Phỏng vấn CEO Lazada về cách bán hàng thành công trên Lazada
Đây là buổi phỏng vấn với một trong những người đại diện hàng đầu trong thị trường thương mại điện tử, Will Ross – Giám đốc điều hành của Lazada. Ông sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin hơn và những mẹo để giúp người bán hàng online thành công trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Khám phá được thêm những kiến thức về phương thức thanh toán, các tính năng trên Lazada, các bước phát triển trong tương lai của thị trường và các dự đoán sắp tới.
Những đặc điểm của thị trường Đông Nam Á - Vai trò của Lazada khi ra mắt trên thị trường
Mặc dù Lazada đã và đang dẫn đầu trong lĩnh vực mua sắm và bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á, nhưng vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng. Vì bạn có thể thấy rằng tổng chi tiêu cho thương mại điện tử của khu vực này chỉ chiếm chưa đến 1% tổng thị trường bán lẻ. Con số này so tại Trung Quốc là 11% và ở Mỹ là 13%. Người bán hàng tại Lazada vẫn đang có cơ hội tiếp cận với các khách hàng tại các thị trường tiềm năng to lớn. Khi càng ngày có càng nhiều người tiêu dùng khám phá ra lợi ích của việc mua sắm online.
Ngành bán hàng online của Đông Nam Á có tiềm năng tăng trưởng tới 25% mỗi năm - nhờ vào sức mua ngày càng tăng và mức độ sử dụng internet ngày càng phổ biến cũng như độ cải thiện của các dịch vụ trực tuyến.
Mặc dù với cơ hội phát triển trong khu vực Đông Nam Á là đáng kể. Song những rào cản để phát triển cũng khá cao. Đông Nam Á là một thị trường rộng lớn và đa dạng, nơi mỗi quốc gia có văn hóa và thói quen chi tiêu riêng biệt. Khu vực này vướng phải những rào cản lớn về logistics (hậu cần), cơ sở hạ tầng vận chuyển phát triển chậm hoặc dễ quá tải. Khiến cho việc cung cấp hàng hóa không thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng một cách hiệu quả. Ngoài ra, các hạn chế đối với hệ thống thanh toán cũng được ghi nhận tại các thị trường đang phát triển như Indonesia và Việt Nam.
“Tại Lazada, chúng tôi hỗ trợ người bán với những giải pháp vận chuyển, hậu cần và thanh toán tốt nhất trong phân khúc nhằm giải quyết những thách thức chính trong thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á.”
Những thành công đáng kể của Lazada tại thời điểm hiện tại
“Trên Lazada, chúng tôi có hơn 90.000 thương hiệu và nhà bán hàng trong nước và quốc tế với hơn 80 triệu sản phẩm. Chúng tôi đã trở thành một cửa hàng tổng hợp đáp ứng nhu cầu mua sắm cho mọi khách hàng với mọi sở thích và phong cách sống khác nhau. Những khách hàng tiêu biểu của chúng tôi luôn chọn Lazada bởi sự đơn giản, thuận thiện và tính bảo mật khi mua sắm online.”
>> Đọc tiếp: Kinh nghiệm bán hàng online trên Lazada đơn giản, hiệu quả
Lời khuyên để bán hàng thành công dành cho người mới bán hàng trên Lazada
Đối với những người bán hàng lần đầu, Lazada có một loạt các buổi đào tạo online qua video để giúp doanh nghiệp hiểu hơn về cách thức kinh doanh online và hướng dẫn họ cách bán hàng trực tuyến hiệu quả hơn trên Lazada để tránh những khó khăn và lỗi thường gặp.
Người bán mới cũng được khuyến khích tham gia cộng đồng người bán mà Lazada đã thiết lập trên các mạng xã hội như Facebook Group. Thông qua cộng đồng, họ có thể tương tác với những người bạn hàng khác, học hỏi từ những nhà kinh doanh lazada và thậm chí từ mang lại thêm các mối quan hệ đối tác, buôn bán khác.
Cuối cùng, là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, cũng là một trong những đại diện tiên phong trong “cuộc cách mạng kinh doanh online”. Người bán hàng online được Lazada khuyến khích tham gia vào các chương trình sự kiện, chiến dịch theo kế hoạch chúng tôi đã đề ra. Vì đây là cơ hội giúp các gian hàng mới bán hàng có thể xuất hiện rộng rãi và tiếp cận nhiều hơn đến lượng khách hàng tiềm năng truy cập Lazada.
Vì sao khách hàng tin chọn bán hàng Lazada hiện tại và trong tương lai
Người tiêu dùng Lazada đánh giá cao trải nghiệm khách hàng trong quá trình mua hàng. Ngoài việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng, chúng tôi còn mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến cũng phải thú vị và thoải mái.
Khi Lazada phát triển theo hướng đạt mục tiêu 100 triệu SKU trên khắp 6 quốc gia hiện triển khai. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu. Và đưa Lazada phát triển thành một kênh giáo dục người bán và người mua trên nền tảng thương mại điện tử.”
>> Tham khảo thêm: Những kỹ năng bán hàng online người bán cần trau dồi thêm
Những mặt hàng được kinh doanh phổ biến trên Lazada
Lazada hiện có hơn 18 danh mục sản phẩm và gần 80 triệu SKU trên 6 trang web thuộc quốc gia Lazada đã triển khai phát triển. Các mặt hàng bán chạy nhất thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào chiến dịch trong tháng và đợt ra mắt sản phẩm mới.
Trong sự kiện mua sắm và bán hàng thường niên của chúng tôi ở Đông Nam Á thường kéo dài từ ngày 11/11 đến ngày 12/12, chúng tôi giới thiệu hơn 500.000 ưu đãi hấp dẫn và chương trình Flash Sale từ hơn 1.000 thương hiệu và 90.000 người bán.
Bán chạy nhất là các mặt hàng như sữa tắm và mascara trong danh mục Sức khỏe & Sắc đẹp; túi tote và vòng tay nằm trong danh mục Thời trang; máy hút bụi và bộ đồ ăn thuộc danh mục Nhà cửa & Đời sống; và tai nghe và loa bluetooth trong Danh mục Điện tử. Chúng tôi cũng đã hợp tác với Alibaba để ra mắt bộ sưu tập Taobao tại Singapore, mang đến tuyển chọn hàng hóa từ Taobao cho Lazada.sg.
Lý do người bán nên chọn Lazada so với các đối thủ trên thị trường
“Chúng tôi tin tưởng sẽ mang đến cho người mua hàng sự an tâm khi mua sắm với Lazada. Lazada có chính sách xử phạt khắt khe đối với hàng giả, hàng không đúng hình ảnh. Hơn nữa, khác với các đối thủ trên thị trường Châu Á khác, chỉ những doanh nghiệp đã đăng ký giấy phép kinh doanh mới được phép tham gia bán hàng trên sàn Lazada. Và chúng tôi có các bộ lọc hệ thống đẽ giúp đảm bảo mỗi sản phẩm có sẵn để bán trên sàn của chúng tôi là chính hãng”
Lazada cũng làm việc rất chặt chẽ với các cơ quan chính quyền địa phương để đảm bảo rằng Lazada luôn được cập nhật và hoạt động theo các chính sách tiêu chuẩn và tuân thủ quy định mới nhất.
>> Đọc thêm: Học cách bán hàng online đa kênh thành công như thế nào
Khó khăn của ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á và giải pháp của Lazada
Khó khăn lớn nhất của ngành thương mại điện tử tại Đông Nam Á là phương pháp thanh toán bằng ví điện tử hoặc dịch vụ internet banking. Thói quen thực hiện giao dịch kỹ thuật số hoặc thẻ tín dụng vẫn ở mức thấp vì người tiêu dùng thích sử dụng tiền mặt hơn.
Vì vậy, để thu hút được khách hàng chọn Lazada, chúng tôi vẫn chấp nhận hình thức giao hàng thu tiền tận nơi (COD), cho phép người mua hàng thanh toán các giao dịch mua hàng online bằng tiền mặt. Điều này có nghĩa là chúng tôi không ngừng tối ưu các giải pháp thanh toán của Lazada trên hai mặt online và cả offline.
Thứ nhất, để mang lại nhiều lựa chọn thanh toán cho trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng, nơi họ vừa có thể thanh toán mua hàng bằng tiền mặt, vừa có thể sử dụng thẻ ngân hàng và ví điện tử để thanh toán tiện lợi. Thứ hai, việc hợp tác với các công ty thẻ ngân hàng và công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử để mang lại nhiều ưu đãi và lợi ích hơn khi mua sắm với Lazada.
Công nghệ đã đóng góp như thế nào trong việc bán hàng trên Lazada
Khi thương mại điện tử ngày càng phổ biến, người mua hàng mang nhiều mong đợi hơn với các sàn E-commerce. Để đi trước các đối thủ cạnh tranh, chúng tôi đang dần tung ra các tùy chọn giao hàng nhanh hoặc giao trong thời gian mong muốn, mang lại nhiều tiện lợi hơn cho người mua sắm.
Chúng tôi cũng đã phân nhánh kho trữ hàng để cung cấp hàng hóa online cho người mua sắm. Với Lazada, người mua có thể nạp tiền vào ví điện tử hoặc đăng ký gói mua hàng trả trước một cách thông minh và trực tiếp thông qua trang web Lazada của quốc gia hoặc ứng dụng trên các thiết bị di động.
>> Xem tiếp: Hướng dẫn cách bán hàng online và thương mại điện tử cơ bản
Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.
Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.
Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.