23/07/2021
Blog
1547

Kinh nghiệm nhập hàng Trung Quốc từ Alibaba

Nội dung

Kinh nghiệm nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba

Kinh nghiệm nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba

Trước khi bắt đầu tìm kiếm các nhà nguồn hàng sỉ Trung Quốc để nhập về bán, bạn cần phải chuẩn bị nhiều kiến thức chuyên môn và tham khảo nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Do đó, UPOS khuyên bạn trước tiên nên:

  • Biết rõ bạn muốn bán gì - Alibaba không phải là một sàn thương mại điện tử hiệu quả để bạn tham khảo các sản phẩm ngách tiềm năng. Nếu bạn chưa biết nên bán gì, trước tiên hãy tham khảo bài Hướng dẫn kinh doanh online từ A đến Z dành cho người mới để tìm ra sản phẩm có khả năng sinh lợi nhuận để chọn nhập hàng kinh doanh.
  • Hiểu điều gì sẽ xảy ra khi tìm nguồn cung ứng từ châu Á - Alibaba là “sân chơi” dành cho các nhà phân phối kinh doanh châu Á. Có nghĩa là bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ nhà cung cấp Hoa Kỳ hoặc ngoài Châu Á nào trên nền tảng này. Nếu bạn chưa bao giờ tìm và nhập hàng từ Châu Á trước đây, hãy xem hướng dẫn về nguồn hàng sỉ từ Alibaba Trung Quốc. Bài đăng này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Alibaba đúng cách để hạn chế các thất bại hoặc lừa gạt trong những lần đánh hàng đầu tiên.

Alibaba là một trong những thị trường của các nhà cung cấp hàng hóa châu Á lớn nhất trên thế giới. Và cho đến nay nó là một trong những nơi tốt nhất để tìm các nguồn cung cấp bán buôn hàng Trung Quốc trực tuyến.

Nhưng do Alibaba là một thị trường lớn, nên nó cũng tồn tại những nhà phân phối kém chất lượng, những người sẽ bán cho bạn những sản phẩm tồi với mức thương lượng không thỏa đáng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số kinh nghiệm nhập hàng Trung Quốc của Alibaba đúng cách và tránh những rắc rối đáng tiếc.

Alibaba là gì?

Alibaba là gì?

Alibaba là nơi tập trung các nhà cung cấp, phân phối hàng hóa sỉ Trung Quốc - nơi bạn có thể dễ dàng tìm thấy các nhà máy Trung Quốc sản xuất sản phẩm với giá bán buôn. Và do nhiều nhà cung cấp trên Alibaba là nhà sản xuất hoặc nhà máy, họ thường sẽ buộc bạn phải mua số lượng đặt hàng tối thiểu với mỗi đơn hàng hoặc phải mua với số lượng lớn.

Tuy số lượng đặt hàng tối thiểu sẽ khác nhau giữa các nhà cung cấp, nhưng nhìn chung, bạn luôn sẽ có thể tìm được nhà cung cấp trên Alibaba phù hợp với quy mô doanh nghiệp của mình.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nhập hàng Trung Quốc từ Alibaba và bạn đang gặp vấn đề trong việc tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp, đừng nản lòng. Luôn tồn tại một vài nhà cung cấp Alibaba đáp ứng yêu cầu phù hợp cho mọi quy mô kinh doanh. Bạn chỉ cần tìm hiểu cách để lựa chọn.

Ai có thể nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba? Và bạn có cần sở hữu một doanh nghiệp để được nhập hàng hay không?

Bạn không cần phải sở hữu công ty hoặc bất kỳ thông tin doanh nghiệp nào để sử dụng Alibaba. Bạn không cần có giấy phép kinh doanh, trang web thương mại, công ty bán buôn nào. Trên thực tế, hầu hết các nhà cung cấp của Alibaba không quan tâm họ đang làm việc với ai miễn là bạn mua số lượng lớn, thanh toán đúng hạn và “chốt đơn” nhanh gọn.

Hãy nhớ rằng, Alibaba chỉ là một “địa chỉ” trực tuyến dành cho các nhà cung cấp hàng hóa Trung Quốc nên bạn có thể thỏa thuận giá cả và số lượng đặt hàng tối thiểu.

>> Tham khảo: 10 Ý tưởng khởi nghiệp Kinh doanh online tại nhà mùa Covid

Nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba có an toàn hay không?

Hàng trăm chủ shop, người bán hàng đã sử dụng Alibaba hơn một thập kỷ nay và chưa bao giờ bị lừa đảo đến mức nghiêm trọng. Miễn là bạn cẩn trọng trong khâu trao đổi thông tin, thương lượng và kiểm tra hàng hóa, thì cơ hội để một nhà cung cấp Trung Quốc lấy tiền của bạn mà không gửi cho bạn đúng sản phẩm là cực kỳ nhỏ.

Tuy nhiên, vẫn có rủi ro cao bạn sẽ thường gặp phải là các vấn đề về kiểm soát chất lượng hàng hóa. Trên thực tế, mối quan tâm hàng đầu của bạn khi nhập hàng từ các nhà cung cấp của Trung Quốc nói chung hay Alibaba nói riêng, là bạn sẽ nhận được sản phẩm kém chất lượng, không phù hợp với những gì bạn mong đợi.

Để tránh điều này xảy ra, bạn PHẢI tuân theo các nguyên tắc và thực hành chính xác các kinh nghiệm trong bài viết này chia sẻ khi tìm và đặt hàng từ các nhà cung cấp của Alibaba.

>> Xem thêm: Cách kinh doanh online hiệu quả từ người bán chuyên nghiệp

Cách chọn đơn vị nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba

Cách chọn đơn vị nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba

Giá bán sỉ

Khi bạn đã lọc ra danh sách các nguồn hàng sỉ Alibaba phù hợp và đảm bảo khả năng cung ứng hàng hóa, bạn nên chú ý KỸ đến giá cả và số lượng cho phép đặt hàng tối thiểu.

Trên thực tế, những con số bạn thấy công khai trên Alibaba không bao giờ là cố định và bạn luôn có thể thương lượng các điều khoản có lợi hơn. Tuy nhiên, những con số sẽ cung cấp cho bạn một nhận thức về đối tượng khách hàng mà nhà cung cấp đang muốn hợp tác.

Ví dụ: nếu bạn mới bắt đầu, có thể bạn sẽ không làm việc với một nhà cung cấp có số lượng đặt hàng tối thiểu 20.000 đơn vị. Thay vào đó, hãy thu hẹp danh sách các nhà cung cấp với số lượng đặt hàng tối thiểu phù hợp với sức mua của bạn và cửa hàng bạn.

Tìm hiểu hồ sơ công ty nhập hàng Trung Quốc trên Alibaba

Khi bạn đã chọn được một số nhà cung cấp mà bạn có khả năng hợp tác, bạn nên tìm hiểu sâu hơn một chút và xem xét về hồ sơ công ty của họ.

Đây là những gì bạn nên tìm kiếm

  • Phương thức thanh toán - Hầu hết các nhà cung cấp đã quen với việc thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng. Nhưng nếu đây là lần đầu tiên bạn nhập hàng Trung Quốc, bạn có thể muốn tìm nhà cung cấp chấp nhận Paypal và thẻ tín dụng
  • Mức độ giao dịch - Nhà cung cấp đã thực hiện bao nhiêu giao dịch trên Alibaba trong 6 tháng qua
  • Tỷ lệ phản hồi - Nhà cung cấp có đáp ứng các yêu cầu không?
  • Bạn cũng có thể nhấp vào trang hồ sơ của công ty để biết thêm thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như quy mô công ty và doanh thu hàng năm

Làm thế nào để liên hệ với các nhà cung cấp để nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba

liên hệ với các nhà cung cấp để nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba

Thực tế là hầu hết các nhà cung cấp trên Alibaba đều tất bật với hàng trăm yêu cầu hợp tác mỗi ngày. Do đó, thư liên hệ của bạn phải nổi bật trong số các yêu cầu đó và nhất định là phải thật súc tích và chuyên nghiệp.

Thử tưởng tượng bạn là nhà cung cấp hàng sỉ chuyên nghiệp. Bạn có muốn lãng phí thời gian nói chuyện với một khách hàng không biết rõ họ muốn gì không? Bạn có muốn làm việc với một doanh nghiệp mới còn bỡ ngỡ không? Câu trả lời là Không.

Do đó, bạn phải thể hiện sự tự tin và hành động nhanh chóng, chuyên nghiệp. Bạn nên thể hiện mình là người bán hàng sành sỏi hoặc như chủ của một doanh nghiệp bán lẻ lớn.

Cách đàm phán với nhà cung cấp hàng sỉ Alibaba

Khi bạn nhập hàng sỉ từ Trung Quốc lần đầu tiên, có thể bạn sẽ không biết giá “thực” của sản phẩm của mình là bao nhiêu. Do đó, bạn nên liên hệ càng nhiều nhà cung cấp càng tốt và nhận được càng nhiều báo giá khác nhau càng tốt.

Cuối cùng, các báo giá mà bạn nhận được sẽ cho bạn biết được mức giá “thực” trung bình của sản phẩm. Vì một số báo giá sẽ thấp không thể tưởng tượng được. Một số nơi báo giá lại thực sự cao. Nhưng hầu hết sẽ nằm trong cùng một phạm vi - Đó là mức giá an toàn bạn có thể nhập hàng.

Nói chung, bạn nên loại bỏ các nguồn hàng có giá thấp bất thường, vì những nhà cung cấp đó có khả năng bán hàng hóa chất lượng kém. Và chắc chắn bạn sẽ muốn gắn bó với các nhà cung cấp hàng hóa với giá cả chính thống.

Đặc biệt, nếu bạn đang muốn kinh doanh mặt hàng xa xỉ cao cấp, thì bạn có thể chọn nhà phân phối với giá cao hơn mức trung bình một chút. Khả năng cao bạn sẽ nhập được những sản phẩm chất lượng đáng mong đợi. Nhưng bạn vẫn phải chọn lựa thật sáng suốt.

Tóm lại, để chắc chắn nhất bạn cũng không nên thương lượng về giá trước khi nhận được mẫu sản phẩm/ mẫu thử. Và cho đến lúc đó, bạn sẽ biết mình muốn hợp tác với nhà phân phối nào.

Làm thế nào để yêu cầu nhà cung cấp Trung Quốc gửi sản phẩm mẫu?

Làm thế nào để yêu cầu nhà cung cấp Trung Quốc gửi sản phẩm mẫu?

Đến bước này, hy vọng bạn đã thu hẹp được đáng kể danh sách các nhà cung cấp của mình muốn nhập hàng xuống còn 2 hoặc 3. Đã đến lúc yêu cầu bên họ gửi sản phẩm mẫu! Trước khi bạn đặt hàng số lượng lớn với bất kỳ nhà sản xuất nào, bạn phải trực tiếp được chạm và kiểm tra chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thiện và tới tay bạn sẽ như thế nào? Đây là những gì bạn cần tham khảo.

Trước hết, chi phí của sản phẩm mẫu chắc chắn sẽ cao hơn đáng kể so với chi phí báo giá đơn đặt hàng số lượng lớn. Và điều đáng nói ở đây, có thể là một sản phẩm mẫu sẽ đắt hơn 10-20 lần. Ví dụ: Bạn yêu cầu được gửi một sản phẩm mẫu khăn trải bàn và chấp nhận chi trả với mức giá 50 đô. Trong khi giá chiếc khăn trải bàn đó khi đặt số lượng lớn thường chỉ 2 đô mỗi chiếc. Đừng chần chừ với giá mẫu và đừng thương lượng giá mẫu!

Trên thực tế, nhà cung cấp thường sẽ ghi chi phí của sản phẩm mẫu cho đơn đặt hàng số lượng lớn đầu tiên của bạn. Nhưng việc trả tiền cho các mẫu chỉ là một khoản chi phí cần thiết khi kinh doanh ở Trung Quốc.

Khi bạn đã có mẫu của mình, bạn cần xem xét nó một cách kỹ lưỡng và đánh giá khách quan từng chi tiết quan trọng nhất. Cũng như so với những tiêu chuẩn bạn cần đặt cho một sản phẩm “chất lượng”. Khi bạn đã hài lòng với mẫu mình nhận được, đã đến lúc đặt hàng số lượng lớn.

Cách vận chuyển đơn nhập hàng Trung Quốc số lượng lớn đầu tiên của bạn

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nhập hàng từ Trung Quốc, UPOS thực sự khuyên bạn nên nhận đơn hàng đầu tiên được vận chuyển bằng đường hàng không. Vì bạn không cần thuê đơn vị hải quan mà hàng hóa của bạn sẽ được giao đến trước cửa nhà trong vòng một tuần hoặc hơn. Và bạn không phải lo lắng về bất cứ điều gì.

Thông thường, bạn có thể chỉ cần yêu cầu nhà cung cấp chuyển hàng trực tiếp cho bạn bằng tài khoản DHL hoặc EMS của họ. Nhưng sau khi bạn đã thực hiện vài chuyến hàng thành công, cuối cùng bạn sẽ muốn hàng hóa của mình được vận chuyển bằng đường biển với giá rẻ hơn đáng kể. Và để gửi hàng bằng đường biển, bạn chắc chắn nên thuê một đại lý giao nhận và hải quan có uy tín để xử lý mọi thủ tục hộ bạn.

Nhưng ngoài việc nhập hàng Trung Quốc về đến tận kho, yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm khi đặt bất kỳ đơn hàng số lượng lớn nào là kiểm soát chất lượng. Trước khi hàng hóa của bạn rời khỏi nhà phân phối Trung Quốc, bạn nên thuê một người kiểm tra ngay tại chỗ!

Một công ty như Kiểm tra Châu Á (nay được gọi là QIMA) có thể cử một đại diện đến nhà máy/ nơi phân phối nguồn hàng của bạn và kiểm tra một đơn vị nhỏ hàng hóa dựa trên danh sách kiểm tra kiểm soát chất lượng của bạn trước khi chuyển giao.

Chi phí của dịch vụ này là khoảng 300 đô và chi phí này rất xứng đáng. Sau khi hàng hóa của bạn vượt qua khâu kiểm tra, cuối cùng bạn đã sẵn sàng để nhận hàng nhập về và bắt đầu kinh doanh!

>> Xem tiếp: 10 bí quyết nhập hàng Trung Quốc từ Alibaba (P.2)

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển. Bí quyết kinh doanh online mùa dịch covid 2021

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511