30/10/2021
Blog
1200

KINH DOANH ĐỒ ĂN ONLINE MÙA DỊCH: AI CŨNG LÀM ĐƯỢC!

Nội dung

KINH DOANH ĐỒ ĂN ONLINE MÙA DỊCH: AI CŨNG LÀM ĐƯỢC!

Kinh doanh đồ ăn online mùa dịch: ai cũng làm được!

Làm thế nào để kinh doanh đồ ăn online mùa dịch hiệu quả? Sau đây UPOS sẽ giới thiệu đến bạn bí quyết kinh doanh đồ ăn online thành công.

Nhiều người có thể đã khám phá ra nhiều công thức nấu ăn ngon “nhức nách” hoặc may mắn được ban khả năng nấu nướng phi thường. Vậy thì sẽ thật lãng phí nếu họ bỏ qua cơ hội kiếm tiền làm giàu từ chính đôi bàn tay nấu ăn thiên phú của họ. Đặc biệt là trong mùa dịch, mặt hàng đồ ăn thức uống lại trở nên bán chạy hơn bao giờ hết – Do sự khó khăn trong việc đi lại mua thực phẩm, nguyên liệu và những hạn chế trong các hoạt động ăn uống tại chỗ như trước đây.

Tuy nhiên, để bắt đầu kinh doanh đồ ăn online người bán không chỉ cần những món ăn ngon và đa dạng. Ngoài các thủ tục về đăng ký bán hàng, liên kết với các bên giao hàng nhanh uy tín, bạn sẽ cần học hỏi các kiến thức tiếp thị món ăn mình trên các mạng xã hội và phát triển mối quan hệ với các nguồn khách hàng tiềm năng (như công sở, trường học, nhà máy,…). Nếu bạn có tham vọng và định hướng kinh doanh đồ ăn online mùa dịch, bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

  1. Kinh doanh đồ ăn online mùa dịch cần xác định thị trường ngách

Cần xác định thị trường ngách khi muốn kinh doanh đồ ăn online

Đối với việc kinh doanh đồ ăn online bạn nên tập trung vào một loại hay một thị trường thực phẩm cụ thể. Bạn nên bắt đầu với dạng đồ ăn mà bạn đã quen thuộc với cách chế biến. Điều này chính là điểm mạnh khi bạn có thể chế biến món ăn tốt hơn hoặc khác với các loại thực phẩm đại trà khác trên thị trường. Ví dụ bạn có thể làm nước sốt fudge thuần chay với vị riêng việt đặc sắc. Đây có thể là bí kíp riêng giúp bạn trở nên độc quyền khi kinh doanh đồ ăn online.

>> Xem thêm: 5 Ý TƯỞNG HỐT BẠC DÀNH CHO ĐÀN ÔNG KINH DOANH ONLINE

  1. Tìm hiểu thủ tục kinh doanh đồ ăn online hợp pháp

Kinh doanh đồ ăn online cần tìm hiểu thủ tục kinh doanh hợp pháp

Trước khi bắt đầu với một dự án kinh doanh đồ ăn online, bạn nên tìm hiểu kỹ các thủ tục kinh doanh hợp pháp. Những giấy tờ này có thể bao gồm chứng chỉ, mã số thuế, mã số doanh nghiệp. Bạn có thể liên hệ với phòng kinh tế hoặc kế hoạch tài chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi bạn sinh sống để biết được những giấy tờ yêu cầu trong thành phố nơi bạn sinh sống.

Bên cạnh đó đừng bỏ qua các thủ tục liên quan đến sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Bao gồm các quy định về an toàn vệ sinh, cách chọn bao bì đạt tiêu chuẩn hay cách ghi nhãn sản phẩm đúng cách từ Cục vệ sinh an toàn thực phẩm. Với nhu cầu ăn uống hiện nay của giới trẻ, hầu hết mọi người đều hướng đến thực phẩm xanh sạch, nguồn gốc rõ ràng, uy tín. Những thủ tục trên đây chính là mấu chốt giúp bạn kinh doanh đồ ăn online thành công.

  1. Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh đồ ăn online

Để bắt tay vào kế hoạch kinh doanh đồ ăn online bạn hãy viết một kế hoạch kinh doanh chi tiết về các bạn sẽ bắt đầu và phát triển việc kinh doanh sản phẩm của mình. Bao gồm như các thông tin về thị trường ngách bạn đã chọn, làm thế nào để đăng ký đầy đủ các thủ tục kinh doanh, chi phí khởi động, chi phí hoạt động trong vòng ba năm tới, dự đoán lợi nhuận và các khoản thu chi, phân tích các đối thủ cạnh tranh từ tổng quan đến chi tiết, ước tính thêm chi phí thuê nhân viên phụ trách, kế hoạch mở rộng và tăng trưởng

>> Xem thêm: CÁCH KINH DOANH ONLINE TIẾP CẬN KHÁCH VÀ BÁN CHẠY DỄ DÀNG 

  1. Thiết kế bao bì kinh doanh đồ ăn online ấn tượng

Cần thiết kế bao bì ấn tượng nếu muốn kinh doanh đồ ăn online

Thiết kế bao bì bắt mắt, chuyên nghiệp cho món ăn của bạn. Có đến 80% khách hàng chọn lựa sản phẩm dựa vào cảm xúc ngay khi nhìn thấy bao bì hấp dẫn. Đây không phải con số ấn tượng nhưng là một con số thống kê được tầm quan trọng của thiết kế bao bì trong việc kinh doanh đồ ăn online. Mỗi thương hiệu đều xây dựng riêng cho mình một hệ thống nhận diện thương hiệu mang cá tính và phong cách riêng biệt.

Vì vậy, việc thiết kế bao bì nhãn mác chuyên nghiệp, lột tả được sản phẩm là điều rất cần thiết. Bao bì nổi bật sẽ khiến người tiêu dùng tò mò dùng thử sản phẩm đồ ăn của bạn và khuyến khích các nhà bán lẻ quan tâm đến bạn.

  1. Chọn kênh kinh doanh đồ ăn online hiệu quả

Để kinh doanh đồ ăn online được hiệu quả địa điểm là cũng là một phần quyết định doanh thu sản phẩm. Với nhu cầu tiêu thụ đồ ăn, thực phẩm hiện nay kết hợp với sự phát triển của công nghệ, thị trường kinh doanh đồ ăn online ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể tham khảo các sàn thương mại điện tử hiện nay, hay ứng dụng đặt đồ ăn online chẳng hạn Baemin, Grab, Gojek, Loship,...

Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua các kênh bán hàng nhỏ lẻ khác như cửa hàng truyền thống, hội chợ, chợ trời, lễ hội,... Những kênh bán hàng nhỏ lẻ này tuy quy mô không lớn nhưng cũng giúp bạn gặt hái được kha khá doanh thu trong từng giai đoạn cụ thể.

>> Xem thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC KINH DOANH ONLINE NHƯ MỘT DOANH NHÂN

  1. Tham gia các cộng đồng, hội nhóm có chung tâm hồn về ăn uống

Tham gia các cộng đồng hội nhóm về ăn uống

Để việc kinh doanh đồ ăn online được mở rộng, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Việc tham gia các cộng đồng hội nhóm cũng là một ý tưởng hay ho dành cho bạn. Để bắt đầu ý tưởng này bạn có thể tham gia các hiệp hội sản xuất thực phẩm chuyên nghiệp, chẳng hạn hiệp hội đặc sản Sài gòn,... Đơn giản hơn hiện nay có rất nhiều hội nhóm trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook như Foody, Sài Gòn Ùm, Thánh Reviu, Măm măm Sài Gòn,...

Các hội nhóm, cộng đồng này ngày càng phát triển rất mạnh mẽ, điều này cũng là điểm mạnh cho những bạn muốn kinh doanh đồ ăn online, nhưng sẽ khó tránh khỏi sự cạnh tranh từ các nhà bán khác. 

  1. Lên kế hoạch quảng bá trên các kênh bán đồ ăn online tiềm năng

Kế hoạch quảng bá sản phẩm là điều không thể thiếu trong chiến dịch kinh doanh đồ ăn online của bạn. Để có một thương hiệu uy tín, bạn nên tạo dựng các trang mạng xã hội một cách chuyên nghiệp. Với website có đầy đủ thông tin về cửa hàng, chi nhánh, các loại thực phẩm, mọi giấy tờ liên quan đến vệ sinh thực phẩm.

Các kênh mạng xã hội khác nên đăng bài về sản phẩm thường xuyên, cập nhật những mẫu mã mới, chạy quảng cáo, quay các video tương tác, trao đổi giao lưu, hướng dẫn bảo quản thức ăn, thực phẩm đúng cách. Ngoài ra về các kênh offline bạn có thể cho phát mẫu thức ăn thử tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, gợi ý các ưu đãi trực tiếp đến khách hàng.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511