04/03/2022
Blog
1455

MUỐN THÀNH CÔNG KHI KINH DOANH, ĐÂY LÀ 6 ĐIỀU NÊN NHỚ TRONG DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Nội dung

89% các công ty hiện nay muốn cạnh tranh với đối thủ đều phải dựa trên trải nghiệm khách hàng. Đó chính là lý do tại sao dịch vụ chăm sóc khách hàng ảnh hưởng lớn nếu một thương hiệu muốn thành công khi kinh doanh. Để hiểu rõ hơn, hãy đọc ngay bài viết này của UPOS để xem 6 điều nên nhớ trong dịch vụ chăm sóc khách hàng nhé!

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là gì? 

Customer Service (hay còn gọi là Dịch vụ chăm sóc khách hàng) là dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm. Dịch vụ chăm sóc khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong  việc duy trì khách hàng trung thành nếu doanh nghiệp muốn thành công.

Việc cung cấp dịch vụ khách hàng được thực hiện chủ yếu qua các phương tiện liên lạc như email, website, tin nhắn hoặc các trang mạng xã hội. Đặc biệt hơn, nhiều doanh nghiệp còn có dịch vụ tư vấn và hỗ trợ 1-1, bạn có thể liên lạc với nhân viên phụ trách bất cứ thời gian nào. Việc chăm sóc khách hàng không chỉ đơn thuần là trả lời câu hỏi hay giải đáp thắc mắc, khi đó bạn đang đại diện cho bộ mặt của công ty, thực hiện “lời hứa” về chính sách “hậu mãi” khi khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ.

Chính những phàn nàn, thái độ không hài lòng của khách hàng sẽ trở thành “nguồn tư liệu” quý giá nếu doanh nghiệp muốn thành công, học hỏi và nâng cao chất lượng cho sản phẩm.

MUỐN THÀNH CÔNG KHI KINH DOANH, ĐÂY LÀ 6 ĐIỀU NÊN NHỚ TRONG DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Hiểu được tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng nếu muốn thành công

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tác động trực tiếp đến kết quả doanh thu 

Theo kết quả khảo sát, 68% khách hàng sẽ rời đi nếu họ không hài lòng với những gì họ đã bỏ tiền ra để mua. Đó là thể là lần đầu và cũng là lần cuối cùng vị khách đó sử dụng dịch vụ của bạn. Muốn thành công trong việc giữ chân khách hàng, doanh nghiệp cần chú trọng đến trải nghiệm dịch vụ mà doanh nghiệp đưa đến.

Khẳng định về tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng, ông John Sculley, - cựu CEO của Apple đã từng nói:”Chúng tôi bán sự trải nghiệm, không chỉ là sản phẩm.” Doanh thu của doanh nghiệp tăng lên khi bán được sản phẩm, và nó sẽ càng tăng lên không ngừng khi bạn thực sự mang đến dịch vụ tốt, khiến khách hàng hài lòng. Muốn thành công, hãy ưu tiên vào việc phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng, điều này  sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng trung thành. 

>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN BÁN HÀNG ONLINE DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể gây tiếng vang cho tên tuổi của thương hiệu, hoặc ngược lại

Với sự phát triển của công nghệ số, khách hàng có xu hướng tìm kiếm mọi thứ qua Internet. Mọi  thông tin đều được chia sẻ rộng rãi và nhanh chóng chỉ trong vài giây. Cẩn trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và “tai tiếng” không đáng có. 

Muốn thành công hay thất bại, tuyệt đối không được bỏ qua những “feedback” tiêu cực trên các kênh mạng xã hội, hoặc sàn thương mại điện tử. Nó  sẽ lan truyền và tiếp cận đến rất nhiều đối tượng khách hàng khác, chính điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thương hiệu của bạn.

MUỐN THÀNH CÔNG KHI KINH DOANH, ĐÂY LÀ 6 ĐIỀU NÊN NHỚ TRONG DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Và ngược lại, khi dịch vụ chăm sóc khách tạo được thiện cảm với người dùng, dần dần thương hiệu của bạn sẽ ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng nhờ “marketing truyền miệng”.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng mang lại lợi thế cạnh tranh

Nếu như trước đây khách hàng lựa chọn dựa vào giá thành; chất lượng sản phẩm;....thì giờ đây, trải nghiệm dịch vụ là yếu tố then chốt hàng đầu. Với cùng một mặt hàng nhưng chắc chắn doanh số bán ra của 2 doanh nghiệp bán lẻ sẽ khác nhau.

Việc hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt đưa đến trải nghiệm khách hàng trọn vẹn. Doanh nghiệp muốn thành công thì không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề, đó còn là cách bạn “offer” thêm cho khách hàng những tiện ích kèm theo. Cũng chính vì điều này mà những “saler” tài giỏi thường khéo léo trong việc tư vấn khách hàng, để họ không chỉ dừng lại ở việc mua 1 sản phẩm duy nhất. Dịch vụ chăm sóc khách hàng mang lại lợi thế dễ dàng trong việc thực hiện các chiến lược “upsell” (bán gia tăng) hoặc “crosssell”(bán chéo).

Khách hàng luôn sẵn sàng trả nhiều hơn nếu họ cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn. Chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng không chỉ góp những viên gạch nền móng cho ước muốn thành công, tạo dựng thương hiệu mà còn củng cố vị trí của bạn trong tiềm thức khách hàng.

>> Xem thêm: TOP 4 MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP KINH DOANH ÍT VỐN NĂM 2022

Muốn thành công đừng bỏ 6 lưu ý trong việc chăm sóc khách hàng 

Chăm sóc khách hàng là chìa khóa nếu doanh nghiệp muốn thành công.  Mỗi cá nhân và tập thể phải hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của một dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Dưới đây là 6 lưu ý trong việc chăm sóc khách hàng mà bạn không nên bỏ qua.

Lắng nghe và chia sẻ

Điều cần thiết đầu tiên đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng là bạn phải biết lắng nghe những vấn đề của họ và cùng tìm cách giải quyết. Một khi khách hàng thấy được sự tận tâm và nhiệt tình hỗ trợ của bạn đối với vấn đề mà họ đang gặp phải, họ sẽ ngày càng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn. 

Bên cạnh đó, việc lắng nghe phản hồi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu về “tài sản” vô giá. Bạn biết được những thiếu sót và ưu điểm vượt trội của sản phẩm để cải thiện tốt hơn. Rất nhiều công ty đạt được ước muốn thành công nhờ có đội ngũ chăm sóc khách hàng tổng hợp và đưa ra phản hồi của khách hàng trong mỗi cuộc họp, từ đó họ có được định hướng và chiến lược đúng đắn cho những dự án trong tương lai.

Phản hồi nhanh chóng

Bất kể bạn có đủ khả năng để giải quyết vấn đề đó hay không, muốn thành công phải nắm được điều quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng - không được để khách phải chờ đợi.  Ví dụ, nếu họ đang phân vân về sản phẩm/ dịch vụ từ nhiều công ty đối thủ khác nhau của bạn,  thì khả năng cao họ sẽ lựa chọn ngay nhà cung cấp phản hồi và giải đáp thắc mắc trong thời gian ngắn hơn. “Càng sớm càng tốt”, bạn càng phản hồi nhanh chóng càng thể hiện thái độ tôn trọng đối với khách hàng.

>> Xem thêm: UPOS MÁCH BẠN 4 TUYỆT CHIÊU BỨT PHÁ DOANH THU CHO CỬA HÀNG

Hỗ trợ với thái độ cởi mở - nhiệt tình - tích cực

Chắc chắn giữa một người đón nhận vấn đề và san sẻ với bạn nhiệt tình, và một người chỉ trả lời qua loa, hời hợt thì bạn sẽ chọn người thứ nhất. Không ai thấy vui vẻ khi cảm thấy vấn đề của mình không được giải quyết triệt để.

Ngay cả khi những phản hồi của khách hàng mang chiều hướng tiêu cực, nhân viên chăm sóc khách hàng là người đóng vai trò quan trọng để điều hướng theo sự tích cực hơn. Muốn thành công, bạn phải luôn trò chuyện một cách lịch sự và tôn trọng khách hàng, lắng nghe những lời phàn nàn thật khôn khéo sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm tốt. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo lòng tin để khách hàng trở lại mua hàng vào những lần sau.

MUỐN THÀNH CÔNG KHI KINH DOANH, ĐÂY LÀ 6 ĐIỀU NÊN NHỚ TRONG DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Am hiểu sâu sắc về dịch vụ, sản phẩm

Bạn càng hiểu rõ về sản phẩm của mình, bạn càng dễ dàng tư vấn và đưa là lời khuyên có ích cho khách hàng. Đó là lý do tại sao những buổi training về kiến thức dịch vụ, sản phẩm rất quan trọng nếu muốn thành công giữa nhiều đối thủ cạnh tranh. Những hoạt động này không chỉ dành cho những nhân viên mới mà nên diễn ra định kỳ, giúp toàn bộ nhân viên đều có thể nắm được thông tin.

Khi đã hiểu sâu sắc về sản phẩm, khách hàng chắc chắn sẽ nhận thấy sự chuyên nghiệp  trong cách giao tiếp và đồng thời bạn cũng sẽ tạo được lòng tin cho khách hàng.

>> Xem thêm: CÁCH ĐỊNH GIÁ BÁN SẢN PHẨM PHÙ HỢP VỚI 10 MÔ HÌNH KINH DOANH PHỔ BIẾN

Chăm sóc khách hàng cần sự trung thực

Khách hàng đủ thông minh để biết được liệu lời nói của bạn có đúng sự thật hay không. Khi gặp trường hợp khó giải quyết hoặc không đủ kiến thức để cung cấp, bạn hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ của những đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn, hoặc khéo léo trong việc “gia hạn” thời gian. “Anh/chị vui lòng đợi trong vòng 2 ngày, bên em sẽ tìm hiểu lại vấn đề và phản hồi sớm nhất có thể”. Muốn thành công trong việc đàm phán, chỉ với một câu nói, rõ ràng vấn đề không quá nghiêm trọng như bạn nghĩ.

Những công cụ tự động thay thế

Có thể trong nhiều trường hợp, vấn đề mà khách hàng gặp phải sẽ xảy ra liên tục, thường xuyên, rất mất thời gian nếu như bạn phải phản hồi cùng một vấn đề với hàng ngàn người. Giải pháp cho việc này chính là cung cấp những câu trả lời tự động, hoặc những nguồn tài liệu trên các trang thông tin của doanh nghiệp. Danh sách các mục càng rõ ràng và chi tiết, khách hàng càng dễ tìm được giải pháp và bạn cũng có thể tiết kiệm được thời gian tư vấn,

Hãy đảm bảo rằng đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ cập nhật liên tục nội dung này, phối hợp với phòng phát triển sản phẩm để không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Trên đây là 6 điều nên nhớ trong dịch vụ chăm sóc khách hàng mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn thành công đều phải biết. Thành công hay thất bại, tất cả đều nằm ở dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng.

Trong thời đại công nghệ với sự phát triển vượt bậc của máy móc, việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Các tính năng quản lý bình luận, phản hồi tin nhắn tức thời hỗ trợ tối đa cho đội ngũ chăm sóc khách hàng, hạn chế việc khách phải chờ đợi doanh nghiệp phản hồi hay giải đáp thắc mắc. Tích hợp nhiều tính năng quản lý kinh doanh, nâng cao hiệu quả bán hàng và tăng trưởng doanh thu, phần mềm quản lý bán hàng chính là lựa chọn hàng đầu mà bất cứ doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nào muốn thành công cũng đang sử dụng.

>> Xem thêm: SO SÁNH 4 PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG NÀO TỐT NHẤT HIỆN NAY


1900 1511