Tóm tắt các chương Khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Startup)
Chúng ta cần nhìn nhận lại về cách mình đánh giá doanh nghiệp, cách tạo ra một văn hóa doanh nghiệp, một môi trường làm việc chung và không ngừng cải tiến. Nhằm giữ ổn định doanh nghiệp, tạo hiệu quả làm việc, những giá trị cốt lõi và cơ hội tăng trưởng.
Để xác định được cách biến tầm nhìn doanh nghiệp khởi nghiệp trở thành một mô hình kinh doanh bền vững. Eric Ries đã cho ra đời cuốn The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn) gợi ý các quy trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp tinh gọn theo từng bước. Nếu bạn không có thời gian để tìm đọc cả cuốn sách, thì sau đây là tóm tắt chủ đề các Chương của cuốn sách Khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Startup) của tác giả Eric Ries.
Khởi đầu (START) Khởi nghiệp tinh gọn
Các doanh nghiệp khởi nghiệp thường bắt đầu với rất nhiều điều mông lung, bao gồm cả việc quản lý từng danh mục công việc. Thật ra, việc quản lý này cần được tập trung kiểm tra và điều chỉnh nhanh chóng từ ban đầu để phù hợp với tầm nhìn doanh nghiệp. Chủ động tiếp cận đến các khó khăn hay thất bại từ sớm để nhanh chóng thử nghiệm các giải pháp xử lý.
Định hình (DEFINE)
Người lãnh đạo phải thoát khỏi các mô hình quản lý truyền thống, thay vào đó là tự thiết lập một tầm nhìn mới và riêng biệt. Sau đó xây dựng nên môi trường và trải nghiệm làm việc trong một quy trình kinh doanh bền vững cho tất cả nhân viên của mình để đạt được tầm nhìn đã định.
Tìm hiểu (LEARN) Khởi nghiệp tinh gọn
Các công ty khởi nghiệp tinh gọn cần học hỏi nhiều phương pháp startup để làm nền tảng xây dựng quy trình kinh doanh của mình. Xem mỗi quyết định phát triển được đưa ra đều là thử nghiệm. Để hiểu xem sản phẩm có khả năng đầu tư hay không và có thể hình thành một mô hình kinh doanh bền vững trong tương lai không.
Thử nghiệm (EXPERIENCE)
Mục tiêu của một công ty khởi nghiệp là học hỏi kinh nghiệm thông qua các giả thuyết kinh doanh và chu trình “Xây dựng - Đo lường – Cải thiện” để gặt hái được những thành công và xây dựng mô hình kinh doanh bền vững phù hợp với tầm nhìn mục tiêu.
Thay đổi (LEAP) Khởi nghiệp tinh gọn
Xác định rõ ràng các định nghĩa về thành công hay thất bại dành riêng cho doanh nghiệp bạn. Lựa chọn cẩn thận các giá trị cốt lõi và nhanh chóng kiểm tra các phương thức vận hành, để thích ứng và học hỏi các giá trị về tăng trưởng trong kinh doanh. Cũng như nhóm đối tượng khách hàng sẽ giúp đỡ và hỗ trợ phản hồi cho chiến lược của bạn.
Nghiệm thu (TEST)
Tập trung vào việc xây dựng MVP, đó không nhất thiết phải là một sản phẩm bán chạy, mà có thể là bất kỳ cơ chế nào giúp doanh nghiệp đảm bảo vận hành thuận lợi nhất thông qua vòng lặp “Xây dựng - Đo lường – Cải thiện” để xác định những chiến lược kinh doanh.
Đo lường (MEASURE)
Tạo một quy trình có thể hoạt động đồng bộ, có thể truy cập và xem xét để kiểm tra các chiến lược giả định của bạn. Sử dụng kết quả để chuẩn bị cho chu trình “Xây dựng - Đo lường – Cải thiện” tiếp theo của bạn.
>> Đọc thêm: Hơn 50 doanh nhân thành đạt trên thế giới nói về THÀNH CÔNG
Mấu chốt (PIVOT) Khởi nghiệp tinh gọn
Các công ty phải nhận thức được thời điểm mấu chốt cần xoay chuyển hoạt động kinh doanh - và cẩn thận đưa ra lựa chọn về phương hướng thực hiện. Sau đó, lấy điểm mấu chốt làm mục tiêu, được coi như chiến lược vận hành mới, cần được kiểm tra và xác thực.
Đồng bộ (BATCH) Khởi nghiệp tinh gọn
Các công ty khởi nghiệp tinh gọn cần tập trung vào đồng bộ quy mô nhỏ và tự động hóa. Cho phép doanh nghiệp phát triển nhanh chóng thông qua chu trình “Xây dựng - Đo lường – Cải thiện”, thu thập phản hồi và cải thiện nhanh hơn.
Tăng trưởng (GROW)
Hỗ trợ sự phát triển của khách hàng dựa trên kết quả của những khách hàng trước đây. Xác định động cơ tăng trưởng và theo dõi liên tục các chỉ số phản ứng các động cơ tăng trưởng đó.
>> Đọc tiếp: Vì sao ai cũng nên thử startup khởi nghiệp một lần trong đời?
Hòa nhập (ADAPT) Khởi nghiệp tinh gọn
Phát triển một tổ chức có khả năng hòa nhập cao, có thể giám sát và điều chỉnh hướng vận hành thường xuyên. Hỗ trợ và giao quyền cho các đội ngũ thực hiện công việc một cách cân bằng, giữa tốc độ và chất lượng.
>> Tham khảo: Lập kế hoạch kinh doanh online giúp tăng doanh thu hiệu quả
Cải tiến (INNOVATE)
Để thực sự tạo ra sự đổi mới – xây dựng đội ngũ cải tiến hơn trong khuôn khổ, trao cho họ khả năng độc lập trong công việc, sự an toàn và cơ hội đóng góp bản thân vào thành công chung. Tạo điều kiện cho đội ngũ có thể làm việc hiệu quả thông qua quy trình “Xây dựng - Đo lường – Cải thiện”.
(Còn tiếp)
>> Xem tiếp: 6 giải pháp cứu vớt doanh nghiệp thất bại trong kinh doanh
Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.
Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.
Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.