12/04/2022
Blog
2647

Kinh nghiệm mở mô hình Cửa hàng tiện lợi 24/7 như Circle K

Nội dung

Kinh nghiệm mở mô hình Cửa hàng tiện lợi 24/7 như Circle K

Mô hình cửa hàng tiện lợi đang trở thành ý tưởng kinh doanh rất tiềm năng và được quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Tại các thành thị lớn, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy những cửa hàng tiện lợi mỗi khi phát sinh nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm 24/7. Chỉ cần đặt chân ra đường vài trăm mét là người dân hoàn toàn có thể bắt gặp một cửa hàng tiện lợi để tìm mua những món đồ mình cần.

Thực tế cho thấy mô hình cửa hàng tiện lợi 24/7 đang phát triển rất thành công. Điển hình là chuỗi siêu thị Vinmart, Circle K, Ministop, GS25… đã tạo nên sự đột phá lớn trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Kinh nghiệm mở mô hình Cửa hàng tiện lợi 24/7 như Circle K

Vậy để bắt đầu mở mô hình cửa hàng tiện lợi mang về lợi nhuận an toàn thì phải tìm hiểu từ đâu và cách thức triển khai như thế nào? Hãy cùng UPOS tham khảo những kinh nghiệm và kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi thực tế trong bài viết sau.

Các yếu tố quan trọng khi kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi

Các yếu tố quan trọng khi kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi

Nếu muốn đầu tư vào kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi thì bạn cần nắm rõ những đặc điểm chính của mô hình kinh doanh này.

  • Kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi không cần huy động nguồn vốn lớn như các đại siêu thị như Co.opmart, BigC, Metro,…
  • Về diện dịch, với mặt bằng từ 50m2 trở lên là đủ để xây dựng một cửa hàng tiện lợi chuyên nghiệp và đầy đủ
  • Giá cả sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi đều phải chăng, vừa túi tiền của người dân sinh sống tại khu vực lân cận
  • Mô hình cửa hàng tiện lợi cần đảm bảo kinh doanh đầy đủ và đa dạng các mặt hàng nhu yếu phẩm thường ngày cho người tiêu dùng
  • Các mẫu mã sản phẩm cho mô hình cửa hàng tiện lợi nên nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ, có thói quen mua sắm nhanh 24/7 và ưa thích sự thoải mái, tiện lợi
  • Luôn ưu tiên dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất
  • Mở cửa phục vụ 24/7 chính là lợi thế của mô hình cửa hàng tiện lợi giúp đáp ứng được những nhu cầu mua sắm nhanh của khách hàng mọi thời điểm
  • Các cửa hàng tiện lợi còn cung cấp các tiện ích ăn uống tại chỗ giúp khách hàng dễ dàng tìm được món ăn nhanh và có thể ngồi lại dùng ngay tại chỗ (Điển hình như lò vi sóng hâm thức ăn, ly nhựa và đá cho các món nước giải khát đóng chai, hoặc bình đun siêu tốc để nấu nước sôi úp mì gói)
  • Nhiều cửa hàng tiện lợi phổ biến còn hỗ trợ người dân thanh toán dễ dàng các chi phí sinh hoạt như tiền điện, tiền nước, tiền internet wifi,… Và bán thẻ nạp điện thoại cho các nhà mạng di động

Vậy để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi 24/7 như Circle K hay VinMart+ các nhà kinh doanh cần chuẩn bị nguồn vốn bao nhiêu là phù hợp nhất?

>> Xem tiếp: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH MỞ CỬA HÀNG TIỆN LỢI VỐN ÍT DỄ LỜI

Cần bao nhiêu vốn để mở kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi

Chi phí ước tính để kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi sẽ từ 400-500 triệu đồng phân bổ cho  nhiều các khoản chi phí vận hành khác nhau. Các nhà kinh doanh có thể tham khảo bảng kế hoạch sau:

Tiền thuê mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi (100-250 triệu)

Cần bao nhiêu vốn để mở kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi

Dựa trên số vốn hiện có người kinh doanh nên lựa chọn mặt bằng để thuê sao cho phù hợp. Nếu nhà kinh doanh có thể chọn được một mặt bằng đắt địa để thuê mở cửa hàng tiện lợi, thì lợi nhuận thu về sẽ trở nên thuận lợi hơn và việc buôn bán cũng sẽ dễ dàng hơn cả. Do đó, khâu tìm hiểu khi lựa chọn mặt bằng vô cùng quan trọng.

Mô hình cửa hàng tiện lợi cơ bản nhất chỉ cần mặt bằng có diện tích từ 50m2 trở lên với giá thuê trung bình từ 10-15 triệu/tháng (Hoặc từ 15-20 triệu/tháng với các mặt tiền lớn) tùy mỗi địa điểm. Ưu tiên lựa chọn thuê mặt bằng ở những khu vực đông dân cư, mặt tiền, nơi công cộng như trường học, bệnh viện, công sở, xí nghiệp... để tận dụng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cao.

Trường hợp có sẵn mặt bằng, hoặc tận dụng chính ngôi nhà của mình để mở cửa hàng tiện lợi sẽ giúp nhà kinh doanh tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê mặt bằng. Thì nên dồn chi phí cho việc đầu tư nhập những nguồn hàng đa dạng và độc đáo.

Tiền nhập hàng kinh doanh phù hợp với quy mô cửa hàng (khoảng 200 triệu)

Các mặt hàng kinh doanh không thể thiếu tại các cửa hàng tiện lợi bao gồm: nhu yếu phẩm (xà phòng, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải,…), thực phẩm đóng hộp, thực phẩm khô, món ăn vặt, thức ăn nhanh, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, hóa mỹ phẩm, một số thức ăn chế biến sẵn (bánh mì sandwich, cơm nắm, kimbap,…).

Để đạt được thành công ở mô hình cửa hàng tiện lơi, nhà kinh doanh nên tìm kiếm những nguồn hàng cung cấp hàng hóa uy tín và có tên tuổi. Luôn tập trung vào yếu tố chất lượng của sản phẩm. Dù có thể bạn sẽ bán giá cao hơn một chút nhưng khách hàng sẽ nhớ tới cửa hàng của bạn và yên tâm mỗi khi quyết định mua hàng. Đừng đặt nặng vấn đề về lợi nhuận mà nhập hàng rẻ, không đủ chất lượng để gây mất lòng tin ở khách hàng.

>> Tham khảo: 7 BƯỚC "HÁI RA TIỀN" NHỜ VÀO MỞ SIÊU THỊ MINI, CỬA HÀNG TẠP HÓA

Tiền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị (khoảng 50 triệu)

Tiền thuê mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi (100-250 triệu)

Không thể bỏ qua khâu lắp đặt cơ sở vật chất, và bày trí trang thiết bị cần thiết để set up mặt bằng trở thành một mô hình cửa hàng tiện lợi hoàn chỉnh (từ 20 - 30 triệu). Với các trang thiết bị cơ bản bao gồm: Bảng hiệu, kệ trưng bày hàng hóa, hệ thống đèn chiếu sáng, máy tính, két đựng tiền, máy quét mã vạch, phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống camera và bàn thu ngân,...

Nhà kinh doanh cần chú trọng thiết kế không gian mua sắm tiện nghi, thoải mái và hợp lý nhất có thể. Nên thiết kế không gian tạo lối đi thông thoáng, nên lựa chọn loại giá kệ hiện đại để trưng bày hàng hóa đẹp, chuyên nghiệp hơn và nên đặt những sản phẩm bạn khuyến khích mua hàng ở ngang tầm mắt khách hàng.

Tiền thuê nhân viên bán hàng và quản lý kinh doanh cửa hàng (khoảng 15 triệu)

Nếu mô hình cửa hàng tiện lợi bạn mong muốn phát triển lớn rộng hơn, có thể bạn sẽ tốn thêm khoản chi phí thuê thêm 1-2 nhân viên bán hàng và quản lý kinh doanh (từ 7-10 triệu). Còn nếu mở cửa hàng tiện lợi nhỏ có thể bạn sẽ không cần thuê thêm nhân viên bán hàng.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả kinh doanh, cũng như tạo sự chuyên nghiệp cho quy trình bán hàng trong mắt khách hàng, người kinh doanh nên đầu tư mua phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tiện lợi. Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ không thể thiếu đối với các cửa hàng kinh doanh, khâu thanh toán đơn hàng như quét mã vạch sản phẩm, tính tiền hay in hóa đơn, khấu trừ tồn kho đều được thực hiện dễ dàng. Ngoài ra, với các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, chủ cửa hàng sẽ có thể kiểm soát được lượng hàng tồn kho, thông tin sản phẩm, số liệu xuất nhập hàng, thông tin mua hàng và khách hàng, cũng như báo cáo kinh doanh.

Bên cạnh đó, để mở các mô hình cửa hàng tiện lợi thành công, người bán sẽ phải dự tính thêm các khoản phí phát sinh khác như bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị trong cửa hàng, chi phí khuyến mãi sản phẩm, chi phí vận hành như điện, nước.... mỗi tháng khoảng 5-10 triệu.

>> Xem thêm: UPOS MÁCH BẠN 4 TUYỆT CHIÊU BỨT PHÁ DOANH THU CHO CỬA HÀNG

Các mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi phổ biến có thể tham khảo

Mô hình cửa hàng tiện lợi dành cho mẹ và bé

Các mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi phổ biến có thể tham khảo

Đây là mô hình kinh doanh giàu tiềm năng trong thời gian gần đây, và hiện mang đến nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư trẻ. Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo các yếu tố về sức khỏe sinh sản của mẹ bỉm và sự phát triển của trẻ nhỏ càng được đặc biệt quan tâm. Do đó, mô hình kinh doanh mở cửa hàng tiện lợi mặt hàng cho mẹ và bé đang trở thành xu hướng toàn cầu. Thu hút nhiều sự ủng hộ của các khách hàng tiềm năng là các ông bố, bà mẹ bỉm sữa trẻ.

Mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Đây là mô hình kinh doanh khá phổ biến vì được phát triển từ mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống có từ lâu đời. Tận dụng được lượng khách hàng lớn, rộng khắp và có sẵn thói quen mua sắm nhu yếu phẩm tại các cửa hàng ven đường nên giàu cơ hội sinh lời. Do đó, đây cũng là mô hình kinh doanh khá dễ thu lại vốn đầu tư và lợi nhuận. Nhưng bài toán đặt ra là bạn phải đối đầu với các “ông lớn” lân cận như vinmart+, bách hóa xanh, ministop,… đều là những “kẻ nhiều tiền” trong cùng lĩnh vực trên thị trường.

Bài viết đã tổng hợp các kinh nghiệm và thông tin cần thiết để bắt đầu kinh doanh mô hình cửa hàng tiện lợi các nhà đầu tư có thể xem qua và lưu lại để tham khảo để ứng dụng cho kế hoạch của mình. UPOS chúc các nhà kinh doanh gặt hái được nhiều thành công trong việc mở cửa hàng tiện lợi trong thời gian sắp tới.

Để quản lý kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả, các chủ cửa hàng nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để tránh các vấn đề chênh lệch hay mất mát dữ liệu. Nhiều phần mềm quản lý bán hàng hiện nay mang đến giải pháp quản lý hàng hóa bằng mã SKU, hay mã vạch barcode được quét trên các máy quét mã vạch. Dưới sự phát triển của công nghệ, giờ đây chủ các cửa hàng tiện lợi hoàn toàn có thể dễ dàng quản lý bán hàng, thanh toán tiền, quản lý tồn kho và doanh thu nhanh chóng, chính xác nhất với các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511