BÁN HÀNG ONLINE THÀNH CÔNG: Tổng hợp các bí quyết PHẦN 1
Việc bán hàng online là một xu thế tất yếu của thời nay. Do đó, việc bạn quyết định bán hàng online trên bất cứ kênh bán hàng nào cũng đều là một lựa chọn đúng đắn. Bởi những tỷ phú cũng vậy, họ không tự giàu bằng mỗi trí óc hay sức mạnh bản thân. Mà họ biết nắm bắt thời cơ để làm giàu.
Tuy nhiên để bắt đầu kinh doanh cũng không phải dễ dàng. Để khởi đầu thật tốt, bạn phải có một chiến lược chi tiết để bán hàng online thành công ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. UPOS xin tổng hợp những cách bán hàng online hiệu quả cao để thành công ngay lần đầu kinh doanh, và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần.
1. Gửi tặng sản phẩm cho những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội
Trong số những người dùng mạng xã hội, có rất nhiều những người nổi tiếng, có tiếng nói lan tỏa trong cộng đồng. Họ có thể là những ca sĩ, diễn viên, người mẫu. Hoặc họ chỉ là những nhà báo, người viết lách, các doanh nhân thành đạt... Và họ có uy tín trên những lĩnh vực khác nhau. Những người đó được mọi người thường gọi là KOL (viết tắt của chữ Key Opinion Leader) tức là người có khả năng dẫn dắt dư luận.
Bạn có thể làm quen và bày tỏ nhã ý muốn gửi sản phẩm bạn hiện kinh doanh cho họ dùng thử để lắng nghe đánh giá. Chỉ cần những KOLs này chụp ảnh hoặc viết một vài dòng trạng thái nói về sản phẩm của bạn và shop bán hàng online của bạn. Là độ uy tín của bạn đã được nâng lên gấp nhiều lần, dựa trên độ uy tín của KOLs. Thậm chí, những người theo dõi (fan) của họ có thể sẽ tin dùng và chọn mua sản phẩm từ cửa hàng của bạn. Hoặc nếu trong danh sách bạn bè của bạn đã có sẵn một người bạn rất "hot" như thế. Thì chỉ cần thêm chút ít "nhờ vả" là bạn sẽ có được một đánh giá tốt, mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của mình. Giúp hoạt động bán hàng online thành công. bán hàng online thành công
Tuy nhiên, với phương pháp này bạn cần lưu ý đến 2 điều:
- 1. Sản phẩm bạn kinh doanh online phải được đảm bảo về chất lượng, xuất xứ và hiệu quả mang lại. Nếu không việc KOLs nói tốt về sản phẩm của bạn, nhưng sự thật lại không như khách hàng mong đợi cũng sẽ vô tình đánh mất uy tín của người KOL. Điều này ảnh hưởng đến tên tuổi cũng như công việc của họ
- 2. Mặt trái của phương pháp này có thể thấy là tùy theo cảm nhận của mỗi người, người đánh giá sản phẩm của bạn sẽ có cái nhìn tốt hoặc xấu. Bạn không thể cấm người đánh giá bình luận xấu về sản phẩm của mình, khi sản phẩm của bạn thật sự không mang lại hiệu quả cho họ. Bạn cũng không thể ép buộc người đánh giá phải ca tụng lợi ích sản phẩm của mình. Điều này đồng thời cũng giúp giữ uy tín và lòng tin của fan của họ, tránh xảy ra những điều tiêu cực.
2. Đầu tư cho nội dung thông tin sản phẩm Bán hàng online thành công
Nếu bạn chưa đầu tư nghiêm túc vào những bài viết thông tin về sản phẩm hay cửa hàng của mình, bạn đang bỏ lỡ một sức mạnh rất lớn của marketing bằng nội dung. Để bán hàng online thành công, việc sản xuất ra một bài viết bán hàng chất lượng là hoàn toàn miễn phí. Vì việc suy nghĩ ra nội dung chỉ tốn chất xám người viết, chứ không tốn bất cứ chi phí nào. Nhưng lại mang lại giá trị cực kỳ to lớn. bán hàng online thành công
Chỉ cần đọc qua nội dung và cách trình bày bài viết bán hàng có thể tạo được 50% giá trị niềm tin khi khách hàng tìm kiếm và tham khảo thông tin sản phẩm bên bạn. Nội dung của bạn sẽ được cho là tốt khi mang lại nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng, sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề của họ, và nội dung của bạn độc quyền. Tính độc quyền của nội dung cũng góp phần giúp bài viết của bạn được nằm ở vị trí kết quả tìm kiếm cao trên mạng. bán hàng online thành công
Bạn có thể tạo các bài viết giúp trả lời các câu hỏi của khách hàng hoặc những bí quyết, hướng dẫn liên quan đến sản phẩm bạn đang bán hàng online. Hãy duy trì việc chia sẻ những nội dung hữu ích, bạn sẽ thấy được sự hiệu quả của marketing nội dung.
3. Gửi email đến khách mua hàng online
Bạn cần quản lý một danh sách thông tin khách hàng, bao gồm: khách hàng cũ, khách hàng mới, khách hàng trung thành và khách hàng tiềm năng (khách hỏi mua hàng, xem hàng, bỏ hàng vào giỏ,...). Đây là những khách hàng bạn cần mang đến những thông tin về sản phẩm, các đợt khuyến mãi, ưu đãi mua hàng,... Họ có khả năng cao sẽ mua lại sản phẩm bên bạn thêm nhiều lần nữa sau khi đọc được các thông tin hữu ích. bán hàng online thành công
Khách hàng thường có xu hướng theo dõi mail và luôn để thông báo "noti" khi có thư mới được gửi đến. Vì vậy họ sẽ khó bỏ lỡ các thông tin ưu đãi cũng như các khuyến mãi bạn mang đến. Tuy nhiên, đừng lạm dụng phương pháp này. Vì nếu trong thời gian ngắn, khách hàng nhận được quá nhiều email từ cùng 1 địa chỉ, với nội dung chẳng có gì đặc sắc. Họ sẽ cảm thấy phiền và bạn sẽ rất dễ bị gắn mác "spam". Tức là sau đó những thư bạn gửi tới sẽ bị chặn, khách hàng không còn nhìn thấy được nữa. Hãy lên kế hoạch email marketing hợp lý và đầu tư cho nội dung mail thật thu hút. bán hàng online thành công
>> Tìm hiểu về Phần mềm Quản lý Thông tin khách hàng
4. Xin lời khuyên từ các chuyên gia trong lĩnh vực Bán hàng online thành công
Việc lấy lời khuyên từ một người có kiến thức và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cũng giống như phương pháp sử dụng KOLs. Cửa hàng online và sản phẩm bạn kinh doanh sẽ được xây dựng thêm lòng tin. Bởi những kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia chắc chắn sẽ có giá trị hơn những cảm nhận của người nổi tiếng thông thường. bán hàng online thành công
Tuy nhiên, lời khuyên từ các chuyên gia có khả năng sẽ mang tính học thuật. Khi bạn chuẩn bị hỏi, hay phỏng vấn các chuyên gia để sưu tầm những thông tin từ họ. Hãy tỏ ra thật cởi mở, đào sâu vào những chủ đề cần thiết cho bài viết, cho sản phẩm của mình. Phần lớn buổi trò chuyện, bạn nên đẳ những câu hỏi mở hướng đến những giá trị, lợi ích và cuộc sống của đối tượng khách hàng mà mình muốn bán hàng. Việc này sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng nói chung, và những người xem tò mò về chủ đề mà chuyên gia đang nói tới.
5. Thu hút dư luận nhớ đến mình
Các kế hoạch để thu hút sự quan tâm của dư luận thường sẽ mang yếu tố gây sốc, gây cười, gây tò mò, bất thường một chút. Những sự kiện như trên sẽ rất dễ thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông. Nếu bạn làm đúng, thì cửa hàng online của bạn sẽ nhận được số lượng khủng người dùng chú ý đến tên tuổi, thương hiệu cũng như sản phẩm bạn hiện kinh doanh. Điều này sẽ tạo nên hiệu quả tích cực cho việc bán hàng của bạn về sau. Giúp hoạt động bán hàng online thành công. Nhưng bạn cũng cần nhớ rằng, những dự án với mục đích thu hút dư luận vẫn phải nằm trong khuôn khổ pháp lý và giữ nguyên những giá trị nhân văn. Nếu như bạn làm sai cách, bạn sẽ tạo ra những luồng ý kiến tiêu cực trái chiều, thậm chí có thể gây ra bão dư luận. Ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh, dẫn đến khó khăn trong phát triển. bán hàng online thành công
6. Thử chạy quảng cáo Google Adwords Bán hàng online thành công
Adwords là chương trình quảng cáo của Google mà bạn sẽ trả tiền cho mỗi cú click chuột vào nội dung của bạn hiển trị trên kết quả tìm kiếm. Thông thường những kết quả đầu tiên sẽ có tỷ lệ người xem cao nhất. Những kết quả có chữ “Ad” trong ô vuông là những kết quả được trả tiền. Tác dụng của Adword nằm ở tốc độ và độ phủ sóng của nó. Chỉ trong một vài phút, bạn có thể tạo ra và khởi động một chiến dịch quảng cáo mà những dòng chữ, hình ảnh hoặc thậm chí video của mình xuất hiện khắp nơi trên mạng internet.
Sử dụng Adword, bạn có thể tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu của mình mà Google đã phân loại dựa trên việc tìm kiếm và có thể quảng cáo của bạn cũng hiện lên trên các website có từ khóa tương tự. Hãy tìm hiểu và học hỏi thêm mỗi ngày, để chinh phục công cuộc bán hàng online thành công.
Mời bạn đón đọc phần 2, với thêm nhiều Bí quyết bán hàng online hiệu quả cao để thành công ngay lần đầu kinh doanh.
>> Xem tiếp: Tổng hợp tất cả các bí quyết bán hàng online thành công (P.2)