14/03/2022
Blog
3475

Hướng dẫn chi tiết cách mở cửa hàng tiện lợi VỐN ÍT DỄ LỜI

Nội dung

Hướng dẫn chi tiết cách mở cửa hàng tiện lợi VỐN ÍT DỄ LỜI

Hướng dẫn chi tiết cách mở cửa hàng tiện lợi VỐN ÍT DỄ LỜI

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao ứng với chất lượng cuộc sống ngày một phát triển. Theo đó, tiêu chuẩn mua sắm và sử dụng hàng hóa của người dân cũng ngày càng được nâng cao. Đó là lý do việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi xuất hiện “như nấm sau mưa” với vô số tên tuổi lớn nhỏ gia nhập từ nước ngoài cũng như trong nước. Và việc mua sắm nhu yếu phẩm tại các cửa hàng tiện lợi cũng đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là ở các khu vực thành thị lớn.

Với những tiện ích mua sắm và cả sự đa dạng về các mặt hàng, đảm bảo được cả những tiêu chuẩn về hàng hóa, các cửa hàng tiện lợi trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người tiêu dùng. Từ đó, việc mở cửa hàng tiện lợi trở thành ý tưởng kinh doanh “hái ra tiền” của nhiều nhà đam mê khởi nghiệp.

Với quy mô như một siêu thị thu nhỏ, nhưng cửa hàng tiện lợi đầu tư thêm nhiều tiện ích phục vụ tốt hơn cho yêu cầu mua hàng nhanh của người dân hiện nay. Như hàng hóa chất lượng, đa dạng mẫu mã, giá thành rẻ, luôn đầy hàng hóa, cùng nhiều ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt cho những khách hàng bận rộn. Kinh doanh cửa hàng tiện lợi chính xác là ý tưởng kiếm tiền tiềm năng với cơ hội thành công cao trong thời buổi hiện đại.

Mở cửa hàng tiện lợi có dễ lời hay không?

Mở cửa hàng tiện lợi có dễ lời hay không?

Để trả lời cho câu hỏi "Mở cửa hàng tiện lợi có dễ lời không?" thật ra cũng không một ai có thể đưa ra câu trả lời chắc chắn. Bởi trong kinh doanh luôn luôn tồn tại những rủi ro và khó khăn, thách thức. Kinh doanh cửa hàng tiện lợi cũng không nằm ngoại lệ. Đòi hỏi người có ý tưởng mở cửa hàng tiện lợi muốn đạt được thành công, cần phải có những chiến lược và kế hoạch phát triển rõ ràng cho từng giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, cũng không phải gọi là quá khó để mở cửa hàng tiện lợi riêng cho mình kinh doanh. Chỉ cần các người chủ kinh doanh cửa hàng tiện lợi tìm hiểu thật đầy đủ thông tin trước khi bắt tay vào thực hiện, học hỏi cho mình đủ kiến thức và kinh nghiệm về kinh doanh cũng như tiếp thị để sẵn sàng triển khai. Thì việc mở cửa hàng tiện lợi, đối với người chủ hoàn toàn có thể kiểm soát các tổn thất không đáng có. Và có hướng xử lý kịp thời để loại bỏ các nguy cơ gây "lỗ" trong quá trình kinh doanh cửa hàng tiện lợi, mang về nguồn lợi tốt nhất cho cửa hàng của mình.

Hãy cùng UPOS tìm hiểu để bắt đầu thực hiện ý tưởng mở cửa hàng tiện lợi của riêng bạn nhé.

Chi tiết về thủ tục mở cửa hàng tiện lợi người kinh doanh cần nắm

Chi tiết về thủ tục mở cửa hàng tiện lợi người kinh doanh cần nắm

  • Giấy phép kinh doanh: Giấy phép đăng ký kinh doanh là điều kiện đầu tiên của mọi mô hình kinh doanh nói chung, cũng như mở một cửa hàng tiện lợi nói riêng. Thông thường các cửa hàng tiện lợi đăng ký kinh doanh với quy mô công ty, để tiện lợi cho các hoạt động ký kết với các nhà cung cấp về sau.
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP): Quan trọng ngang với giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng tiện lợi, giấy chứng nhận VSATTP là điều kiện không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn thức uống (F&B), kể cả cửa hàng tiện lợi. Với mặt hàng kinh doanh chủ yếu là thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống và đồ ăn nhanh nên việc yêu cầu chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm là điều thiết yếu.

Quy trình hoàn tất thủ tục cơ bản khi mở cửa hàng tiện lợi như sau: Khi chủ doanh nghiệp đã có đầy đủ các giấy phép kinh doanh cần thiết, bạn có thể tới các cơ quan có thẩm quyền từng ngành hàng để xin cấp giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn Thực phẩm đối với từng ngành hàng. Cụ thể gồm các cơ quan: Cục An toàn thực phẩm - Bộ y tế, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Sở y tế, Sở Công thương các tỉnh, thành phố, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản – Sở Nông Nghiệp.

  • Chứng nhận phòng cháy chữa cháy: Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy là yêu cầu bắt buộc đối với kinh doanh mở cửa hàng tiện lợi. Đơn vị tiếp nhận và cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy là cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp tỉnh hoặc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh.
  • Các giấy phép với ngành hàng đặc biệt: Đối với một số ngành hàng kinh doanh đặc biệt như rượu, thuốc lá, thực phẩm chức năng cần có giấy phép kinh doanh đặc biệt do các cơ quan có thẩm quyền cấp. Chủ yếu do bộ công thương và bộ y tế quản lý.

Quy trình mở kinh doanh cửa hàng tiện lợi chi tiết

Ông bà xưa có câu “phi thương bất phú”, tuy nhiên một điều chắc chắn rằng kinh doanh không hề đơn giản, và con đường kiếm tiền không phải lúc nào cũng màu hồng. Để thành công khi mở cửa hàng tiện lợi như bao người hằng mơ, các kế hoạch và chiến lược kinh doanh được xem là yếu tố “cốt yếu” để người kinh doanh có thể vạch ra hướng đi nhanh chóng và an toàn nhất.

Hãy cùng UPOS bắt đầu tìm hiểu quy trình mở kinh doanh cửa hàng tiện lợi từ những bước đầu tiên.

Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi “đắc địa”

Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi “đắc địa”

Địa điểm mở kinh doanh cửa hàng tiện lợi - một trong những yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh mô hình này. Bởi khác với kinh doanh online, cửa hàng tiện lợi phần lớn chỉ thu hút khách hàng ở khu vực lân cận trực tiếp đến để mua sắm. Do đó, địa điểm kinh doanh sẽ quyết định chính đến cơ hội tiếp cận khách hàng, khả năng tiêu thụ và chắc chắn là nguồn doanh thu của cửa hàng tiện lợi của bạn.

Vậy nên, hãy cố gắng lựa chọn những mặt bằng nằm ở khu vực đông dân cư (gần các trường học, bệnh viện, xí nghiệp hay công ty). Bởi số lượng khách hàng ở các khu vực “đắc địa” trên và khả năng chi trả của họ dễ dàng hơn cho bạn xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh và tiếp thị. Diện tích để xây dựng các cửa hàng tiện lợi không cần quá lớn. Bước đầu, bạn chỉ nên hướng đến một mô hình cửa hàng nhỏ, đơn giản nhưng khả năng mang lại hiệu quả cao. Nếu sau thời gian hoạt động mang lại kết quả tích cực, bạn có thể tính đến việc mở rộng quy mô và phát triển mô hình cao cấp hơn.

Mẹo: Bạn nên chọn mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi có chỗ để xe rộng rãi và an ninh vì khách hàng có xu hướng sẽ ghé mua nhanh hoặc sẽ lựa món hàng mình cần. Thì việc tấp xe vào nhanh hoặc gửi xe thời gian ngắn cũng sẽ đơn giản, an toàn và thoải mái hơn. Đúng với tính chất hai từ “tiện lợi”.

Liệt kê các nguồn vốn cũng như chi phí đầu tư cho mở cửa hàng tiện lợi

Sau mặt bằng kinh doanh, nguồn vốn chính là yếu tố rất quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh. Tương tự với những người lần đầu mở cửa hàng tiện lợi. Các chi phí cơ bản để kinh doanh cửa hàng tiện lợi bạn có thể tham khảo để phân bổ nguồn vốn của mình:

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh
  • Chi phí nhập số lượng lớn hàng hóa, mẫu mã đa dạng
  • Chi phí xây dựng và sắm sửa trang thiết bị cần thiết
  • Chi phí thuê nhân công hỗ trợ bán hàng
  • Chi phí mua phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi
  • Nguồn vốn dự phòng cho các rủi ro

Mẹo: Nếu bạn hiện chỉ có trong tay nguồn vốn nhỏ, hãy thật cẩn trọng trong việc đầu tư vào các chi phí cố định. Và chỉ cần đầu tư vào những chi phí buộc phải chi, để xây dựng được cơ bản cửa hàng của bạn.

>> Tham khảo: UPOS MÁCH BẠN 4 TUYỆT CHIÊU BỨT PHÁ DOANH THU CHO CỬA HÀNG

Thiết lập trang thiết bị và cơ sở vật chất cơ bản

Thiết lập trang thiết bị và cơ sở vật chất cơ bản

Các trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết để mở cửa hàng tiện lợi chỉ cần đầu tư một lần là có thể sử dụng lâu dài. Do đó, sẽ không khiến bạn tốn quá nhiều vốn đầu tư cho các trang thiết bị khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi.

  • Kệ bày trí hàng hóa: Dựa theo diện tích và quy mô cửa hàng tiện lợi để lựa chọn loại kệ, kích thước và số lượng tương ứng
  • Tủ đông: Thông thường bạn chỉ cần 1 -2 chiếc tủ mát đựng sữa, nước giải khát và 1 tủ đông bảo quản thực phẩm tươi sống, rau củ hoặc sữa chua
  • Quầy thức ăn nhanh: Nhiều cửa hàng tiện lợi bố trí khu vực thức ăn nhanh riêng, bạn có thể setup quầy thức ăn nhanh bắt mắt và dễ thu hút khách lựa mua hàng nhất

Mẹo: Cách sắp xếp, bố trí kệ hàng hóa cũng chính là mẹo kích cầu hiệu quả tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh. Bởi nó là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý quan sát, lựa chọn sản phẩm và quyết định mua hàng của khách hàng.

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng và quy trình nhập hàng thuận lợi

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng và quy trình nhập hàng thuận lợi

Sau trang thiết bị thiết lập cửa hàng tiện lợi, thì nguồn hàng cũng như chất lượng sản phẩm được xem là yếu tố quyết định đến khả năng khách hàng có quay trở lại với cửa hàng của bạn hay không. Và quan trọng nhất là việc mở cửa hàng tiện lợi của bạn có thành công hay không?

Mẹo: Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn nhập sỉ hàng hóa trực tiếp từ các nhà cung cấp lớn như siêu thị có tên tuổi (có đầy đủ chứng từ, hóa đơn mua hàng) hoặc từ chính hãng sản xuất sản phẩm. Hoặc với các hàng hóa đặc thù, hàng nhập khẩu, hãy liên hệ làm việc trực tiếp với đơn vị trung gian nhập khẩu.

Kế hoạch kinh doanh chi tiết và các chiến lược phát triển hiệu quả

Mục tiêu chính của kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi là kiểm soát xem hoạt động kinh doanh đang ở giai đoạn phát triển nào, tốc độ nhanh hay chậm, doanh thu lãi hay lỗ. Từ đó, các chủ doanh nghiệp có thể đánh giá tình hình nếu lỗ thì lỗ trong bao lâu, mức lỗ có trầm trọng hay không, có trong khả năng kiểm soát không. Mức lãi như thế nào, đâu là yếu tố mang tới lợi nhuận cho cửa hàng tiện lợi của bạn? Để từ đó phát triển những chiến lược kinh doanh kịp thời để kinh doanh cửa hàng tiện lợi thành công.

Mẹo: Đừng quên phân tích tình hình tổng quan về ngành hàng tiêu dùng, về đối thủ, về thị trường từ đó đưa ra chiến lược phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cửa hàng tiện lợi.

Quy trình quản lý bán hàng cơ bản khi mở cửa hàng tiện lợi

Không chỉ là kế hoạch và chiến lược phát triển kinh doanh mới là điều kiện quan trọng để mở cửa hàng tiện lợi. Quản lý bán hàng thế nào cho hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Quy trình bán hàng ở cửa hàng tiện lợi không chỉ đơn thuần là những bước thanh toán, xuất hóa đơn, đổi trả hàng,… Mà còn là quản lý số lượng sản phẩm, tồn kho, thông tin nhập và xuất hàng hóa, thông tin khách hàng, doanh số.

Để quản lý kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả, các chủ cửa hàng nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để tránh các vấn đề chênh lệch hay mất mát dữ liệu. Nhiều phần mềm quản lý bán hàng hiện nay mang đến giải pháp quản lý hàng hóa bằng mã sku, hay mã vạch barcode được quét trên các máy quét mã vạch. Dưới sự phát triển của công nghệ, giờ đây chủ các cửa hàng tiện lợi hoàn toàn có thể dễ dàng quản lý bán hàng, thanh toán tiền, quản lý tồn kho và doanh thu, chi phí nhanh chóng, chính xác nhất với các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí.

Tạo ngay tài khoản Phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi Miễn phí >> Đăng ký dùng thử miễn phí vĩnh viễn ngay tại đây

Báo cáo số liệu kinh doanh quan trọng, doanh thu, doanh số

Báo cáo số liệu kinh doanh quan trọng, doanh thu, doanh số

Nắm rõ số liệu về hàng hóa, doanh thu, kết quả bán hàng của cửa hàng tiện lợi chính là giải pháp an toàn giúp chủ các cửa hàng tiện lợi kịp thời nhìn nhận được kết quả lỗ hay lãi trong tình hình kinh doanh. Kịp thời loại bỏ các rủi ro lỗ vốn và đưa ra các kế hoạch kích cầu doanh số, tăng hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng tiện lợi. Các loại báo cáo kinh doanh bạn cần nắm vững:

  • Báo cáo doanh số
  • Báo cáo tình hình công nợ
  • Báo cáo thông tin nhập và xuất hàng
  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận, chi tiết đơn hàng (theo ngày, theo tháng hoặc theo sản phẩm)
  • Báo cáo năng suất bán hàng theo nhân viên

Mẹo: Tìm và sở hữu những phần mềm quản lý bán hàng tự động tính toán đầy đủ và chính xác số liệu về các loại báo cáo trên và hiển thị dưới dạng biểu đồ trực quan nhất để dễ dàng quản lý báo cáo kinh doanh. Đặc biệt, nên chọn những phần mềm quản lý bán hàng có thể sử dụng mượt mà trên thiết bị di động để có thể theo dõi báo cáo từ xa 24/7, mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

Những điều cần chú ý trước khi mở cửa hàng tiện lợi

Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết trước khi cửa hàng tiện lợi chính thức hoạt động

Những siêu thị mini, mô hình cửa hàng tiện lợi khi mới đưa vào hoạt động thường sẽ có lực lượng thanh tra kiểm soát nghiêm nghị. Nên chưa có đủ giấy tờ trước khi chính thức đưa cửa hàng tiện lợi đi vào hoạt động sẽ giúp chủ cửa hàng tránh khỏi nhiều rủi ro khi các đoàn thanh tra, kiểm tra của cơ quản chức năng đến kiểm tra giấy phép siêu thị tiện lợi của bạn.

Luôn có kế hoạch kiểm kê số lượng hàng hóa hàng ngày hoặc theo ca làm việc

Kiểm kê hàng hóa với phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi

Để mở cửa hàng tiện lợi thành công, chủ cửa hàng cần đối chiếu chặt chẽ số liệu kinh doanh hàng ngày. Tránh để xảy ra các rủi ro chênh lệch hay mất mát dữ liệu kinh doanh, dễ gây ra tình trạng suy giảm doanh thu hàng ngày một cách mất kiểm soát.

Luôn quan tâm đến vấn đề bảo quản chất lượng sản phẩm

Mặt hàng thực phẩm tươi sống là dòng sản phẩm chính của nhiều cửa hàng tiện lợi. Bởi nhu cầu mua sắm mặt hàng này của người tiêu dùng khá cao. Nhưng dễ hư hỏng dẫn đến thất thoát trong chi phí vận hành của cửa hàng tiện lợi, khiến cho chi phí tăng, lợi nhuận giảm. Thậm chí, khi khách hàng vô tình mua phải sản phẩm hư hỏng còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng đến tai tiếng cửa hàng và rất khó để phục hồi lòng tin với khách hàng. Do đó việc kinh doanh mở cửa hàng tiện lợi đòi hỏi chủ cửa hàng phải nắm rõ quy trình bảo quản của dòng thực phẩm tươi sống để kiểm kê chặt chẽ hàng ngày, hàng tuần.

>> Xem thêm: TOP 5 PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHO DOANH NGHIỆP NHỎ MIỄN PHÍ

Luôn quản lý số lượng hàng tồn trong kho cửa hàng tiện lợi

Quản lý tồn kho với phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tiện lợi

Nếu không có phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh cửa hàng tiện lợi sẽ rất khó để kiểm soát được lượng hàng tồn kho, thời hạn sử dụng của các sản phẩm. Quy trình này giúp hỗ trợ người kinh doanh cửa hàng tiện lợi đưa ra được những kế hoạch khuyến mãi để kích sale mặt hàng nào, hay nhập thêm số lượng mặt hàng nào đang bán chạy. Đặc biệt đối với các các đợt nhập hàng, hủy hàng, hàng đã bán, hay còn tồn kho, cận date… là một khó khăn lớn khi người bán vẫn dùng những giải pháp truyền thống như ghi chép trên sổ sách hay tính toán bằng excel.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chất lượng để nắm rõ thông tin kinh doanh

Ngoài ra, các phần mềm quản lý bán hàng phục vụ cho các chủ cửa hàng tiện lợi còn cung cấp những tính năng tiện ích khác giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và tránh khỏi các nguy cơ sai sót, chênh lệch dữ liệu trong quá trình bán hàng. Không cần tốn quá nhiều chi phí cho nhân sự hay quản lý cửa hàng, giờ đây, việc mở cửa hàng tiện lợi đã trở nên dễ dàng hơn với các phần mềm quản lý bán hàng.

Trên đây là những kinh nghiệm tham khảo mở cửa hàng tiện lợi nhằm tiếp thêm nhiều thông tin cho các nhà kinh doanh khi có ý định muốn mở cửa hàng tiện lợi. Trước khi bắt đầu kinh doanh bạn cũng nên khảo sát tình hình thị trường với những đơn vị siêu thị mini và mô hình cửa hàng tiện lợi ngang tầm đang hoạt động để xây dựng bản kế hoạch kinh doanh tốt nhất cho riêng mình.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511