29/04/2021
Blog
31635

Tóm tắt 7 Thói Quen Hiệu Quả của tác giả Stephen R. Covey

Nội dung

Tóm tắt 7 Thói Quen Hiệu Quả của tác giả Stephen R. Covey

Tóm tắt 7 Thói Quen Hiệu Quả của tác giả Stephen R. Covey

7 Thói Quen Hiệu Quả của tác giả Stephen R. Covey là cuốn sách giúp bạn cải thiện bản thân. Được biên soạn dựa trên niềm tin của tác giả rằng cách chúng ta nhìn thế giới hoàn toàn dựa trên nhận thức cá nhân. Để thay đổi tầm nhìn về cuộc sống, chúng ta phải thay đổi bản thân. Và để thay đổi bản thân, chúng ta phải thay đổi tư duy và nhận thức của mình.

 Tất cả chúng ta đều muốn thành công. Và theo tác giả, con đường dẫn đến thành công là tạo lập những thói quen có ích cho cuộc sống của mình. Bạn có thể bắt đầu quá trình luyện tập đó bằng cách đọc cuốn sách bán chạy của Stephen Covey - 7 Thói Quen Hiệu Quả (The 7 Habits of Highly Effective People).

Nếu bạn không có thời gian để nghiền ngẫm 432 trang sách? Dưới đây là phiên bản tóm tắt ngắn gọn của cuốn sách 7 Thói Quen Hiệu Quả của tác giả Stephen Covey:

Những người thành công thường có thói quen gì?

Những người thành công thường có thói quen gì?

Sau khi nghiên cứu hơn 200 năm tài liệu về khái niệm "thành công", Covey đã xác định một sự thay đổi rất quan trọng trong cách con người định nghĩa thành công theo thời gian. 

Trước kia, nền tảng của sự thành công dựa trên đạo đức (những đức tính như chính trực, khiêm tốn, trung thành, can đảm, liêm minh, kiên nhẫn, giản dị, khiêm tốn và tuân thủ quy tắc). Nhưng bắt đầu từ khoảng những năm 1920, cách mọi người nhìn nhận thành công chuyển sang cái mà Covey gọi là "đạo đức nhân cách" (nơi thành công là một chức năng của tính cách, hình ảnh công chúng, thái độ và hành vi).

Ngày nay, mọi người tìm kiếm các “bí quyết thành công nhanh chóng”. Bằng cách họ nhìn thấy một người, một đội nhóm hoặc một tổ chức doanh nghiệp thành công thì sẽ hỏi, "Bạn làm điều đó như thế nào? Hãy dạy tôi cách của bạn!". Nhưng những "lối tắt" này mà họ đang tìm kiếm, với hy vọng tiết kiệm thời gian và công sức mà vẫn đạt được kết quả thành công như những người kia, chỉ đơn giản là những biện pháp hỗ trợ, mang lại hiệu quả ngắn hạn. Nhưng không thành công bền vững như họ mong đợi.

“Cách chúng ta nhìn nhận vấn đề mới là vấn đề” Covey viết. Chúng ta phải cho phép bản thân trải qua những biến chuyển - sự thay đổi một cách bài bản chứ không chỉ thay đổi thái độ và hành vi ở mức độ bề mặt - để đạt được hiệu quả thực sự.

Sau đây là 7 Thói Quen Hiệu Quả của những người làm việc mang lại năng suất cao:

  • Thói quen 1, 2 và 3 tập trung vào việc làm chủ bản thân và thay đổi từ tính phụ thuộc sang độc lập
  • Thói quen 4, 5 và 6 tập trung vào việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác, giao tiếp, và chuyển từ tính độc lập sang phụ thuộc lẫn nhau
  • Thói quen 7 tập trung vào sự phát triển và cải tiến liên tục. Và là sự phản ánh của tất cả các thói quen khác.
  1. Be proactive (Hãy tự chủ động): Ai cũng có một bản năng có thể tạo sức ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Vì vậy, đừng chỉ lãng phí cuộc sống để đối mặt với các sự việc xảy ra bên ngoài. Hãy làm chủ cuộc sống và chịu trách nhiệm cho cuộc sống của bạn.
  2. Begin with an End in mind (Bắt đầu với một mục tiêu): Đừng dành cả cuộc đời để sống không có mục đích và cố làm những việc quá tầm với. Mà hãy hoàn thành những việc trong tầm tay. Tự xây dựng cho mình tầm nhìn trong tương lai và hoạch định công việc để có thể biến tầm nhìn thành sự thật.
  3. Put first things first (Đặt những điều ưu tiên lên hàng đầu): Để sắp xếp được thứ tự ưu tiên cho các công việc, bạn cần tập trung vào những việc quan trọng. Đó là những việc mà sẽ mang bạn gần hơn đến với tầm nhìn của bản thân về tương lai. Đừng để bị phân tâm bởi những công việc tuy cấp bách nhưng lại không quan trọng.  
  4. Think win-win (Tư duy đôi bên cùng có lợi): Trong các cuộc thương lượng, đừng cố giành được phần thắng về cho mình. Mà hãy cố gắng chia phần hòa hoãn và hài lòng đến tất cả các bên. Bạn vẫn sẽ nhận được phần thắng công bằng, nhưng bên cạnh đó còn xây dựng được mối quan hệ tích cực hơn từ đó.
  5. Seek first to understand, then to be understood (Lắng nghe và Thấu hiểu): Khi ai đó trình bày một vấn đề, mọi người có thường có phản xạ nhảy ngay vào việc đưa ra giải pháp xử lý. Đây là một sai lầm. Chúng ta nên dành thời gian để lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau và chỉ đưa ra những lời khuyên khi thực sự hiểu rõ vấn đề.
  6. Sygnergize (Hợp lực): Áp dụng vào nguyên tắc chỉ đạo/ quản lý đội nhóm, rằng: đóng góp của nhiều người luôn mang lại thành công vượt xa đóng góp của riêng cá nhân nào. Đây là bí quyết giúp bạn gặt hái được những thành công mà bạn không thể tự mình đạt được.
  7. Sharpen the saw (Rèn giũa bản thân): Đừng hành hạ sức lực bản thân đến cạn kiệt. Hãy cố gắng thay đổi lối sống bản thân hướng đến cuộc sống cân bằng giữa thời gian phục hồi, nạp đủ năng lượng và một cuộc sống hiệu quả bền vững.

Tóm tắt thói quen hiệu quả 1: Hãy tự chủ động

Tóm tắt thói quen hiệu quả 1: Hãy tự chủ động

Chúng tôi sống cuộc sống của mình và chịu trách nhiệm với nó. Chúng tôi chọn cách mình sẽ sống như thế nào. Hãy sử dụng tư duy này để tập tính chủ động và chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình. Đây là thói quen đầu tiên mà Covey đề cập tới: Là tính chủ động. Sự khác biệt giữa con người và những loài động vật khác là khả năng tự nhìn nhận bản thân, kiểm soát được tính cách và đánh giá được các tình huống.

Như những người phản động là họ có tư duy Thụ động - Họ nghĩ rằng thế giới đang điều khiển họ. Do đó, họ phát biểu những điều như: “Tôi không thể làm được gì”, “Đó là cách của tôi”. Họ nghĩ rằng thế giới ngoài kia đều có vấn đề - nhưng suy nghĩ đó mới chính là vấn đề. Những người thụ động tự vẽ nên một viễn tưởng cho tương lai, và ngày càng nghĩ mình trở thành nạn nhân và dần mất kiểm soát bản thân.

Trái lại, những người Chủ động tự nhận ra rằng họ có trách nhiệm - hay “khả năng phản ứng”, mà Covey định nghĩa là khả năng lựa chọn cách bạn phản hồi với tình huống bất kỳ. Nói một cách đơn giản, để có được sự thành công người ta phải học cách tự chủ động.

Cách luyện tập: Hãy thử thách bản thân để thay đổi tính chủ động của mình bằng cách thực hiện những điều sau:

  • Tập thay thế ngôn ngữ thụ động thành chủ động. Ví dụ: Thụ động - “Điều đó khiến tôi cảm thấy khó chịu”. Chủ động - “Tôi có thể kiểm soát được cảm xúc của mình”
  • Chuyển đổi các nhiệm vụ thụ động thành các nhiệm vụ chủ động - tự có trách nhiệm cần đưa ra những giải pháp trong tình huống bất kỳ xảy ra

>> Tham khảo: Tổng hợp tất cả các bí quyết bán hàng online thành công (P.1)

Tóm tắt thói quen hiệu quả 2: Bắt đầu với một mục tiêu

Tóm tắt thói quen hiệu quả 2: Bắt đầu với một mục tiêu

Bắt đầu với một mục tiêu rõ ràng trong tâm trí - Covey nói rằng chúng ta có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để xây dựng một tầm nhìn về những gì chúng ta muốn trở thành và sử dụng con tim để quyết định những giá trị nào chúng ta cần hướng đến.

Hầu hết chúng ta đều thấy bản thân liên tục bận rộn. Chúng ta làm việc chăm chỉ để đạt được những thành quả - thăng chức, tăng lương, được nhiều người công nhận. Nhưng chúng ta không thường dừng lại để tự nhìn lại ý nghĩa đằng sau tất cả sự cố gắng đó, đằng sau những thành quả đó liệu có thực sự quan trọng đối với chúng ta hay không.

Thói quen 2 cho thấy rằng, trong mọi việc chúng ta làm, chúng ta nên bắt đầu với một mục tiêu rõ ràng trong đầu. Bằng cách đó, chúng ta có thể đảm bảo rằng các bước chúng ta thực hiện đang đi đúng hướng.

Tác giả nhấn mạnh rằng sự tự chủ động cho phép chúng ta định hình cuộc sống của chính mình. Thay vì sống cuộc sống theo mặc định hoặc dựa trên các tiêu chuẩn hoặc sở thích của người khác.

Có thể áp dụng cho các doanh nghiệp ví dụ như: Mục tiêu trở thành một nhà quản lý là để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để đạt được hiệu quả. Nhưng để trở thành một nhà lãnh đạo bạn cần đặt ra một định hướng và chiến lược đúng đắn cho doanh nghiệp. Và mục tiêu của chiến lược cũng bắt đầu với câu hỏi “Doanh nghiệp của bạn đang cố gắng đạt được điều gì?”.

Cách luyện tập: Hãy thử thách bản thân để luyện tập thói quen thứ 2 như sau:

  1. Hãy tưởng tượng bạn muốn người khác sẽ nói những gì trong đám tang của chính mình? Bạn muốn họ khen bạn ở những điểm tốt đẹp nào? Hãy sống cuộc đời tiếp theo luyện tập để sống với những điều tốt đẹp đó. Hoặc nếu chỉ còn 30 ngày để sống, bạn sẽ thay đổi tích cực như thế nào. Hãy sống cuộc đời còn lại với những thay đổi như thế.
  2. Chia nhỏ các vai trò khác nhau trong cuộc sống của bạn - dù là nghề nghiệp, cá nhân hay cộng đồng - và liệt kê 3 đến 5 mục tiêu bạn muốn đạt được cho mỗi vai trò.
  3. Xác định điều gì khiến bạn sợ hãi. Viết ra tình huống xấu nhất cho nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn, sau đó hình dung cách bạn sẽ xử lý tình huống này. Viết ra chính xác cách bạn sẽ xử lý nó.

>> Đọc thêm: Bài học bán hàng online cho người mới bắt đầu kinh doanh

Tóm tắt thói quen hiệu quả 3: Đặt những điều ưu tiên lên hàng đầu

Tóm tắt thói quen hiệu quả 3: Đặt những điều ưu tiên lên hàng đầu

Để tự rèn luyện bản thân một cách hiệu quả, chúng ta phải đặt những điều ưu tiên lên hàng đầu. Chúng ta phải có trách nhiệm sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc hàng ngày của mình dựa trên điều gì là quan trọng nhất, chứ không phải điều gì là khẩn cấp nhất.

Trong Thói quen 2, tác giả đã thảo luận về tầm quan trọng của việc xác định giá trị của bản thân và hiểu được những mục tiêu chúng ta đang đặt ra để đạt được. Thói quen 3 là cách theo đuổi những mục tiêu này và thực hiện các công việc theo ưu tiên mỗi ngày, mỗi thời điểm.

Chúng ta thường xử lý những vấn đề khẩn cấp trước. Chúng ta thường dành thời gian của mình để làm những việc không quan trọng. Để duy trì tính kỷ luật và sự tập trung hướng tới mục tiêu của mình, chúng ta cần có ý chí kiên định để làm bất cứ điều gì trong kế hoạch mặc dù chúng ta không muốn làm nó.

Chúng ta cần phải hành động để chạm đến các mục tiêu của mình hơn là mong muốn hoặc sự bốc đồng của bản thân tại bất kỳ thời điểm nào. Chúng ta nên luôn duy trì sự tập trung vào các mối quan hệ và kết quả, tập trung thứ yếu vào thời gian.

Cách luyện tập: Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể thực hành sắp xếp những điều ưu tiên lên hàng đầu:

  1. Xác định những công việc quan trọng mà bạn đã bỏ qua. Viết nó ra và cam kết thực hiện nó.
  2. Tạo ma trận quản lý thời gian của riêng bạn để bắt đầu thực hiện những công việc ưu tiên.
  3. Ước tính lượng thời gian bạn dành cho mỗi công việc thường ngày. Sau đó ghi lại thời gian của bạn trong 3 ngày. Ước tính của bạn chính xác đến mức nào? Bạn đã dành bao nhiêu thời gian cho những công việc quan trọng nhất?

>> Đọc tiếp: Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?

Tóm tắt thói quen hiệu quả 4: Đôi bên cùng có lợi

Tóm tắt thói quen hiệu quả 4: Đôi bên cùng có lợi

Để thiết lập các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi hiệu quả, chúng ta phải cam kết tạo ra các tình huống Win-Win có lợi cho cả đôi bên và thỏa mãn mỗi bên. Tác giả giải thích rằng có 6 mô hình tương tác giữa con người với nhau:

  1. Win-Win (Thắng - Thắng): Cả hai người cùng thắng. Các thỏa thuận hoặc giải pháp có lợi cho cả hai bên và làm hài lòng cả hai bên.
  2. Win-Lose (Thắng - Thua): "Nếu tôi thắng, bạn sẽ thua." Những người Thắng-Thua có xu hướng sử dụng vị trí, quyền lực, chứng chỉ và nhân cách để đạt được mục tiêu của họ.
  3. Lose-Win (Thua - Thắng): "Tôi thua, bạn thắng." Những người Thua-Win thường nhanh chóng làm hài lòng và xoa dịu, đồng thời tìm kiếm sức mạnh từ sự chấp nhận hoặc sự nổi tiếng.
  4. Lose-Lose (Thua - Thua): Cả hai người đều thua. Khi hai người Thắng-Thua gặp nhau - tức là khi hai cá nhân kiên quyết, cứng đầu, đầu tư vào cái tôi tương tác với nhau - thì kết quả sẽ là Thua-Thua.
  5. Win (Thắng): Những người có tâm lý Thắng không nhất thiết muốn người khác thua - điều đó không liên quan. Điều quan trọng là họ có được những gì họ muốn.
  6. Win-Win hoặc No Deal (Thắng - Thắng hoặc không thỏa thuận): Nếu bạn không thể đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, thì không có thỏa thuận nào cả.

Lựa chọn tốt nhất là tạo các tình huống Win-Win. Vì với tình huống Win-Lose, hoặc Lose-Win, bạn sẽ có vẻ đạt được những gì bạn muốn vào lúc này (cảm giác đắc thắng), nhưng kết quả sẽ tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa hai bên về sau.

Cuối cùng, tinh thần Win-Win không thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh. Là một tổ chức, bsjn cần điều chỉnh cơ cấu khen thưởng của mình với các mục tiêu và giá trị Win-Win.

Cách luyện tập: Hãy bắt đầu rèn luyện tư duy đôi bên cùng có lợi với các thử nghiệm sau:

  1. Nghĩ về một cuộc thương lượng sắp tới mà bạn cần cố gắng đạt được thỏa thuận hoặc giải pháp. Viết ra danh sách những gì đối phương đang cần tìm kiếm. Tiếp theo, viết một danh sách các cách bạn có thể đưa ra đề nghị để đáp ứng những nhu cầu đó.
  2. Xác định 3 mối quan hệ quan trọng trong cuộc sống của bạn. Hãy nghĩ về những gì bạn cảm thấy cân bằng trong mỗi mối quan hệ đó. Bạn có cho nhiều hơn bạn nhận không? Lấy nhiều hơn bạn cho? Viết ra 10 cách để luôn cho nhiều hơn những gì bạn nhận được.
  3. Xem xét các khuynh hướng tương tác của chính bạn. Có phải đang là mô hình tương tác Thắng-Thua? Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến tương tác của bạn với người khác? Bạn có thể tự xác định nguyên nhân của khuynh hướng tương tác đó không? Xác định xem cách tiếp cận này có giúp bạn trong các mối quan hệ của bạn hay không. Viết tất cả những điều này ra.

Tóm tắt thói quen hiệu quả 5: Lắng nghe và Thấu hiểu

Tóm tắt thói quen hiệu quả 5: Lắng nghe và Thấu hiểu

Trước khi có thể đưa ra lời khuyên, đề xuất giải pháp hoặc tương tác với bất kỳ ai, chúng ta phải tìm cách hiểu rõ về họ và quan điểm của họ thông qua việc lắng nghe và Thấu hiểu.

Ví dụ nếu bạn đi đo mắt vì dạo gần đây thường không thể nhìn rõ, và bạn gặp người bác sĩ, ông ta đưa cho bạn cặp kính và nói "Anh bị cận rồi, hãy đeo kính đi". Bạn đeo vào, nhưng mọi việc không thể cải thiện hơn. Vậy bạn có quay lại gặp bác sĩ đo thị lực đó nữa không?

Thật không may, chúng ta đang làm điều tương tự hàng ngày mà không hề để ý. Chúng ta thường đề ra ngay giải pháp trước khi chẩn đoán vấn đề. Chúng tôi không tìm cách hiểu rõ vấn đề trước. Thói quen thứ 5 nói rằng chúng ta phải trước tiên phải tìm hiểu, sau đó để thấu hiểu. Và để tìm hiểu, chúng ta phải học cách lắng nghe.

Chúng ta không thể sử dụng kỹ thuật nào đó để hiểu ai đó. Trên thực tế, nếu một người cảm thấy rằng bạn đang thao túng họ, họ sẽ đặt câu hỏi về động cơ của bạn và sẽ không còn cảm thấy an toàn khi mở lòng với bạn nữa.

Để lắng nghe một cách thấu cảm đòi hỏi một sự rèn luyện có cơ sở. Hầu hết mọi người nghe với mục đích trả lời chứ không phải để hiểu. Tại bất kỳ thời điểm nào, họ cũng sẽ phản hồi ngay lập tức hoặc chuẩn bị để phản hồi.

Sau cùng, Covey chỉ ra rằng, các chuyên gia về lĩnh vực truyền thông ước tính rằng:

  • 10% giao tiếp của chúng ta được thể hiện bằng lời nói
  • 30% được thể hiện bằng âm thanh
  • 60% được thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể

Khi chúng ta lắng nghe một cách thụ động, chúng ta có xu hướng phản hồi theo một trong bốn cách:

  1. Đánh giá: Đồng ý hay không đồng ý với những gì được nói
  2. Thăm dò: Đặt câu hỏi từ những suy nghĩ của chính chúng ta
  3. Lời khuyên: Đưa ra lời khuyên dựa trên kinh nghiệm
  4. Diễn giải: Cố gắng tìm ra động cơ và hành vi của người đó dựa trên động cơ và hành vi của chính chúng ta

Nhưng nếu chúng ta thay thế những kiểu phản hồi này bằng cách lắng nghe thấu cảm, chúng ta sẽ thấy kết quả đáng kể trong việc cải thiện giao tiếp. Cần có thời gian để thực hiện sự thay đổi này, nhưng không mất nhiều thời gian để luyện tập cách lắng nghe thấu cảm vì nó hỗ trợ và giúp bạn sửa chữa những hiểu lầm, những vấn đề chưa được giải đáp làm rõ và chưa được giải quyết có thể là “quả bom nổ chậm” lên sau này.

Phần thứ hai của Thói quen thứ 5 là "Thấu cảm." Điều này cũng quan trọng không kém trong việc đạt được tư duy Win-Win. Khi chúng ta có thể trình bày ý tưởng, suy nghĩ của mình một cách rõ ràng trong điều kiện đã hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và mối quan tâm của đối phương. Chúng ta sẽ tăng đáng kể độ tin cậy cho những gì mình nói.

Cách luyện tập: Dưới đây là một số cách để bạn có thể luyện tập thói quen Lắng nghe và Thấu hiểu

  1. Lần tới khi bạn nhìn thấy 2 người đang giao tiếp, hãy bịt tai lại và quan sát. Những cảm xúc nào đang được truyền đạt mà không cần qua lời nói? Người này hay người kia quan tâm đến cuộc trò chuyện hơn? Nêu ra những gì bạn nhận thấy.
  2. Lần tới khi bạn thuyết trình, hãy bắt nguồn từ sự đồng cảm. Bắt đầu bằng cách mô tả quan điểm của khán giả một cách chi tiết. Họ đang gặp phải những vấn đề gì? Điều bạn sắp nói cần như thế nào để đưa ra giải pháp hữu ích nhất dành cho vấn đề của người nghe?

Tóm tắt thói quen hiệu quả 6: Hợp lực

Tóm tắt thói quen hiệu quả 6: Hợp lực

Bằng cách hiểu và đánh giá sự khác biệt trong quan điểm của mỗi người, bạn sẽ có khả năng tạo ra sức mạnh tổng hợp. Cho phép bạn khám phá ra những cơ hội mới thông qua sự hợp tác và cùng phát triển. "Khi một cộng một bằng ba hoặc nhiều hơn và tổng thể lớn hơn tổng các phần chi tiết". Như nếu bạn trồng 2 cây gần nhau, rễ của chúng sẽ kết hợp với nhau và cải thiện chất lượng của đất, do đó cả 2 cây sẽ phát triển tốt hơn so với tự trồng.

Hợp lực - cho phép chúng ta tạo ra các giải pháp mới thay thế và mở ra các cơ hội phát triển mới. Nó cho phép một hội nhóm đồng ý buông bỏ các đường lối cũ và lập nên những chiến lược mới. Bằng tin cậy và mang lại cảm giác an toàn, chúng ta sẽ thúc đẩy những người khác trở nên cực kỳ lan tỏa và tiếp thu những hiểu biết và ý tưởng của nhau, tạo ra sức mạnh tổng hợp.

Bản chất thực sự của sức mạnh tổng hợp là đánh giá được sự khác biệt - sự khác biệt về tinh thần, cảm xúc và tâm lý giữa mọi người. Nếu hai người có cùng quan điểm, thì sao phải cần làm việc đơn lẻ nữa? Khi bạn nhận ra được quan điểm KHÁC của ai đó, bạn có thể nói, "Hay quá! Anh thấy nó khác biệt! Hãy cho tôi thấy sự khác biệt mà bạn nhìn ra".

Tổng hợp 6 Thói quen hiệu quả, bạn có thể áp dụng như sau. Trước tiên, bạn cần tìm hiểu để thấu cảm, sau đó bạn sẽ nhìn thấy sức mạnh và lợi ích từ các quan điểm khác nhau. Để từ đó, tạo ra các cơ hội mới và mang lại kết quả Win-Win.

Thói quen Hợp lực cho phép bạn:

  • Đánh giá cao sự khác biệt ở người khác như một cách để mở rộng thêm tư duy của bạn
  • Loại bỏ năng lượng tiêu cực và tìm kiếm điều tốt đẹp ở người khác
  • Rèn luyện “cái tôi” trong các tình huống phụ thuộc lẫn nhau để cởi mở hơn và khích lệ người khác cởi mở
  • Thúc đẩy sự sáng tạo và tìm ra giải pháp tốt hơn cho mọi người bằng cách tìm kiếm tiếng nói chung

Cách luyện tập: Dưới đây là một số cách để bạn có thể luyện tập thói quen Hợp lực

  1. Lập danh sách những người bạn không thể nào hòa hợp. Bây giờ chỉ chọn một người. Quan điểm của họ khác bạn như thế nào? Hãy đặt mình vào vị trí của họ trong một phút. Hãy suy nghĩ và giả vờ cảm giác trở thành họ. Điều này có giúp bạn hiểu rõ hơn về họ không? Bây giờ, lần tới khi bạn có bất đồng với người đó, hãy cố gắng hiểu mối quan tâm của họ và lý do tại sao họ không đồng ý với bạn. Bạn càng có thể hiểu họ tốt hơn, bạn càng dễ dàng thay đổi quyết định của họ - hoặc thay đổi ý định của chính mình.
  2. Lập danh sách những người mà bạn hòa thuận. Bây giờ chỉ chọn một người. Quan điểm của họ khác bạn như thế nào? Bây giờ, hãy viết ra một tình huống mà bạn đã có tinh thần đồng đội và sức mạnh tổng hợp tuyệt vời. Tại sao? Những điều kiện nào để 2 bạn có thể đạt được sự linh hoạt như vậy? Làm thế nào để bạn có thể tiếp tục tạo được những điều kiện đó?

Tóm tắt thói quen hiệu quả 7: Rèn giũa bản thân

Tóm tắt thói quen hiệu quả 7: Rèn giũa bản thân

Để có rèn luyện được những thói quen hiệu quả, chúng ta phải dành thời gian để đổi mới bản thân về thể chất, tinh thần, tâm hồn và đời sống xã hội. Và thời gian tự thay đổi bản thân cũng cho phép chúng ta tăng khả năng thực hành từng thói quen một cách tập trung hơn.

Thói quen hiệu quả thứ 7 là tập trung vào việc đổi mới bản thân hoặc "mài giũa" bản thân. Nó bao hàm tất cả các thói quen khác và làm cho mỗi thói quen trở nên khả thi, đồng thời giữ gìn và nâng cao tài sản lớn nhất của bạn - chính bản thân bạn.

Có 4 khía cạnh trong bản chất của chúng ta cần được cải thiện, và mỗi khía cạnh phải được thực hiện thường xuyên và theo những cách khoa học:

1. Thể chất: Mục tiêu của việc cải thiện thể chất liên tục là rèn luyện cơ thể của chúng ta, theo cách sẽ nâng cao năng lực làm việc, thích nghi với nó và tận hưởng. Để đổi mới bản thân về mặt thể chất, chúng ta phải:

  • Ăn tốt
  • Nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng sức bền, sự dẻo dai và sức mạnh

Tập trung vào khía cạnh thể chất giúp phát triển Thói quen hiệu quả 1 về Tính chủ động. Chúng ta sống dựa trên giá trị của hạnh phúc, thay vì phản ứng với các khó khăn khiến chúng ta trở nên tiêu cực, ốm yếu, bệnh tật.

2. Tinh thần: Mục tiêu của việc đổi mới sức mạnh tinh thần là tiếp thêm khả năng lãnh đạo cuộc sống và củng cố giá trị của bản thân. Để đổi mới bản thân về mặt tinh thần, bạn có thể:

  • Thực hành thiền định mỗi ngày
  • Gần gũi với thiên nhiên
  • Đắm mình trong văn học hoặc âm nhạc tuyệt vời

Tập trung vào kích thích tinh thần giúp chúng ta thực hành Thói quen 2, vì chúng ta cần sửa đổi các giá trị và tính kiên định của bản thân, để có thể sống với mục tiêu đã định.

3. Tâm hồn: Mục tiêu của việc làm mới tâm hồn là mở rộng tâm trí của chúng ta. Để làm mới bản thân về mặt tâm hồn, bạn có thể:

  • Đọc những kiệt tác văn học
  • Viết nhật ký về những suy nghĩ, kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc của bạn
  • Hạn chế xem tivi hoặc chỉ xem những chương trình làm phong phú thêm đời sống và tâm trí của bạn

Tập trung vào chiều hướng tâm hồn giúp chúng ta thực hành Thói quen hiệu quả 3 bằng cách quản lý bản thân một cách hiệu quả để sử dụng tối đa thời gian và nguồn lực của mình.

4. Đời sống xã hội / tình cảm: Mục tiêu của việc thay đổii bản thân về mặt đời sống xã hội là phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa. Để làm được điều đó, bạn có thể:

  • Tìm hiểu sâu sắc về người khác
  • Tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp cải thiện cuộc sống của người khác
  • Duy trì trí tuệ dồi dào và tìm cách giúp người khác chạm đến thành công

Đổi mới khía cạnh đời sống xã hội và cảm xúc giúp chúng ta thực hành các Thói quen 4, 5 và 6 bằng cách nhận ra giá trị của tư duy Win-Win, học cách hiểu người khác hơn và tìm ra các giải pháp cùng có lợi thông qua sức mạnh Hợp lực.

Khi chúng ta tập trung vào việc đổi mới bản thân theo 4 khía cạnh này, chúng ta cũng phải học cách trở thành một người lan tỏa năng lượng tích cực đến những người khác. Chúng ta phải tìm cách truyền cảm hứng cho những người khác đến một tư duy cao hơn bằng cách cho họ thấy rằng chúng ta tin tưởng vào họ, bằng cách lắng nghe họ một cách thấu cảm, và khuyến khích họ chủ động.

Giá trị thực sự của 7 Thói quen là làm tăng khả năng cải thiện phần còn lại của chúng ta. Đổi mới là quá trình cho phép chúng ta nâng cấp bản thân đến những giai đoạn phát triển,  thay đổi và cải tiến liên tục.

Cách luyện tập: Dưới đây là một số cách để bạn có thể luyện tập thói quen Rèn giũa bản thân

  1. Lập danh sách các hoạt động có thể giúp bạn đổi mới bản thân theo từng khía cạnh trong số 4 khía cạnh trên. Chọn một hoạt động cho mỗi khía cạnh và đặt nó làm mục tiêu cho tuần tới. Vào cuối tuần, hãy đánh giá hiệu quả công việc của bạn. Điều gì đã dẫn bạn đến thành công hay thất bại cho từng mục tiêu?
  2. Viết ra một hoạt động cụ thể giúp bạn "mài giũa" cả 4 khía cạnh hàng tuần để thực hiện chúng, đồng thời đánh giá hiệu suất và kết quả.

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511