22/03/2021
Blog
755

Bán hàng online: 7 chiến lược sẽ giúp bạn bán nhiều sản phẩm

Nội dung

Bán hàng online: 7 chiến lược sẽ giúp bạn bán nhiều sản phẩm

Chiến lược bán hàng online được nhiều sản phẩm hơn

Bán hàng online bao gồm rất nhiều công việc, đây là điều dễ để nhìn thấy. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu thử bán hàng online, đôi khi khối lượng tất cả công việc sẽ làm bạn thấy quá sức. Thậm chí, kể cả những người đã có nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh, vẫn có thể gặp khó khi ra sức cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Nhưng có một điều đáng mừng là, mặc dù để bắt tay vào bán hàng, bạn có thể phải lo liệu quá nhiều việc. Nhưng để đạt được thành công như mong đợi, không phải là điều không thể. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và vừa đã áp dụng một số chiến lược bán hàng online thành công. Trong bài viết, UPOS sẽ chia sẻ đến bạn một số chiến lược bạn có thể áp dụng để bán được nhiều hàng online hơn.

1. Chiến lược nhắm mục tiêu khách hàng online

Chiến lược nhắm mục tiêu khách hàng online

Khách hàng đã có sẵn nhu cầu

Những người dễ để bạn có thể bán được hàng nhất, là những người đang tìm kiếm sản phẩm. Bạn có thể tìm hiểu nền tảng Google Shopping - Quảng cáo mua sắm. Gần đây, Google Shopping trở thành vũ khí cực kì hiệu quả dành cho các nhà bán sản phẩm online.

Google cung cấp kết quả cho hơn 40.000 lượt tìm kiếm mỗi giây trên internet. Vì vậy, đây là cơ hội tuyệt vời để bạn trở thành những kết quả tìm kiếm hàng đầu khi có người tìm kiếm sản phẩm bạn bán.

 Nói rõ hơn về Google Shopping, khi bạn tìm kiếm từ khóa “sạc dự phòng” trên Google. Bạn sẽ tìm thấy 3 loại kết quả khác nhau cho các tìm kiếm liên quan đến sản phẩm: Google Shopping - Quảng cáo mua sắm của Google, Quảng cáo văn bản có trả tiền và Kết quả tìm kiếm không trả tiền (Tối ưu bằng SEO). 

Nếu bạn có tâm lý giống hầu hết người dùng internet khác, bạn sẽ chú ý đến những bức ảnh về “sạc dự phòng” nhiều hơn. Trước khi người dùng đọc đến các bài viết quảng cáo hay bài viết tự nhiên, thì chắc chắn họ đã lướt xem số nhiều các bức ảnh quảng cáo sản phẩm “sạc dự phòng” trên Google Shopping từ các shop, bao gồm cả giá bán. Đó là sức mạnh Google Shopping mang lại. Nếu không có công cụ Google mua sắm, những sản phẩm này sẽ rất khó để khách hàng tiềm năng nhìn thấy nếu không thể truy cập vào tận website để tham khảo.

>> Xem thêm: Bài học bán hàng online cho người mới bắt đầu kinh doanh

Khách hàng chưa có nhu cầu

Google Shopping cho phép bạn đẩy hiển thị những sản phẩm bán hàng online cho những người đang tìm kiếm dễ dàng nhìn thấy. Nhưng còn đối với những người họ chưa có nhu cầu mua hàng và chưa cần tìm kiếm sản phẩm thì sao?

Để tiếp cận đối tượng khách hàng đó bạn cần chạy Quảng cáo Facebook. Quảng cáo Facebook cho phép người bán hàng online giới thiệu sản phẩm bạn bán hoặc tên tuổi thương hiệu đến những người chưa tìm mua hàng, nhưng thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu shop muốn bán hàng.

Điều khó khăn là hầu hết người dùng Facebook được quảng cáo tiếp cận đến, họ thường không mua sản phẩm ngay trong lần đầu nhìn thấy quảng cáo. Và nếu họ mua hàng, bạn có thể đã phải trả phí 1-5 đô la cho mỗi lần click chuột. Và nhiều hơn nữa cho một lần bán hàng.

Vì vậy, để tận dụng tối đa hiệu quả của chiến dịch tiếp cận khách hàng Facebook, bạn nên tạo nhận thức về thương hiệu hoặc kích thích khách mua hàng., trước khi bày bán thông tin sản phẩm để giới thiệu họ mua hàng.

Bạn có thể chạy quảng cáo cho một video giới thiệu về shop, cửa hàng, doanh nghiệp bạn chẳng hạn để thu hút sự chú ý từ khách hàng tiềm năng. Và từ đó, bạn có thể nhắm những mục tiêu tiếp cận lại những khách hàng đã quan tâm đến quảng cáo trước.

Đây được gọi là chiến dịch “Tương tác qua lại” giúp bạn tiếp cận được với khách hàng hiệu quả hơn. Khách hàng thì sẽ có khả năng mua hàng ở bạn cao hơn.

2. Chiến lược quảng cáo bán hàng online bằng video hiệu quả

Chiến lược quảng cáo bán hàng online bằng video hiệu quả

Mô tả sản phẩm và hình chụp thôi là chưa đủ, nó có thể giúp cho khách hàng biết sản phẩm là gì. Nhưng để khách hàng có thể yên tâm mua hàng, họ cần cảm nhận được rõ sản phẩm ngoài đời thực. Và không cách nào có thể làm được điều đó ngoài một chiếc video chất lượng và trung thực.

Một số dạng video mô tả sản phẩm bạn có thể tự thực hiện:

  • Video cận cảnh sản phẩm: Đây là loại video quảng cáo sản phẩm phổ biến nhất thường gặp. Video này sẽ thể hiện chi tiết sản phẩm từ nhiều góc độ. Bạn có thể lồng ghép mô tả sản phẩm vào video hoặc lồng giọng nói giới thiệu với khách hàng chi tiết sản phẩm, cũng như lý do cho thấy sản phẩm này xứng đáng để mua. Điều này giúp video biến thành một buổi tư vấn bán hàng trực tiếp đến khách hàng qua các kênh bán hàng online. Hơn nữa, bạn có thể giới thiệu cả thương hiệu của mình trên video.
  • Video hướng dẫn sử dụng: Hầu hết tất cả mọi người có lẽ đã từng mua một sản phẩm online nhìn rất tuyệt vời trên website, trên kênh bán hàng online. Nhưng khi bạn nhận được sản phẩm hoặc đưa vào sử dụng lại như một cơn ác mộng. Ví dụ như: Một chiếc đầm khác xa ảnh mạng, một chiếc bình đun siêu tốc phích cắm quá ngắn, một chiếc bàn ủi với 3 chấu chuẩn châu âu khó sử dụng… Do đó các video hướng dẫn sử dụng ra đời, giúp khách hàng ngoài có cái nhìn thật về sản phẩm. Còn mang đến cho họ các mẹo sử dụng sản phẩm, hướng dẫn cụ thể.: cách khởi động, cách sử dụng, cách vệ sinh, cách bảo quản,...
  • Video giới thiệu quy trình sản xuất: Đây là một loại hình video quảng cáo sản phẩm mang tính sáng tạo. Nhưng đôi khi nó mang về độ hiệu quả cao bởi tính thuyết phục và chiêu dụ được khách mua hàng. Do video thu hút được khách hàng quan tâm đến sản phẩm hơn. Và dựa vào sự chuyên nghiệp trong quy trình sản xuất. Khách hàng cũng sẽ tin tưởng vào sản phẩm, thương hiệu của bạn hơn.
  • Video hướng dẫn kỹ thuật: Đối với những sản phẩm chuyên về kỹ thuật, điện tử, linh kiện, phụ kiện,... cần đến sự hướng dẫn hoặc phân biệt chuyên môn. Thì ngoài dạng video hướng dẫn sử dụng, bạn cũng cần hướng dẫn họ cách thiết lập đặc biệt, khắc phục sự cố thường gặp nếu cố, hoặc sử dụng sản phẩm ở cấp độ kỹ thuật nâng cao. Do sở hữu nhiều đặc thù về kỹ thuật, nên những sản phẩm này đôi khi cần sự bảo hành chuyên môn một cách thuận tiện hơn. Nhưng do rào cản của loại hình bán hàng online, khách hàng có thể gặp phải những hiểu lầm trong quá trình sử dụng hoặc hư hỏng nhẹ nhưng không thể tự xử lý. Loại video này sẽ cần thiết cho doanh nghiệp trong các trường hợp phát sinh không mong muốn xảy ra từ sản phẩm. Giúp tăng doanh số bán hàng và giảm những phê bình, sự thất vọng từ khách hàng.

Dạng video nào trên đây đều là một chiến lược bán hàng thông minh trong thời đại số. Chúng giúp mang lại cho khách hàng cảm giác tin tưởng vào sản phẩm họ cần mua online. Cảm giác này chưa đủ để có được sau khi đọc mô tả sản phẩm và chỉ lướt xem ảnh chụp sản phẩm thông thường.

3. Chiến lược liên kết sản phẩm bán hàng online với đời thực

Chiến lược liên kết sản phẩm bán hàng online với đời thực

Ngoài việc mang lại cho khách hàng cảm nhận về sản phẩm trông sẽ như thế nào trong đời thực. Bạn nên tạo ra thêm những hình ảnh, video mang phong cách riêng. Giúp khách hàng hình dung sản phẩm sẽ mang đến những phong cách phù hợp như thế nào trong cuộc sống của họ.

Điều này nghe có vẻ đáng ngờ, nhưng thật sự dựa theo tâm lý khách hàng, khi họ tìm mua một sản phẩm bất kỳ. Họ sẽ ưu tiên những sản phẩm phù hợp với phong cách sống của họ nhất. Và khi khách hàng lựa chọn giữa những sản phẩm, họ sẽ tưởng tượng về cuộc sống khi mình sử dụng sản phẩm này sẽ như thế nào.

Hãy mang đến cho họ một bức tranh hoàn hảo khi sản phẩm của bạn xuất hiện trong đời sống của họ. Như chiếc bếp mang đến một không gian nấu ăn của gia đình đầm ấm, một bộ váy lộng lẫy nhất trong bữa ăn tối đầu tiên với chàng, một chiếc túi xách công sở độc đáo thu hút mọi ánh nhìn. Hãy khiến khách hàng có cảm giác, nếu họ không mua được sản phẩm này, đó là một sự nuối tiếc day dứt.

Bạn nên chọn những người mẫu xinh lung linh phù hợp nhất với phong cách bạn hướng đến. Để vừa giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về sản phẩm, vừa khiến hình ảnh đi sâu vào tâm trí khách hàng. Nếu khách hàng tiềm năng không quan tâm nhiều về phong cách, họ sẽ có xu hướng mua cả bộ sản phẩm, set sản phẩm hoặc combo bạn bán. Để có được vẻ ngoài như người mẫu trong ảnh, video. Đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng online của bạn cũng cao hơn không ngờ.

>> Tham khảo: Hướng dẫn bán hàng online tại nhà hiệu quả và lãi cao

4. Sử dụng người nổi tiếng để quảng bá

Sử dụng người nổi tiếng để quảng bá

Ngày nay, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc xây dựng niềm tin với khách hàng mục tiêu của họ. Do người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn mua sản phẩm, và quá nhiều kênh để mua hàng. Vì vậy, rất khó để thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn thay vì đối thủ.

Trên thực tế, Nielsen báo cáo 92% người mua hàng online tin tưởng các gợi ý từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... hơn quảng cáo từ các thương hiệu. Để đánh vào được tâm lý này hiệu quả, bạn cần hợp tác với một người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để nói về sản phẩm, thương hiệu của mình.

Khách hàng có thể không tin tưởng thương hiệu, nhưng con người với con người lại rất tin tưởng lẫn nhau. Vì vậy, khi bạn đã tìm kiếm cho doanh nghiệp mình một gương mặt đại sứ được mọi người tin tưởng. Họ không chỉ đưa lượng người theo dõi của họ đến với bạn, mà sản phẩm của bạn đủ tốt, họ thậm chí còn sẵn sàng làm khách hàng trung thành. Và sẵn lòng giới thiệu sản phẩm của bạn đến nhiều người khác.

Khi bạn đã xác định được những người có tầm ảnh hưởng và “có vẻ hợp” với thương hiệu của mình. Bạn nên đưa họ vào danh sách để có thể theo dõi và xếp hạng ưu tiên hợp tác. Theo dõi họ một thời gian để biết họ đã mang lại kết quả như thế nào cho các thương hiệu khác. Và họ sẽ mang lại hiệu quả như thế nào cho bạn. Khi bạn chắc chắn rằng đây là người phù hợp nhất mình cần, hãy liên hệ ngay!

Trước đây, những gương mặt đại diện cho thương hiệu đều là những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên,... được trả giá cao. Tuy nhiên, ngày nay mạng xã hội phát triển đã mang đến nhiều người tài năng có tiếng nói uy tín trong cộng đồng của họ. Điều này giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp, thậm chí là các shop, cửa hàng, dễ dàng chọn được người đại diện để quảng bá cho sản phẩm của mình trở nên uy tín hơn.

Đây là một chiến lược tuyệt vời trong bán hàng online giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn, với chi phí tương đối thấp. Nhưng lại mang về nhiều thành công lớn về sau, vì vậy rất đáng để thử.

5. Phân tích các kênh bán hàng online

Phân tích các kênh bán hàng online

Google Analytics có thể cho bạn biết rất nhiều điều, đặc biệt là khi nói đến các doanh nghiệp thương mại điện tử. Bạn có thể biết lưu lượng truy cập của mình đến từ đâu và điều gì đang kích hoạt chuyển đổi và mua hàng. Điều này thật xuất sắc, nhưng vẫn chưa đủ.

Để thật sự tận dụng tối đa lợi thế của bán hàng online, người bán cần phát triển tiếp thị quảng bá trên nhiều kênh online khác, ngoài website của bạn. Do đó bạn cần nắm rõ cách thức hoạt động của các kênh khác nhau, thói quen và tâm lý khách hàng khi sử dụng kênh này. Để từ đó đưa ra những chiến lược hiệu quả nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.

Ví dụ: Bạn có thể tham khảo một mạng lưới bán hàng online thành công như sau:

  • Người dùng nhìn thấy bài đăng trên Facebook hoặc quảng cáo trên Facebook của bạn về sản phẩm mới. Họ xem video.
  • Họ bấm vào để tìm hiểu thêm.
  • Chúng được đưa đến một trang website được chỉ định. Họ có tùy chọn để thêm vào giỏ hàng hoặc để biết thêm thông tin về công ty của bạn. Họ chưa sẵn sàng để chuyển đổi. Vì vậy họ chọn nhắn tin tư vấn hoặc để lại thông tin liên hệ tư vấn miễn phí.
  • Họ được cung cấp thêm thông tin chuyên sâu về sản phẩm và sau đó yên tâm mua hàng.
  • Họ thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
  • Họ bị phân tâm và rời khỏi trang web của bạn.
  • Bạn gửi cho họ một email từ bỏ giỏ hàng.
  • Họ trở lại trang web của bạn và thanh toán.
  • Cuối cùng sẽ cần nhiều công cụ phân tích để có được ý tưởng chính xác về cách người dùng di chuyển qua kênh này.

Tóm lại, bạn càng hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình và cách họ di chuyển và tương tác với kênh tiếp thị bán lẻ của bạn. Bạn càng có thể tối ưu hóa kênh của mình và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn.

6. Chiến lược tùy chỉnh trang đích bán hàng online của bạn

Chiến lược tùy chỉnh trang đích bán hàng online của bạn

Chìa khóa thành công cuối cùng của các chiến lược bán hàng online thành công là kiểm trang đích bán hàng của bạn. Bất kể trang bán hàng chính của bạn là website hay fanpage hay instagram hay sàn thương mại điện tử nào. Bất kể trông chúng đã lộng lẫy, nổi bật đến như thế nào đi nữa. Thì vẫn luôn có những yếu tố cần được cải thiện. Dựa trên thực tế, các dòng sản phẩm và đối tượng mục tiêu của bạn luôn thay đổi. Vì vậy, nếu bạn không cập nhật giao diện thích hợp cho các trang đích mua hàng của bạn, thì bạn sẽ vô tình đánh mất doanh số bán hàng.

Chỉ cần bạn lùi lại một bước, và đứng từ góc độ khách hàng mới hoặc cũ, để nhìn lại giao diện bán hàng hiện tại trên kênh. Sau đó tự hỏi “Bạn đang muốn khách hàng xem gì, làm gì khi họ truy cập vào trang bán hàng của bạn?”. Nếu có nhiều yếu tố không phù hợp đang làm khách hàng dễ phân tâm và chuyển hướng mọi người làm khác với những gì bạn mong muốn. Hãy thực hiện thay đổi điều đó.

Khi bạn đã thực hiện điều chỉnh lại trang bán hàng, hãy dành thời gian thử nghiệm nó. Vì có trường hợp khách hàng đã theo đúng quy trình bạn định hướng họ mua hàng theo cách đó. Nhưng đến một bước nào đó họ chợt dừng lại để suy nghĩ “Ủa, hình như chỗ này có gì sai sai” sau đó từ bỏ mua hàng. Vì vậy, bạn hãy nhờ bạn bè, và chính bản thân bạn thực hiện toàn bộ quy trình mua hàng. Từ chọn sản phẩm, chọn số lượng và mẫu mã, nhập thông tin mua hàng, áp dụng chương trình khuyến mãi nếu có và thanh toán, xác nhận. Có thể bạn sẽ gặp phải một số lỗi nhỏ mà mình bỏ qua từ trước đến nay trên trang bán hàng, khiến khách hàng rời đi, mà không hề hay biết.

Mặc dù bán hàng online là công việc có vẻ như tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng cũng không hẳn như vậy. Đôi khi là do bạn chưa làm đúng cách. Hy vọng 6 chiến lược bán hàng trên mà UPOS đã gợi ý có thể phần nào giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu cả lợi nhuận như mình mong muốn. Có thể bạn sẽ cần thực hiện nhiều thứ để áp dụng những chiến lược này, nhưng kết quả sẽ hoàn toàn xứng đáng.

>> Đọc tiếp: Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511