Hướng dẫn cách bán hàng online và thương mại điện tử cơ bản
Bán hàng online (bán hàng trực tuyến) là một loại hình kinh doanh thông qua mạng internet. Hình thức bán hàng này đang dần trở nên phổ biến bởi nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với kinh doanh truyền thống. Bán hàng online dần mở rộng trên các kênh blog, website, Facebook, Instagram, Zalo, Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Chợ Tốt,... Một trong những ưu điểm hàng đầu của việc bán hàng online là có thể diễn ra xuyên suốt, 24/7 cả ngày lẫn đêm đáp ứng nhu cầu mua bán của cả chủ shop lẫn khách hàng.
So với bán hàng online trên Facebook đã xuất hiện từ rất lâu tại Việt Nam. Thì gần đây, nhiều người bán hàng không còn phụ thuộc nhiều vào một kênh bán hàng duy nhất nữa. Các sàn thương mại điện tử ra đời tại Việt Nam, mang đến một làn gió mới cho thói quen mua bán online. Các sàn thương mại điện tử này tạo điều kiện cho các quy trình bán hàng được tự động hóa nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm nhiều chi phí và mở rộng không gian kinh doanh. Đặc biệt nhiều sàn thương mại điện tử lớn mang đến nhiều ưu đãi có lợi dành cho cả người mua lẫn người bán.
Hướng dẫn cách bán hàng online và thương mại điện tử
Lý do nên chọn bán hàng online ngoài bán hàng truyền thống
- Bán hàng online giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí dành cho việc vận hành, thuê mặt bằng, thuê nhân sự và nộp thuế
- Bạn có thể ngồi tại nhà, tự tạo ra trang Facebook bán hàng, Instagram, Youtube, Zalo bán hàng, website bán hàng, mở gian hàng bán trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Chotot,...
- Bất kỳ ai cũng có thể tham gia bán hàng online từ Học sinh - sinh viên, Nhân viên văn phòng, Người nội trợ hay Mẹ bỉm sữa... Bất kỳ đối tượng nào cũng không hề ngoại lệ. Chỉ cần bạn có quỹ thời gian phù hợp để quan tâm đến hàng hóa, các đơn hàng cũng như phục vụ khách hàng
- Bạn chỉ cần học cách làm thể nào để đăng tin bán hàng online trên mỗi sàn khác nhau. Là bạn có thể chào bán sản phẩm của mình công khai trên internet dễ dàng
- Khách hàng lựa chọn mua hàng online cũng nhiều hơn nhờ các yếu tố như:. mua sắm nhanh chóng, hàng hóa đa dạng - dễ lựa chọn, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, vận chuyển món hàng. Khách hàng có thể linh hoạt luân chuyển giữa các kênh mua hàng để đưa ra quyết định trước khi mua. Sau khi đặt lệnh mua hàng online, người bán sẽ giao sản phẩm đến tận tay khách hàng
- Phạm vi bán hàng online gần như không giới hạn, do đó người bán có thể dễ dàng tiếp cận đến mọi đối tượng khách hàng, ở khắp mọi nơi. Do độ phủ sóng của internet gần như toàn cầu, nên việc quảng bá thương hiệu hay bán được hàng hóa trên internet không có rào cản. Hướng dẫn cách bán hàng online và thương mại điện tử
>> Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?
Hướng dẫn cách bán hàng online và thương mại điện tử cơ bản
I. Xác định mặt hàng nên bán hàng online
Điều đầu tiên bắt nguồn cho công cuộc bán hàng online là phải có sản phẩm. Việc xác định được nên bán mặt hàng gì rất quan trọng và có nhiều cách để chọn được nguồn hàng phù hợp. Người bán có thể định hướng sản phẩm của mình sẽ bán theo phong trào (hot trend, xu hướng), chuyên môn (lĩnh vực bạn am hiểu hoặc yêu thích), đặc sản (những sản phẩm được săn đón tại địa phương),... Đây là những hướng để lựa chọn mặt hàng kinh doanh dễ bán và bán chạy nhất. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến một số yếu tố sau:
- Sản phẩm có ít đối thủ cạnh tranh
- Mặt hàng dễ tìm nguồn hàng, nơi buôn sỉ, bỏ sỉ
- Bạn có sự am hiểu, yêu thích nhất định
- Chất lượng sản phẩm tốt, đáng tin cậy
- Nên mua từ nơi sản xuất (xưởng, nhà máy,...)
Về bán hàng theo chuyên môn đơn giản là bạn chọn kinh doanh sản phẩm thuộc lĩnh vực mình yêu thích. Một khi bạn đã yêu thích ắt hẳn bạn đã có sự am hiểu nhất định về sản phẩm. Ví dụ như bạn giỏi thời trang, thì nên chọn bán hàng online những mẫu quần áo tự thiết kế, boutique, thiết kế riêng biệt. Hoặc bạn chuyên về hội họa có thể nhập những mặt hàng chì, gôm, giấy,... chuyên dụng trong môn vẽ. Đây là cách bán hàng online ít áp lực nhất, do bạn kiếm tiền bằng chính đam mê và sở trường của mình.
Để bán hàng online nhanh đi đơn, bán dễ dàng, khách tự tìm tới đó là kinh doanh những sản phẩm theo trào lưu, xu hướng. Hãy cập nhật liên tục những phong trào thú vị trên Facebook, TikTok và các mạng xã hội lớn. Những mặt hàng liên quan đến các phong trào luôn rất được săn đón, đặc biệt là các bạn trẻ. Khách hàng sẽ không bao giờ tiếc tiền để mua các sản phẩm giúp mình bắt kịp xu hướng. Nhưng người bán cần chú ý tư duy xem liệu phong trào hay mặt hàng đó có phát triển tại Việt Nam hay không.
II. Tìm nguồn hàng bán hàng online uy tín và phù hợp nhất
Nếu bạn chọn bán hàng online đặc sản địa phương thì bạn có thể dễ dàng nhập hàng tại nơi bạn sinh sống. Còn những mặt hàng khác, người bán cần tìm hiểu rõ nguồn hàng, chất lượng, uy tín để chọn nhập hàng. Cũng như xem xét kỹ nên nhập hàng ở đâu và giá cả thế nào là phù hợp. Có rất nhiều lựa chọn để nhập sỉ hàng hóa bán hàng online như:
- Chợ đầu mối
- Các shop bỏ sỉ
- Đặt trực tiếp từ xưởng sản xuất, nơi gia công, nhà máy...
- Google (với từ khóa "Nguồn hàng ...", "Buôn sỉ ...."...)
- Facebook (các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm bán hàng, trao đổi nguồn hàng, buôn sỉ ...)
- Các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Chợ Tốt,...)
- Xách tay trực tiếp từ nước ngoài (Thái Lan, Quảng Châu, Hàn, Nhật,...)
- Đặt từ các trang web nội địa Trung (Taobao, 1688,...) hoặc đặt thông qua các website tại Việt Nam
>> Tham khảo thêm: Tổng hợp đầy đủ những kinh nghiệm tìm nguồn hàng bán online
III. Chọn kênh bán hàng online phù hợp nhất
Sau khi bạn đã nhập sản phẩm về hoàn tất, bước tiếp theo bạn cần làm là chọn ra kênh bán hàng phù hợp nhất. Bạn có thể chọn bán hàng thông qua tài khoản cá nhân Facebook, Zalo, Instagram và rao bán với đối tượng khách hàng là bạn bè sẵn có trong danh sách. Hoặc bạn cũng có thể tạo trang bán hàng chuyên biệt trên các mạng xã hội để quảng cáo trang bán hàng của mình đến nhiều người dùng internet hơn. Hoặc dễ dàng hơn, không cần tốn công tìm kiếm khách hàng và chạy tăng tương tác. Người bán có thể tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Chợ Tốt...
Internet phát triển tạo ra cho người bán hàng rất nhiều "sân chơi" giúp họ tăng hiệu quả bán hàng lâu dài và bền vững. Với những tính năng có sẵn hỗ trợ trong mọi khâu bán hàng từ tư vấn đến giao nhận đơn hàng, đều trở nên chuyên nghiệp và dễ dàng hơn rất nhiều. Các nhà bán hàng online sẽ không còn đặt quá nhiều gánh nặng trong việc xây dựng uy tín cho thương hiệu nhiều như trước đây nữa.
IV. Lựa chọn phương thức giao hàng thuận lợi
Trong khâu vận chuyển đơn hàng online đến tay khách hàng, bạn có thể tùy chọn nhiều phương thức giao hàng:
- Tự giao hàng trong khu vực lân cận
- Gửi qua đường bưu điện Hướng dẫn cách bán hàng online và thương mại điện tử
- Liên kết với các đơn vị vận chuyển trung gian (J&T Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Viettelpost,...)
Nếu bạn chọn hình thức tự giao hàng, bạn có thể đảm bảo nhận được tiền mặt trực tiếp từ khách hàng. Bạn có thể cho phép khách hàng kiểm tra, test hàng thoải mái,... Điều này sẽ tạo sự yên tâm và thoải mái cho khách hàng. Nhưng hình thức vận chuyển này tuy sẽ tiết kiệm chi phí và nhanh chóng nhưng sẽ tốn nhiều thời gian, công sức. Và bạn chỉ có khả năng tự giao hàng cho những khách ở gần khu vực bạn sinh sống. Không thể tự giao đến khắp nơi trên toàn quốc.
Đối với gửi đơn hàng online thông qua đường bưu điện thì thời gian giao hàng có thể chậm hơn. Đáng nói là các kiện hàng cồng kềnh, khối lượng lớn thường sẽ mất khá nhiều chi phí. Nhưng khi gửi hàng qua bưu điện bạn có thể thực hiện giao hàng trên toàn quốc, yên tâm gửi đơn hàng an toàn đến tay các "thượng đế". Và tiền sẽ được gửi về túi các nhà bán hàng sau khi khách nhận hàng thành công.
Còn về phương thức giao hàng cuối cùng cũng là phương thức được hơn 90% nhà bán hàng online hiện đại đang sử dụng. Việc liên kết với các đơn vị vận chuyển lớn (J&T Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Viettelpost) sẽ giúp việc giao hàng trở nên nhanh hơn và tiện lợi hơn. Thủ tục không những nhanh gọn, các đơn vị vận chuyển còn hỗ trợ giao hàng trên phạm vi gần như toàn quốc. Có hàng nghìn shipper (người giao hàng) hỗ trợ nhận số lượng lớn đơn hàng tại từng bưu cục và giao đến từng địa chỉ nhận hàng. Đặc biệt, nhiệm vụ của những shipper này phải đảm bảo giao đơn hàng đến tay khách hàng nguyên vẹn, và nhận đầy đủ tiền từ khách hàng để trả về ví của người bán. Nên đây là hình thức phổ biến được nhiều nhà bán hàng online tin tưởng trao gửi đơn hàng đến các khách hàng thân yêu.
>> Phần mềm bán hàng online tốt nhất - Quản lý đa kênh online