27/02/2021
Blog
1663

12 Mẹo phát triển gian hàng Bán hàng trên Lazada thành công

Nội dung

12 Mẹo phát triển gian hàng Bán hàng trên Lazada thành công

12 mẹo phát triển gian hàng bán hàng trên lazada thành công

Bất kể bạn là người mới kinh doanh hay đã bán hàng trên Lazada từ rất lâu, thì đây vẫn là những cơ hội cho bạn nhìn lại về các phương pháp bán hàng hiệu quả trên Lazada. Thị trường kinh doanh online trên Lazada đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn mỗi ngày. Với ước tính có khoảng 125.000 người bán trên khắp 6 quốc gia của Lazada phát triển.

Dựa trên kinh nghiệm bán hàng từ những người bán lâu năm trên Lazada, những người có kinh nghiệm trên thị trường kinh doanh online. Sau đây, là một số bí quyết phát triển mô hình bán hàng thành công trên lazada. Và những bí quyết để xây dựng gian hàng Lazada (và bất kỳ mô hình kinh doanh online khác) hiệu quả.

1. Đầu tư cho sự phát triển lâu dài của gian hàng bán hàng trên Lazada

Bán hàng trên Lazada không khác so với bất kỳ hình thức bán hàng online khác. Tuy phương thức hoạt động sẽ hoàn toàn tự động, nhưng không có nghĩa bán hàng trên sàn thương mại điện tử là hoàn toàn miễn phí.

Yếu tố đầu tiên nếu bạn muốn thành công trên Lazada và phát triển nhanh mô hình kinh doanh của mình, đừng ngại đầu tư! Đầu tư ở đây là đầu tư vào các kế hoạch tiếp thị, đầu tư phát triển sản phẩm, đầu tư vào nguồn hàng nhập bán. Không chỉ đầu tư tiền bạc, mà còn là đầu tư về thời gian cũng như công sức. Dành thời gian để đảm bảo quy trình bán hàng và chất lượng sản phẩm mình tốt nhất đến tay khách hàng. Đầu tư công sức mang đến hình ảnh sản phẩm và nội dung hoàn chỉnh nhất để thu hút khách hàng. Đầu tư tâm huyết vào dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng, mang đến trải nghiệm mua hàng hài lòng nhất.

Bạn có thể tốn thời gian vào tiền bạc cho hoạt động kinh doanh này, nhưng nó chắc chắn sẽ giúp ích bạn về sau. Do sàn thương mại điện tử không phải hoạt động kinh doanh do bạn làm chủ 100%, tuy nhiên bạn vẫn nên quản lý nó một cách chủ động nhất có thể.

Rất khó để một doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử có thể thu được lợi nhuận cao trên thị trường trong những năm đầu. Do đó, đừng “vụt tốc bất đạt”, cứ tập trung vào các hoạt động phát triển lâu dài. Vì thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi vào năm ngoái. Người bán có thể tưởng tượng sức phát triển của nó sẽ như thế nào trong 5-10 năm nữa.

2. Quản lý tất cả phản hồi từ khách mua hàng Lazada

Quản lý tất cả phản hồi từ khách mua hàng Lazada

Ngày nay, tâm lý khách hàng thường dựa vào các đánh giá sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Do đó, đừng bao giờ bỏ qua việc phản hồi các bình luận, đánh giá mua hàng của khách hàng trước. Dù cho đó là nhận xét tích cực hay tiêu cực, bạn đều cần mang đến cho khách hàng cảm giác hài lòng nhất sau khi mua hàng.

Luôn chủ động quản lý đánh giá khách hàng, và giữ lượt xếp hạng sản phẩm (đánh giá sao) ở mức tốt nhất. Hơn nữa, việc phản hồi những đánh giá sau khi mua hàng của khách hàng, sẽ giúp những người xem hàng hoặc đang có ý định mua hàng, sẽ có cái nhìn tốt về gian hàng của bạn trên Lazada. Đồng thời, cân nhắc việc quyết định chi tiền mua sản phẩm ở shop bạn hơn so với đối thủ.

3. Tận dụng các chương trình giảm giá và khuyến mãi của Lazada

Tận dụng các chương trình giảm giá và khuyến mãi của Lazada

Nếu bạn là người mới bắt đầu bán hàng trên Lazada, sản phẩm bạn đăng tải sẽ lần đầu xuất hiện trên gian hàng. Tương tự như việc bạn bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh. Những sản phẩm bạn hiển thị trên kết quả tìm kiếm của khách hàng sẽ không có bất kỳ đánh giá sản phẩm và lịch sử mua hàng để tham khảo. Thật không dễ để khách hàng tiềm năng có thể tin tưởng và chọn mua sản phẩm như thế.

Các chương trình giảm giá và ưu đãi có sẵn trên Lazada sẽ giúp bạn thay đổi điều đó và giúp bạn bán hàng thuận lợi hơn về sau. Đừng bỏ qua những thông báo tham gia chương trình nhé.

4. Quản lý số lượng hàng tồn kho trên Lazada (Luôn còn hàng)

Đừng quên việc thường xuyên cập nhật mới số lượng hàng tồn kho để tránh tình huống hàng không đủ bán. Khi bạn không chủ động quản lý tình trạng tồn kho sẽ dẫn đến những hậu quả như sau:

Bạn có thể bán quá mức tồn kho thật (nhiều người bán cập nhật số ảo) dẫn đến việc không đủ hàng giao khách. Bạn cần phải hủy các đơn đặt hàng, gian hàng của bạn sẽ có nguy cơ bị đánh giá tiêu cực.

Bạn có thể bán hết sạch sản phẩm trên gian hàng Lazada mà bạn không hề biết. Khiến sản phẩm của bạn biến mất khỏi kết quả tìm kiếm. Tự động chuyển sang chế độ ngoại tuyến do đã bán hết. Gần giống việc tài khoản của người bán đã chuyển sang chế độ nghỉ lễ. Nếu bạn bán hết hàng, bạn sẽ mất tất cả kết quả cao trên mục tìm kiếm mà trước đây đã từng đạt được (nếu có).

Vì vậy, hãy lưu ý cân bằng số lượng hàng tồn kho. Đừng để hết sạch kho hàng của sản phẩm trên Lazada, cũng đừng cập nhật tồn kho ảo quá lớn. Không có gì đáng buồn hơn là việc đơn hàng đang đi đều bỗng chốc trên sàn Lazada hết sản phẩm, và hệ thống sẽ phản hồi khiến tốc độ bán hàng sụt giảm.

Nhờ đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh ra đời - là giải pháp công nghệ giúp người bán quản lý được tồn kho một cách tự động. Không còn nữa nỗi lo hết hàng. Ngày nay, các Phần mềm quản lý bán hàng ra đời và trở thành công cụ không thể thiếu dành cho các người bán trong thời đại công nghệ. Các phần mềm này giúp bạn liên kết mọi hoạt động bán hàng từ offline tại cửa hàng đến online trên các kênh (Facebook, Shopee, Tiki, Lazada, Sendo...). Các chủ shop có thể quản lý đồng bộ, đơn hàng, kho hàng, vận chuyển, khách hàng,... chỉ trên một màn hình duy nhất.

5. Chủ động quản lý giá bán hàng trên Lazada

Chủ động quản lý giá bán hàng trên Lazada

Giá cả là 1 trong những yếu tố cơ bản trong quyết định mua hàng của khách hàng, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Khi Lazada trả kết quả ra 2 sản phẩm giống hệt nhau (cân bằng về xếp hạng và đánh giá sản phẩm của người mua), khách hàng chắc chắn sẽ chọn sản phẩm có giá thấp hơn. Sản phẩm của bạn phải sẵn sàng để đối đầu về giá với những sản phẩm của đối thủ lớn khác.

>> Đọc tiếp: Bí mật đơn giản để bán hàng online thành công cho người mới

6. Tiếp thị bán hàng Lazada trên các kênh khác

Có rất nhiều cách để tiếp thị, quảng cáo cho gian hàng của bạn bên ngoài Lazada. Mặc dù, Lazada cấm các hoạt động kêu gọi người mua liên lạc qua email, SĐT hoặc dẫn người bán ra ngoài Lazada (đến những nền tảng khác mua hàng). Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể quảng cáo ở những nơi khác thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình.

Bạn có thể viết các bài viết, status, story hoặc thậm chí là blog trên website riêng để bán hàng trên gian hàng Lazada của riêng bạn. Một số lựa chọn bạn có thể xem xét:

  • SEO Google (Website)
  • Google Ads
  • Trang Facebook
  • Facebook Ads
  • Các mạng xã hội khác

7. Đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm bán trên Lazada

Đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm bán trên Lazada

Vì bạn đang bán hàng online, do đó hình ảnh đáng tin cậy là yếu tố tuyệt vời dẫn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Hình ảnh là điều đầu tiên và duy nhất khách hàng có thể nhìn thấy trước khi nhận được món hàng trên tay. Vì vậy bạn hãy đảm bảo hình chụp được chất lượng tốt nhất, chuyên nghiệp nhất.

Hãy đảm bảo rằng hình ảnh của bạn có độ trung thực cao. Cung cấp đầy đủ những hình ảnh khách hàng cần được biết và quan tâm về sản phẩm. Đừng quên tham khảo những quy định của Lazada về nội dung sản phẩm nhé.

>> Đọc tiếp: Kinh nghiệm bán hàng online trên Lazada đơn giản, hiệu quả

8. Tuân theo các điều khoản và điều kiện bán hàng trên Lazada

Tuân theo các điều khoản và điều kiện bán hàng trên Lazada

Khi bạn không tuân theo các quy tắc bán hàng của Lazada, tài khoản của bạn sẽ bị phạt hoặc thậm chí bị tạm ngưng hoạt động. Do đó, để tránh gặp phải các vấn đề về xử phạt bán hàng từ Lazada trong tương lai. Hãy tạo thói quen đọc kỹ và cập nhật thường xuyên các điều khoản và điều kiện của Lazada dành cho người bán.

Điều này rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn không mắc phải những hoạt động bị cấm, phạt trên Lazada. Đây là một bước vô cùng quan trọng bạn cần tuân theo để không làm ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của mình.

>> Tham khảo thêm: Những kỹ năng bán hàng online người bán cần trau dồi thêm

9. Tự biết khả năng kinh doanh của gian hàng mình trên Lazada

Tự biết khả năng kinh doanh của gian hàng mình trên Lazada

Trước khi nhập thêm hàng hóa về tồn, bạn cần ước tính được khả năng bán của bạn là bao nhiêu cho sản phẩm. Trước khi đăng giá một sản phẩm lên gian hàng, bạn cần nắm sơ về tỷ suất lợi nhuận mình sẽ thu về (sau khi trừ khoản chi phí vận chuyển). Bạn nên theo dõi số lượt xem trang và tỷ lệ chuyển đổi trên trang Lazada của mình thường xuyên.

>> Đọc thêm: Học cách bán hàng online đa kênh thành công như thế nào

10. Theo dõi kết quả tìm kiếm sản phẩm trên Lazada

Theo dõi kết quả tìm kiếm sản phẩm trên Lazada

Vị trí kết quả tìm kiếm là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến khả năng tiếp cận đến khách hàng của bạn. Kết quả tìm kiếm cao giúp tăng cơ hội hiển thị của sản phẩm. Bạn nên dành thời gian theo dõi xếp hạng tìm kiếm của sản phẩm mình với các cụm từ tìm kiếm phổ biến. Nếu bạn không theo sát các kết quả tìm kiếm để nắm được vị trí hiển thị của mình so với đối thủ, bạn sẽ mãi “giậm chân tại chỗ” đấy.

>> Xem tiếp: Hướng dẫn cách bán hàng online và thương mại điện tử cơ bản

11. Ưu tiên sự hài lòng khách mua hàng online

Ưu tiên sự hài lòng khách mua hàng online

Cung cấp được một dịch vụ khách hàng tuyệt vời không phải hoạt động một sớm một chiều. Bạn có thể sẽ phải trải qua một khoảng thời gian dài tiếp xúc với nhiều khách hàng để rút ra được quy trình dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Đó là cách bạn kết nối với khách hàng của mình chặt chẽ và khiến những khách lần đầu mua hàng sẽ gắn bó với bạn lâu dài.

Luôn cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng và xử lý những vấn đề khách hàng gặp phải. Từ đó thu về những đáng giá tích cực của người mua nhiều hơn. Trong kinh doanh online, việc phản hồi tốt các thắc mắc và vấn đề phát sinh của khách hàng cũng có nghĩa bạn đã chăm sóc khách hàng tốt. Nếu bạn mang lại dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì bạn sẽ để lại dấu ấn tốt với khách hàng. Hơn nữa, họ sẽ giới thiệu những khách hàng tiềm năng khác tiếp tục ủng hộ gian hàng trên Lazada của bạn trong tương lai.

12. Cải thiện hoạt động bán hàng trên Lazada

Cải thiện hoạt động bán hàng trên Lazada

Khi bạn tìm hiểu các báo cáo về gian hàng của mình và bắt đầu theo dõi thường xuyên. Bạn nên có những kế hoạch cải thiện chỉ số đẹp hơn cho gian hàng trên Lazada. Để lập nên kế hoạch cải thiện hoạt động bán hàng trên Lazada, bạn hãy thử trả lời các câu hỏi sau:

  • Xếp hạng kết quả tìm kiếm sản phẩm của bạn như thế nào? Nếu bạn thay đổi tên sản phẩm sẽ được cải thiện như thế nào? Hoặc nên thay đổi nó ra sao
  • Tỷ lệ chuyển đổi của shop mình có cao hơn nếu mình thay đổi hình ảnh sản phẩm theo phong cách khác?
  • Tôi phải làm thế nào để có thêm lượt người xem?
  • Làm cách nào để chuyển tỷ lệ lượt xem thành doanh số bán hàng?
  • Làm cách nào để có được % người mua cao hơn và để lại đánh giá 5 sao?
  • Làm thế nào để cải thiện lỗi dịch vụ xảy ra một lần nữa?
  • Làm cách nào để vẫn điều hành được tốt hoạt động bán hàng khi tôi có việc đi xa một thời gian?

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511