19/11/2020
Blog
1354

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên marketplace cực đơn giản

Nội dung

Bán hàng trên marketplace: Nghe những người bán chia sẻ kinh nghiệm

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên marketplace cực đơn giản

Marketplace (Chợ Facebook) là tính năng giúp mọi người tìm kiếm, tham khảo và mua bán các mặt hàng được niêm yết trên Facebook trong địa phương lân cận. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nhiều sản phẩm mới hoặc đã qua sử dụng (secondhand) trên Marketplace. Các mặt hàng vô cùng đa dạng từ quần áo đến thiết bị điện tử đến cả bất động sản.

Bán hàng trên marketplace được dự đoán là sẽ giúp cho lĩnh vực bán hàng online tại Việt Nam được phát triển hơn. Tuy nhiên tiềm ẩn bên trong phương thức bán hàng vẫn còn mới này, là nhiều rủi ro nếu người bán không tìm hiểu trước về kinh nghiệm bán hàng trên marketplace.

Khi người có nhu cầu đăng bán sản phẩm, người cần mua sau khi nhìn thấy có thể nhắn tin (inbox) qua Facebook Messenger để trao đổi mua hàng. Bạn có thể xem các cuộc trò chuyện với người mua từ danh mục Bán trên Marketplace. Tuy nhiên, các bài đăng bán sản phẩm trên Marketplace của bạn sẽ không hiển thị trên Bảng tin (newsfeed) hay trang cá nhân (profile) của bạn.

>> Học cách bán hàng trên Marketplace và những mẹo cần biết

Lý do nên bán hàng trên marketplace

Lý do nên bán hàng trên marketplace

Những lý do người bán nên đăng bán hàng trên Facebook Marketplace:

  • Không tốn bất kỳ chi phí nào
  • Không trừ tiền chiết khấu bán hàng
  • Đăng bán trực tiếp từ trang cá nhân Facebook quen thuộc
  • Facebook là mạng xã hội có số lượng người dùng khủng, khả năng kết nối cao, giúp lan tỏa thông tin hiệu quả
  • Trò chuyện dễ dàng với người mua qua tin nhắn Facebook Messenger
  • Tiếp cận được những người quan tâm đến sản phẩm ở khu vực lân cận
  • Niêm yết loại mặt hàng giúp khách hàng tìm thấy món hàng cần mua nhanh chóng
  • Bảo mật thông tin người bán - người mua

>> Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?

Bán hàng trên marketplace là như thế nào?

Bán hàng trên marketplace là như thế nào?

Theo kinh nghiệm của những người bán hàng trên marketplace đã lâu chia sẻ, việc bán hàng trên Facebook Marketplace khá đơn giản. Đầu tiên, người bán cần chụp ảnh sản phẩm họ muốn đăng bán. Hoặc bạn cũng có thể thêm ảnh từ album ảnh bạn có sẵn. Tiếp đó người bán đặt tên cho sản phẩm, mô tả chi tiết, thông số sản phẩm và đặt niêm yết một mức giá bạn mong muốn bán. Cuối cùng, người bán ấn nút đăng tải, hoàn tất quá trình đăng bán sản phẩm. Bất cứ ai trong khu vực lân cận người bán có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm tương tự. Họ sẽ nhìn thấy ngay sản phẩm bạn đã đăng tải. Và thực hiện nhắn tin trực tiếp (inbox) với người bán qua Facebook Messenger nhằm trao đổi mua bán.

Còn với người mua khi cần tìm mua một món hàng bất kỳ. Họ chỉ cần truy cập vào tính năng Marketplace trên ứng dụng Facebook. Sau đó gõ các từ khóa để tìm kiếm món hàng mình muốn. Khi tìm thấy được món hàng ưng ý họ chỉ cần nhấp vào hình ảnh để xem thêm chi tiết. Người mua sẽ đọc được các thông tin mô tả sản phẩm, các thông số thông tin chi tiết, tên, mẫu mã, ảnh sản phẩm và vị trí của người bán. Khách hàng có thể chọn lưu lại món hàng này để tham khảo vào lúc khác. Hoặc có thể bấm chọn nhắn tin trực tiếp với người bán để mua hàng.

>> Hướng dẫn bán hàng online tại nhà hiệu quả và lãi cao

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên marketplace

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên marketplace

Bên cạnh những sự tiện lợi mà tính năng marketplace của Facebook mang lại. Thì hình thức bán hàng mới mẽ này cũng tiềm ẩn những nguy cơ lừa đảo. Ví dụ, người bán có thể không giao đúng món hàng mà khách hàng cần mua. Người bán nếu giao hàng qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh... thì người mua rất khó đòi lại tiền thanh toán. Người bán hoàn toàn có thể làm giả địa chỉ bán hàng, người mua có tìm đến cũng không thể đòi lại tiền. Do đó, để bán được hàng trên kênh Facebook Marketplace này, người bán cần tạo nên sự tin tưởng và cảm giác an toàn khi quyết định mua hàng.

Sau đây là một số kinh nghiệm bán hàng trên marketplace được các người bán hàng online chia sẻ:

  • Theo dõi Chính sách thương mại của Facebook trước khi đăng bán bất cứ sản phẩm nào. Đừng để vô tình vi phạm những chính sách do sự bất cẩn và thiếu hiểu biết. Khiến việc đăng bán sản phẩm trên Facebook marketplace không thành công.
  • Thương lượng với người mua về phương thức thanh toán thuận lợi nhất cho 2 bên. Hãy cân nhắc việc cho phép khách hàng thanh toán COD (trả tiền sau khi nhận hàng) hoặc thanh toán qua các kênh trung gian bảo đảm như các ứng dụng ngân hàng điện tử, thanh toán điện tử (Momo, VNPay, ibanking,...). Hãy chọn cách thanh toán để người mua được đảm bảo không thiệt hại. Nhiều người bán hàng trên marketplace cũng chấp nhận trao đổi những vật phẩm với giá trị tương đương, cũng như voucher, phiếu mua hàng,...
  • Nếu có thể, hãy cung cấp các thông tin nhận diện chính xác như Tên tuổi người bán, Địa chỉ thật, Số điện thoại chính chủ,... tạo sự yên tâm cho khách hàng.
  • Nếu khách hàng có nhu cầu xem thử hàng hóa trước khi mua, hoặc cần trao đổi trực tiếp. Hãy hẹn gặp khách ở những địa điểm công cộng, đông người như quán cà phê. Không mời người khách lạ đến nhà. Trước khi đến gặp khách, hãy thông báo với người nhà, người thân địa điểm bạn sắp gặp khách để bán hàng. Nếu có thể, hãy đi giao dịch với 2 người trở lên, dẫn theo bạn bè hoặc người thân đi cùng. Vì rất khó để có thể tin tưởng được người lạ gặp và trò chuyện qua mạng xã hội.
  • Cẩn thận với những chiêu thức lừa đảo khi thanh toán qua mạng xã hội. Không chia sẻ thông tin tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản đăng nhập internet banking (thông tin đăng nhập, mật khẩu,...). Không tin lời dụ dỗ nhấp vào đường link lạ, nhiều người xấu sử dụng chiêu thức này để chiếm toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.
  • Để đảm bảo giao hàng thành công, hãy xác nhận thông tin giao hàng với người bán. Thống nhất hình thức giao hàng (Grab, Gojek, bưu điện, J&T Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Viettelpost,...). Xác nhận phí giao hàng và tổng giá trị đơn hàng cần thanh toán, cũng như thời gian nhận hàng dự kiến. Để chắc chắn rằng người mua sẽ nắm được thông tin, đồng ý và xác nhận sẽ nhận hàng. Với những kiện hàng có giá trị cao, bạn có thể yêu cầu người mua thanh toán một phần giá trị đơn hàng. Không nên giao những món hàng giá trị cao khi không được bảo đảm nhận được tiền.

Lưu ý: Tất cả bài viết trên Marketplace phải tuân thủ Chính sách thương mại (liệt kê những mặt hàng được phép bán trên Facebook) và Tiêu chuẩn cộng đồng (chẳng hạn như hình ảnh và mô tả) của Facebook.


1900 1511