13/11/2020
Blog
925

Học cách bán hàng online đa kênh thành công như thế nào

Nội dung

Học cách bán hàng online đa kênh thành công như thế nào

Học cách bán hàng online đa kênh thành công như thế nào

Khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn mua sắm dễ dàng hơn mà không cần bước chân đến cửa hàng. Không chỉ dừng lại ở cảm giác khác lạ khi trải nghiệm hình thức mua sắm mới. Khách hàng cũng có những yêu cầu, mong muốn riêng khi mua sắm trên những kênh mua hàng mới mẻ này. Người bán cần tìm hiểu nhiều hơn về hình thức bán hàng online đa kênh này. Để đem đến cho người mua những trải nghiệm mua sắm phù hợp nhất.

Bán hàng đa kênh cũng là cách thức giúp người bán tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau. Và bán hàng online đang dần trở thành xu hướng bán lẻ phổ biến nhất. Vậy bán hàng online đa kênh là gì? Vì sao người bán hàng nên lựa chọn mô hình bán hàng đa kênh để kinh doanh? Và đâu là giải pháp triển khai mô hình bán hàng hiệu quả nhất?

Tìm hiểu về bán hàng online đa kênh

Tìm hiểu về bán hàng online đa kênh

Người tiêu dùng ngày càng sáng suốt trong việc tìm chọn sản phẩm và nơi mua hàng trước khi đưa ra quyết định mua. Với những món hàng giá rẻ, khách hàng có thể mua ngay trên online, đặt ship đến tận nhà. Nếu không hài lòng họ có thể đổi trả hoặc mua món khác. Với những món hàng có giá trị cao khách hàng có thể có thói quen ra shop để xem trực tiếp sản phẩm, test thử độ ưng ý. Rồi sẽ đặt hàng online để nhận những ưu đãi tích lũy, giảm giá, miễn phí giao nhận. Hoặc cũng có thể ngược lại, khách hàng sẽ tìm hiểu và so sánh các sản phẩm trên các kênh truyền thông trước rồi mới đến trực tiếp cửa hàng kiểm tra thực tế và mua hàng.

Bán hàng online đa kênh được xem như xu hướng bán hàng tất yếu của mọi nhà bán lẻ. Bởi đây là mô hình tiếp thị đến khách hàng trên nhiều kênh khác nhau như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,... Vậy nên chiến lược tiếp cận khách hàng trên mọi nền tảng vô cùng quan trọng.

Với sự phát triển của công nghệ trong thời đại 4.0 khách hàng tìm kiếm sản phẩm giữa nhiều kênh và mua hàng đồng thời giữa đa kênh như thế. Do đó bán hàng online đa kênh được xem như xu hướng bán hàng kết nối người bán với người mua tiện lợi trên nhiều nền tảng và mang đến trải nghiệm mua hàng mới mẻ, trở thành xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ.

Đối với người bán hàng, để bán hàng online đa kênh hiệu quả, các nhà bán hàng cần có giải pháp quản lý tập trung và đồng bộ hóa bán hàng đa sàn. Doanh nghiệp cần học cách bán hàng online đa kênh mang lại trải nghiệm mua hàng tuyệt vời nhất giữa các kênh bán hàng với nhau.

>> Phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh - đa sàn tăng trưởng nhanh

Học cách bán hàng online đa kênh giúp phát triển marketing và chăm sóc khách hàng

Học cách bán hàng online đa kênh giúp phát triển marketing và chăm sóc khách hàng

Khách hàng ngày nay có những mong muốn khác nhau về trải nghiệm mua hàng ở các kênh riêng biệt. Nếu người bán phát triển bán hàng online trên nhiều kênh. Thì khách hàng có thể thoải mái chọn lựa mua hàng trên kênh bán hàng online mà mình yêu thích. Điều này tạo nên trải nghiệm mua hàng hài lòng, hiệu quả hơn và gắn bó hơn với shop bán hàng.

Đồng thời, nhờ vào bán hàng online đa kênh, người bán hàng có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Hiểu hơn về thói quen tìm kiếm và mua hàng yêu thích nhất của khách hàng trên các kênh khác nhau. Nhờ đó, các người bán hàng sẽ đưa ra được các chiến lược bán hàng và tiếp cận khách hàng phù hợp.

Đặc biệt, trong mô hình bán hàng online đa kênh có một thuật toán. Khi khách hàng đã từng tìm kiếm sản phẩm trên một kênh bất kỳ, khi họ thoát ra và sử dụng những nền tảng khác như mạng xã hội, website,... sản phẩm sẽ vẫn được hiển thị lặp đi lặp lại đối với khách hàng đó. Điều đó khiến khách hàng có thêm động lực, thêm niềm tin, dẫn đến quyết định mua hàng ngay sau đó. Tất nhiên người bán hàng nào cũng mong muốn có nhiều khách hàng truy cập vào shop online của mình. Nên thuật toán này giúp người bán kéo được nhiều khách hàng nhất có thể, đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm về shop mình bán hàng.

Có thể nói, trong bán hàng online hiện nay thì hình thức bán hàng đa kênh đang là hình thức phát triển tối ưu và hiệu quả nhất. Mô hình này đem đến rất nhiều cơ hội cho các người bán hàng tại Việt Nam và có khả năng sẽ còn được phát triển trong thời gian tới.

>> Phần mềm quản lý bán hàng UPOS - Giải pháp hỗ trợ đa sàn

Học cách bán hàng online đa kênh như thế nào hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • Tối ưu trải nghiệm trên thiết bị di động

Phần lớn khách hàng sử dụng thiết bị di động để truy cập internet và mua hàng online. Vì vậy các nhà bán hàng cần tối ưu shop bán hàng online (trên website, mạng xã hội, thương mại điện tử,...) của mình trên thiết bị di động. Giúp cung cấp dịch vụ khách hàng trên di động hiệu quả. Nếu nhà bán hàng sở hữu website bán hàng online thì đừng để tốc độ tải trang của website trên thiết bị di động bị chậm. Nếu muốn bán hàng online đa kênh hiệu quả, các nhà bán hàng đừng bỏ qua khâu tối ưu shop bán hàng online của mình trên mọi kênh nhé.

  • Cải thiện chất lượng phục vụ, tốc độ phản hồi trên mạng xã hội

Các kênh truyền thông mạng xã hội là một trong những công cụ chăm sóc khách hàng hữu hiệu. Tuy nhiên, rất nhiều nhà bán hàng không thấu hiểu tầm quan trọng của khâu chăm sóc khách hàng. Nhiều trường hợp khách hàng có nhu cầu tìm kiếm và tham khảo sản phẩm của shop bạn. Tín hiệu đáng mừng là khách hàng sẽ chủ động liên hệ để tìm hiểu thêm về thông tin sản phẩm và cách thức mua hàng. Nếu thời gian phản hồi của người bán hàng lâu và gặp trục trặc. Việc này sẽ làm tăng tỷ lệ rời đi của khách hàng. Mọi nhà bán hàng cần phản hồi khách hàng trên các kênh truyền thông nhanh nhất có thể. Và quan trọng là cần đào tạo đội ngũ nhân viên cung cấp các dịch vụ khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp.

  • Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Không chỉ được sử dụng để tiếp thị các chương trình quảng cáo và khuyến mãi, email là phương tiện tiếp thị giúp các người bán hàng truyền tải thông điệp và giúp giữ chân khách hàng tốt nhất. Kể cả với hình thức email, doanh nghiệp cũng hãy đảm bảo phản hồi khách hàng nhanh chóng để khiến khách hàng hài lòng tối đa. Hoặc bạn có thể hỗ trợ khách hàng giúp họ dễ dàng tự giải đáp thắc mắc. Khách hàng có thể tự tìm kiếm thông tin mua hàng trực tiếp trên trang bán hàng online. Một trong những cách nhiều nhà bán hàng đã thực hiện là soạn sẵn danh sách các câu hỏi thường gặp. Trong trường hợp câu trả lời có sẵn chưa giải quyết được vấn đề khách hàng cần được giải đáp. Người bán nên tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng liên hệ trực tiếp cho đội ngũ chăm sóc khách hàng.

>> Hướng dẫn bán hàng online tại nhà hiệu quả và lãi cao

Học cách quản lý bán hàng online đa kênh hiệu quả

Quản lý bán hàng online đa kênh là công việc quản lý các hoạt động bán hàng từ việc quản lý thông tin khách hàng, quản lý tồn kho, quản lý doanh thu, quản lý rủi ro... Trong đó, một trong những vấn đề mà người bán gặp khó khăn nhất khi bán hàng đa kênh là làm thế nào để đồng bộ thông tin tất cả các kênh. Bán hàng đa kênh có nghĩa là khách hàng sẽ mua hàng trên nhiều kênh khác nhau. Và người bán cũng phải thực hiện bán hàng, giao hàng từ các kênh khác nhau. Nếu việc cập nhật và đồng bộ giữa các kênh không chính xác, người bán hàng sẽ không nắm được tổng quan hoạt động bán hàng của mình.

Người bán có thể quản lý hàng hóa, tồn kho, thu chi,... bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên phương pháp tối ưu nhất vẫn là một hệ thống quản lý đồng bộ tất cả các kênh bán hàng online đa kênh. Đừng nghĩ đến việc quản lý bán hàng đa kênh bằng các phương pháp thủ công, bởi có thể xảy ra sai số.

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn với các Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các Phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

>> Tổng hợp tất cả các bí quyết bán hàng online thành công (P.1)


1900 1511