Hướng dẫn kinh doanh online từ A đến Z dành cho người mới
Bạn đang sắp sửa bắt tay vào kinh doanh online nhưng mọi thứ vẫn còn chưa nề nếp và chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn vẫn chưa chọn được cho mình mặt hàng kinh doanh online phù hợp? Làm sao để xây dựng nên quy trình kinh doanh online hiệu quả? Và hàng triệu những câu hỏi khác đang được nhiều nhà bán hàng online và các doanh nghiệp vô cùng quan tâm.
Hãy để UPOS tháo gỡ từng khúc mắc giúp bạn thuận lợi hơn khi bắt tay vào kinh doanh online nhé!
Kinh doanh online là như thế nào?
Khi nhu cầu sử dụng mạng Internet nói chung và sử dụng điện thoại thông minh nói riêng càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Thói quen mua hàng qua mạng cũng từ đó gia tăng, kéo theo sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực kinh doanh online. Vậy kinh doanh online là như thế nào?
Kinh doanh online là hình thức bán hàng qua mạng internet (hay còn gọi là bán hàng trực tuyến). Là nơi cho phép người mua và người bán tự giao dịch và tư vấn trao đổi hàng hóa trên mạng. Sau đó thống nhất hình thức vận chuyển hàng hóa, sản phẩm đến tận tay khách hàng.
Các cách thức kinh doanh online phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại bao gồm:
- Bán hàng online trên website
- Bán hàng online trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo
- Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo
Người bán và người mua chỉ cần có chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng internet là có thể dễ dàng mua mọi thứ trên mạng. Nhờ những tiện ích đó nên nhiều người bán hàng online có cơ hội kiếm được 20-30 triệu mỗi tháng và hơn thế nữa.
>> Tham khảo: Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P1)
Có nên kinh doanh online hay không?
Tính đến giữa 2020, số người dùng internet là hơn 68 triệu người (chiếm 70% dân số). Trong đó, có gần 146 triệu người truy cập internet trên điện thoại thông minh. Và có đến gần 45 triệu người lựa chọn hình thức mua sắm online. Đây là những đáp án người bán hàng cần biết để tự trả lời cho câu hỏi có nên bắt đầu kinh doanh online hay không.
Những ưu điểm phổ biến của hình thức kinh doanh online như sau:
- Được tự do thời gian và sắp xếp những công việc cá nhân khác
- Hình thức kinh doanh đơn giản, không phân biệt đối tượng người bán
- Nguồn hàng vô cùng đa dạng ở mọi mặt hàng
- Nguồn đầu tư không cần quá lớn, chủ động mọi chi phí
- Số lượng khách hàng tiềm năng lớn, dễ dàng tiếp cận người mua có nhu cầu
- Cơ hội kiếm tiền dễ dàng nếu việc kinh doanh online thuận lợi
Các bước cần có để chuẩn bị kinh doanh online
Để lập một quy trình kinh doanh online hoàn chỉnh theo kế hoạch và mục tiêu như người bán mong muốn không phải là một việc quá phức tạp. Nhưng cũng không phải là một bước có thể xem nhẹ khi chuẩn bị bắt tay vào kinh doanh online. Sau đây là một số bước cơ bản trong quy trình kinh doanh online có thể áp dụng cho hầu hết nhà khởi nghiệp vừa và nhỏ.
- Chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp
- Chốt mục tiêu kinh doanh (ngắn hạn hoặc dài hạn)
- Lập hướng kinh doanh và kế hoạch chi tiết
- Tìm hiểu chân dung khách hàng mục tiêu
- Nghiên cứu thị trường tiềm năng để thâm nhập thị trường
- Phân tích đối thủ và khả năng cạnh tranh
- Đánh giá cơ hội thành công
- Hoàn chỉnh bản kế hoạch, chiến lược và lựa chọn mô hình kinh doanh online
- Xác định từng bước triển khai cụ thể dựa trên thực tế tìm hiểu
- Tìm kiếm nguồn hàng
- Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
>> Đọc thêm: Tự tạo quy trình bán hàng online năm 2020 chuyên nghiệp
Tìm ý tưởng HOT bán hàng online dễ bán, ít đụng hàng
Nếu bạn đã có ý tưởng kinh doanh online nhưng vẫn chưa chắc chắn, hoặc đang trong gia đoạn lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp. Bạn có thể tham khảo nhu cầu của thị trường hoặc những người thân, bạn bè xung quanh, xem họ đang đổ tiền mua sắm thứ gì.
Hoặc bạn cũng có thể lướt trên những hội nhóm, cộng đồng người bán hàng Facebook, Shopee, Lazada, Tiki,... xem họ đang nói gì về những mặt hàng đang hot. Bạn đừng quên chú ý đến những kinh nghiệm bán hàng và chiến lược giá họ chia sẻ, để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về kinh doanh online.
Các yếu tố để lựa chọn mặt hàng kinh doanh online phù hợp:
- Sản phẩm đó có HOT không? Có nhiều người cần tìm mua hay không?
- Với bạn, sản phẩm đó có dễ bán hay không?
- Có thể nhập hàng từ những nguồn nào?
- Chi phí để kinh doanh mặt hàng đó như thế nào?
- Bạn có kiến thức, kinh nghiệm hay đam mê trong lĩnh vực đó hay không?
Tính đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng đang được lựa chọn để bán hàng online nhiều nhất có thể được kể đến như kinh doanh online quần áo, kinh doanh thời trang, giày dép, túi giỏ xách, phụ kiện, mỹ phẩm, đồ gia dụng, kinh doanh linh kiện - phụ kiện điện tử, đồ ăn - thức uống handmade...
>> Đọc thêm: Top 10+ ý tưởng kinh doanh đơn giản thu về lợi nhuận cao (P.2)
Các kênh kinh doanh online phổ biến nhất
Một trong những yếu tố quyết định khả năng thành công của kinh doanh online là kênh bán hàng. Bạn không nên chỉ bán hàng duy nhất trên một kênh Facebook, bạn có thể mở rộng kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng khác. Điều này giúp bạn tiếp cận đến nhiều nguồn khách hàng hơn, gia tăng cơ hội bán hàng và tối đa doanh thu kiếm được.
Một số kênh bán hàng online đang thịnh hành hiện nay:
Bán hàng trên Facebook: Bạn có thể bán hàng trực tiếp trên trang cá nhân hoặc trang fanpage bán hàng riêng cho shop của bạn. Hãy cập nhật thật nhiều thông tin về sản phẩm cũng như các ưu đãi có lợi dành tặng cho khách hàng. Ngoài ra, người bán còn có thể tham gia vào các hội nhóm để bán hàng cũng như trao đổi kinh nghiệm mua bán. Ngoài Facebook, hiện người dùng mạng xã hội tại Việt Nam cũng làm quen với Instagram, Zalo, Twitter,... Bạn có thể nghiên cứu khả năng bán hàng trên các kênh này để phát triển cửa hàng kinh doanh online của mình.
Bán hàng trên sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...): Dựa trên sự thay đổi thói quen mua hàng online từ Facebook dần chuyển sang các sàn TMĐT như trên. Người bán nên coi đây là một kênh bán hàng đầy tiềm năng để phát triển kinh doanh online. Ngoài ra, toàn bộ quá trình đăng ký gian hàng, đăng bán sản phẩm và giao dịch là hoàn toàn miễn phí.
Bán hàng trên website: Website bán hàng nằm trong hầu hết kế hoạch kinh doanh quy mô và chuyên nghiệp. Nhiều người bán và doanh nghiệp lâu năm trong nghề cũng đánh giá website riêng là kênh bán hàng hiệu quả và bền vững nhất. Do người bán có thể chủ động trong mọi giao dịch mua bán của mình.
Giải pháp bán hàng đa kênh: Bán hàng đa kênh là hình thức được ưa chuộng, bởi đây là sự tổng hợp các hình thức kinh doanh từ offline tại cửa hàng đến online trên Facebook và các sàn TMĐT. Tuy nhiên, hình thức bán hàng đa kênh đòi hỏi sự quản lý tập trung hiệu quả giữa các kênh. Nếu bạn là một người mới làm quen với kinh doanh, có thể việc triển khai mô hình này sẽ khiến bạn bị ngộp do không theo dõi được hết hiệu quả kinh doanh và chi tiết từng đơn hàng. Bạn sẽ cần tìm một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh phù hợp với nhu cầu quản lý. Giải pháp công nghệ sẽ thay thế bạn quản lý tập trung mọi dữ liệu bán hàng về một màn hình duy nhất. Và giúp bạn kiểm soát các quy trình quản lý kinh doanh khác một cách dễ dàng hơn.
Lựa chọn nhà vận chuyển phù hợp
Một trong những bước cuối cùng trong quy trình kinh doanh online, nhưng cũng vô cùng quan trọng giúp bạn thuyết phục được khách hàng hài lòng. Đó là lựa chọn nhà vận chuyển đáng tin cậy với chi phí tiết kiệm nhất.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị vận chuyển cho bạn nhiều sự lựa chọn về đối tác giao hàng cho mình. Có thể kể đến như: J&T Express, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post,... Bạn hãy dành thời gian tham khảo kinh nghiệm lựa chọn nhà vận chuyển từ các người bán hàng online khác, hoặc tự trải nghiệm dịch vụ để đưa ra sự lựa chọn.
Ngoài ra, bạn có thể chỉ đơn giản là chọn phần mềm quản lý bán hàng có kết nối sẵn với các đơn vị vận chuyển. Từ đó, bạn có thể tham khảo phí vận chuyển khác nhau của mỗi đơn hàng nếu được giao với các nhà vận chuyển khác nhau. Từ đó, đưa ra so sánh và quyết định gửi đơn hàng đến nhà vận chuyển nào dễ dàng hơn hẳn.
Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.
Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.
Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.
>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản