14/10/2020
Blog
1586

Bí quyết bán hàng online mỹ phẩm chốt đơn bỏng tay

Nội dung

Bí quyết bán hàng online mỹ phẩm chốt đơn bỏng tay

Bí quyết bán hàng online mỹ phẩm chốt đơn bỏng tay

Bạn có ý định khởi nghiệp với bán hàng online và bạn cũng có niềm đam mê nho nhỏ với chăm sóc da - mỹ phẩm. Vậy còn ngần ngại gì nữa mà không tìm kiếm thật nhiều nguồn hàng uy tín và bắt đầu với kinh doanh mỹ phẩm. Nhưng nếu bạn chưa từng bán hàng online hoặc hiện đang bán nhưng vẫn đang dậm chân tại chỗ. Đừng lo lắng, qua bài viết UPOS xin chia sẻ cho các bạn các kiến thức cũng như bí quyết bán hàng online mỹ phẩm hiệu quả nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Có nên chọn bán hàng online mỹ phẩm

Phải công nhận, mỹ phẩm đang dần trở thành nhu yếu phẩm trong đời sống hằng ngày của con người. Do làm đẹp đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Không chỉ phụ nữ, mà cả nam giới cũng cực kỳ quan tâm đến vẻ bề ngoài của mình và diện mạo khi xuất hiện trước người khác.

Do đó, mỹ phẩm đang trở thành mặt hàng "tiềm năng" nhất đối với các nhà bán hàng online. Bên cạnh sức cạnh tranh khá lớn, thì thị trường kinh doanh mỹ phẩm online cũng không ngừng mở rộng. Mang đến những cơ hội mới cho các bạn trẻ, các mẹ bỉm sữa khởi nghiệp làm giàu.

Có nên chọn bán hàng online mỹ phẩm

Lý do hợp lý để lựa chọn bán hàng online mỹ phẩm:

  1. Nhu cầu rất lớn: Gần như ai cũng có nhu cầu làm đẹp. Không chỉ mỗi phụ nữ, mà đàn ông trong thời đại mới cũng rất quan tâm đến chăm chút vẻ bề ngoài. Ngày trước phụ nữ chỉ quan tâm đến sữa rửa mặt nào là phù hợp, còn nam giới chỉ ưa chuộng loại xà phòng nam tính. Thì ngày nay trong thời đại cuộc sống phát triển, nhu cầu con người cũng trở nên cao hơn. Mọi người dần quan tâm đến chu trình chăm sóc da với nhiều bước, sử dụng nhiều sản phẩm, và lựa chọn phù hợp nhất cho mình.
  2. Không khó để bán hàng: Không cần học và tìm hiểu quá nhiều thứ. Chỉ cần bạn có một chút kiến thức về làm đẹp và các sản phẩm phổ biến, là đã có thể bán hàng online mỹ phẩm. Nếu bạn đã sử dụng qua sản phẩm mình bán và có sự trải nghiệm hài lòng. Thì lời tư vấn bán hàng của bạn càng trở nên thuyết phục người mua.
  3. Nguồn hàng dồi dào: Không hề khó để người mới bắt đầu bán hàng mỹ phẩm cần tìm nguồn hàng. Có những mặt hàng với những đặc trưng riêng biệt nên kén chọn nguồn hàng (chỉ có ở chợ, ở xưởng, ở công ty phân phối,...). Với mỹ phẩm, thậm chí chỉ cần ngồi ở nhà bạn cũng có thể tìm được nguồn hàng online để liên hệ họ giao hàng sỉ đến tận nhà. Tiết kiệm được rất nhiều chi phí, gia tăng lợi nhuận. Phần dưới sẽ chia sẻ cho bạn thêm những kinh nghiệm tìm kiếm nguồn hàng bán hàng online mỹ phẩm.

>> Xem thêm: CỰC ẤN TƯỢNG VỚI 7 KINH NGHIỆM KINH DOANH MỸ PHẨM ĐẮT KHÁCH

Khởi đầu tìm nguồn hàng bán hàng online mỹ phẩm

Mỹ phẩm là mặt hàng khá nhạy cảm, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng. Bạn có thể bị cơ quan chức năng kiểm định giấy tờ nếu có báo cáo, dấu hiệu nghi ngờ chất lượng. Bởi vậy bạn cần phải tìm kiếm cho mình một nguồn hàng không những ổn định mà còn phải uy tín, chất lượng. Tránh nhập hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khởi đầu tìm nguồn hàng bán hàng online mỹ phẩm

Tùy vào điều kiện và nguồn vốn ban đầu mà bạn chọn lựa nguồn nhập hàng phù hợp. Bạn cần cân nhắc đến nhiều yếu tố khi chọn nguồn hàng phù hợp như:. chất lượng sản phẩm của nguồn hàng, giá thành nhập và bán (cạnh tranh so với đối thủ), khả năng sinh lời khi bán mặt hàng đó. Dưới đây là 4 nguồn hàng mỹ phẩm dành cho bạn tham khảo.

  • Trở thành đại lý cho hãng/ thương hiệu có tiếng

Một trong những cách khiến người bán hoàn toàn yên tâm về chất lượng và số lượng ổn định của sản phẩm. Là đăng ký làm đại lý cho nhãn hàng, thương hiệu cung cấp sản phẩm đó. Hiện nay có rất nhiều công ty mỹ phẩm nước ngoài phân phối hàng về Việt Nam, hoặc các công ty trong nước tuyển số lượng lớn đại lý phân phối.

Bạn có thể chủ động liên hệ để trở thành đối tác, nhập hàng trực tiếp từ công ty. Có một số nhãn hàng yêu cầu khá kỹ về độ rộng mặt bằng kinh doanh, số lượng hàng nhập tối thiểu. Bạn cần huy động vốn để đầu tư vào quy trình ban đầu.

Tuy nhiên cũng có nhiều công ty hỗ trợ người bán hàng online không cần cửa hàng, cũng không yêu cầu nhập hàng số lượng lớn. Bạn có thể yên tâm bán hàng với số vốn ban đầu còn hạn chế. Điểm cộng của hình thức này là bạn sẽ được nhập hàng tận gốc, giá thấp nhất (do không qua trung gian), hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Nhiều công ty còn đào tạo chi tiết về các dòng sản phẩm của họ và kiến thức kinh doanh cho người bán.

  • Nhập lại giá sỉ từ shop bán mỹ phẩm

Trường hợp bạn không có số vốn lớn, nhưng lại muốn nhập nhiều sản phẩm khác hãng. Thì bạn có thể liên hệ đến các shop lớn chuyên đổ sỉ, hoặc các người bán sỉ, ôm hàng số lượng lớn. Hiện nay các shop bỏ sỉ như thế này rất nhiều, bạn chỉ cần tham gia vào các hội nhóm bán hàng online/ bán hàng online mỹ phẩm trên Facebook. Và đăng status cần tìm nguồn hàng, là ngay lập tức sẽ có rất nhiều thông tin được bình luận bên dưới, và liên hệ trực tiếp cho bạn lựa chọn.

Hoặc bạn có thể tìm kiếm trên google, các website chuyên chia sẻ kinh nghiệm bán hàng. Hoặc đăng trên các diễn đàn lamchame.com, webtretho.com để lại thông tin, các người bán sẽ liên hệ lại. Tuy vậy, bạn phải chấp nhận mức giá chênh lệch không hề nhỏ do hàng đã qua nhiều lần trung gian, ngoài ra nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái rất cao.

Tốt nhất là bạn nên tham khảo thật kỹ các nguồn thông tin, đánh giá từ người dùng mạng, bạn bè, người thân trước khi nhập hàng của bất kỳ shop nào. Khi lấy hàng bạn phải kiểm tra giấy phép, tem nhãn, tình trạng sản phẩm,… vì đa phần các shop sẽ không cho đổi trả.

  • Nhập mỹ phẩm xách tay

Hàng xách tay mặc dù không giấy tờ nhưng có thể đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng, giá cả cũng rất phải chăng và được nhiều shop mỹ phẩm lựa chọn để kinh doanh mỹ phẩm. Có nhiều cách để nhập hàng xách tay, phổ biến nhất là một số phương thức sau:

  1. Nhờ người thân, bạn bè: Nếu có người quen đang sinh sống, làm việc hoặc du học tại nước ngoài bạn có thể nhờ họ mua một số sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng rồi gửi về hoặc mang về mỗi lần thăm nhà.
  2. Thuê tiếp viên hàng không, phi công: Mỗi nhân viên hàng không phục vụ các chuyến bay quốc tế đều được mang 20kg hành lý, bạn có thể liên hệ để đặt hàng trước với họ các sản phẩm muốn mua.
  3. Tự sang nước ngoài: Hàng mỹ phẩm đa phần đều nhỏ gọn, trọng lượng không lớn vì vậy nhiều chủ shop thường đích thân sang nước (Trung, Thái, Nhật, Hàn, Châu Âu,...). Ngoài việc “xách tay” hàng về, còn coi như đi du lịch kết hợp nhập hàng. Nếu có điều kiện thì bạn cũng có thể áp dụng cách này.
  4. Nhập lại của đại lý hàng xách tay: Cách này tương tự với phương thức đầu tiên mà chúng tôi chia sẻ, chỉ khác là những shop bán sỉ chỉ chuyên dòng mỹ phẩm xách tay nên số lượng hàng hóa của họ rất phong phú.
  • Tự tạo ra mỹ phẩm handmade an toàn

Bạn có thể nhập thêm dòng mỹ phẩm handmade về bán. Tuy mỹ phẩm handmade cũng rất đa dạng, giá nhập khá rẻ, nhưng chất lượng cũng khó đảm bảo lại dễ hư hỏng nếu không biết bảo quản đúng cách. Vì vậy trước khi nhập về bạn cần kiểm tra thật kĩ, tránh gặp phải hàng kém chất lượng. Nếu khéo tay bạn có thể tự tay làm mỹ phẩm handmade để bán, vừa tiết kiệm vừa dễ kiểm soát nguồn hàng hơn.

>> Tham khảo: TIẾT LỘ 6 BƯỚC ĐỂ BẮT ĐẦU KINH DOANH MỞ SHOP MỸ PHẨM

Lên kế hoạch bán hàng online và quản lý sát sao

Sai lầm của người bán hàng online là luôn bắt đầu kinh doanh theo ngẫu hứng, không có kế hoạch rõ ràng. Dẫn đến không bán được hàng, không kiểm soát được nguồn vốn, thất thoát chi tiêu nên dễ nản và từ bỏ. Nếu muốn phát triển trên con đường bán hàng online mỹ phẩm bạn phải kiên trì bám trụ và cố gắng lâu dài.

Không phải một sớm một chiều mà có thể bán hết số hàng nhập về. Cũng như sinh lời ngay từ nguồn vốn ban đầu được. Vì thế bạn luôn cần phải có một kế hoạch bán hàng online mỹ phẩm thật hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các bước tạo nên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm đơn giản.

Lên kế hoạch bán hàng online và quản lý sát sao

A. Tìm hiểu sản phẩm

Muốn bán hàng online mỹ phẩm hiệu quả, bạn nên đánh vào thị trường ngách thay vì kinh doanh các mặt hàng quá phổ biến. (Sản phẩm trị mụn, sản phẩm trị sẹo, sản phẩm trắng da,...). Kinh doanh các sản phẩm hot đang được săn đón thì bạn sẽ khó cạnh tranh. Còn kinh doanh quá nhiều mỹ phẩm các loại thì bạn lại khó bán được hàng hiệu quả.

Điều quan trọng nhất để bán hàng online là bạn phải là chuyên gia am hiểu sản phẩm của mình nhất. Hãy dành thời gian để đọc thật nhiều tài liệu khen - chê sản phẩm, để nắm được điểm mạnh và điểm yếu. Chỉ khi bạn hiểu rõ nó nhất bạn mới có thể tư vấn bán hàng thành công và chốt đơn nhanh chóng.

B. Nghiên cứu đối thủ

Khi chọn mở bán hàng online mỹ phẩm trên bất cứ kênh nào. Thử tìm hiểu xem hiện tại có những đối thủ nào đang bán cùng mặt hàng, cùng phân khúc giống hoặc gần giống bạn. Hãy nghiên cứu từng đối thủ để xem điểm mạnh và điểm yếu, cũng như những thành công và thất bại của họ. Để có thể đánh bại đối thủ cũng như rút ra những kinh nghiệm bán hàng cho riêng mình. Đừng làm theo y chang hoạt động bán hàng của đối thủ, hãy tạo ra những điểm khác biệt. Giúp để lại dấu ấn và tượng trưng cho cửa hàng của bạn. Thêm lý do cho khách hàng chọn mua sản phẩm bên bạn thay vì đối thủ.

>> Đọc tiếp: [100+] NHỮNG STT HAY BÁN HÀNG ONLINE MỸ PHẨM TỔNG HỢP

C. Phân tích khách hàng

Việc xác định khách hàng cực kỳ quan trọng. Nó ảnh hưởng nhiều tới cách bạn kinh doanh như thế nào. Từ nội dung bài viết cho đến cách chạy quảng cáo, cách tư vấn. Trước khi mở bán, bạn hãy suy nghĩ đến sản phẩm của mình sẽ phù hợp nhất với đối tượng khách hàng nào. Hãy chọn riêng một phân khúc khách hàng để hướng đến.

  • Giới tính nào?
  • Độ tuổi bao nhiêu?
  • Làn da loại gì?
  • Mức thu nhập bao nhiêu?
  • Cần giải quyết vấn đề làm đẹp nào?

Đối với mặt hàng mỹ phẩm, khách hàng thường ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc rất lớn. Ví dụ như trước đó họ thường tìm hiểu về cách sử dụng, thành phần, lưu ý về sản phẩm rất kỹ; Và hiểu được sản phẩm này không hoàn toàn phù hợp với mình. Tuy nhiên khi nhìn thấy hình ảnh quảng cáo trước và sau khi sử dụng sản phẩm.

Họ cũng dễ dàng bị thuyết phục dẫn đến quyết định mua hàng. Vì vậy người bán phải làm khách hàng tin và bị "gục ngã" trước hiệu quả sử dụng của sản phẩm. Và đặc biệt là thấy yên tâm khi chọn mua sản phẩm bên bạn. Hãy nhớ luôn lắng nghe khách hàng dù là khen hay chê.

D. Chọn và phát triển kênh bán hàng

Đối với mặt hàng mỹ phẩm có rất nhiều kênh bán hàng đầy tiềm năng. Bạn có thể lập website riêng, đăng bán trên mạng xã hội hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, để tối đa cơ hội bán hàng, bạn nên phát triển bán hàng trên tất cả các kênh. Để tiếp cận được tất cả nguồn khách hàng sử dụng các kênh đó.

Phổ biến nhất bạn nên học cách bán mỹ phẩm online trên Facebook, Instagram, Zalo. Đối với các kênh này, hãy kết bạn càng nhiều càng tốt. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng và đồng thời tăng lượng tương tác. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,... cũng là những giải pháp bán hàng thông minh mới. Mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các người bán trên các kênh cạnh tranh công bằng với nhau.

Đừng vội bung tiền cho quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Bởi vì để làm điều đó có rất nhiều cách. Livestream cũng là một cách bán mỹ phẩm online hiệu quả để tiếp cận đến khách hàng và bán hàng trực tiếp. Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm giúp đỡ nhau bán hàng, chia sẻ và tương tác chéo với các bài viết, livestream bán hàng. Khi có được lượt xem ổn định, bạn có thể tự mình live stream để tư vấn bán hàng, giới thiệu sản phẩm, trả lời các câu hỏi của khách hàng và CHỐT ĐƠN.

E. Quản lý hoạt động bán hàng toàn diện nhất

Với đặc tính nhiều loại mẫu mã, thương hiệu, chủng loại hàng hóa, đòi hỏi người bán phải có phương pháp quản lý hiệu quả. Tránh tình trạng chênh lệch, thất thoát hàng hóa. Và tình trạng tồn kho cũng phải kiểm soát chặt chẽ. Người bán không nên để xảy ra tình huống khách đặt hàng nhưng kho hết hàng. Với ty tỷ thứ cần được quản lý khác như: Doanh thu, Công nợ, Nhân viên bán hàng, Đơn hàng, Giao hàng,... Đều là những mối lo ngại khiến mọi người bán hàng đều đau đầu xử lý.

Nhờ đó, các phần mềm quản lý bán hàng ra đời mang đến những tính năng hữu ích, hỗ trợ người bán hàng giảm bớt áp lực. Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

>> Tìm hiểu thêm về Phần mềm bán hàng online tốt nhất - Quản lý đa kênh online

Kinh nghiệm bán hàng online mỹ phẩm được người bán chia sẻ

  • Đặc trưng của sản phẩm này là bạn phải biết cách tư vấn. Bạn phải sử dụng chính sản phẩm của mình để cảm nhận. Rồi sử dụng chính cảm nhận đó chia sẻ lại cho khách hàng. Điều đó sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn ở lời bạn tư vấn.
  • Nếu sản phẩm bạn kinh doanh thực sự tốt thì khách hàng sẽ duy trì sử dụng thường xuyên. Thậm chí họ sẵn lòng tư vấn và giới thiệu miễn phí cho người thân của họ mua hàng ở bạn. Vì thế hãy thường xuyên gọi điện hỏi thăm những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn. Hỏi họ xem kết quả như thế nào, và tư vấn thêm cho họ nếu cần. Nếu bạn tâm huyết chăm sóc khách hàng thì sau này họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, như những người bạn. Và nếu bạn có bán thêm các mặt hàng khác đi nữa thì họ vẫn ủng hộ.
  • Về hình ảnh sản phẩm tốt nhất nên tự chụp lấy. Sau đó chỉnh sửa, chèn tên hoặc logo, số điện thoại, địa chỉ shop lên thẳng hình ảnh. Đó là cách xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp trong kinh doanh.
  • Thường xuyên tổ chức các khuyến mãi, trò chơi minigame, tặng quà miễn phí hay giảm giá. để kích cầu mua sắm cũng như thu hút khách hàng tương tác. Đó cũng là một cách tăng lượt theo dõi và lượt like trang bán hàng rất tốt.
  • Có thể tăng thêm doanh thu bằng cách bán kèm thêm một số sản phẩm làm đẹp khác. Nếu họ thấy sản phẩm của bạn tốt họ sẽ tiếp tục mua của bạn.
  • Thường xuyên đăng các review, feedback của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Feedback thường là những đoạn chat khách hàng nhắn riêng cho bạn để khen về sản phẩm. Nếu tốt hơn nữa, bạn có thể nhờ khách chụp những kết quả đạt được sau khi sử dụng sản phẩm. Hình ảnh nên có người kèm theo sản phẩm đã dùng.

1900 1511