17/04/2021
Blog
15108

Mách nước người bán phải làm sao khi không có duyên bán hàng

Nội dung

Mách nước người bán phải làm sao khi không có duyên bán hàng

người bán phải làm sao khi không có duyên bán hàng

Có những người mới bán hàng online hào hứng đăng bài được một vài ngày nhưng lại không thấy ai hỏi mua hay ngó ngàng đến hàng hóa. Thì lại đâm ra chán nản, đổ lỗi do mình không có duyên bán hàng, nên kinh doanh kém may mắn. Bán hàng cũng như bất cứ công việc kiếm tiền nào khác, bạn không thể thành công nếu không thể kiên trì, đủ nhiệt huyết, đủ đam mê.

Những tháng đầu mới bắt đầu kinh doanh, tất nhiên lượng khách không thể tấp nập như bạn tưởng tượng. Thậm chí là “Không có”. Tuy nhiên, không phải vì lẽ đó mà chúng ta chấp nhận bỏ cuộc, và đổ do số phận. Duyên bán hàng được sinh ra chủ yếu là nhờ người bán vắt óc suy nghĩ cách thu hút khách hàng tiềm năng, bán được hàng dễ dàng và giữ chân khách hàng thành “mối quen”.

Duyên bán hàng thật ra là gì?

Duyên bán hàng là gì

Duyên bán hàng được hiểu ngầm là Lợi thế may mắn giúp một người nào đó bán hàng thành công, chốt đơn dễ dàng nhanh chóng hơn những người khác. Ví dụ, bạn thấy người nào đó vừa mở hàng đã có khách ngay, hay họ vừa bắt tay vào kinh doanh mà đã buôn may bán đắt nườm nượp. Thì trong kinh doanh, người đó được cho rằng có duyên bán hàng.

Cũng chính vì lẽ đó, nhiều người bắt tay vào kinh doanh nhưng lại không nhận được thành quả như mong đợi. Lại đổ thừa do bản thân không có duyên bán hàng, đây là nguyên nhân khách quan không thể thay đổi. Từ đó, chấp nhận bỏ cuộc, không duy trì kinh doanh nữa.

>> Tham khảo: Hướng dẫn bán hàng online tại nhà hiệu quả và lãi cao

Duyên bán hàng có thật sự quan trọng trong kinh doanh hay không?

Duyên bán hàng có quan trọng trong kinh doanh hay không

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình đã dành thời gian nghiên cứu rõ hơn về sản phẩm mình bán chưa? Đã bao giờ tìm hiểu cách bán hàng hiệu quả hay cách mở rộng thị trường để phát triển kinh doanh? Nếu như bạn cứ mãi mơ ước được như những người bán hàng thu về doanh thu hàng trăm triệu, cả tỷ, đóng hàng chốt đơn ầm ầm; mà bản thân lại không muốn học hỏi kinh nghiệm, không chịu tìm hiểu cách thức họ bán hàng như thế nào. Thì cũng sẽ rất khó để đạt được thành công như họ.

Tất nhiên sẽ không có ai muốn “cầm tay chỉ việc” chỉ tường tận, vẽ mọi đường đi nước bước cho bạn trong kinh doanh. Bởi thương trường luôn là chiến trường. Chỉ những người thật sự có tâm, họ sẽ cho bạn những lời khuyên có giá trị hoặc vạch ra định hướng dành cho bạn. Còn chi tiết việc triển khai như thế nào, kế hoạch chi tiết ra làm sao là ở tự bản thân bạn là người quyết định.

Hơn nữa, không có bất kỳ người nào hay doanh nghiệp nào kinh doanh với quy mô giống hệt nhau cả. Vì lĩnh vực kinh doanh khác nhau, số lượng sản phẩm khác nhau, nguồn hàng khác nhau, số lượng khách hàng cũng khác,... Nên không ai có thể cho bạn cái đáp án bạn sẽ thành công hay thất bại với kế hoạch đã đề ra. Mà hãy tự thân vận động, tự trải nghiệm để vấp ngã và đứng lên trên đôi chân của mình. Đừng để khó khăn khiến bạn lùi bước, cuộc đời là bể khổ, nếu bạn không thể vượt qua thì bạn sẽ luôn là người thất bại.

Làm sao để tự tạo duyên (nuôi duyên) bán hàng cho chính mình?

Đa số người mới bắt tay vào kinh doanh hoặc không kinh doanh thì nói duyên này là do trời cho. Còn để hỏi những người đã có nhiều năm chinh chiến trên thương trường, kinh nghiệm mua bán dày dặn họ sẽ biết cơ hội bán hàng là do chính mình tạo ra. Vậy đâu là cách để họ tự tạo ra duyên mua bán cho mình? Hãy tham khảo tiếp bài viết.

Để trả lời cho câu hỏi làm sao người bán có thể tự tạo duyên (nuôi duyên) bán hàng để hút khách hút đơn? Vậy hãy bắt đầu với một quá trình ngược lại. Làm sao để khách chọn mua hàng ở người này mà không phải người kia. Là do phụ thuộc ở nhiều yếu tố như Giá cả, Chất lượng sản phẩm, Uy tín người bán, Giao nhận hàng, Chính sách bảo hành,... Chỉ cần bên nào đáp ứng được những tiêu chí khách hàng trông đợi và khiến họ hài lòng khi mua sản phẩm. Thì đương nhiên, khách hàng sẽ ưu tiên chọn mua bên đó và shop đó sẽ có lượng khách đông đảo hơn so với đối thủ.

Rút gọn câu trả lời để trả lời câu hỏi về cách tự tạo duyên bán hàng cho mình là:

  • Hãy làm quen với thật nhiều khách hàng
  • Phục vụ họ thật tốt
  • Lắng nghe chia sẻ khách hàng
  • Tạo mối quan hệ gần gũi hơn
  • Khiến khách hàng ưng ý mỗi khi mua hàng

>> Đọc thêm: Bài học bán hàng online cho người mới bắt đầu kinh doanh

Vậy còn đối với duyên bán hàng online thì sao?

Duyên bán hàng online

Cũng với cùng công thức để tự tạo duyên bán hàng là tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Nhưng với các kênh online thì cách tiếp cận sẽ có sự khác biệt. Người bán hãy cùng tham khảo một số cách tăng khả năng bán hàng là quảng bá thương hiệu cá nhân dưới đây:

  • Bán hàng trên website cá nhân: Hãy tối ưu kết quả tìm kiếm Google của website bạn với các nội dung theo chuẩn SEO, giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận hiệu quả hơn tới website của bạn.
  • Bán hàng trên các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter,...): Cập nhật nội dung về sản phẩm thường xuyên và giữ tương tác với khách hàng quan tâm, cần tư vấn. Tham gia vào các hội nhóm bán hàng để trao đổi mua bán và hiển thị bài đăng sản phẩm với nhiều thành viên nhóm khác hơn. Lưu ý lựa chọn những hội nhóm phù hợp với mặt hàng mình kinh doanh.

Có 4 giai đoạn vô cùng quen thuộc đối với mỗi người bán hàng từng trải:

  • Giai đoạn 1: Nhiệt huyết cao ngất ngưỡng, hăng sức tìm hiểu về sản phẩm và đổ tiền vào đầu tư xây dựng cửa hàng, nhập hàng. Bỏ tâm huyết vào chụp hình, đăng bài liên tục và đi kêu gọi mọi người ủng hộ, mua hàng.
  • Giai đoạn 2: Bắt đầu tự cảm thấy có ít tương tác, ít sự quan tâm, bán hàng không hiệu quả. Từ đó sinh ra chán nản, tự cho rằng mình không có duyên bán hàng. Và quyết định từ bỏ, mặc kệ mọi công sức tiền của đã từng bỏ ra.

Những người kinh doanh thất bại sẽ dừng lại ở chỉ 2 giai đoạn. Còn giai đoạn 3 và 4 là dành cho những người thành công trong kinh doanh - những chủ shop, người bán hàng doanh thu khủng như bạn mơ ước.

  • Giai đoạn 3: Mọi người dần quen thuộc với việc bạn chuyên bán mặt hàng nhất định, và sản phẩm bạn đăng bán dần đi vào tâm trí khách hàng. Dù họ quan tâm hay không đến sản phẩm, nhưng bạn đã có 1 lượng khách nhất định biết đến mình, và bất kể khi nào phát sinh nhu cầu, họ sẽ nhớ đến bạn.
  • Giai đoạn 4: Hay còn gọi là Giai đoạn bùng nổ doanh thu. Là khi hoạt động kinh doanh của bạn đã đi vào nề nếp và bước đầu ổn định. Bạn có thể nhận về những tín hiệu thành công như trông đợi. Đây là thời điểm bạn cần nghĩ đến việc xây dựng hệ thống bán hàng lớn hơn, quy mô hơn và bài bản hơn. Có thể bạn sẽ c-ần một quy trình bán hàng hoàn chỉnh. ĐÓ là khi bạn lần đầu chạm đến Thành Công trong kinh doanh rồi đấy.

>> Đọc tiếp: Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511