13/05/2021
Blog
12761

[Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức

Nội dung

[Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức

[Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức

Cuốn sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công – 92 chiêu thức là một trong những cuốn sách best seller của tác giả Leil Lowndes và đang được săn đón tại thị trường Việt Nam. Những nguyên tắc và mẹo mà bạn học được trong cuốn sách này sẽ cực kỳ hữu ích trong cuộc sống của bạn những ngày tiếp theo. Nếu bạn không có thời gian để tìm đọc cả cuốn sách, thì sau đây là bản tóm tắt của cuốn sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công của tác giả Leil Lowndes.

Trong cuốn sách này, với 92 thủ thuật đơn giản mà hiệu quả, Leil Lowndes sẽ giúp bạn khám phá và rèn luyện các kỹ năng để:

  • Tạo một khởi đầu ấn tượng và gặp được những người bạn muốn
  • Hòa nhập linh hoạt vào bất cứ nhóm nào, dù giữa bạn và họ ít tương đồng đến đâu
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để lôi cuốn người nghe
  • Trở thành nhân vật trung tâm tại mọi bữa tiệc
  • Luôn tự tin, đáng tin cậy và gây ảnh hưởng ở mọi nơi mà bạn đến

Trên cuộc sống này tồn tại hai loại người. Một loại người bước vào một căn phòng và nói, "Xin chào, tôi đến rồi đây!". Và một loại người bước vào và nói, "À, mọi người đây rồi."

PHẦN 1: NGHỆ THUẬT ĐỂ THU HÚT ĐÁM ĐÔNG MÀ KHÔNG CẦN NÓI LỜI NÀO

NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP THU HÚT ĐÁM ĐÔNG

  • Vẻ ngoài và cách bạn di chuyển tạo hơn 80% ấn tượng đầu tiên của ai đó về bạn
  • Các nghiên cứu cho thấy rằng các phản ứng thuộc về cảm xúc xảy ra trước khi não bộ có thời gian để ghi lại những gì gây ra phản ứng của họ

Ví dụ: Tư thế của một chàng trai phong độ, tự tin, lôi cuốn:

  • Thần thái rạng ngời
  • Ngẩng đầu nhìn
  • Nụ cười tự tin
  • Ánh nhìn trực tiếp

Kỹ thuật số 1 - Nụ cười tỏa nắng

Đừng nở một nụ cười ngay lập tức khi chào ai đó - như thể bạn đang rất mong chờ bất kỳ ai bước vào tầm mắt. Thay vào đó, hãy nhìn vào khuôn mặt của người khác trong một giây. Tạm dừng. Hãy hòa bản thân mình với tính cách của họ. Sau đó, hãy nở một nụ cười tươi, ấm áp trên khuôn mặt và ánh mắt của bạn để đáp lại.

Nó sẽ chiếm lấy toàn bộ trái tim người nhận như một ánh nắng lan tỏa. Sự đứng hình trong tích tắc, khiến mọi người nghĩ rằng nụ cười tỏa nắng của bạn là tự nhiên và chỉ dành cho họ. Giao tiếp bằng ánh mắt có hồn sẽ khiến người đối diện tôn trọng bạn hơn. Bởi vì họ có thể tiếp tục nhìn vào mắt bạn ngay cả trong thời gian im lặng. Quá trình suy nghĩ của họ cũng không bị phân tâm.

Kỹ thuật # 2 - Ánh mắt chìm đắm

Giả vờ như bạn đang say mê vào cuộc đối thoại với đôi mắt si mê. Đừng chấm dứt ánh mắt đó ngay cả khi họ đã nói xong. Khi bạn phải nhìn đi chỗ khác, hãy làm điều đó thật chậm rãi, miễn cưỡng, kéo dài cho đến khi kết nối bị đứt. Điều này gửi một thông điệp về sự thấu hiểu và tôn trọng.

Kỹ thuật # 3 - Mắt Epoxy (Epoxy: Một loại keo nhựa)

Nếu lãng mạn là mục tiêu của bạn, thì đôi mắt epoxy là một giải pháp thu hút hoàn hảo đã được chứng minh. Chăm chú quan sát đối tượng của bạn ngay cả khi họ đang nói. Bất kể ai đang nói, hãy tiếp tục “dán mắt” vào người đàn ông hoặc phụ nữ mà bạn muốn tác động.

Trong tình yêu, đôi mắt epoxy truyền tải ý tưởng “Tôi không thể rời mắt khỏi bạn”. Giao tiếp bằng mắt thường xuyên có thể làm bất cứ con tim nào tan chảy.

Kỹ thuật số 4 - Gồng cơ

Hình dung trước khi bạn bước qua mọi cánh cửa. Hãy gồng các nhóm cơ, đặc biệt là hai hàm răng. Khi bạn gồng cơ hàm của mình, mọi cơ bắp đều được kéo căng. Và đây là dáng tư thế của cơ thể hoàn hảo.

Kỹ thuật số 5 - The Big-Baby Pivot

Mang đến cho tất cả mọi người bạn gặp kỹ thuật The Big-Baby Pivot. Ngay cả khi bạn gặp gỡ hai người bạn, một mới và một cũ, hãy tạo thiện cảm kể cả với người bạn mới. Hãy nở nụ cười ấm áp, xoay người hướng về và chú ý đến họ. Thậm chí bạn còn có thể, đứng đối diện về phía người bạn mới và thốt lên rằng "Tôi nghĩ bạn rất, rất đặc biệt." Bí quyết để khiến mọi người thích bạn là thể hiện bạn thích họ đến mức nào.

Kỹ thuật số 6 - “Xin chào bạn cũ”

Khi gặp ai đó, hãy tưởng tượng người đó là một người bạn cũ (khách hàng cũ, người yêu cũ hoặc người thân mà bạn từng rất quý mến). Tưởng tượng những thăng trầm của cuộc đời đã chia rẽ hai người. Nhưng giờ đây buổi tái hợp bạn với người bạn cũ đã mất liên lạc từ ​​lâu! Hãy đón nhận cảm giác vui vẻ đó bằng một chuỗi phản ứng đáng trân quý.

Kỹ thuật số 7 - Hạn chế các phản xạ không tốt

Khi bạn đang trong một cuộc đối thoại nghiêm trọng, hãy kiềm chế những cảm giác ngứa mũi, ngứa tai, ngứa chân,... Không để bộc lộ sự bồn chồn, phản xạ nhúc nhích, ngọ nguậy hoặc vặn vẹo. Và trên hết, giữ tay chân của bạn tránh khỏi việc cào gãi (đặc biệt ở mặt). Các chuyển động tay gần khuôn mặt của bạn và tất cả các thao tác bồn chồn có thể mang lại cho người đối thoại cảm giác như bạn đang khó chịu.

Kỹ thuật # 8 - Hans Horse Sense

Hãy tạo thói quen song song trong khi nói chuyện. Hãy thể hiện bản thân nhưng hãy chú ý quan sát cách người nghe phản ứng với những gì bạn đang nói. Sau đó, chuẩn bị phản ứng của bạn theo cách phù hợp. Mọi người sẽ thấy rằng bạn là người hiểu chuyện. Bạn không bao giờ bỏ lỡ một chi tiết nào trong cuộc đối thoại.

Kỹ Thuật # 9 - Theo đuổi hình tượng bạn mơ ước

Hãy luyện tập để trở thành hình tượng mà bạn mong muốn trong tương lai. Bạn muốn mình sẽ bước đi với tư thế tự tin, bắt tay đón chào, nở nụ cười tỏa nắng và thể hiện ánh mắt thu hút. Lắng nghe mọi người trò chuyện thoải mái. Tự hào khi biết mình đang ở phong độ đỉnh cao và mọi người đang hướng về bạn. ĐÁNH THỨC bản thân trở thành một hình tượng đáng mơ ước. Sau đó, để tất cả diễn ra thật tự nhiên.

PHẦN 2: TÌM CHỦ ĐỀ ĐỂ GIAO TIẾP SAU KHI CHÀO HỎI

TÌM CHỦ ĐỀ ĐỂ GIAO TIẾP SAU KHI CHÀO HỎI

Xã giao không phải về chủ đề tin tức hay triết lý. Xã giao là cuộc trò chuyện xoay quanh các chủ đề về âm nhạc, giai điệu giúp mọi người cảm thấy thoải mái. Hoặc những chủ đề phù hợp với tâm trạng của cả hai.

Kỹ thuật # 10 - Tạo một sự hòa hợp ở tâm hồn

Trước khi mở miệng trả lời, hãy phân tích giọng nói của người nghe để phát hiện trạng thái tâm trí của họ. Tập trung vào biểu cảm để xem liệu người nghe của bạn có đang khó chịu, buồn chán hay thất thần hay không. Nếu bạn muốn đưa mọi người xung quanh đến với suy nghĩ của mình, bạn phải hòa hợp với tâm trạng và cảm xúc hiện tại của họ, dù chỉ trong chốc lát. Hầu như bất cứ điều gì bạn nói đều sẽ thuyết phục miễn là nó khiến mọi người cảm thấy thoải mái và quan tâm.

Kỹ thuật # 11 - Thoải mái thể hiện bản thân

Bạn e ngại về những câu cửa miệng mình sắp nói? Đừng sợ, vì dù sao thì 80% ấn tượng của người nghe không liên quan đến lời nói của bạn. Hầu như bất cứ điều gì bạn nói lúc đầu đều sẽ được chấp nhận. Bất kể là câu nói bông đùa hay nhạt nhẽo đến đâu, chỉ cần bạn mang tâm trạng đồng cảm, phong thái tích cực và cách truyền tải nhiệt huyết sẽ khiến bản thân trở nên thú vị.

Kỹ thuật # 12 - Luôn tạo điểm nhấn

Bất cứ khi nào bạn đến một buổi tiệc hay cuộc họp, hãy mặc hoặc mang theo thứ gì đó bất thường để tạo cho những mới thấy bạn lần đầu sẽ thích thú, đi đến gần chỗ bạn đang đứng. Như tạo một cơ hội để người khác được tiếp cận bạn. Đó là bất kỳ đối tượng nào được bạn thu hút bởi và truyền cảm hứng, họ sẽ tiếp cận bạn và hỏi "Cái bạn đang đeo/ đang mang... là cái gì vậy?"

Kỹ thuật # 13 - “Đây là ai”

Giới thiệu “Đây là ai” là chiêu thức làm quen hiệu quả nhất. Chỉ cần bạn yêu cầu người chủ trì cuộc họp hoặc chủ xị buổi tiệc giới thiệu hoặc đưa ra một vài thông tin để bạn làm quen với cuộc gặp gỡ. Là bạn có thể tự tin thể hiện bản thân, phá vỡ mọi sự xa lạ, ngại ngùng ban đầu một cách nhanh chóng.

Kỹ thuật # 14 - Nghe lén

Khi bạn không mang thứ gì nổi bật? Khi bạn không có người để giới thiệu cạnh bên? Không vấn đề gì! Chỉ cần bạn lén chui ra phía sau đám đông bạn muốn gia nhập và lắng tai nghe họ trò chuyện. Chờ đợi bất kỳ cơ hội mỏng manh nào và nhảy vào với lời biện hộ “Xin lỗi vì đã vô tình nghe lỏm được...”

  • Họ sẽ bị ngạc nhiên? Chắc chắn trong giây lát.
  • Họ có thể bỏ qua không? Trong giây lát nữa.
  • Bạn sẽ được tham gia vào cuộc trò chuyện chứ? Chắc chắn rồi!

Kỹ thuật # 15 - Không che giấu quê quán bản thân

Bất cứ khi nào ai đó hỏi bạn, một điều rất thông thường như "Quê bạn ở đâu?" không bao giờ, không bao giờ, thách thức vốn hiểu biết của họ bằng câu trả lời một từ. Hãy liên kết với một số thông tin mô tả hoặc một số sự kiện thú vị về quê hương của bạn, mà người nghe có thể quan tâm. Sau đó, khi họ trả lời điều gì đó sau khi “dính câu” của bạn, chắc chắn bạn đã trở thành một nhà giao tiếp hoàn hảo.

Kỹ thuật # 16 - Không giấu công việc khỏa thân

Khi bạn được hỏi câu hỏi cá nhân khác “Bạn làm nghề gì”, bạn có thể nghĩ rằng “Tôi là một doanh nhân/ một giáo viên/ một kỹ sư” là đã cung cấp đủ thông tin để tạo ra một cuộc trò chuyện tốt. Tuy nhiên tốt hơn, bạn nên đưa ra một số thông tin thú vị về công việc của bạn cho những người mới làm quen tưởng tượng hoặc nghiền ngẫm. Nếu không, họ sẽ rất dễ rời đi.

Kỹ thuật # 17 - Đừng để bước tự giới thiệu bị nhàm chán

Khi giới thiệu bản thân với mọi người, đừng nói ra những câu đùa nhạt nhẽo ngoặc và đứng đó cười toe toét vô ý tứ, người khác sẽ khó kết nối được với bạn. Hãy tự tạo nên mồi câu để đưa họ vào vòng xoay của cuộc trò chuyện. Sau đó, bạn có thể tự do trò chuyện hoặc tiếp tục có cơ hội tiếp theo để làm quen với nhiều người khác.

Kỹ thuật # 18 - Trở thành thám tử từ lời nói

Hãy lắng nghe từng chữ trong lời nói của đối phương để biết đề tài mà họ ưa thích. Manh mối chắc chắn sẽ lộ ra. Sau đó, cảm hứng về chủ đề đó sẽ được tuôn ra trong xuyên suốt buổi trò chuyện. Giống như thám tử Sherlock Holmes, bạn sẽ có manh mối về chủ đề hấp dẫn đối với người khác. Những người thực sự tự tin sẽ biết rằng họ phát triển nhiều hơn nhờ vào lắng nghe hơn là nói.

Kỹ thuật # 19 - Trở thành điểm sáng

Khi bạn gặp ai đó, hãy tưởng tượng một ánh đèn sân khấu khổng lồ xoay quanh bạn. Khi bạn đang nói chuyện, sự chú ý đang tập trung ở bạn. Khi người khác đang nói, ánh đèn đó đang chiếu vào người đó. Nếu bạn đủ tỏa sáng, người khác sẽ bị che mắt, bởi sự thật rằng bạn hầu như không nói một lời nào về bản thân, nhưng vẫn khiến người khác thu hút. Bạn càng để ánh đèn sân khấu chiếu vào họ, bạn càng khiến họ thú vị.

Kỹ thuật # 20 - Bắt chước

Không bao giờ để bản thân “cạn lời” nữa. Có thể bắt chước giống con vẹt, chỉ cần lặp lại vài từ cuối cùng mà đối phương nói. Điều đó quyết định cái mạch trò chuyện, và sau đó tất cả những gì bạn cần làm là lắng nghe.

Kỹ thuật # 21 - Encore! (Lời khen ngợi trong buổi biểu diễn)

Câu nói hạnh phúc nhất mà một nghệ sĩ muốn được nghe thấy giữa tiếng vỗ tay của khán giả là “Encore! Diễn lại lần nữa đi!". Còn câu nói hạnh phúc nhất mà người trò chuyện với bạn muốn nghe, khi hai bạn đang nói chuyện giữa một nhóm người là “Hãy kể cho họ biết về ... của bạn đi”.

Bất cứ khi nào bạn tham gia một cuộc họp hoặc bữa tiệc với những người quan trọng đối với bạn. Hãy nghĩ về một số câu chuyện thú vị mà họ đã kể cho bạn nghe. Chọn một bài nhạc mà đám đông sẽ thích thú. Sau đó, hãy mở ra chủ đề trò chuyện bằng cách kể lại câu chuyện đó, hay phát lại bài nhạc đó.

Kỹ thuật # 23 - Cập nhật tin tức mới nhất

Việc bạn nên làm cuối cùng trước khi đến tham gia một buổi hẹn gặp gỡ nào - ngay cả sau khi bạn đã tự tin về vẻ ngoài của mình trước gương - hãy bật tivi, xem bản tin hoặc lướt báo online. Bất cứ điều gì xảy ra hôm nay đều là chìa khóa giúp bạn dẫn dắt cuộc trò chuyện. Biết được những tin tức quan trọng trong thời điểm này cũng là một cơ hội giúp bạn không bị “hạn hán lời” giữa đám đông. Im lặng thì sẽ khiến mình trở nên thụ động ở các buổi gặp gỡ, đặc biệt là khi nó được bao quanh bởi những con người vốn đã kiệm lời.

PHẦN 3: NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP CHUYÊN NGHIỆP

NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP CHUYÊN NGHIỆP

Kỹ thuật # 24 - KHÔNG ĐƯỢC hỏi câu dạo này sao rồi?

Câu hỏi xã giao cơ bản đối với một người bạn đã lâu không gặp là “Dạo này sao rồi?". Với chỉ 4 từ cục súc như vậy sẽ khiến người nghe cảm giác bạn chỉ hỏi cho có thôi. Vì vậy, làm thế nào để hỏi thăm khi bạn thật sự quan tâm đến việc đối phương đã sống như thế nào, làm công việc gì để kiếm sống? (Tôi nghĩ bạn sẽ không bao giờ hỏi hỏi thẳng thừng ra như thế). Bạn chỉ cần tập sử dụng câu nói sau đây: “Cuộc sống của bạn như thế nào suốt thời gian qua?"

Kỹ thuật # 25 - Sơ yếu lý lịch kiểu Nutshell

Khi được hỏi "Bạn làm nghề gì?" hãy tự hỏi bản thân trước rằng, “Người này có thể có hứng thú gì với câu trả lời của tôi? Người này có thể giới thiệu tôi đến doanh nghiệp không? Người này có mua hàng bên chỗ tôi không? Người này có muốn thuê tôi không? Hay muốn trở thành bạn thân của tôi không?”.

Giống như các ứng viên đang tìm kiếm việc làm đưa ra nhiều bản lý lịch (CV) được viết khác nhau tương ứng với mỗi vị trí mà họ đang ứng tuyển. Thay vì vậy, hãy kể những câu chuyện có thật trong suốt thời gian làm nghề của bạn khiến người nghe cảm thán. Dù bạn đi bất cứ đâu, làm công việc như thế nào, hãy ghi lại những thông tin thú vị về cuộc sống và nghề nghiệp của chính bạn. Để bổ sung vào những kinh nghiệm giao tiếp, tìm việc của bạn trong tương lai.

Kỹ thuật # 26 - Từ điển đồng nghĩa của cá nhân bạn

Tra cứu trong từ điển đồng nghĩa một số từ thông dụng bạn sử dụng hàng ngày. Sau đó, thay thế những từ thông dụng đó bằng những từ đồng nghĩa mới, xem nó mang lại cảm giác như thế nào. Nếu bạn cảm thấy nó phù hợp, hãy bắt đầu thay thế vĩnh viễn. Hãy nhớ rằng, chỉ cần thay đổi 50 từ là đã tạo nên sự khác biệt cho vốn từ bản thân thêm phong phú và sáng tạo. Thay thế một từ mỗi ngày trong vòng 2 tháng và bạn sẽ trở thành người giao tiếp xuất sắc.

Kỹ thuật # 27 - Đừng vội nói “Tôi cũng vậy!”

Bất cứ khi nào bạn phát hiện mình có điểm chung với ai đó, hãy chờ đợi để tiết lộ điều đó. Việc bạn dần thể hiện ra điểm chung đó sẽ khiến anh ấy hoặc cô ấy cảm thấy ấn tượng. Bạn sẽ trở thành một người nổi bật và tự tin, không phải là một người bắt chước theo những gì người khác nghĩ. Dễ dàng kết nối nhanh chóng với bất kỳ người bạn mới nào. P.s: Đừng tốn quá lâu để tiết lộ những điểm chung hoặc những mối quan tâm giữa 2 bạn, sẽ khiến cho bạn có vẻ như đang bịp bợm.

Kỹ thuật # 28 - Giao tiếp với từ BẠN đầu tiên

Nên bắt đầu mọi câu nói với từ “Bạn” thay vì “Tôi”. Nó ngay lập tức thu hút sự chú ý của người nghe. Nó nhận được nhiều hơn phản hồi tích cực hơn. Giúp đối phương nghĩ rằng bạn đang nói về họ nhiều hơn nói về chính bản thân mình.

Khi bạn biến mình trở thành người tâm lý, phóng khoáng trong suốt cuộc trò chuyện, người nghe sẽ thấy đó là một sức hút không thể cưỡng lại được. Những người giao tiếp giỏi biết rằng có một từ gồm ba chữ cái cuốn hút hơn cả chữ “SEX” để thu hút sự chú ý của mọi người. Từ đó là “YOU”. Comm-YOU-nicate Your Compliments.

Kỹ thuật # 29 - Nụ cười độc quyền

Nếu bạn nở nụ cười như nhau với mọi người, như giá trị của một tờ tiền mà ai cũng có, nó sẽ mất giá trị. Trong một buổi gặp gỡ, mỗi người sẽ duyên dáng với một nụ cười riêng biệt. Hãy để nụ cười của bạn tỏa ra vẻ đẹp mà những người bạn mới sẽ cảm thấy thu hút. Nếu một người trong nhóm đặc biệt quan trọng với bạn hơn những người khác., hãy dành cho người đó một nụ cười đặc biệt, rạng rỡ và đầy hân hoan, chỉ dành cho người đó.

Kỹ thuật # 30 - Không mắc phải những câu nói sáo rỗng

Hãy cẩn trọng. Đừng sử dụng bất kỳ lời nói sáo rỗng nào khi trò chuyện với những người giao tiếp chuyên nghiệp. Trừ khi bạn muốn tự biến mình thành kẻ ngốc trong cuộc trò chuyện. Thay vì nói ra những câu sáo rỗng, hãy sử dụng kỹ thuật tiếp theo để tìm ra những cụm từ thông minh bạn nên dùng. Nói những câu nói sáo rỗng sẽ khiến những người giỏi ăn nói đánh giá bạn là một người tầm thường.

Kỹ thuật # 31 - Sử dụng Jawsmith’s Jive

Cho dù bạn đang đứng thuyết trình trước hàng nghìn người hay trong bàn tiệc đối mặt về phía gia đình bạn, bạn cũng cần linh hoạt, pha trò và kích thích những thành viên khác phối hợp. Bạn có thể tham khảo trong những cách sau:

  • Đọc sách của diễn giả để thu thập các câu danh ngôn, rút ​​ra những kinh nghiệm giao tiếp khôn ngoan hoặc hài hước
  • Tìm một vài câu bông đùa để khuấy động không khí trong những trường hợp thích hợp
  • Nếu bạn muốn được chú ý, có thể phát biểu một câu quotes điên rồ hoặc một câu trending bất kỳ
  • Làm cho những lời nói của mình có vần điệu, thông minh hoặc hài hước. Trên tất cả, hãy làm cho chúng có liên quan..

Kỹ thuật # 32 - Nói thẳng mà nói thật

Đừng nói bóng gió, hay nói lan man về một bí mật nào đó. Hãy cứ nói thẳng mà nói thật. Đây là cách khác để những người giao tiếp chuyên nghiệp thu hút đám đông lắng nghe họ dù chỉ một vài phút trong cuộc trò chuyện của họ.

Kỹ thuật # 33 - Dẹp bỏ những lời trêu chọc vô bổ

Nhiều người lấy tổn thương của người khác ra làm trò đùa. Một trò đùa vô tội với cái giá mang lại cho bạn nụ cười “rẻ rúng”. Tuy nhiên, những người giao tiếp chuyên nghiệp đã quá am hiểu điều đó. Bởi vì bạn có thể sẽ trả giá bởi những câu nói tưởng chừng như vô hại của mình. Đừng bao giờ đùa giỡn với nỗi khổ đau của người khác. Bạn sẽ phải trả giá đắt cho nó.

Kỹ thuật # 34 - “Chuyền bóng” cho đối phương

Một cầu thủ bóng đá sẽ không tồn tại được lâu trên sân nếu anh ta thực hiện những đường chuyền mù quáng. Người giao tiếp chuyên nghiệp sẽ liên tục “tung hứng” - giữ tương tác với người nghe. Trước khi nói ra bất kỳ lời nào, hãy chú ý đến đối phương của bạn. Sau đó, hãy bắt đầu bằng một nụ cười, một tiếng thở dài hoặc một nét buồn. Không phải đây là cảm nhận của bạn về ý bạn muốn nói, mà là cảm xúc bạn muốn đối phương thấy được.

Kỹ thuật # 35 - Cuộn ghi âm hỏng

Bất cứ khi nào ai đó liên tục chất vấn, hỏi liên tục bạn về một chủ đề không được hoan nghênh, khiến bạn mất hứng. Hãy phản ứng bằng chính xác các từ giống nhau với cùng một giọng nói. Việc nghe lặp đi lặp lại một điều gì đó sẽ khiến họ nản chí và bỏ cuộc.

Kỹ thuật # 36 - Không khuyến khích ai ngủ yên trên chiến thắng

Những người giao tiếp chuyên nghiệp theo đúng nghĩa của họ thì không quá hâm mộ những người nổi tiếng. Khi bạn trò chuyện với một người, đừng quá tâng bốc công việc của họ, chỉ cần nói rằng bạn trân quý công việc đó, công việc của họ mang lại cho bạn sự thú vị hoặc cái nhìn sâu sắc.

Nếu bạn ca tụng bất kỳ thành tích nào của người nổi tiếng, hãy chắc rằng đó là thành tích mới, không phải là một thời huy hoàng của họ. Nếu một người quá tài giỏi và trở nên đơn độc, hãy tìm cách lôi kéo họ tham gia vào cuộc trò chuyện.

Kỹ thuật # 37 - Đừng nói lời cảm ơn trống không

Đừng bao giờ để cụm từ “cảm ơn” đứng một mình. Từ A đến Z, hãy luôn đính kèm nó với một lý do cụ thể. “Cảm ơn bạn vì đã bên cạnh tôi vào những lúc khó khăn”.

PART 4: NGHỆ THUẬT ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI AM HIỂU ĐA LĨNH VỰC

NGHỆ THUẬT ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI AM HIỂU ĐA LĨNH VỰC

Kỹ thuật # 38 - Liệu pháp “Lấn sân” sang lĩnh vực khác

Mỗi tháng một lần, hãy khuấy động cuộc sống của bạn. Làm điều gì đó mà bạn không bao giờ nghĩ đến. Tham gia một môn thể thao, đi xem một cuộc triển lãm, nghe một bài thuyết giảng về điều gì đó nằm ngoài kinh nghiệm của bạn. Bạn có thể hấp thu được 80% các vấn đề chuyên ngành, từ vựng chuyên ngữ sau khi lĩnh hội các kiến thức mới.

Kỹ thuật # 39 - Học một chút thuật ngữ mới

Những người giao tiếp chuyên nghiệp nói thuật ngữ như một ngôn ngữ thứ hai. Thuật ngữ là gì? Đó như là ngôn ngữ riêng của người làm các ngành nghề khác. Tại sao cần phải học thuật ngữ? Nó sẽ khiến bạn trở thành giống như người trong ngành.

Làm thế nào để bạn học được thuật ngữ? Đơn giản chỉ cần nhờ một người bạn thường sử dụng thuật ngữ trong lĩnh vực của họ để đi cùng và giải thích, hướng dẫn bạn một số kiến thức cơ bản trong ngành. Chỉ cần am hiểu một vài thuật ngữ nhưng bạn sẽ mang về cho mình rất nhiều sự ngưỡng mộ.

Kỹ thuật # 40 - Nắm bắt những mối quan tâm trong lĩnh vực khác

Trước khi nhảy vào trò chuyện một cách mông lung giữa một nhóm thợ mộc hay nha sĩ, hãy tìm hiểu những vấn đề nóng bỏng trong lĩnh vực của họ. Mọi lĩnh vực đều có những mối quan tâm hot nhất mà “người ngoại đạo” ít biết. Hãy tìm hiểu một số thông tin mới nhất, nóng bỏng liên quan về lĩnh vực của họ. Sau đó, tạo sức hút cho cuộc trò chuyện của bạn, hãy đánh vào các mối quan tâm đó.

Kỹ thuật # 41 - Dùng những mẫu truyện vui về lĩnh vực khác

Nếu đối phương trò chuyện với bạn là người chơi gôn, vận động viên chạy bộ, VĐV bơi lội, VĐV lướt sóng hay trượt tuyết? Thì bạn có sử dụng phong cách trò chuyện của các kế toán hoặc Phật tử tu hành để giao tiếp với họ không?

Bạn có thể thu thập nhiều thông tin hài hước, bông đùa, “dở khóc dở cười” hoặc trò đùa liên quan đến lĩnh vực người bạn giao tiếp. Để trở thành như một người trong cuộc, tự tin trò chuyện với bất kỳ ai chỉ bằng cách nhắc về những mẫu truyện vui, chuyện hài, giải trí về công việc của họ.

Kỹ thuật # 42 - Nắm rõ các phong tục tập quán của đối phương

Trước khi đặt một chân lên một đất nước mới, hãy tìm một cuốn sách hoặc bài blog tổng hợp về những điều nên làm và những điều cấm kỵ trên đất nước đó. Trước khi bạn lắc tay, tặng quà, thực hiện cử chỉ nào hoặc thậm chí khen ngợi bất kỳ ai, hãy kiểm tra liệu nó có phù hợp với phong tục tập quán của nơi đó/ người đó hay không.

Kỹ thuật # 43 - Đánh lừa để có được lợi nhuận

Các kỹ năng mặc cả được sử dụng trong các thị trường đã và đang phát triển đối với các mặt hàng có giá trị cao. Bạn sẽ mua được món hàng với giá tốt hơn nhiều khi bạn biết cách mặc cả.

Trước mỗi lần mua hàng giá trị cao, hãy tham khảo thông tin mua hàng ở một vài nơi để học hỏi trước khi mua hàng. Có thể bạn sẽ có cơ hội trang bị thêm một vài từ trong ngành, bạn sẽ sẵn sàng đến cửa hàng nơi bạn định mua món hàng bạn cần đó.

>> Đọc tiếp phần tiếp theo: [Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức (P.2)

>> Đọc thêm: Tóm tắt các chương Khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Startup)

>> Đọc thêm: Cái giá của THÀNH CÔNG đối với bạn là gì?

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511