14/04/2022
Blog
6064

15 Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên vừa đi học vừa kiếm thu nhập

Nội dung

15 Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên vừa đi học vừa kiếm thu nhập

15 Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên vừa đi học vừa kiếm thu nhập

Có rất nhiều bạn trẻ GenZ nuôi nấng giấc mơ khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và không ít bạn đã thật sự “biến ước mơ thành hiện thực”, kiếm thêm thu nhập đáng kể và tạo dựng thành công sự nghiệp sau khi vừa ra trường. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một ý tưởng để thử sức khởi nghiệp, trong bài viết UPOS xin tổng hợp 15 ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên vừa có thể đi học, vừa có thể làm thêm để kiếm thêm thu nhập tự do cho mình. Hãy cùng UPOS khám phá Top những ý tưởng khởi nghiệp đang “làm mưa làm gió” với giới trẻ và những cơ hội làm giàu phía sau đó nhé!

Khởi nghiệp đối với sinh viên có ý nghĩa như thế nào?

Khởi nghiệp đối với sinh viên có ý nghĩa như thế nào?

Khởi nghiệp (Startup) thời sinh viên là khi sinh viên có ý định tự mở một công việc kinh doanh của riêng mình, tự lên kế hoạch, tự thực hiện và tự quản lý để tạo ra thu nhập tự do cho mình. Để bắt đầu thực hiện, sinh viên sẽ lựa chọn một ý tưởng khởi nghiệp mình yêu thích như phát triển một sản phẩm hoặc một dịch vụ, và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đó để mang về lợi nhuận.

Những kỹ năng quan trọng của sinh viên khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp không dành cho những kẻ an phận – Bởi quyết định khởi nghiệp là sẵn sàng tinh thần đối mặt với những khó khăn, thử thách cần phải cố gắng và học hỏi rất nhiều. Đặc biệt là với sinh viên khi phải cân bằng giữa việc học và làm, về mặt thời gian, và cả thể chất. Vậy sinh viên cần phải trau dồi những kỹ năng gì để chuẩn bị cho ý tưởng khởi nghiệp sắp tới:

Khả năng sáng tạo phát huy ý tưởng khởi nghiệp

Khả năng sáng tạo phát huy ý tưởng khởi nghiệp

Sáng tạo là “ngọn lửa” không thể thiếu đối với mỗi bạn trẻ GenZ. Bởi sáng tạo chính là thế mạnh của các bạn. Ứng dụng trong kế hoạch khởi nghiệp cũng vậy, sức sáng tạo sẽ tiếp thêm ý tưởng khởi nghiệp cho bạn. Khiến bản thân bạn trở nên khác biệt, độc đáo so với vô số đối thủ trên thị trường.

Khả năng huy động vốn khởi nghiệp

Vốn khởi nghiệp thường là vấn đề đau đầu đối với nhiều bạn sinh viên có mong muốn khởi nghiệp. Nguồn vốn cũng có thể được coi là sức mạnh để biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực, duy trì cơ hội phát triển và thành công của ý tưởng đó. Ý tưởng khởi nghiệp thời sinh viên thường sẽ ở quy mô nhỏ đến vừa, nên nguồn vốn không cần quá lớn. Bạn nên dành sự đầu tư và chăm chút từ ban đầu về phần hình ảnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Để khi sản phẩm được chính thức đưa vào khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và trôi chảy nhất có thể.

Khả năng đánh giá thị trường và nắm bắt xu hướng

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – Hiểu biết về thị trường cũng là một trong những bí quyết khởi nghiệp sinh viên cần quan tâm. Tìm hiểu những thông tin quan trọng về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh cũng như những xu hướng hiện tại đang được quan tâm trên thị trường đó. Việc này giúp nhà khởi nghiệp nắm rõ bức tranh bao quát thị trường hiện tại, tìm ra những nhu cầu chưa được đáp ứng, từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp phù hợp cho riêng mình.

Khả năng quản lý ý tưởng khởi nghiệp của mình

Khả năng quản lý ý tưởng khởi nghiệp của mình

Đây là kỹ năng cốt lõi của mỗi nhà khởi nghiệp. Đặc biệt với những ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên đòi hỏi việc cân bằng quản lý làm sao cho việc kinh doanh vẫn tiếp tục phát triển nhưng lại với số vốn sẽ không quá lớn. Các bạn trẻ phải hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo tốt việc học. Do đó, bạn cần có kế hoạch chi tiêu hợp lý và quản lý tốt thời gian cũng như tài chính ngay từ giai đoạn đầu khởi nghiệp là điều rất quan trọng.

Tính kiên trì và chịu áp lực

“Thất bại là mẹ thành công” – Chính sự kiên trì và lòng quyết tâm cao độ chính là chìa khóa thành công cho mọi kế hoạch trong cuộc sống. Rất khó để thành công ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp đối với sinh viên. Thậm chí có những bạn đã thất bại rất nhiều lần vẫn cố thử lại để theo đuổi ý tưởng của mình. Có những người thất bại rất nhiều lần nhưng họ vẫn không từ bỏ, vẫn tiếp tục đứng dậy để thực hiện ý tưởng của mình.

Những kỹ năng mềm khác cần thiết cho ý tưởng khởi nghiệp

Trong quá trình theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp bạn không chỉ có thêm thu nhập mà còn có thể cải thiện các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, kỹ năng quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, lắng nghe,…. Tăng thêm sự nhạy bén, phát triển kỹ năng xử lý tình huống, khả năng lên kế hoạch và tính toán,… Kỹ năng mềm tuy không quyết định 100% đến thành bại của hoạt động khởi nghiệp, nhưng sẽ là những hành trang vô giá sẵn sàng cho tương lai khi sinh viên bắt đầu gia nhập vào thị trường lao động, tìm kiếm việc làm hoặc mở rộng quy mô kinh doanh lớn mạnh hơn nữa.

>> Xem thêm: KHOAN HÃY TÌM CÁCH KHỞI NGHIỆP KHI CHƯA ĐỌC BÀI VIẾT NÀY – TS. LÊ THẨM DƯƠNG

15 Ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên vừa đi học vừa kiếm thu nhập

Ý tưởng khởi nghiệp thức ăn, đồ dùng dành cho thú cưng

Ý tưởng khởi nghiệp thức ăn, đồ dùng dành cho thú cưng

Càng ngày các chủ vật nuôi càng muốn đầu tư cho thú cưng của mình. Ưu điểm của ý tưởng khởi nghiệp này là lãi khá cao, nhưng người kinh doanh cần có kiến thức nhất định về chăm sóc thú cưng và các sản phẩm liên quan thì mới có thể tư vấn tốt cho khách hàng.

Tính an toàn cho động vật nên được ưu tiên hàng đầu khi kinh doanh thức ăn, đồ dùng dành cho thú cưng. Bởi vậy bạn cần chọn địa chỉ nhập hàng uy tín, cung cấp đầy đủ giấy tờ. Đừng bỏ qua việc áp dụng các chính sách khuyến mãi và chăm sóc khách hàng kỹ càng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh “dropshipping”

Dropshipping là cách kiếm tiền online trên internet giúp đạt được thu nhập cao và đang dần phát triển thời gian gần đây tại Việt Nam. Đây là hình thức bán hàng online mà người bán không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng, không cần xây dựng cửa hàng hay kho chứa hàng. Mà vẫn có được tiền lời trên mỗi đơn hàng mình bán được. Tức, bạn sẽ đóng vai trò quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, tư vấn để khuyến khích khách mua hàng và chốt đơn. Việc giao hàng vận chuyển từ kho đến tay khách hàng sẽ do bên đối tác cung cấp hàng đảm nhiệm.

>> Xem tiếp: TÌM Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP? 100 IDEA STARTUP KINH DOANH NHỎ ĐỂ BẮT ĐẦU

Ý tưởng khởi nghiệp với dịch vụ vẽ tranh tường

Ý tưởng khởi nghiệp với dịch vụ vẽ tranh tường

Ý tưởng này dành riêng cho các bạn sinh viên học ngành mỹ thuật, hoặc có khiếu vẽ vời, hoặc đam mê vẽ trang trí có thể khởi nghiệp với dịch vụ vẽ tranh tường cho hộ gia đình, quán cà phê, quán ăn, cửa hàng, siêu thị, trường học, công ty, bệnh viện… Ưu điểm của ý tưởng này chính là nguồn “vốn” chủ yếu chính là hoa tay, ý tưởng của bạn còn nguyên liệu để vẽ nên các không gian thiết kế sẽ không tốn nhiều tiền.

Khởi nghiệp kiếm tiền nhờ làm Freelancer

Freelancer hay còn gọi là “làm nghề tự do” được nhiều bạn sinh viên vốn không thích cuộc sống văn phòng áp lực hay quy củ lựa chọn. Bởi ý tưởng khởi nghiệp này thích hợp với các bạn trẻ có đam mê sáng tạo như thiết kế, viết lách hay dân IT công nghệ.

Nếu bạn yêu thích việc chia sẻ đam mê, kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng của mình với cộng đồng. Bạn có thể bắt đầu viết một trang blog cá nhân có thể tập trung vào một hoặc nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả cuộc sống của chính bạn để truyền tải thông tin đến những người đọc quan tâm một cách có ý nghĩa nhất.

Khi blog của bạn dần trở nên có tên tuổi và uy tín. Nhiều công ty, nhãn hàng hoặc người kinh doanh sẽ thương lượng để trả tiền cho bạn để viết về họ trên blog của bạn. Kéo thêm lượng truy cập từ người dùng của bạn đến các kênh bán hàng hoặc website của họ tùy theo mục đích họ mong muốn.

Ý tưởng khởi nghiệp nhờ kinh doanh liên kết

Affiliate Marketing (hay còn gọi là kinh doanh liên kết) là một kiểu kiếm tiền trên internet đang rất thịnh hành trong những năm gần đây. Muốn kiếm tiền từ mạng internet tất nhiên không hề khó nhưng cũng không phải là dễ dàng. Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng đối tác mình hợp tác thực hiện và quan trọng nhất là cảnh giác các trường hợp bị lừa gạt.

>> Đọc tiếp: VÌ SAO AI CŨNG NÊN THỬ STARTUP KHỞI NGHIỆP MỘT LẦN TRONG ĐỜI?

Ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên yêu thích kinh doanh mỹ phẩm

Ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên yêu thích kinh doanh mỹ phẩm

Kinh doanh mỹ phẩm online luôn là ý tưởng khởi nghiệp cho không chỉ sinh viên, mà còn các mẹ bỉm sữa, các chị em văn phòng, các bà nội trợ đều có thể “hốt bạc” nhờ kinh doanh nghành nghề này. Bạn có thể bán những dòng mỹ phẩm, nguyên liệu làm mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm nước ngoài xách tay hay nhận hàng order. Để kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả và phát triển lâu dài, các bạn sinh viên cần lưu ý những điều sau:

  • Tìm hiểu thị trường mỹ phẩm online để xác định được nhu cầu của khách hàng mục tiêu
  • Trang bị kỹ kiến thức về sản phẩm
  • Tìm nguồn hàng mỹ phẩm chất lượng
  • Đừng quên xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng của bạn
  • Đầu tư vào quy trình chăm sóc khách trước và sau khi mua hàng

>> Tham khảo: HỌC CÁCH KINH DOANH BÁN MỸ PHẨM ONLINE, LIVESTREAM CHỊ EM CẦN BIẾT

Kiếm thêm thu nhập từ việc nhận viết bài SEO tại nhà

Công việc sáng tạo content tại nhà hiện nay là cách thức kiếm tiền online cực kỳ đơn giản cho nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên – Một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời. Bạn có thể nhận viết bài chuẩn SEO, viết bài PR, viết bài blog,… để kiếm thêm thu nhập.

Để có thể viết tốt SEO hay sáng tạo content, bạn cần trau dồi nhiều kỹ năng mềm như:

  • Cảm nhận, quan sát để sáng tạo nên những content có giá trị không chỉ ở một lĩnh vực mà rất nhiều lĩnh vực khác nhau tùy theo dự án.
  • Nắm bắt – thấu hiểu – đảm bảo chất lượng nội dung là yếu tố vô cùng quan trọng
  • Triển khai nhiều kế hoạch, góc cạnh nội dung khác nhau để đa dạng content trở nên thu hút, hợp lý và hiệu quả.

Ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên đam mê đồ handmade

Ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên đam mê đồ handmade

Bán đồ handmade online từ lâu đã trở thành ý tưởng khởi nghiệp được nhiều sinh viên lựa chọn để thử sức kinh doanh. Những shop handmade mở ra ngày càng nhiều bởi số vốn đầu tư không quá lớn, nhu cầu thị trường cao, khả năng quay vòng vốn nhanh…

Một số mẹo bán đồ handmade cực hiệu quả:

  • Đi theo xu hướng thị hiếu và thị trường
  • Hãy tạo phong cách riêng cho sản phẩm của mình để tạo nên sự khác biệt

Khởi nghiệp bằng bán đồ ăn vặt văn phòng

Đồ ăn vặt cũng là một trong những mặt hàng đơn giản để các bạn sinh viên khởi nghiệp kinh doanh không có nhiều vốn nhưng lại dễ bán và bán chạy. Với ý tưởng khởi nghiệp này, bạn có thể vừa đi học, vừa tranh thủ thời gian rảnh ở nhà tự làm các món ăn vặt handmade như kem, cá viên, cơm cuộn, bánh gạo, chè, hoa quả dầm, sinh tố, chè, bánh ngọt, thịt bò/gà/lợn khô, snack, mứt quả, kẹo,… hoặc nhập các đồ ăn vặt đóng gói về bán.

>> Xem thêm: TOP 10 DIỄN ĐÀN KHỞI NGHIỆP KINH DOANH LỚN NHẤT VIỆT NAM

Ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên thích chăm sóc thú cưng

Ý tưởng khởi nghiệp dành cho sinh viên thích chăm sóc thú cưng

Nếu bạn có tình yêu rất lớn với các bé thú cưng thì dịch chăm sóc thú cưng sẽ là ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời dành cho bạn. Để bắt đầu kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng, bạn cần chọn vị trí để đặt Pet shop của bạn. Khi mà khách hàng ưng ý với những sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp cho thú cưng của họ. Họ có thể tin tưởng gửi thú cưng tại shop của bạn cho các dịch vụ mở rộng khác, như trông giữ thú cưng, tắm thú cưng, cắt tỉa lông, chăm sóc móng,…

Kiếm thêm thu nhập nhờ vào trở thành KOL trên mạng xã hội

Một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thành công hầu như luôn hiểu cách tạo và kiếm tiền thông qua việc tiếp thị cho các thương hiệu một cách hiệu quả. Nếu bạn cho rằng mình đã đủ khả năng, đây có thể là một ý tưởng khởi nghiệp vô cùng hấp dẫn.

Bạn có nhiều khả năng tạo ra lượng người xem lớn và xây dựng thương hiệu mạnh nếu bạn tập trung vào một ngành hoặc thị trường ngách cụ thể mà bạn có thể tạo được sức ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn cần tự tin khi nói trước đám đông và kết nối với khán giả của mình để thu hút các thương hiệu muốn hợp tác với bạn.

>> Đọc tiếp: NHỮNG CÁCH KHỞI NGHIỆP KHÔN NGOAN VÀ TƯ DUY KHỞI NGHIỆP CẦN CÓ

Ý tưởng khởi nghiệp từ việc xây dựng kênh YouTube

Ý tưởng khởi nghiệp từ việc xây dựng kênh YouTube

YouTube có hàng tỷ người theo dõi trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là nền tảng này mang đến cơ hội tuyệt vời cho mọi nội dung mới. Bắt đầu kênh video của riêng bạn dưới dạng “vlogging” hoặc cung cấp không gian để bạn dạy kỹ năng hoặc chia sẻ sở thích. Ví dụ: nếu bạn có niềm đam mê với nấu ăn, bạn có thể bắt đầu một kênh hướng dẫn những món ăn đẹp mắt.

Việc bắt đầu kinh doanh với kênh Youtube yêu cầu sự kiên trì và sáng tạo. Tuy nhiên đổi lại, các kênh Youtube thành công luôn đem lại lợi nhuận khổng lồ tới cả triệu đô.

Kiếm thêm thu nhập nhờ vào Review các sản phẩm cho nhãn hàng

Giữa thời điểm mọi người đang sống trong một thế giới ảo. Khi mà những quảng cáo trên Internet đều là Tươi đẹp và Hoàn hảo thì đây là thời điểm những Reviewer nhận được nhiều sự quan tâm như một người đánh giá công tâm, đại diện từ phía khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm. Những Reviewer thành công nên là những người có chuyên môn, công bằng và khắt khe. Để người xem luôn có cảm giác những gì mình đang theo dõi đều đáng tin cậy.

Bạn có thể dễ dàng bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp từ công việc Reviewer với nhiều lĩnh vực như Đồ ăn, Mỹ phẩm, Thời trang, Công nghệ, Bất động sản, Phim ảnh, hoặc Sản phẩm trên các sàn TMĐT... Từ đó, ước tính một mức ngân sách cần thiết để chuẩn bị cho những ngày đầu.

Ý tưởng khởi nghiệp bắt đầu từ việc làm Streamer

Ý tưởng khởi nghiệp bắt đầu từ việc làm Streamer

Nếu bạn thích dành nhiều thời gian để chơi game. Tại sao không biến nó thành một ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh? Streaming game về cơ bản là việc phát trực tiếp cảnh trò chơi của bạn khi bạn chơi. Bạn có thể sử dụng một nền tảng như Twitch, Nimo hay phổ biến hơn là Youtube. Khi bạn có được số lượng người theo dõi đủ lớn. Bạn có thể trở thành đối tác của trang phát trực tiếp và bắt đầu kiếm tiền dựa trên lưu lượng truy cập mà các luồng của bạn tạo ra. Hiện nay thu nhập chính của Streamer đến từ Donate và tiền quảng cáo.

Khởi nghiệp dành cho sinh viên Thiết kế đồ họa

Nhiều doanh nghiệp và nhà kinh doanh hiện nay cần nhu cầu thiết kế đồ họa để tạo những bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp để có thể sử dụng trong các hoạt động kinh doanh. Bởi vì thiết kế đồ họa là một ngành khá tiềm năng, nên ý tưởng khởi nghiệp này có thể giúp các bạn sinh viên nghành thiết kế kiếm được rất nhiều tiền. Ví dụ: thành thạo về thiết kế logo cũng như kiểu chữ hoặc thiết kế web có thể giúp bạn tìm được thêm khách hàng và xây dựng danh mục đầu tư của mình.

>> Đọc tiếp: MÁCH NHỎ NHỮNG CÁCH KHỞI NGHIỆP TỪ HAI BÀN TAY TRẮNG

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511