18/08/2020
Blog
3101

Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P1)

Nội dung

Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới (Phần 1)

Ở nước ta hiện nay, nghề bán hàng online hiện đang nắm giữ rất nhiều cơ hội phát triển giúp những người kinh doanh làm giàu nhanh chóng. Theo thông tin từ Bộ Công thương thì ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25%, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD đến cuối năm 2020. Tốc độ đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng nhanh chóng với mức đầu tư ngày càng cao.

Các bước chuẩn bị để bán hàng online hiệu quả

Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh mở, ai cũng có thể bán hàng trên mạng. Và tất nhiên đối với một thị trường kinh doanh mở lại vô cùng màu mỡ thì đi kèm theo đó chắc chắn rằng việc bán hàng online vẫn tồn tại đầy cơ hội và thách thức. Nhưng làm thế nào để hiểu được và giành thành công trong cuộc đua thương trường đầy thử thách này. Bài viết sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản và những kỹ năng quan trọng trong kinh doanh để bạn có thể sẵn sàng tâm lý và những hành trang bán hàng online hiệu quả.

Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu bán hàng thật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Bao gồm những nội dung:

Hy vọng bài viết sẽ trở thành cuốn cẩm nang nhỏ giúp bạn tham khảo được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm để chuẩn bị chinh phục con đường bán hàng online tuy gian nan nhưng cũng đầy thú vị này.

Phần 1: Cần chuẩn bị những gì trước khi bán hàng online hiệu quả

Dựa vào khả năng đầu tư bạn cần xác định mô hình kinh doanh bạn có thể phát triển là lớn hay nhỏ. Từ đó lên kế hoạch một cách thật linh hoạt để hoạt động kinh doanh của mình có thể thích nghi được với mọi điều kiện kinh tế. Đó là cách bán hàng online hiệu quả cao nhất.

Sau đó, bạn cần hiểu rõ cách bán hàng nào là phù hợp nhất đối với sản phẩm, dịch vụ mình hiện kinh doanh. Làm thế nào để thu hút được khách hàng chọn mua sản phẩm của mình, làm thế nào để bán được nhiều hàng, làm thế nào để giữ chân được khách?

Rất nhiều người bán hàng bắt tay vào ôm hàng với tư duy đơn giản là cứ đăng sản phẩm lên trang cá nhân, trên mang giờ nhiều người thích/ muốn mua sản phẩm này lắm. Hoặc bạn bè mình sẽ vào tương tác, hỏi giá ngay.

Nhưng trên thực tế, để kinh doanh bạn cần có nhận thức sâu hơn thế nhiều, đơn cử như:. khách hàng mình là ai? Họ đang ở trên những kênh truyền thông nào? Làm sao mình có thể tiếp cận được tới họ? Sản phẩm mình là gì? Có lợi ích nhiều thế nào đến cho người sử dụng?

Không nhất thiết phải có một bảng kế hoạch kinh doanh. Nhưng bạn rất cần phác thảo bao quát những việc mình cần làm và nên làm, trước khi bắt đầu kinh doanh.

Việc đó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về tất cả những cơ hội và thách thức đối với việc kinh doanh của bản thân sắp tới.

Tổng hợp tất cả những nguồn lực, điều kiện mình sẵn có, những việc cần đầu tư, hoặc những mục tiêu bán hàng mình có khả năng đạt được.

Cách bán hàng online hiệu quả đối với mô hình kinh doanh nhỏ

Bán hàng online hiệu quả với mô hình kinh doanh nhỏ

Khi những nhân lực cũng như nguồn lực bạn có chưa đủ nhiều. Bạn chỉ cần phát triển quy mô kinh doanh nhỏ lẻ. Thì đây là thời gian thích hợp để bạn trang bị những kiến thức nền về kinh doanh trước khi mở rộng qui mô lớn hơn.

Đầu tiên, người bán cần phải là người am hiểu rõ nhất sản phẩm mình có. Sản phẩm mình nhập từ đâu? Xuất xứ/ nguồn gốc như thế nào? Chất liệu sản xuất từ gì? Cách sử dụng chi tiết nhất? Và lợi ích/ hiệu quả khi sử dụng.

Lợi thế cạnh tranh giữa những người bán với nhau đôi khi không hẳn nằm ở giá cả, mà còn nằm ở cái ''tâm'' bán hàng. Nếu bạn hiểu rõ nhất sản phẩm mình phù hợp với đối tượng nào, ai có thể sử dụng tốt nhất, ai sử dụng không mang lại hiệu quả cao,... Bạn sẽ tư vấn được kỹ càng hơn cho khách hàng. Một khi khách hàng hài lòng và thấy sản phẩm phù hợp với bản thân, gia đình hay người họ mua tặng thì khả năng cao khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ và tái mua hàng ở bạn.

Đặc biệt, bán hàng trong thời công nghệ bạn cần phải học để biết nhiều hơn về các kênh bán hàng online và am hiểu các công cụ bán hàng online hiệu quả:. Website, mạng xã hội, group bán hàng Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Chợ Tốt,...). Mỗi kênh bán hàng trên như một thương trường, buộc bạn phải hiểu rõ luật chơi để thắng các đối thủ khác. Đưa sản phẩm mình đến nhiều người mua hàng trên các kênh hơn. Và không bị cản trở bởi các nội quy tại mỗi kênh bán hàng.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, bạn cần chuẩn bị thật kỹ: Tài chính, nhân lực và cơ sở vật chất cần có. Tài chính bạn có là bao nhiêu, bạn dành ra bao nhiêu cho lần kinh doanh này. Số tiền vốn sẽ cần được chia theo tỷ lệ dành cho các hoạt động khác nhau như: nhập hàng, mua sắm thiết bị bán hàng online như máy tính, điện thoại, cước kết nối mạng, chi phí vận hành (nếu có).

Đồng thời, trong quá trình kinh doanh bạn cũng cần xác định được, qui mô kinh doanh của bạn cần bao nhiêu người để phụ trách toàn diện: kiểm kho, tính toán chi tiêu, tư vấn sales, giao hàng shipper,...

Cơ sở vật chất bạn cần đầu tư cho những gì phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ của mình, như góc chất chứa hàng hóa, máy in bill, bao bì thiết kế, những thiết bị phục vụ cho việc bán hàng trực tuyến, thanh toán online hay phần mềm quản lý bán hàng online chi tiết.

Chuẩn bị bán hàng online đối với mô hình kinh doanh lớn

Kinh doanh hiệu quả với mô hình kinh doanh lớn

Đối với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể nói đó là sự thử nghiệm. "Mình đang tập kinh doanh, thử xem có bén duyên với lĩnh vực này không". Nhưng đối với kế hoạch phát triển mô hình kinh doanh lớn, đó là một sự đầu tư vô cùng NGHIÊM TÚC. bán hàng online hiệu quả

Bắt buộc bạn phải có kế hoạch rõ ràng và mục tiêu thực tế có khả năng đạt được. Vì khi nói đến kinh doanh mô hình mở rộng bạn sẽ không chỉ thiết lập các cửa hàng trực tuyến, bán hàng online không thôi. Mà bạn cần phải có ít nhất một mô hình kho chuyên nghiệp, một cửa hàng trưng bày sản phẩm thực, nhiều hơn 1 nhân viên hỗ trợ bán hàng, các phần mềm, hệ thống công nghệ hỗ trợ quản lý. Đó mới gọi là mô hình kinh doanh quy mô lớn.

Và điều chắc chắn, một cá nhân sẽ không thể quán xuyến nổi với khối lượng công việc lớn đến vậy. Đôi khi quyết định này cần xuất phát từ nhiều thành viên (nhóm bạn bè, gia đình, những người có cùng chí hướng làm ăn,...) và cùng nhau đồng lòng sáng lập. Sau đây, bài viết sẽ cung cấp cho bạn một số bước cơ bản cần chuẩn bị khi quyết định đầu tư cho một "canh bạc lớn" trong cuộc đời.

Điều đầu tiên như đã nêu trên, người bán cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết. Kế hoạch kinh doanh bao gồm những điều gì? Bên trong kế hoạch đó cần hoạch định ra rõ: Khách hàng mục tiêu bạn là ai, họ ở đâu, sử dụng những kênh mua hàng nào? Thị trường trọng điểm đang như thế nào, có cơ hội phát triển ra sao, tình hình kinh tế của người mua hàng? Phân tích chi tiết về sản phẩm của mình. Về đối thủ cạnh tranh và sản phẩm của họ. Xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mình phát triển.

Cần chuẩn bị chu đáo các nguồn lực hơn gấp nhiều lần: Nhân lực, Vật lực, Tài lực. Trong đó, nhân lực là yếu tố cần được chọn lọc, tuyển dụng kỹ càng nhất. Vì chỉ cần doanh nghiệp sở hữu đội ngũ gồm những người điều hành giỏi, nhân viên ưu tú, những người nhân sự "có tâm có tầm". là có thể vận hành tốt hoạt động kinh doanh, bán hàng online hiệu quả nhất.

Hơn nữa, những điểm cộng trong sự đầu tư ở bước chuẩn bị bán hàng sẽ nằm ở tài lực dồi dào về nguồn vốn hiện có và nguồn vốn huy động, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả. Lựa chọn các thiết bị và hệ thống cần thiết, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, kế hoạch doanh nghiệp mình hiện kinh doanh.

Sau đó, chiến lược xây dựng mối quan hệ sẽ mở ra thêm những cơ hội cho doanh nghiệp hoạt động. Như thiết lập những mối quan hệ cần thiết với hệ thống nguồn hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới báo chí, truyền thông trên internet, mối quan hệ với các admin các trang, các nhóm, hội bán hàng online trên Facebook, Zalo,... và đội ngũ nhân viên hỗ trợ người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Cuối cùng, để vận hành hoạt động kinh doanh hiệu quả, các nhà kinh doanh không được phép để xảy ra các sơ hở, chênh lệch, sai sót không đáng có trong các bước triển khai. Để việc bán hàng được phát triển theo đúng kế hoạch và mục tiêu ban đầu người bán đề ra. Và thiết lập công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ mọi tình hình kinh doanh. Để có hướng điều chỉnh kế hoạch kịp thời trong mọi tình huống xảy đến nằm ngoài dự tính.

>> Xem tiếp: Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P2)


1900 1511