7 bước "hái ra tiền" nhờ vào mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa
Từ lâu, ý tưởng kinh doanh mở tiệm tạp hóa ngay tại chính ngôi nhà của mình đã vô cùng quen thuộc và thậm chí trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình. Phát triển từ quy mô đó, ngày nay nhiều nhà kinh doanh đầu tư nhiều hơn để biến ý tưởng tiệm tạp hóa trở thành các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini hiện đại hơn, tiện nghi hơn và hấp dẫn khách mua hàng hơn trước.
Đặc biệt là thời gian gần đây khi “siêu thị gần nhà” trở thành lựa chọn mua sắm của nhiều người dân trong nhịp sống tất bật. Nhưng làm thế nào để những người mới kinh doanh có thể dễ dàng mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa và có thể thu về lợi nhuận cao?
Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay tiệm tạp hóa nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo thêm một số kinh nghiệm nhé.
Vì sao nên đầu tư mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để kinh doanh ngay thời điểm hiện tại
Ý tưởng mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi được rất nhiều người dân các tỉnh thành lớn ủng hộ bởi tính mua hàng tiện lợi, cơ sở vật chất sạch sẽ và sản phẩm đảm bảo chất lượng. Nhờ đó, nhiều nhà kinh doanh siêu thị mini hay tạp hóa thu về lợi nhuận cao. Cũng vì vậy, đây trở thành lĩnh vực kinh doanh có mức cạnh tranh khá gay gắt. Hơn nữa, trên thị trường cũng có rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đã có mặt từ lâu với độ phủ sóng mạnh mẽ, như Vinmart, CircleK, 7-Eleven, GS25, Family Mart…
Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, mở cửa hàng, siêu thị nhỏ vẫn là một ý tưởng kinh doanh đầy tiềm năng, với nhu cầu tiêu dùng cao và cơ hội đem lại doanh thu “khủng”. Nếu có ý định kinh doanh, bạn nên có bản kế hoạch cụ thể với những thế mạnh đặc trưng riêng của cửa hàng mình, mà đủ để cạnh tranh với những siêu thị có sẵn. Có thể đó là điều không dễ dàng, nhưng bạn sẽ không bao giờ thành công nếu bạn không dám thử làm bất cứ điều gì.
Mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi “có lời” nhiều không
Cơ hội “có lời” trong việc mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi khá cao. Dù còn phụ thuộc vào rất nhiều vào các yếu tố khác như vị trí cửa hàng, mẫu mã sản phẩm và nhu cầu khách hàng khu vực lân cận và đối thủ cạnh tranh. Nhưng các mặt hàng trong siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đa số là nhu yếu phẩm thiết yếu, cần thiết trong đời sống thường ngày của người dân, nên có nhu cầu tiêu thụ cao, sức mua ổn định.
Chỉ cần người bán được nguồn nhập hàng giá tốt, đa dạng mẫu mã và quản lý hàng tồn kho phù hợp sẽ giúp thu về lãi cao hơn và cơ hội thành công là trong tầm tay. Nhìn chung, đây thực sự là ngành kinh doanh đem lại lợi nhuận cao và ổn định. Nếu người kinh doanh đủ nhạy bén để nắm bắt thị trường và uyển chuyển trong cách bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng hậu mãi.
>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH MỞ CỬA HÀNG TIỆN LỢI VỐN ÍT DỄ LỜI
Mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cần tổng cộng bao nhiêu vốn?
Không thể nói chính xác được để mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng tạp hóa cần tổng cộng bao nhiêu vốn. Mặc dù, nhìn có vẻ như việc đầu tư kinh doanh mở bán tạp hóa khá đơn giản, ít tốn kém chi phí, dễ triển khai. Nhưng trước khi đầu tư, người bán cũng cần cân nhắc những khoản chi phí sau đây để sẵn sàng cho kế hoạch kinh doanh siêu thị mini của mình nhé.
- Chi phí thuê mặt bằng (Nếu kinh doanh tại nhà thì người bán sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng)
- Chi phí nhập hàng hóa
- Chi phí sắm sửa trang thiết bị như máy tính tiền, máy in hóa đơn…
- Chi phí trang bị cơ sở vật chất tủ lạnh, tủ đông, kệ trưng bày, giá treo, quầy thu ngân
- Chi phí trang trí cửa hàng, bảng hiệu, hệ thống đèn chiếu sáng
- Chi phí thuê nhân sự hỗ trợ bán hàng
Nếu người bán bắt đầu kinh doanh với số vốn nhỏ thì nên cân nhắc hợp tác với bạn bè, người thân để huy động thêm nguồn vốn đầu tư ban đầu. Việc xác định cơ cấu vốn và phân bổ phù hợp sẽ giúp người bán không bị khó khăn trong giai đoạn đầu mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa.
>> Đọc tiếp: MỞ TIỆM TẠP HÓA CẦN BAO NHIÊU VỐN? HƯỚNG DẪN TỪNG BƯỚC MỞ TIỆM TẠP HÓA
7 bước để kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thành công
Sau khi đã nắm được một số kinh nghiệm và kiến thức cần thiết để bắt đầu kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hãy cùng UPOS chuẩn bị từng bước quan trọng để kế hoạch mở siêu thị, cửa hàng tạp hóa nhỏ của bạn thêm hoàn chỉnh và chi tiết nhé.
Lựa chọn mặt bằng mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phù hợp
Đối với kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa tiện lợi hay siêu thị mini, mặt bằng quyết định đến 60% khả năng thành công. Khi lựa chọn mặt bằng để kinh doanh, bạn cần cân nhắc hai yếu tố quan trọng đó là địa điểm và diện tích.
- Địa điểm kinh doanh cửa hàng bán lẻ: Nên chọn địa điểm “đắc địa” gần các khu dân cư sinh sống đông đúc, hoặc gần các bệnh viện, trường học, công ty, xí nghiệp,... Sức mua của người dân khu vực lân cận cũng là yếu tố quan trọng. Nếu khu vực dân cư thưa thớt thì sẽ là bất lợi cho bạn. Ngoài ra đây là ngành hàng cạnh tranh gay gắt, do đó địa điểm kinh doanh nên nằm cách xa các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini quy mô tương tự.
- Diện tích kinh doanh cửa hàng bán lẻ: Nên chọn kinh doanh với mặt bằng thoải mái, đủ rộng. Với mặt bằng chật chội, thì người bán sẽ rất khó để trưng bày hàng hóa, cũng như thu hẹp không gian lựa chọn hàng hóa của khách hàng. Nhưng nếu mặt bằng quá rộng, thì bạn cần có quy trình kinh doanh rõ ràng, cách kiểm kê hàng hóa, nhân viên và kinh nghiệm quản lý cửa hàng bán lẻ vững vàng.
Liệt kê danh mục sản phẩm cần kinh doanh bán tạp hóa
Có vô số mặt hàng và mẫu mã sản phẩm để mở siêu thị mini có thể dễ dàng tìm kiếm và nhập hàng. Bao gồm: đồ ăn, thức uống, rau củ quả, xà phòng tắm gội, bàn chải – kem đánh răng, nước giặt – xả vải, đồ gia dụng… Hãy liệt kê từng mục sản phẩm cụ thể trong danh mục hàng hóa lớn, kèm thêm những thông tin cần chú ý khi chọn nhập hàng và bảo quản. Ví dụ như đối với rau củ quả đồ tươi sống có thời gian bảo quản ngắn, nên cần cân nhắc về số lượng nhập hàng và trưng bày, cần có tủ lạnh, tủ cấp đông để bảo quản hàng hóa tồn kho tốt hơn.
Ngoài ra nên thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của từng loại sản phẩm để tránh sự cố đáng tiếc. Cũng như thường xuyên lau bụi, thay mới những sản phẩm trưng bày để nhìn sản phẩm ở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi luôn tươi mới. Người bán cũng nên tham khảo một số sản phẩm thịnh hành, là xu hướng mua hàng hiện nay để nhập về bán gia tăng doanh số, cũng như thu hút khách hàng tìm đến cửa hàng của mình.
Tìm kiếm nguồn nhập hàng bán tạp hóa siêu thị tiện lợi đáng tin cậy
Yếu tố đa dạng mặt hàng và mẫu mã sản phẩm phong phú là điều vô cùng quan trọng với mọi siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Đó là lý do chính để khách hàng chủ động tìm đến bạn. Vì nếu họ luôn tìm được mặt hàng họ quan tâm ở cửa hàng của bạn với giá cả phải chăng. Thì chắc chắn tiệm tạp hóa của bạn chính là địa chỉ quen thuộc khách hàng sẽ mặc định lui tới khi muốn tìm mua hàng.
Có vô số địa chỉ để người bán nhập được nguồn hàng mở siêu thị mini giá tốt. Người bán có thể đến trực tiếp tìm kiếm nguồn hàng nhập bán tại các chợ bán sỉ, đại lý phân phối lớn, nơi sản xuất sản phẩm, tìm nguồn nhập hàng trên Google, mạng xã hội Facebook hoặc nhờ xách tay từ nước ngoài…
Dù người bán chọn nhập hàng theo bất kỳ cách nào, cũng cần kiểm tra hàng hóa kĩ lưỡng trước và sau khi nhập để đảm bảo được chất lượng và xuất xứ của sản phẩm. Ngoài ra, giá nhập cũng là yếu tố quan trọng đối với mỗi nhà kinh doanh siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Giá nhập tốt chính là lợi thế cho phép bạn bán lẻ sản phẩm với giá tốt tới tay khách hàng. Và cũng là tiền đề để cửa hàng của bạn tăng thêm số lượng sản phẩm bán được và thu về doanh thu cao hơn.
Sắp xếp và trưng bày siêu thị mini tiện lợi hiệu quả
Một trong những kinh nghiệm tăng doanh thu khi mở siêu thị mini tiện lợi, tiệm tạp hóa đó là Nghệ thuật trưng bày hàng hóa. Đây chính là thủ thuật trong kinh doanh để thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn. Xin mời người bán tham khảo một vài tips cơ bản để thu lại lợi nhuận tốt hơn cho siêu thị mini.
- Những mặt hàng đang khuyến mãi nên nằm ngay lối ra vào, hoặc nơi khách hàng có xu hướng dừng chân lâu nhất
- Sản phẩm thiết yếu nằm ở sát trong cùng
- Những sản phẩm muốn bán nhất, đẩy hàng nhanh chóng nên đặt ở kệ trung tâm, ngang tầm mắt khách hàng
- Những sản phẩm có chủ đề liên quan nằm kề cạnh nhau
- Quầy thu ngân nên bổ sung các sản phẩm thức ăn nhanh, sản phẩm tiện lợi,…
>> Tham khảo: BÁN HÀNG CỰC DỄ VỚI PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TẠP HÓA MIỄN PHÍ
Lên kế hoạch quảng bá, tiếp thị tên tuổi cửa hàng
Nếu người bán đã hoàn thành được đến được này thì việc kinh doanh mở siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi đã hoàn thành 80%. Việc quan trọng tiếp theo bạn cần làm là xây dựng một kế hoạch quảng bá và tiếp thị tên tuổi cửa hàng của mình rộng rãi đến các khu vực lân cận. Tùy vào quy mô của siêu thị mà lên kế hoạch phù hợp. Ví dụ như với nguồn lực nhỏ, người bán có thể làm băng rôn giới thiệu về quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn, hoặc phát tờ rơi giới thiệu cửa hàng. Còn với siêu thị quy mô lớn hơn có thể thuê tổ chức sự kiện khai trương chuyên nghiệp.
Trong quá trình kinh doanh siêu thị mini, tiệm tạp hóa, người bán có thể cần chạy những chiến dịch tiếp thị và ưu đãi phù hợp. Như tích điểm, ưu đãi thành viên, chiết khấu, giảm giá bán cho những khách hàng trung thành. Hoặc mỗi ngày giảm giá một số mặt hàng nhất định kích thích khách hàng chờ để mua được giá ưu đãi…
Hãy mở rộng quảng cáo thêm trên những kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo… Bằng cách rao bán trên trang cá nhân, fanpage, hoặc các hội nhóm của khu vực dân cư. Điều này sẽ giúp siêu thị mini của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn, từ đó gia tăng lợi nhuận cho bạn.
Quy trình quản lý bán hàng cơ bản khi mở siêu thị mini
Không chỉ là kế hoạch và chiến lược phát triển kinh doanh mới là điều kiện quan trọng để mở siêu thị mini. Quản lý bán hàng thế nào cho hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Quy trình bán hàng ở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi không chỉ đơn thuần là những bước thanh toán, xuất hóa đơn, đổi trả hàng,… Mà còn là quản lý số lượng sản phẩm, tồn kho, thông tin nhập và xuất hàng hóa, thông tin khách hàng, doanh số.
Để quản lý kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hiệu quả, các chủ cửa hàng nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để tránh các vấn đề chênh lệch hay mất mát dữ liệu. Nhiều phần mềm quản lý bán hàng hiện nay mang đến giải pháp quản lý hàng hóa bằng mã sku, hay mã vạch barcode được quét trên các máy quét mã vạch. Dưới sự phát triển của công nghệ, giờ đây chủ các cửa hàng tiện lợi hoàn toàn có thể dễ dàng quản lý bán hàng, thanh toán tiền, quản lý tồn kho và doanh thu, chi phí nhanh chóng, chính xác nhất với các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí.
Báo cáo số liệu kinh doanh quan trọng, doanh thu, doanh số
Nắm rõ số liệu về hàng hóa, doanh thu, kết quả bán hàng của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi chính là giải pháp an toàn giúp người bán kịp thời nhìn nhận được kết quả lỗ hay lãi trong tình hình kinh doanh. Kịp thời loại bỏ các rủi ro lỗ vốn và đưa ra các kế hoạch kích cầu doanh số, tăng hiệu quả kinh doanh cho siêu thị mini. Các loại báo cáo kinh doanh bạn cần nắm vững:
- Báo cáo doanh số
- Báo cáo tình hình công nợ
- Báo cáo thông tin nhập và xuất hàng
- Báo cáo doanh thu, lợi nhuận, chi tiết đơn hàng (theo ngày, theo tháng hoặc theo sản phẩm)
- Báo cáo năng suất bán hàng theo nhân viên
Mẹo: Tìm và sở hữu những phần mềm quản lý bán hàng tự động tính toán đầy đủ và chính xác số liệu về các loại báo cáo trên và hiển thị dưới dạng biểu đồ trực quan nhất để dễ dàng quản lý báo cáo kinh doanh. Đặc biệt, nên chọn những phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tiện lợi có thể sử dụng mượt mà trên thiết bị di động để có thể theo dõi báo cáo từ xa 24/7, mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.
Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.
Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.
Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.