04/04/2022
Blog
1080

Học cách Kinh doanh Bán Mỹ Phẩm online, livestream chị em cần biết

Nội dung

Học cách Kinh doanh Bán Mỹ Phẩm online, livestream chị em cần biết

Ứng với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của không chỉ các chị em mà còn cả cánh mày râu; lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm chưa bao giờ ngừng hot hay có dấu hiệu lỗi thời, hạ nhiệt. Thị trường kinh doanh mỹ phẩm livestream, bán mỹ phẩm online cũng theo đó mà phát triển ngày càng phổ biến trên các mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Mang về nhiều lợi nhuận cũng như cơ hội làm giàu cho tất cả chị em, không phân biệt nghề nghiệp hay độ tuổi.

Bất kỳ ai cũng có thể bán mỹ phẩm online và livestream, từ các mẹ bỉm sữa, các chị em nhân viên văn phòng hay các bà nội trợ. Chỉ cần một số vốn nhỏ cùng một chút hiểu biết và yêu thích về làm đẹp, bạn đã có thể bắt tay vào mở kinh doanh mỹ phẩm online. UPOS xin chia sẻ 10 bí quyết bán mỹ phẩm online, livestream dành cho người mới bắt đầu, các chị em hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm và bí quyết giúp phát triển shop mỹ phẩm của riêng mình nhé.

Lựa chọn nguồn hàng bán mỹ phẩm online, livestream đáng tin cậy

Nguồn hàng sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng thành công của công việc bán mỹ phẩm online của bạn. Lựa chọn một nguồn hàng tốt sẽ giúp bạn có được nhiều mẫu mã sản phẩm, mặt hàng đa dạng, luôn yên tâm về số lượng hàng hóa luôn có sẵn, dồi dào, luôn yên tâm về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Tối ưu được chi phí nhập hàng, nhờ đó giảm được giá bán sản phẩm, tăng tính cạnh tranh so với các người bán khác, cũng như tăng lợi nhuận kiếm được trên mỗi đơn hàng. Bạn có thể cân nhắc tham khảo nhập mỹ phẩm kinh doanh online, livestream từ các nguồn hàng sau:

  • Nguồn hàng mỹ phẩm từ các nhãn hàng lớn: Các thương hiệu mỹ phẩm lớn thường có chính sách nhập hàng chi tiết, rõ ràng và chắc chắn đảm bảo về chất lượng tuyệt đối. Tuy nhiên thông thường khi nhập hàng từ nguồn hàng thương hiệu bạn phải nhập số lượng lớn và thường xuyên.
  • Nguồn hàng mỹ phẩm xách tay từ nước ngoài: Nhiều chị em bắt đầu công việc kinh doanh mỹ phẩm online với mặt hàng mỹ phẩm xách tay đảm bảo về chất lượng. Với tính ưa sính ngoại của người tiêu dùng Việt Nam, sẽ rất dễ dàng để các chị em “bán chạy” các sản phẩm mỹ phẩm độc đáo trên thị trường. Đặc biệt là những mẫu mã sản phẩm mà trong nước rất hiếm, hoặc có khi không có. Tuy nhiên lượng hàng xách tay sẽ khó để đảm bảo về số lượng, giá cả, cũng như khó kiểm định về chất lượng thật giả của sản phẩm.
  • Nguồn hàng mỹ phẩm handmade trong và ngoài nước: Mỹ phẩm handmade thường rất dễ chiếm lòng các chị em ưa chuộng trường phái Organic bởi thành phần tự nhiên và độ lành tính. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều thương hiệu mỹ phẩm handmade giá cả phải chăng là nguồn hàng tiềm năng để người bán tham khảo. Do đặc tính không bảo quản được dài hạn như mỹ phẩm công nghiệp, nên người bán hàng online cần tính toán số lượng hàng nên nhập bán và theo dõi tồn kho sát sao.
  • Tự sản xuất mỹ phẩm để bán hàng online, livestream: Kinh doanh online mỹ phẩm do chính mình sản xuất cũng là một cách hay để làm chủ được nguồn hàng cũng như bảo đảm được chất lượng và cả số lượng sản phẩm. Tuy nhiên bạn sẽ phải cân bằng chi phí cho khâu sản xuất thay vì nhập hàng. Và dành thời gian nghiên cứu quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi mở bán hàng online, livestream trên thị trường.

Nếu như ở quy mô kinh doanh mỹ phẩm livestream online cá nhân, người bán có thể nhập hàng tập trung vào một dòng sản phẩm, hoặc nhiều sản phẩm từ một hãng cụ thể để bán. Trong giai đoạn phát triển hơn, bạn có thể nhập đa dạng sản phẩm hơn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải nhập tất cả sản phẩm, thay vào đó hãy chọn một vài sản phẩm nổi bật cho shop của mình (Chuyên trị mụn, hoặc chuyên làm trắng da, hoặc chuyên giảm thâm nám).

>> Xem tiếp: CHỊ EM “HỐT BẠC” NHỜ 6 CÁCH BÁN MỸ PHẨM ONLINE THÔNG MINH

Đừng quá áp lực về nguồn vốn khi kinh doanh mỹ phẩm online, livestream

Tìm nguồn vốn khi kinh doanh mỹ phẩm online, livestream

Có nhiều cách để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online, livestream không bắt buộc người bán phải huy động một khoản vốn thật lớn để mở bán mỹ phẩm online như các lĩnh vực khác. Do đó, dù với số vốn nhiều hay ít người bán vẫn có thể chủ động trong kinh doanh online.

Trước tiên để giải quyết cho vấn đề kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn thì người bán cần xác định quy mô kinh doanh và những kênh bán hàng của mình. Vì đối với các kênh bán hàng như facebook cá nhân, fanpage, livestream, instagram, zalo… thì số vốn cần để kinh doanh chủ yếu chỉ để nhập hàng về bán. Ngoài ra, nếu như bạn chọn bán ở các kênh trung gian khác như các sàn thương mại điện tử, bạn sẽ cần thêm phí đăng ký bán hàng tại đó. Hoặc nếu bạn kinh doanh trên website, bạn sẽ mất một khoản phí cho việc thiết kế web và chạy quảng cáo thu hút khách hàng.

Một số khoản chi cơ bản cần có khi bán mỹ phẩm online, livestream như:

  • Chi phí nhập hàng: Số vốn cần cho việc nhập hàng thường từ 20 triệu đồng trở lên đối với shop nhỏ bán các mặt hàng mỹ phẩm thông thường. Với những loại mỹ phẩm chính hãng cao cấp hơn, con số có thể cao hơn khoảng từ 50 hoặc thậm chí lên hàng trăm triệu cho việc nhập sỉ mỹ phẩm.
  • Chi phí thiết kế phòng livestream, trang bị các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết để livestream (như điện thoại, laptop, đèn livestream, micro, kệ trưng bày mỹ phẩm,…)
  • Chi phí thiết kế các hình ảnh đại diện cho shop kinh doanh mỹ phẩm online như Logo, ảnh bìa, hình ảnh sản phẩm, website (nếu có),…
  • Chi phí vận hành như tiền điện, tiền nước, tiền internet,…
  • Chi phí thuê nhân viên: Nếu quy mô kinh doanh online trên đa kênh, hoặc bán mỹ phẩm trên livestream, chủ shop sẽ cần thêm nhân sự để hỗ trợ ghi nhận thông tin đơn hàng và liên hệ tư vấn khách hàng để chốt đơn
  • Chi phí quảng cáo: Nếu như bạn mong muốn bán được sản phẩm nhanh chóng và tiếp cận được khách hàng đông đảo hơn trên internet, bạn sẽ cần chi cho việc chạy quảng cáo trên một số kênh bán hàng online phổ biến
  • Chi phí dự phòng: 5 -10 triệu đồng

>> Tham khảo: GIẢI MÃ LÝ DO NGÀY CÀNG NHIỀU NGƯỜI CHỌN BÁN MỸ PHẨM ONLINE

Học cách phân biệt mỹ phẩm thật – nhái khi bán hàng online, livestream

Học cách phân biệt mỹ phẩm thật – nhái khi bán hàng online, livestream

Hiện nay trên thị trường, mỹ phẩm là mặt hàng đang bị làm giả, làm nhái tràn lan. Do đó, để phát triển được hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online uy tín và thành công, thì kỹ năng phân biệt hàng thật – hàng nhái trở thành một “bản năng” của các chủ shop. Người bán nên biết cách tinh ý phân biệt để kiểm soát chất lượng sản phẩm và hướng dẫn khách của mình phân biệt, để xây dựng lòng tin và khiến họ hiểu rõ giá trị sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Sau đây là một số bí quyết phân biệt mỹ phẩm thật – giả trên thị trường khi bán mỹ phẩm online livestream

  1. Những mỹ phẩm giả nhái, kém chất lượng được sản xuất đại trà và không được đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn khi sử dụng. Cho nên giá nhập sẽ thấp hơn rất nhiều so với giá của hàng chính hãng với lý do là hàng tồn kho, hàng thanh lý. Người bán cần tỉnh táo với những mặt hàng siêu giảm giá.
  2. Hàng chính hãng thì bao bì sản phẩm luôn được làm kỹ và trau chuốt hơn so với đa số những hàng giả hàng kém chất lượng. Bao bì của mỹ phẩm giả thường trình bày in ấn không rõ ràng, ví dụ những câu chữ quá nhỏ hoặc quá mập mờ. Tên sản phẩm cũng như thông tin sản phẩm có khi bị viết sai chính tả, sao chép ẩu tả để không trùng với sản phẩm chính hãng.
  3. Check bằng mã vạch có thể xem được chi tiết thông tin sản phẩm. Hãy check bằng những phần mềm quét mã barcode, QR code trước khi mua một sản phẩm nào. Hãy chắc chắn số seri trên sản phẩm trùng với số trên hộp. Tuy nhiên, dạo gần đây những mỹ phẩm kém chất lượng ấy cũng đã được làm giả luôn cả số mã vạch một cách tinh vi, khi soi vẫn ra được thông tin.
  4. Đối với sản phẩm chính hãng có nguyên liệu được chọn lọc và kiểm nghiệm khắt khe thì mùi hương sẽ rất dễ chịu. Còn đối với những hàng fake thì thường được làm từ những chất liệu rẻ tiền, kém chất lượng nên sản phẩm thường nồng nặc mùi hóa chất. Về mặt cảm quan, son, phấn mắt và phấn má khi trang điểm trên da có cảm giác nhẹ, mùi thơm thoảng và dễ chịu, độ phủ mịn, đều. Thoa thử lên tay sẽ thấy độ bóng, mịn. Còn sản phẩm giả gây cảm giác bí và nặng da, mùi hóa chất nồng nặc.
  5. Với những cách ở trên thì chắc chắn vẫn chưa thể nào phân biệt chính xác đó là hàng chính hãng hay là hàng giả tinh vi. Cách cuối cùng để biết đó có phải là hàng mỹ phẩm chính hãng hay không đó chính là mua tại những nguồn hàng uy tín bán mỹ phẩm chính hãng trên thị trường. Việc lựa chọn nguồn hàng cũng cần quan tâm ở độ uy tín cũng như lợi ích bảo vệ khách hàng. Vì những điều này làm nên sự thành công của cửa hàng đó. Sẽ giúp bạn hoàn toàn yên tâm lựa chọn sản phẩm mà ít ngại việc mua nhầm hàng giả/nhái.

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng khi bán hàng online mỹ phẩm

Kinh nghiệm kinh doanh bán mỹ phẩm online livestream

Theo kinh nghiệm của nhiều người bán mỹ phẩm online lâu năm cho biết: Đối tượng khách hàng họ hướng đến là bộ phận giới trẻ, học sinh, sinh viên và dân văn phòng dành nhiều thời gian lên mạng và nhu cầu mua hàng ở tầm trung không đòi hỏi loại mỹ phẩm quá cao cấp và có xu hướng mua hàng theo sức “hot” của mỹ phẩm tại một số thời điểm.

Đối với lĩnh vực mỹ phẩm, việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu chính là chìa khóa giúp bạn gia tăng lượng tiêu thụ hàng hóa. Hãy lập ra cho mình một kế hoạch thật chi tiết, cụ thể với data khách hàng phù hợp để tăng doanh số cao nhất.

Khách hàng mục tiêu của mặt hàng mỹ phẩm ở đa dạng độ tuổi. Họ có thể là học sinh, sinh viên, dân văn phòng, có nhu cầu mua sắm ở tầm trung. Họ cũng có thể là những chị em ưa chuộng mỹ phẩm chính hãng đắt tiền, có thương hiệu cao cấp. Tuy nhiên, dòng mỹ phẩm bạn cung cấp cần phải có được sức hút, độ hot đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng của bạn trong thời điểm hiện tại.

>> Xem thêm: BÍ QUYẾT BÁN HÀNG ONLINE MỸ PHẨM CHỐT ĐƠN BỎNG TAY

Lựa chọn kênh bán hàng mỹ phẩm online, livestream hiệu quả

Người bán cần xác định những kênh bán mỹ phẩm online hiệu quả và phù hợp với mô hình kinh doanh hiện tại của mình

  • Kinh doanh mỹ phẩm livestream và online trên Facebook cá nhân: Tiếp cận được đối tượng khách mua hàng tiềm năng là những bạn bè, người thân trong Facebook của bạn        
  • Bán mỹ phẩm online livestream qua fanpage Facebook: Thuận lợi cho việc phát triển nhận dạng thương hiệu và tiếp cận được số lượng đông đảo khách hàng tiềm năng, tăng độ uy tín bán hàng
  • Kinh doanh online qua Zalo: Nền tảng quen thuộc đối với người Việt Nam, dễ dàng tư vấn và liên hệ với khách hàng.
  • Bán mỹ phẩm trên trang Instagram: Phù hợp để xây dựng hình ảnh sản phẩm theo phong cách riêng của shop, giúp phát triển thương hiệu lâu dài.
  • Bán mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đang rất được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, uy tín, dễ dàng tiếp cận lượt khách hàng truy cập cực lớn và quy trình giao hàng chuyên nghiệp.
  • Kinh doanh mỹ phẩm qua website: Người bán cần đầu tư xây dựng website có chức năng mua hàng và thanh toán online để bán mỹ phẩm online trực tiếp thông qua website riêng của shop mình.

Mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua mỹ phẩm online đáng tin cậy

Có rất nhiều bí quyết tạo nên sự thành công của việc bán mỹ phẩm online như phản hồi tư vấn khách hàng tận tâm, nhanh chóng, chốt đơn nhanh gọn và giao hàng sớm nhất có thể. Đôi khi kinh nghiệm để thành công khi kinh doanh mỹ phẩm online livestream thực chất cực kì đơn giản nhưng ít người bán để tâm đến. Hãy luôn nhớ rằng khách hàng chính là cốt lõi kinh doanh, là chìa khóa thành công trong bán hàng.

Người bán hãy luôn sẵn sàng phục vụ với tâm thế “Khách hàng là thượng đế” và không ngừng cải thiện cũng như nâng cao quy trình chăm sóc khách hàng của shop bạn. Đừng quên mở ra các đợt khuyến mãi vào các dịp đặc biệt để thu hút thêm lượng khách hàng mới và tri ân những vị khách hàng thân thiết.

>> Tham khảo: PHẦN MỀM QUẢN LÝ CỬA HÀNG MỸ PHẨM - TIẾT KIỆM, DỄ SỬ DỤNG

Tạo cam kết chất lượng và chính sách hoàn trả hàng, bảo vệ quyền lợi của khách hàng

Bí quyết bán mỹ phẩm online livestream chị em cần học hỏi

Thị trường kinh doanh mỹ phẩm online hiện nay xuất hiện tràn lan những mẫu mã kém chất lượng, gây lo ngại cho khách hàng. Vì vậy bí quyết để kinh doanh mỹ phẩm online thành công là đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay khách hàng. Luôn kiểm tra cẩn trọng với những sản phẩm mình đưa lên kênh bán mỹ phẩm online, livestream. Sẵn sàng đưa ra cam kết về nguồn gốc, chất lượng, hiệu quả khi sử dụng để khách hàng yên tâm. Người bán phải cân nhắc kỹ lưỡng về sản phẩm, thương hiệu và nguồn hàng của đối tác phân phối mỹ phẩm nhé.

Tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm livestream online

Livestream bán hàng là hình thức tương tác hiệu quả với khách hàng của nhiều shop bán mỹ phẩm online.  Đây là tính năng không thể bỏ qua của Facebook và các sàn TMĐT nếu người bán muốn thu hút thêm khách hàng tiềm năng và chốt đơn hàng hiệu quả hơn đáng kể.

Muốn livestream kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, người bán phải chú ý đến 4 yếu tố sau:

  • Xác định kỹ lưỡng chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng
  • Lên kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho từng buổi livestream bán mỹ phẩm
  • Chuẩn bị đầy đủ thiết bị quay, đèn chiếu sáng, âm thanh, background nhằm mang lại những hình ảnh sắc nét, ổn định và chuyên nghiệp nhất cho buổi livestream
  • Có kịch bản hấp dẫn, thú vị, phân phối thời gian phù hợp để thu hút người xem từ phút đầu tiên cho đến giây cuối cùng

Cập nhật giá bán mới thường xuyên cho các sản phẩm mỹ phẩm bán online

Đa phần những người bán mỹ phẩm online, livestream thường nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau, giá cả đa dạng và biến động dựa trên số lượng nhập và thời điểm nhập hàng. Khi giá nhập có sự thay đổi, người bán sẽ cần cân bằng lại giá bán của mình để đảm bảo lợi nhuận. Việc quan trọng là phải thông báo sớm nhất đến khách hàng về lý do giá bán thay đổi, cũng như giá bán mới rõ ràng. Giúp khách hàng có cảm giác yên tâm và tin tưởng khi chọn mua hàng ở shop online của bạn.

>> Xem tiếp: [100+] NHỮNG STT HAY BÁN HÀNG ONLINE LIVESTREAM MỸ PHẨM TỔNG HỢP

Tập trung từng bước phát triển shop kinh doanh mỹ phẩm livestream online của mình

Trong kinh doanh rất khó để tránh khỏi các khó khăn và thử thách cản trở việc phát triển. Ví như trong bán hàng online, livestream mỹ phẩm chắc chắn sẽ có lúc bạn vướng phải các vấn đề như: không nhập được hàng như dự kiến, “ế” khách, doanh thu giảm, không thu về lợi nhuận như mong muốn… Và bí quyết cuối cùng để thành công trong bán mỹ phẩm online, livestream chính là đừng vội nản chí!

Đừng sớm bỏ cuộc, hãy kiên trì và cố gắng hơn nữa nếu như kinh doanh mỹ phẩm online thực sự là đam mê của bạn. Yếu tố tinh thần cũng chính là một bí quyết giúp shop mỹ phẩm online của bạn vượt qua khó khăn để đi đến thành công.


1900 1511