26/07/2021
Blog
854

10 bí quyết nhập hàng Trung Quốc từ Alibaba (P.2)

Nội dung

10 Bí quyết nhập hàng Trung Quốc từ Alibaba

10 Bí quyết nhập hàng Trung Quốc từ Alibaba

Trước khi bắt đầu tìm kiếm các nhà nguồn hàng sỉ Trung Quốc để nhập về bán, bạn cần phải chuẩn bị nhiều kiến thức chuyên môn và tham khảo nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Do đó, UPOS khuyên bạn trước tiên nên:

  • Biết rõ bạn muốn bán gì - Alibaba không phải là một sàn thương mại điện tử hiệu quả để bạn tham khảo các sản phẩm ngách tiềm năng. Nếu bạn chưa biết nên bán gì, trước tiên hãy tham khảo bài Hướng dẫn kinh doanh online từ A đến Z dành cho người mới để tìm ra sản phẩm có khả năng sinh lợi nhuận để chọn nhập hàng kinh doanh.
  • Hiểu điều gì sẽ xảy ra khi tìm nguồn cung ứng từ châu Á - Alibaba là “sân chơi” dành cho các nhà phân phối kinh doanh châu Á. Có nghĩa là bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ nhà cung cấp Hoa Kỳ hoặc ngoài Châu Á nào trên nền tảng này. Nếu bạn chưa bao giờ tìm và nhập hàng từ Châu Á trước đây, hãy xem hướng dẫn về nguồn hàng sỉ từ Alibaba Trung Quốc. Bài đăng này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Alibaba đúng cách để hạn chế các thất bại hoặc lừa gạt trong những lần đánh hàng đầu tiên.

Alibaba là một trong những thị trường của các nhà cung cấp hàng hóa châu Á lớn nhất trên thế giới. Và cho đến nay nó là một trong những nơi tốt nhất để tìm các nguồn cung cấp bán buôn hàng Trung Quốc trực tuyến.

Nhưng do Alibaba là một thị trường lớn, nên nó cũng tồn tại những nhà phân phối kém chất lượng, những người sẽ bán cho bạn những sản phẩm tồi với mức thương lượng không thỏa đáng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số kinh nghiệm nhập hàng Trung Quốc của Alibaba đúng cách và tránh những rắc rối đáng tiếc.

>> Xem lại: Kinh nghiệm nhập hàng Trung Quốc từ Alibaba

Bí quyết số 1: Không bao giờ chắc chắn về bất cứ điều gì

Khi nói đến giao tiếp với các nhà cung cấp của bạn, bạn nên yêu cầu các nhà cung cấp cố gắng bán cho bạn những sản phẩm mới chưa hiển thị trên trang web của họ. Thông thường, trang web của nhà cung cấp ít khi được cập nhật và duy trì các hoạt động trực tuyến của họ. Thậm chí đã có nhiều trường hợp mà chủ shop sau khi trả tiền nhập hàng, nhà cung cấp quay lại và thông báo với rằng một số mẫu trong đơn đặt hàng đã bị ngừng sản xuất.

Đừng chắc chắn rằng điều gì đó có hoặc không có sẵn. Hãy hỏi cho chắc và xác nhận trước khi đặt hàng và đặc biệt là trả tiền cho bất kỳ sản phẩm nào.

Mẹo về các câu hỏi cần hỏi:

  • Có bất kỳ sản phẩm hoặc thiết kế mới nào hiện không được hiển thị online không?
  • Có bất kỳ sản phẩm nào được trên website đã bị ngừng cung cấp hoặc không còn sản xuất nữa không?

Bí quyết số 2: Tin tưởng vào cách làm việc của bạn

Tin tưởng vào cách nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba

Một số nhà cung cấp đôi khi quá “nhiệt tình”. Điều này có thể là do sự khác biệt văn hóa. Nhưng có khi bạn sẽ nhận 2-3 email mỗi ngày, hỏi bạn có muốn xem hoặc mua thứ gì đó không sau khi bạn đã từ chối rõ ràng hoặc thậm chí đã từ chối 3-4 lần.

Bạn nên hạn chế sử dụng địa chỉ email chính của mình cho thư từ nhập hàng Trung Quốc qua Alibaba để tránh bị các nhà cung cấp gửi thư rác. Hãy tin tưởng vào phong cách làm việc của bạn. Mang lại sự thuận lợi cho đôi bên nhưng vẫn đề phòng những thông tin bảo mật cho riêng mình.

Bí quyết số 3: Đừng để bị lấn lướt bởi các đối tác nhập hàng sỉ Trung Quốc

Hầu hết các nhà cung cấp nguồn hàng thường đều phản hồi một cách nhanh chóng và thân thiện. Điều này củng cố tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh. Nhưng đôi khi một số trường hợp, các đơn vị cung cấp vẫn tỏ vẻ hơi lạnh nhạt.

Hầu hết các nhà cung cấp Trung Quốc đều rất nhiệt tình tham gia vào cuộc đàm phán, trả lời câu hỏi và thảo luận về các sản phẩm. Phần lớn, kỹ năng viết tiếng Anh của họ khá tốt. Khả năng gửi và nhận email của họ cũng vậy. Ngoài ra, hãy đảm bảo là bạn không bị đối tác “trên cơ” trong giao tiếp, vì thế đừng trở nên quá dễ dãi. Ví dụ: “Tôi đang xem website của bạn và thấy bạn có một số sản phẩm thật đẹp…”

Các đơn vị nhập hàng sỉ Trung Quốc thực tế cũng là những người thường giống như bạn và tôi. Đừng ngần ngại mở lời, làm quen và bắt đầu thương lượng.

>> Xem thêm: Cách kinh doanh online hiệu quả từ người bán chuyên nghiệp

Bí quyết số 4: Hãy trao đổi quy trình nhập hàng càng rõ ràng càng tốt

Hãy trao đổi quy trình nhập hàng càng rõ ràng càng tốt

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng điều quan trọng trong giao dịch kinh doanh là mọi thông tin phải rất cụ thể ngay từ đầu. Hãy nói thẳng thắn về những gì bạn đang tìm mua, bao gồm các loại sản phẩm, chất liệu, kích thước, màu sắc, v.v. và yêu cầu nhà cung cấp xác nhận thông số kỹ thuật của sản phẩm trước khi sản xuất và vận chuyển.

Ví dụ, bạn đã tìm kiếm nhiều loại túi khác nhau, bao gồm cả túi da. Nhưng khi bạn gửi một email giao dịch cho nhà đối tác nhập hàng Trung Quốc chuyên về túi các loại, bạn lại vô tình gửi kèm hình ảnh của những chiếc túi không phải bằng da. Điều này gây ra một số hiểu lầm trong trao đổi giao dịch.

Bí quyết số 5: Đôi khi đơn nhập hàng Trung Quốc sẽ không được như bạn mong đợi

Mặc dù đã làm mọi thứ để kiểm soát rất tốt, nhưng có một vài trường hợp những mẫu bạn nhận được vẫn không giống như là những mẫu bạn đã đặt.

Đây cũng là dịp cơ hội để bạn tạo ấn tượng đầu tiên giao dịch với đối tác. Đừng ngại quy trách nhiệm cho nhà cung cấp khi sản phẩm không đúng với quy ước. Nhiều nhà cung cấp có thể không dám chịu trách nhiệm về điều này. Đôi khi họ sẽ phản hồi bạn đại loại “Mẫu đó chúng tôi đã ngừng sản xuất…”, “Sản phẩm đó bên chúng tôi đã hết tồn kho nên thay thế bằng sản phẩm tương tự”.... Nhưng nếu họ không thể thực hiện đúng một đơn đặt hàng mẫu đơn giản. Thì khả năng sai sót một đơn đặt hàng số lượng lớn có thể cao hơn. Bạn hãy cân nhắc về điều này

Mẹo: Xác nhận đơn đặt hàng mẫu trước khi giao hàng và yêu cầu ảnh của hàng đã đóng gói để đảm bảo chúng chính xác.

>> Tham khảo: 10 Ý tưởng khởi nghiệp Kinh doanh online tại nhà mùa Covid

Bí quyết số 6: Luôn yêu cầu được gửi mẫu trước khi nhập hàng Trung Quốc số lượng lớn

Luôn yêu cầu được gửi mẫu trước khi nhập hàng Trung Quốc số lượng lớn

Đừng ngại chi tiền để nhận các sản phẩm mẫu. Bạn phải biết rõ sản phẩm bạn chuẩn bị nhập về bán và bạn sẽ học được nhiều điều trong quá trình này. Hãy cân nhắc ngân sách của bạn để nhập số lượng hàng mẫu, nhưng đừng tiết kiệm vì sợ lỗ.

Hãy hỏi các đơn vị nhập hàng Trung Quốc xem 5 sản phẩm bán chạy hàng đầu của họ là gì, sản phẩm nào mang về nhiều lợi ích về doanh số bán hàng. Chọn những cái tốt nhất dựa trên ảnh, mô tả sản phẩm và đề xuất của nhà cung cấp. Hãy dành thời gian của bạn để tham khảo những sản phẩm bạn thích nhất vì nhiều khả năng sẽ có nhiều sản phẩm bạn muốn xem trực tiếp hơn. 

Bí quyết số 7: Hầu hết các nhà phân phối hàng sỉ Trung Quốc muốn chuyển khoản ngân hàng

Hầu hết các nhà cung cấp sẽ cho phép bạn thanh toán qua PayPal. Trên thực tế, với hầu hết các nhà cung cấp sử dụng dòng: “Chính sách công ty của chúng tôi quy định rằng các giao dịch mua hàng mẫu lần đầu tiên được thực hiện thanh toán bằng PayPal”.

Trong khi hầu hết các nhà cung cấp sẽ chấp nhận mua hàng qua PayPal, họ cũng có thể mặc định thanh toán qua T/T (chuyển khoản ngân hàng) hoặc Western Union.

Bạn nên thử thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng (T/T) với một nhà cung cấp để thực hành thử. Hãy thực hiện mua một số mẫu sản phẩm với số lượng nhỏ và với giá tiền nhỏ. Việc làm này sẽ giúp bạn làm quen với tất cả các quy trình thao tác và thủ tục liên quan đến chuyển khoản ngân hàng quốc tế.

Nếu bạn quyết định thanh toán qua chuyển khoản, hãy đảm bảo và xác nhận rằng bạn có thông tin chuyển khoản chính xác bao gồm thông tin người thụ hưởng, địa chỉ, số tài khoản,... Nếu một ký tự không chính xác, thì Ngân hàng Trung Quốc có thể chuyển tiền của bạn vào ngân hàng lưu trữ Trung Quốc trong một khoảng thời gian không xác định. Ngoài ra, bạn sẽ phải trả thêm phí cho ngân hàng của mình để thu hồi khoản tiền hoặc thay đổi giao dịch.

Bí quyết số 8: Thể hiện bạn là một tổ chức lớn hơn là một cá nhân

Thể hiện bạn là một tổ chức lớn hơn là một cá nhân

Trong email trao đổi - thương lượng của bạn đến với đối tác nhập hàng, hãy sử dụng từ “chúng tôi” thay vì “tôi” và “của chúng tôi” thay vì “của tôi”. Điều này không chỉ làm cho giao dịch của bạn có giá hơn mà còn thể hiện cho đối tác nhìn thấy tinh thần đồng đội và đoàn kết ở doanh nghiệp bạn.

Bí quyết số 9: Biết rõ sự khác biệt giữa các nhà sản xuất và các công ty thương mại

Nói chung, khá dễ dàng để biết nhà cung cấp là nhà sản xuất hay công ty thương mại (nhà bán buôn/bán lẻ/phân phối). Theo nguyên tắc chung, những công ty có nội dung “Công ty Xuất nhập khẩu” nhiều khả năng không phải là nhà sản xuất ngay cả khi tài khoản công ty của họ nêu rõ nhà sản xuất.

Cùng với những sự khác biệt về giá cả và số lượng nhập hàng tối thiểu, các công ty thương mại chắc chắn có cách tiếp cận thúc đẩy bán hàng hơn. Trong khi các nhà sản xuất dường như mong muốn xây dựng mối quan hệ hơn.

Tuy nhiên, lúc đầu bạn có thể mua hàng từ các công ty thương mại vì họ sẽ cho phép bạn số lượng đặt hàng tối thiểu thấp hơn. Mà có nhiều khả năng xảy ra các rắc rối như hết hàng tồn kho (vì họ không thể tự tạo ra sản phẩm nên họ có ít quyền kiểm soát hơn đối với số lượng hàng tồn kho). Nhưng về sau bạn có thể ưu tiên chọn nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Để giá nhập hàng sỉ sẽ thấp hơn so với các công ty thương mại/ phân phối và an tâm hơn ở khả năng cung cấp hàng hóa.

Bí quyết số 10: Chuẩn bị sẵn sàng khi vận chuyển nhập hàng Trung Quốc về nước

Hầu hết các nhà phân phối nguồn hàng sỉ Trung Quốc sẽ hỗ trợ giao hàng về nước cho bạn. Và tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp địa chỉ giao hàng và số điện thoại của bạn để xác nhận liên hệ. Chỉ cần biết trước chi phí vận chuyển trên thực tế (có thể cao hơn chi phí của bảng báo giá tùy thời điểm).

Ngoài ra, bạn nên xác nhận chi phí vận chuyển trước khi thanh toán cho nhà phân phối và đơn vị vận chuyển. Một số nhà cung cấp sẽ gộp hai chi phí lại với nhau trong khi những nhà cung cấp khác sẽ tách chúng ra và khiến bạn sẽ bị hoang mang khi thanh toán.

Bước vận chuyển nhập hàng những lần đầu tiên thường tốn kém. Nhưng bạn hãy nhớ rằng chi phí nhập hàng mẫu (và vận chuyển) là khoản đầu tư xứng đáng!

Theo nguyên tắc chung, trước khi bạn liên hệ với bất kỳ nhà cung cấp nào, hãy thiết lập tài khoản vận chuyển của bạn với UPS, FedEx và có thể là DHL. UPS và FedEx có thể được thực hiện trực tuyến. Quan trọng hơn là bạn cần tìm hiểu các quy trình liên quan đến vận chuyển bao gồm cách thức liên lạc và các thủ tục, hóa đơn v.v. Để hạn chế phát sinh gian lận và đảm bảo kiểm soát chính xác, an toàn hàng hóa khi vận chuyển.

Phần kết luận

Vì là lần đầu tiên nhập hàng sỉ từ Trung Quốc nên chắc chắn sẽ có một vài sai sót nhưng bạn sẽ rút ra được rất nhiều điều trong quá trình này. Dưới đây là một số câu trả lời bạn sẽ tự có cho mình sau khi bạn nhập hàng thành công sau một vài lần:

  • Bạn thích mua hàng ở nhà cung cấp nào nhất?
  • Những nhà cung cấp nào linh hoạt nhất và có lượng cung ổn định nhất?
  • Nhà cung cấp nào có khả năng trao đổi tốt nhất?
  • Nhà cung cấp nào có thể vận chuyển hàng về nhanh chóng?
  • Nhà cung cấp nào đã đóng gói hàng vận chuyển an toàn?
  • Nhà cung cấp nào làm việc chính xác nhất và chú ý đến chi tiết nhất?

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh online trong mùa dịch Cô-vi 2021


1900 1511