thiệu sản phẩm thì mới được tính là sử dụng tính năng Tik Tok Shop và được cho phép tự do rao bán sản phẩm. Nếu video không đính kèm link TikTok Shop sẽ chỉ tính là video thông thường.
  4. TikTok Seller có thể tự đăng sản phẩm hoặc thêm các sản phẩm từ shop khác để hưởng thêm mức hoa hồng từ affiliate. % Phí hoa hồng affialiate hai người bán có thể tự thương lượng với nhau.
  5. Hình ảnh sản phẩm đăng tải trên TikTok Shop cho phép chủ shop công khai mã vạch để người mua check thông tin sản phẩm chi tiết. Tuy nhiên, TikTok hiện đang hạn chế những hình ảnh để lộ mã QR CODE.
  6. Đối với người bán kinh doanh mỹ phẩm handmade khi đăng bán sản phẩm bắt buộc có giấy phép sản xuất, chứng nhận về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm, bảng chi tiết thành phần, liều lượng và nồng độ bao nhiêu %.

Để quản lý danh mục sản phẩm và đơn hàng, người bán hàng phải mở tài khoản TikTok Shop trên trang TikTok Shop Seller Center. Khi đó, nhà bán hàng mới đăng tải sản phẩm lên shop, chỉnh sửa, xoá sản phẩm và xem thông tin các đơn đặt hàng từ Shop của mình. Hoặc trong tương lai TikTok seller có thể tải dùng thử phần mềm quản lý bán hàng UPOS để quản lý không chỉ bán hàng trên TikTok Shop mà là từ đa kênh khác như Facebook, Livestream, Shopee, Lazada, Sendo…

Mọi thông tin về tồn kho sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và giao hàng sẽ được đồng bộ chỉ trên một ứng dụng duy nhất. Việc bán hàng trên mọi kênh đều gói gọn trong một chiếc điện thoại, người bán có thể dễ dàng quản lý kinh doanh online dễ dàng 24/7, mọi lúc mọi nơi.

Những mặt hàng TikTok Seller cần lưu ý khi đăng bán TikTok Shop

Cập nhật những mặt hàng bán hàng trên Tik Tok shop

  1. Sau khi tạo thành công tài khoản bán hàng, để đăng tải sản phẩm lên gian hàng TikTok shop, seller phải có giấy ĐKKD hoặc những chứng từ liên quan đến thủ tục nhập bán các mặt hàng kinh doanh. Trường hợp người bán không sở hữu đầy đủ các giấy tờ theo chính sách của TikTok Shop, có thể nhờ liên kết với seller, shop khác để đăng bán sản phẩm. Hoặc hợp tác với các KOL/KOC để giới thiệu về sản phẩm và hưởng % hoa hồng từ affiliate.
  2. Hiện tại trên TikTok Shop, không phải sản phẩm nào cũng được phép đăng bán tự do, tất cả các sản phẩm cần được kiểm duyệt theo chính sách của TikTok. Và sau khi TikTok seller thực hiện đăng tải thông tin sản phẩm kinh doanh, cũng cần chờ một khoảng thời gian để đội ngũ TikTok kiểm duyệt thông tin sản phẩm.
  3. Theo chia sẻ từ nhiều Seller trên TikTok Shop, nhiều sản phẩm hiện vẫn đang bị hạn chế đăng bán hoặc rất khó để được duyệt bán trên TikTok có thể được kể đến như: đồ seconhand, rượu, thuốc lá, sản phẩm không hữu hình (không thể nhìn thấy hoặc cầm nắm), đồ tươi sống, quần áo lót, thực phẩm hoặc các sản phẩm ăn, uống bổ sung sức khỏe, đồ điện tử, sản phẩm giá trị cao, dịch vụ spa thẩm mỹ, dịch vụ tài chính, voucher dịch vụ, sản phẩm cho vật nuôi (vẫn có thể chạy ads), thực phẩm chức năng
  4. Nếu người bán kinh doanh các mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm từ nhãn hàng lớn, cần có giấy ủy quyền
  5. Mặt hàng kinh doanh sản phẩm dành cho vật nuôi và các khóa học online có thể áp dụng chạy ads bán hàng trên TikTok. Nhưng vẫn chưa được đội ngũ TikTok Shop kiểm duyệt và đăng bán như các mặt hàng khác.

Kinh nghiệm thực tế về bán hàng livestream trên TikTok dành cho TikTok Seller

Bán hàng livestream trên TikTok shop

  1. Hiện tại TikTok seller có thể kiếm tiền từ livestream TikTok Shop bằng cách: đính sản phẩm bán hàng của chính mình (Sản phẩm đã thêm vào gian hàng TikTok Shop thành công mới được đính vào livestream), đính sản phẩm affiliate bán hàng của người khác/shop khác để hưởng thêm hoa hồng giới thiệu sản phẩm, ngoài ra còn có thể nhận donate (tiền ủng hộ) từ người xem. Nhưng để thực hiện livestream trên TikTok bạn phải biết cách tăng follow trên TikTok, yêu cầu tài khoản cần có từ 10.000 followers.
  2. Với hình thức livestream bình thường trên TikTok (Không phải TikTok Shop) người bán nên hạn chế gọi tên các kênh thương mại điện tử khác, hay các mạng xã hội phổ biến. Không gắn link affiliate nền tảng khác vào livestream TikTok.
  3. Còn trong quá trình Livestream bán hàng trên TikTok, tránh nhắc về các thông tin giảm giá, quảng cáo lố sự thật, đọc giá tiền, công khai số điện thoại,...
  4. Nên đầu tư thiết kế background lung linh và ấn tượng có thể tốn chi phí tầm 5-7 triệu. Và đừng quên đầu tư thêm hệ thống đèn chiếu sáng, soundcard, micro,… để hoàn thiện phần hình ảnh của buổi livestream trở nên chuyên nghiệp nhất trong mắt người xem.
  5. Hiện tại Việt Nam vẫn chưa phát triển hình thức chạy quảng cáo cho các buổi Livestream như Douyin.
  6. Nhân vật chính trong buổi livestream là người chủ chốt nên dùng chủ kênh, để thống nhất hình ảnh, giúp khách hàng làm quen khi tìm kiếm tài khoản shop và video sản phẩm. Do đó, không nên đi thuê hay nhờ ai bên ngoài để tránh gây lan man cho khách hàng. Trên Douyin của Trung Quốc thường có 1 team chuyên ngồi nói bè, trợ live (giọng nói bên ngoài seeding). Giúp khi nhân vật chính nói quá lâu cần nghỉ ngơi, vẫn sẽ có những tiếng nói bè như “Chốt đơn cho chị ABC”, “Mã màu này sắp hết rồi anh chị ơi”, “Nhanh tay đặt hàng đi nào cả nhà”… tạo hiệu ứng fomo để người xem đặt hàng. Người bán có thể đăng ký tài khoản Douyin để trải nghiệm nền tảng TikTok Trung Quốc với giá 690k/năm. Trong tương lai, nhiều tính năng sẽ có mặt tương tự trên TikTok Việt Nam, và TikTok seller có thể học hỏi thêm nhiều chiêu thức bán hàng livestream cực đỉnh từ các cao thủ bán hàng livestream Trung Quốc.

Những kinh nghiệm TikTok Seller cần biết để đơn về “ào ạt” trên TikTok Shop

Kinh nghiệm bán hàng trên Tik Tok Shop

Theo chia sẻ của các chuyên gia có tiếng trên lĩnh vực kinh doanh online và có sức ảnh hưởng trên thị trường thương mại điện tử:

  1. Điều đương nhiên khi người bán chọn phát triển bán hàng online trên TikTok Shop đó chính là thường xuyên sáng tạo nội dung mới mẻ, thu hút. Và đặc biệt là nội dung mang lại giá trị cho khách hàng về sản phẩm. Cần thương xuyên đo lường và theo dõi tương tác của người xem để tối ưu kịch bản nội dung video bán hàng của shop mình. Do Tiktok vừa ra mắt tính năng mới vừa tối ưu nên chưa có công thức hay thuật nào dự đoán nào là chắc chắn 100% (Tất cả đều phụ thuộc vào cốt lõi của nền tảng TikTok là tạo nội dung có giá trị với người dùng)
  2. Công thức được nhiều nhà bán hàng livestream hàng đầu Douyin Trung Quốc rút ra là: Một sản phẩm không nên quảng cáo quá 3 phút
  3. Vẫn xuất hiện hiện tượng bom hàng, không thể tránh khỏi, mặc dù TikTok Shop là hình thức bán hàng mới lạ với người dùng Việt Nam. Nhưng hiện trên website bán hàng TikTok Shop thì chưa hiển thị được tên và số điện thoại khách hàng, chỉ hiện ID tài khoản TikTok. TikTok Seller nên tự ghi thông tin khách đặt hàng ra 1 bảng excel riêng. Để khi shipper cần chủ shop liên hệ lại khách để báo nhận hàng thì bạn sẽ có sẵn tên và SĐT đặt hàng cụ thể.
  4. Tham gia vào các cộng đồng người bán (seller) TikTok để được hỗ trợ tương tác chia sẻ kinh nghiệm bán hàng nhanh chóng và hiệu quả. Ví dụ như các group Facebook như TikTok Shop - KOCs: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Bán Hàng Ngàn Đơn và DCGR & những seller TikTok.
  5. Các khó khăn hay vấn đề biết thắc mắc cần giải đáp, người bán hàng TikTok Shop cứ liên hệ trực tiếp trung tâm trợ giúp. Thời gian đầu khi tính năng TikTok Shop còn nhiều mới lạ, đội ngũ hỗ trợ TikTok phản hồi seller rất nhanh để hỗ trợ kịp thời.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, sau đây là một số dự đoán về tình hình TikTok trong tương lai:

Cách video lên xu hướng trên Tik TOk

  • Có thể TikTok sẽ phát triển thêm hình thức chạy quảng cáo tăng lượt chuyển đổi đơn hàng trong tương lai như các nền tảng mạng xã hội khác như Google, Facebook, Instagram,…
  • Khi tệp người dùng có hành vi mua hàng khi xem video thì những video review sản phẩm ngắn (ấn vào mua hàng trực tiếp bên dưới) sẽ lên ngôi sau khoảng 3-5 tháng.
  • Hình thức link bio có khả năng sẽ bị bóp hoặc loại bỏ trên TikTok trong tương lai vì nó dẫn người dùng ra kênh khác Tik Tok, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của TikTok khi giữ chân người dùng.
  • Sẽ khắc phục sớm tình trạng in đơn từ TikTok Shop chỉ có tên và thông tin KH chưa có số lượng thông tin sản phẩm (giải pháp in ra 2 phần đơn).

Nên phát triển kênh để được TikTok support 1:1 hoặc người bán nên tham gia vào các cộng đồng Seller người bán hàng TikTok Shop nào đó càng sớm càng tốt để được hỗ trợ cũng như training, học hỏi thêm kinh nghiệp và cập nhật được nhiều tin tức về TikTok Shop sớm nhất.

Để quản lý danh mục sản phẩm và đơn hàng, doanh nghiệp phải đăng ký 1 tài khoản trên trình TikTok Shop Seller Center (Tương tự như bán hàng trên các Sàn TMĐT). Trang này cho phép nhà Bán hàng đăng tải sản phẩm lên shop, chỉnh sửa, xoá sản phẩm và xem thông tin các đơn đặt hàng từ Shop của mình. Hoặc trong tương lai người bán có thể tải dùng thử phần mềm quản lý bán hàng UPOS để quản lý không chỉ bán hàng trên TikTok Shop mà là từ đa kênh khác như Facebook, Livestream, Shopee, Lazada, Sendo…

Mọi thông tin về tồn kho sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và giao hàng sẽ được đồng bộ chỉ trên một ứng dụng duy nhất. Việc bán hàng trên mọi kênh đều gói gọn trong một chiếc điện thoại, TikTok Seller có thể dễ dàng quản lý kinh doanh online dễ dàng 24/7, mọi lúc mọi nơi.

Xem thêm: Cách đăng ký TikTok Shop trên điện thoại siêu đơn giản

Nhìn chung, tương lai TikTok Việt Nam sẽ phát triển nhanh như TikTok tại Trung Quốc và Indonesia, nhất là sau khi TikTok Shop Seller Center đã chính thức ra đời (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Việc chuẩn bị đồng bộ bán hàng đa kênh từ Facebook, Instagram, Zalo, Website, cửa hàng truyền thống, sàn thương mại điện tử và sắp tới là Tiktok Shop cần được chủ shop đầu tư ngay từ bây giờ. Việc quản lý tồn kho, thông tin sản phẩm, thông tin khách hàng, đẩy toàn bộ đơn hàng về một nơi như UPOS chính là nền tảng quản lý bán hàng đa kênh mạnh mẽ và hữu ích nhất tại Việt Nam.


1900 1511