Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức (P.2)

22/07/2021 | Post bởi UPOS Team 249

[Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức (Tiếp theo)

[Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức

Cuốn sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công – 92 chiêu thức là một trong những cuốn sách best seller của tác giả Leil Lowndes và đang được săn đón tại thị trường Việt Nam. Những nguyên tắc và mẹo mà bạn học được trong cuốn sách này sẽ cực kỳ hữu ích trong cuộc sống của bạn những ngày tiếp theo. Nếu bạn không có thời gian để tìm đọc cả cuốn sách, thì sau đây là bản tóm tắt của cuốn sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công của tác giả Leil Lowndes.

Trong cuốn sách này, với 92 thủ thuật đơn giản mà hiệu quả, Leil Lowndes sẽ giúp bạn khám phá và rèn luyện các kỹ năng để:

  • Tạo một khởi đầu ấn tượng và gặp được những người bạn muốn
  • Hòa nhập linh hoạt vào bất cứ nhóm nào, dù giữa bạn và họ ít tương đồng đến đâu
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để lôi cuốn người nghe
  • Trở thành nhân vật trung tâm tại mọi bữa tiệc
  • Luôn tự tin, đáng tin cậy và gây ảnh hưởng ở mọi nơi mà bạn đến

Trên cuộc sống này tồn tại hai loại người. Một loại người bước vào một căn phòng và nói, "Xin chào, tôi đến rồi đây!". Và một loại người bước vào và nói, "À, mọi người đây rồi."

>> Đọc lại phần trước: [Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức

PHẦN 5: NGHỆ THUẬT TRỞ THÀNH NGƯỜI GIAO TIẾP GIỎI NGAY LẬP TỨC

NGHỆ THUẬT TRỞ THÀNH NGƯỜI GIAO TIẾP GIỎI NGAY LẬP TỨC

Kỹ thuật # 44 - Bắt chước

Hãy quan sát mọi người. Nhìn vào cách họ di chuyển. Các cử chỉ nhỏ? Các chuyển động lớn? Nhanh? Chậm? Buồn cười? Thanh lịch? Già dặn? Trẻ trung? Đẳng cấp? Vớ vẩn?

Hãy tưởng tượng trong trường hợp người đang nói chuyện với bạn là người giáo viên dạy nhảy. Anh ta là người thích các bước nhảy sôi động? Hay cô ấy là một vận động viên múa ba lê uyển chuyển? Quan sát sắc thái của người đó, sau đó bắt chước phong cách họ thể hiện. Điều đó làm cho đối phương thực sự cảm thấy đồng cảm với bạn.

Kỹ thuật # 45 - Lặp lại

Lắng nghe cách sử dụng câu từ của người nói và lặp lại chúng. Nghe những lời chính họ nói lại được phát ra từ miệng bạn sẽ tạo ra mối quan hệ này trở nên tuyệt vời hơn. Điều đó khiến họ cảm thấy bạn đang thẩm thấu các giá trị, thái độ, sở thích, kinh nghiệm của họ.

Kỹ thuật # 46 - Gợi chuyện

Đối phương của bạn thích làm vườn? Hãy nói về việc “ươm mầm hạt giống thành công”. Ông chủ của bạn sở hữu một chiếc thuyền? Nói với anh ấy về cách “giữ thăng bằng” hoặc “giữ cho thuyền được nổi”. Đối phương của bạn là một phi công? Nói về khái niệm “cất cánh”. Đối phương chơi quần vợt? Nói với cô ấy rằng về "cách vung vợt thật đẹp".

Gợi lên sở thích hoặc phong cách sống của người nghe và xây dựng câu chuyện xung quanh nó. Để tăng thêm sức mạnh và ghi thêm điểm cho bạn trong mắt đối phương. Hãy sử dụng các phép loại suy từ thế giới của người nghe, không phải của riêng bạn. Câu chuyện bạn gợi đến cũng cho người nghe biết rằng bạn nghĩ gì.

Kỹ thuật # 47 - Sử dụng người đồng cảm

Đừng là một người nghe trong vô thức. Hãy phát biểu một vài câu để thể hiện sự lắng nghe và thấu hiểu của bạn. Phản hồi bằng các câu như "Tôi hiểu ý bạn" hoặc tiếp thêm sự đồng tình như “Đúng vậy, đó là điều đáng nói”. Sự đồng cảm của bạn sẽ gây ấn tượng với đối phương và khuyến khích họ tiếp tục câu chuyện.

Kỹ thuật # 48 - Sự đồng cảm về mặt sinh học

Mặt sinh học ở đây là gì? Mắt? Tai? Ruột?

Đối với những người có thế mạnh về thị giác, hãy sử dụng phương pháp thấu cảm bằng hình ảnh để khiến họ nghĩ rằng bạn nhìn thế giới giống họ. Đối với những người có thính giác, hãy sử dụng các biện pháp thấu cảm thính giác để khiến họ nghĩ rằng bạn nghe thấy ý kiến của họ to và rõ ràng. Đối với các loại cảm xúc, hãy sử dụng phương pháp đồng cảm động học để khiến đối phương nghĩ rằng bạn cũng có cảm giác giống như họ.

Kỹ thuật # 49 - Cảm giác gần gũi ngay phút ban đầu

Tạo cảm giác thân mật với ai đó ngay cả khi hai bạn mới chỉ gặp nhau vài phút trước đó. Thay đổi các tín hiệu trong tâm trí của họ bằng cách rút ngắn cấp độ hội thoại một và hai và tiến nhanh đến cấp độ ba và bốn.

Diễn tiến của cuộc trò chuyện sẽ giúp mọi người trở nên gần gũi hơn. Đây là các cấp độ tiến triển của một cuộc trò chuyện sẽ phát triển:

  • Cấp độ một: Những câu nói xã giao
  • Cấp độ hai: Chia sẻ tin tức và sự thật
  • Cấp độ ba: Bộc lộ cảm xúc và thông tin, ý kiến cá nhân
  • Cấp độ bốn: Những cam kết, hứa hẹn giữa cả hai

Kỹ thuật # 50 - Tạo ra lịch sử trò chuyện

Khi gặp một người lạ, bạn muốn bớt xa lạ hơn, hãy tìm kiếm khoảnh khắc đặc biệt nào đó để chia sẻ trong lần gặp đầu tiên. Sau đó, tìm một vài lời nói vui, nụ cười ấm áp, tình cảm tốt đẹp mà hai bạn đều có thể cảm nhận được.

Khi hai bạn đã giống như những người bạn đã quen biết nhau, tức là bạn có một lịch sử trò chuyện. Với bất kỳ ai mà bạn muốn họ trở thành một phần trong tương lai hoặc sự nghiệp của mình, hãy tạo ra thật nhiều lịch sử trò chuyện như thế, nhiều khoảnh khắc đặc biệt. Sau đó, xây dựng nên giữa 2 người một sợi dây gắn kết.

Kỹ thuật # 51 - “Lời đồn thổi”

Nghệ thuật giao tiếp hiệu quả

Một lời bạn tự khen bản thân sẽ không bao giờ có ý nghĩa bằng lời khen về bạn mà đối phương tình cờ nghe được từ người khác nói. Lời khen ngợi vô giá không phải là cách bạn tự nói, không phải qua báo chí, mà là từ một người bạn đáng tin cậy. Bằng cách này, bạn sẽ tránh khỏi được sự nghi ngờ rằng bản thân đang tự đánh bóng tên tuổi hoặc tự PR bản thân.

Kỹ thuật # 52 - Bồ câu đưa tin tốt

Thói quen mọi người rất dễ cập nhật những tin tức tiêu cực và truyền tai nhau một cách nhanh chóng. Hay còn gọi cách khác là nhiều chuyện. Thay vào đó, hãy trở thành người mang tin tốt như một chú bồ câu đưa thư.

Bất cứ khi nào bạn nghe ai đó khen ngợi về ai đó, hãy mang tin đó đến với họ với những lời khen đó. Mọi người đều yêu quý những chú chim bồ câu mang những điều tốt đẹp.

Kỹ thuật # 53 - Sự khen ngợi phản tác dụng

Đưa một vài lời khen cất cánh vào cuộc trò chuyện của bạn với đối phương để thể hiện rằng bạn đang rất quý người mà bạn đang trò chuyện. Nhưng hãy cẩn thận. Đừng để nó trở nên quá tâng bốc có chủ đích.

Kỹ thuật # 54 - Sức mạnh của lời ca ngợi

Trở thành một người luôn dành những lời khen ngợi ẩn ý. Hãy đưa ra những lời khen ngợi kín đáo vào trong cuộc giao tiếp của bạn. Bất kỳ đối phương nào đang trò chuyện với bạn cũng sẽ tạm thời bị “lùng bùng lỗ tai” với bất cứ điều gì bạn nói sau đó bởi niềm vui sướng từ những lời khen ngợi tình cờ của bạn.

Kỹ thuật # 55 - Tuyệt chiêu

Khi bạn nói chuyện với một người đặc biệt, hãy tìm kiếm một thế mạnh của họ, cụ thể và độc đáo mà người đó có. Vào cuối cuộc trò chuyện, hãy nhìn thẳng vào mắt họ. Dành những lời cất cánh để khen ngợi những điểm mạnh đặc biệt của họ.

Kỹ thuật # 56 - Những điều nhỏ nhặt mang đến ý nghĩa lớn lao

Đừng để đồng nghiệp, bạn bè của bạn, những người thân yêu của bạn quay sang và tự ti hỏi: “Hôm nay tôi làm việc có tốt không?” Hãy cho họ biết bạn đánh giá cao họ như thế nào bằng cách động viên họ bằng những lời khen như “Làm tốt lắm!” "Giỏi quá!" "Rất ấn tượng!"

Kỹ thuật # 57 - Bật ra lời khen ngợi kịp lúc

Nhanh như chớp, bạn nên khen ngợi một người ngay khi họ hoàn thành một kỳ tích, lập nên một chiến công. Trong nháy mắt, phán lên câu, "Bạn thật tuyệt vời!" “Hay quá”. Đừng lo lắng rằng họ sẽ không tin hay thấy bạn thảo mai. Sự hưng phấn của họ trong khoảnh khắc này có tác động làm tê liệt cảm xúc một cách kỳ lạ, khiến khích lệ tinh thần của đối phương.

Kỹ thuật # 58 - Gieo nhân nào gặt quả đó

Giống như boomerang sẽ bay quay trở lại nơi người ném, hãy để những lời khen ngợi quay trở lại người đã khen. Chỉ cần bạn mang đến thật nhiều lời khen cho người khác, thì bất cứ khi nào bạn làm được điều gì tốt bạn sẽ nhận về những lời khen. Đó là những thông điệp rất ý nghĩa trong cuộc sống.

Kỹ thuật # 59 - Trò chơi Tombstone

Giả vờ hỏi những người thân quan trọng trong cuộc đời bạn xem nếu sau này họ mất đi, họ muốn khắc gì trên bia mộ của họ. Hãy ghi nhớ nó sâu vào trí nhớ của bạn nhưng đừng nhắc đến nó một lần nữa. Khi đến những thời điểm thích hợp để nói câu "Tôi rất quý bạn" hoặc "Tôi yêu bạn", hãy thay thế bằng chính những câu nói quan trọng mà họ đã nói với bạn trước đó.

Bạn khiến chính họ phải lắng đọng khi liên kết với hình ảnh xúc động nhất về bản thân của họ. Cuối cùng, họ sẽ tự hiểu được, bạn rất quý mến họ.

PHẦN 6: NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠI

NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP QUA ĐIỆN THOẠI

Kỹ thuật # 60 - Dùng lời nói thể hiện cử chỉ

Thử hóa thân thành một diễn viên mỗi khi bạn bắt cuộc gọi. Nếu bạn muốn bản thân trở nên thú vị hơn so với chữ “Alo?” hiện tại, hãy thử biến nụ cười giọng nói, lời chào, giọng điệu của mình nghe như bạn đang vui vẻ đón cuộc gọi hoặc tận tâm lắng nghe những gì đối phương đang nói.

Và tất cả cử chỉ bạn muốn thể hiện ra trực tiếp, có thể được đối phương cảm nhận được chỉ cần thông qua giọng nói. Sau đó, tập thể hiện nhiều cử chỉ phong phú hơn đến với các người nghe khác nhau mỗi khi nghe điện thoại!

Kỹ thuật # 61 - Gọi tên đối phương

Mọi người thường cảm thấy thân mật hơn khi họ nghe người khác gọi tên của chính họ. Sử dụng nó trên điện thoại thường xuyên hơn sẽ giúp bạn trực tiếp thu hút được sự chú ý của người nghe.

Trái lại với việc trò chuyện trực tiếp, đôi khi gọi tên ai đó nhiều lần sẽ khiến người đối mặt nghe có vẻ khó chịu. Nhưng vì có khoảng cách giữa 2 người trên điện thoại — đôi khi hai bạn ở cách xa nhau — bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện gắn kết hơn với việc gọi tên đối phương.

Kỹ thuật # 62 - “Lâu quá không gặp, thật vui khi được nghe giọng cậu!”

Đừng trả lời điện thoại với thái độ bạn luôn trong tâm trạng phấn khởi 24/24. Hãy trả lời một cách ấm áp, rõ ràng và chuyên nghiệp. Sau đó, bắt đầu mang đến những nụ cười hạnh phúc ngập tràn trên khuôn mặt và thể hiện bằng giọng nói của bạn. Bạn làm cho người nghe cảm thấy như thể nụ cười của bạn được dành riêng cho họ. Và họ chính là lí do khiến bạn cảm thấy vui vẻ khi nghe cuộc gọi này.

Kỹ thuật # 63 - Ghi nhận cuộc gọi

Nếu bạn phải ghi nhận lại các cuộc gọi người khác gọi cho bạn khi bạn vắng mặt. Trước tiên hãy hướng dẫn người bắt máy hộ, nhân viên, thư ký của bạn hỏi một cách vui vẻ, “Ồ vâng, tôi sẽ giải quyết cho bạn ngay lập tức. Vui lòng cho tôi biết đích danh của người đang gọi được không?" và sau đó sẽ thông báo bạn hiện không có mặt.

Làm như vậy, những người gọi điện không cần tiết lộ thông tin bảo mật giữa bạn và họ cho người khác biết. Và không bao giờ cảm thấy bản thân đang bị thu thập thông tin. Mọi người đều thích như thế.

Kỹ thuật # 64 - Chào và hỏi thăm vợ/chồng của đối phương khi họ bắt máy thay

Bất cứ khi nào bạn gọi điện đến nhà của ai đó, hãy luôn xác định và chào người bắt máy trả lời cuộc gọi. Người đó có thể là bố/mẹ, vợ/chồng, anh chị em,... của người bạn đang gọi. Đặc biệt là khi, bạn cần gọi đến văn phòng làm việc của ai đó một cách thường xuyên. Hãy làm quen với người thư ký, lễ tân, nhân viên bắt máy hộ người đó và nhờ chuyển máy. Điều đó sẽ quyết định độ chuyên nghiệp của bạn trong mắt người khác.

Kỹ thuật # 65 - Xác định thời điểm nên gọi điện

Cho dù bạn cho rằng cuộc gọi của mình đang khẩn cấp đến mức nào, hãy luôn bắt đầu bằng cách hỏi người đó về thời gian của họ. Hoặc chỉ đơn giản là hỏi, “Bạn có đang rảnh không?”, "Đây có phải là thời điểm thuận tiện để bạn nói chuyện không?".

Trước tiên, khi bạn hỏi về thời gian, bạn sẽ không bao giờ sợ làm phiền đến thời gian của đối tác. Và làm như vậy, bạn cũng rất hiếm khi nhận được câu phản hồi là "Không!", thậm chí khi thời gian của bạn gọi không phù hợp.

Kỹ thuật # 66 - Liên tục thay đổi âm báo thoại 

Nếu bạn muốn được xem là tận tâm và đáng tin cậy, hãy soạn âm báo thoại trong cuộc gọi ngắn gọn, chuyên nghiệp và thân thiện. Không kèm nhạc. Không lời trêu đùa. Không có thông điệp truyền dài dòng. Không thể hiện, âm chuông hay huýt sáo.

Và đây là bí quyết: hãy làm mới nó mỗi ngày. Thông điệp của bạn cũng tới người gọi không cần phải hoàn hảo. Một chút ho hoặc nói lắp mang đến một thực tế đáng yêu cho âm báo thoại của bạn.

Kỹ thuật # 67 - Thử giọng 10 giây trước khi bắt máy

Thử giọng trước khi giao tiếp qua điện thoại

Trước khi gọi điện hay bắt cuộc gọi nào đó, hãy hắng giọng. Xem như đây là cách thử giọng của bạn để đảm bảo chất giọng bạn ổn áp nhất trong suốt cuộc gọi.

Kỹ thuật # 68 - Gợi đến sự thân mật giữa cả hai

Khi bạn gọi đến văn phòng của ai đó, và thư ký của họ nghe máy. Thay vì sử dụng tên riêng để hỏi về sự có mặt của đối phương, hãy đơn giản sử dụng những đại từ như Anh ấy hoặc Cô ấy. Thay vì hỏi “Chào em, anh có thể nói chuyện với chị Huyền được không? " Chỉ cần hỏi "Xin chào, anh Vũ đây, cô ấy (sếp em) có ở văn phòng không em?". Đó là cách tinh tế bạn ra hiệu cho thư ký rằng bạn và sếp của cô ấy là những người bạn rất thân.

Kỹ thuật # 69 - “Hình như tôi nghe thấy có người đang gọi bạn”

Khi bạn nghe thấy điện thoại đầu dây bên kia có tiếng kêu tên đối phương hoặc tiếng chó sủa, tiếng con đối phương khóc, vợ/chồng họ đang gọi họ. Hãy giừng lại giữa chừng nếu cần và hỏi xem liệu đối phương có việc gấp không. Cho dù họ có hay không, họ cũng sẽ biết bạn là người giao tiếp tinh tế khi lắng nghe và đặt câu hỏi quan tâm như thế.

Kỹ thuật # 70 - Nghe đi nghe lại những cuộc hội thoại quan trọng

Ghi âm lại tất cả các cuộc trò chuyện quan trọng và nghe đi nghe lại chúng. Lần thứ hai hoặc thứ ba, bạn sẽ nhận ra thêm những chi tiết đáng kể mà bạn đã bỏ qua khi lần đầu tiên được nghe. Điều này giống như những fan hâm mộ bóng đá hay cảm thấy bất công với quả phạt đền nào đó, cho đến khi họ xem được đoạn ghi hình của pha bóng đó.

PHẦN 8: NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP TRONG MỘT BỮA TIỆC NHƯ CHUYÊN GIA

NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP TRONG MỘT BỮA TIỆC NHƯ CHUYÊN GIA

Kỹ thuật # 71 - Đến để ăn hay đến để hòa nhập?

Các chính trị gia muốn “mắt đối mắt” và “bụng thấu bụng” với các đối phương họ trò chuyện. Do đó, họ không bao giờ cầm đồ ăn hoặc thức uống ở buổi tiệc. Đến để ăn uống hay đến để hòa nhập? Nhưng đừng mong đợi có thể làm được cả hai. Như một chuyên gia giỏi, luôn quyết định thấu đáo trước khi đến bất cứ buổi tiệc nào.

Các chuyên gia luôn ăn trước khi đến dự tiệc. Họ biết rằng họ cần cái tư duy của một người tung hứng trong giao tiếp chủ yếu để bắt tay, trao đổi danh thiếp, trong khi chỉ giả vờ cầm đồ uống và nhét bánh quy giòn và pho mát vào miệng — tất cả chỉ bằng hai tay.

Kỹ thuật # 72 - Quan sát nơi bạn đi đến

Khi bạn đến nơi tập trung, hãy tạm dừng lại ở ngưỡng cửa. Sau đó chậm rãi khảo sát tình hình. Hãy để mắt di chuyển qua lại quan sát giống như một đội hình sự, đang sẵn sàng trong tích tắc để thâu tóm bất cứ tình huống nào có thể xảy đến.

Kỹ thuật # 73 - Hãy là người chọn, chứ không phải người được chọn

Người bạn tri kỷ của bạn, tình yêu của cuộc đời bạn, hoặc đối tác kinh doanh quan trọng - người sẽ làm thay đổi tương lai của bạn có thể không có mặt ở bữa tiệc. Tuy nhiên, một ngày nào đó, ở một nơi nào đó, họ sẽ như “định mệnh” mà xuất hiện ở đó.

Vậy nên, hãy biến mọi bữa tiệc trở thành một buổi diễn tập cho sự kiện quan trọng đó. Đừng đứng chờ đợi khoảnh khắc người đặc biệt đó sẽ chủ động đến tiếp cận bạn. Hãy biến nó thành hiện thực bằng cách giao lưu với nhiều người trong bữa tiệc để hiểu hơn về họ. Mở lời trò chuyện với bất kỳ ai bạn quan tâm trong cuộc sống của mình.

Kỹ thuật # 74 - Bàn tay thu hút

Hãy là một chiếc nam châm thu hút người khác, không phải là một chất xua đuổi mọi người. Khi ở một buổi gặp gỡ, hãy thả dáng cơ thể của bạn ở tư thế cởi mở — đặc biệt là cánh tay và bàn tay của bạn. Mọi người theo bản năng sẽ bị hút về phía lòng bàn tay mở và cổ tay được sắp xếp ở tư thế hướng về phía đối phương.

Mọi người có xu hướng né tránh các khớp ngón tay trong tư thế đan vào nhau hay nắm chặt lại. Hãy sử dụng cổ tay và lòng bàn tay của bạn để nói lên “Tôi không có gì phải giấu”, “Tôi đồng ý với bạn và những gì bạn đang nói,” hoặc “Tôi thấy bạn thật thu hút”.

Kỹ thuật # 75 - Theo dõi

Giống như một người kiểm soát không lưu, theo dõi những chi tiết nhỏ nhất về cuộc sống của các đối phương trò chuyện của bạn. Đề cập đến cuộc sống của họ trong cuộc trò chuyện như một câu chuyện tin tức quan trọng. Nó tạo ra một cảm giác thân mật khó tả.

Khi bạn hỏi thăm về sự kiện lớn hoặc nhỏ gần đây vừa xảy ra trong cuộc đời của họ, điều đó tạo nên niềm tin sâu sắc rằng bạn như một “ông bụt” hay “bà tiên”. Và mọi người quý mến bạn vì đã nhận ra những vấn đề của họ.

Kỹ thuật # 76 - Tấm danh thiếp

Ngay sau khi bạn nói chuyện với ai đó trong một bữa tiệc, hãy lấy bút ra. Trên mặt sau danh thiếp của người đó, bạn hãy viết lại ghi chú để nhắc mình về thông tin của người đó trong cuộc trò chuyện: nhà hàng, môn thể thao, bộ phim hoặc đồ uống yêu thích của người đó; người mà họ ngưỡng mộ, nơi họ lớn lên, một trường học danh giá; hoặc có thể là một câu chuyện cười họ đã kể.

Trong cuộc gặp gỡ tiếp theo, hãy đưa ra lời đề nghị đến nhà hàng, chơi môn thể thao, xem bộ phim, gọi món đồ uống yêu thích, du lịch quê hương, tham quan ngôi trường vinh dự. Hoặc tạo nên tiếng cười vì sự bất ngờ ở những thông tin bạn đã tinh tế ghi nhận được.

Kỹ thuật # 77 - Ghi nhận thông tin bằng mắt

Nghệ thuật giao tiếp chuyên nghiệp

Cơ thể con người là một trạm phát sóng kéo dài 24 giờ để truyền tải liên tục hàng ngàn thông điệp “Sản phẩm của bạn làm tôi hồi hộp”. "Điều này làm phiền tôi." “Tôi thích tác dụng đó của sản phẩm của bạn.” "Cái đó giúp tôi ngủ ngon hơn".

Hãy “đặt một chiếc camera giấu kín” sau ánh mắt của bạn để thu nhận tất cả các tín hiệu từ khách hàng và bạn bè của bạn đang bày tỏ ra bên ngoài. Sau đó lập kế hoạch quảng cáo chiêu hàng và chiến lược kinh doanh của bạn cho phù hợp dựa theo đó.

Kỹ thuật # 78 - “Tôi không thấy gì, không nghe gì” (Nên đừng xấu hổ)

Những người giao tiếp giỏi cho phép bạn bè, đồng nghiệp, người quen và những người thân yêu của họ thấy được sự chuyên nghiệp của họ về việc bỏ qua những lỗi sai và những tình huống đáng xấu hổ của đối phương. Họ chỉ đơn giản là giả vờ không nhận thấy đối phương của họ bị ngã, bị nói nhầm, nói sai, nói dối hay có các tình huống xấu hổ.

Rõ ràng là họ bỏ qua những vấn đề nhỏ vặt và tất cả những tình huống ngại ngùng ở đối phương. Những giao tiếp giỏi không bao giờ nhìn chằm chằm hay soi xét, dòm ngó người khác.

Kỹ thuật # 79 - Trợ giúp người khác khi câu chuyện của họ bị gián đoạn

Bất cứ khi nào câu chuyện của ai đó bị hủy bỏ, hãy bị gián đoạn. Cứ cho mọi người thời gian để tập trung sự chú ý về nó hoặc tận hưởng món ăn của họ trong bàn tiệc hoặc đi chăm lo công việc phát sinh. Sau đó, khi mọi người ổn định lại, chỉ cần nói với người bị gián đoạn câu chuyện, "Bây giờ hãy quay lại câu chuyện của bạn." Hoặc sẽ tốt hơn, nếu bạn có thể nhớ họ đã ở đâu và sau đó hỏi, “Vậy điều gì đã xảy ra sau đó... “.

Kỹ thuật # 80 - Bày tỏ những ý định, suy nghĩ cá nhân

Bất cứ khi nào bạn đề nghị mở một cuộc họp hoặc yêu cầu một vấn đề nào đó. Hãy nêu ra những mục đích và lợi ích tương ứng. Tiết lộ những gì lợi ích dành cho bạn và cho người khác. Nếu bất kỳ phát sinh nào xuất hiện sau đó, bạn sẽ bị gán danh là một con cáo ranh mãnh.

Kỹ thuật # 81 - “Bạn hãy để tôi tận hưởng cảm giác tự hào này cái đã”

Bất cứ khi nào một người bạn đồng ý làm một điều gì đó cho bạn (Mua cho bạn một món đồ, tặng bạn một món quà, giúp nhận bạn vào công ty…). Hãy cho phép người bạn hào phóng đó thời gian để họ tận hưởng niềm tự hào họ vì đã “tạo ơn” cho bạn, trước khi bạn bắt họ phải thực hiện điều đó. Bao lâu? Ít nhất là 24 tiếng.

Kỹ thuật # 82 - Không nhất thiết cần “ăn miếng trả miếng”

Khi bạn làm ơn cho ai đó và rõ ràng là “người đó đang nợ bạn”. Hãy đợi một khoảng thời gian thích hợp trước khi đòi hỏi họ “đền đáp”. Hãy để họ chiêm nghiệm ra sự thật (hoặc hư cấu) rằng bạn đã làm điều đó vì họ, vì mối quan hệ giữa hai bạn. Đừng bắt buộc phải ăn miếng trả miếng quá nhanh.

Kỹ thuật # 83 - Tiệc tùng là nơi để vui chơi

Có ba nơi ẩn náu an toàn thiêng liêng trong thế giới loài người, nơi ngay cả con hổ hung dữ nhất cũng biết rằng nó không được tấn công. Đứng đầu tiên là - Các bữa tiệc.

Các bữa tiệc là nơi để mọi người vui vẻ và giao lưu hòa hoãn, không phải để đối đầu. Những người giao tiếp chuyên nghiệp, ngay cả khi đứng cạnh kẻ thù của họ trong bàn tiệc buffet, cũng phải mỉm cười và gật đầu chào.

Họ để những cuộc giao tiếp căng thẳng lại cho các dịp đối mặt khác.

Kỹ thuật # 84 - Bữa tối dành cho những người thích giao tiếp

Bật mí về nơi mà được những người giao tiếp chuyên nghiệp ưa thích và chú trọng nhất, chính là bàn ăn. Thời gian ăn uống và chia sẻ thức ăn cho nhau, là thời điểm mọi người không có bất kỳ cảm xúc khó chịu.

Trong khi ăn, người giao tiếp chuyên nghiệp sẽ động não và thảo luận về các chuyện tích cực của việc kinh doanh: ước mơ, mong muốn của họ, thiết kế mới của họ... Họ có thể tự do trò chuyện trao đổi và đưa ra những ý tưởng mới. Nhưng không nhắc gì về những khó khăn kinh doanh.

Kỹ thuật # 85 - Cơ hội gặp gỡ dành cho trò chuyện

Nếu bạn đang bán hàng, thương lượng hoặc trong bất kỳ cuộc họp quan trọng nào với ai đó, KHÔNG để cơ hội “chốt hợp đồng” vào lần hẹn gặp lần sau. Hãy giữ cho không khí của cuộc gặp gỡ hiện tại của các bạn được duy trì êm đềm mà dẫn đến các kết như mong muốn. Nếu không, nó có thể biến thành kịch bản thảm hại giữa bạn với đối phương.

Kỹ thuật # 86 - Giải tỏa mọi suy nghĩ trong đầu đối phương

Nếu bạn cần trao đổi thông tin trong cuộc họp, hãy để mọi người nói lên toàn bộ ý kiến hay ức chế ​​của họ trước. Kiên nhẫn đợi cho đến khi tiếng lòng của họ cạn sạch và “giọt nước cuối cùng” cũng được trút ra.

Đó là cách để đảm bảo rằng các suy nghĩ trong lòng của đối phương đã trống rỗng. Để tránh những mâu thuẫn bên trong của riêng họ. Và để họ bắt đầu tiếp nhận ý kiến của bạn.

Kỹ thuật # 87 - Trao đi để nhận lại

Nghệ thuật giao tiếp thành công

Nói lên sự thật cất giấu! Hét lên cảm xúc của mình! Khi bạn muốn biết cảm xúc của người khác, hãy để biểu lộ cho họ thấy cảm xúc của bạn trước.

Khi bạn muốn lắng nghe sự thật của họ, hãy chia sẻ trước những sự thật của riêng bạn. Hãy đồng cảm hoàn toàn với cảm xúc của họ. Bằng cách này bạn có thể xoa dịu cơn bão lòng thầm kín của họ.

Kỹ thuật # 88 “Nếu việc ngớ ngẩn tôi làm khiến bạn vui!”

Nếu bạn vô tình gây ra tổn thương cho ai đó, hãy làm một trò cười và đảm bảo rằng nó sẽ mang đến những niềm vui cho đối phương. Tuy nó không đủ để sửa chữa sai lầm của bạn.

Hãy tự hỏi bản thân, "Tôi có thể làm gì để anh ấy hoặc cô ấy cảm thấy vui vì tôi đã vô tình làm họ buồn?". Làm điều đó ngay, nhanh chóng! Bằng cách đó, sự vô tình của bạn sẽ trở thành những lợi ích tích cực khi họ nghĩ về bạn ở mặt tốt hơn.

Kỹ thuật # 89 - Làm lơ với những điều vô nghĩa

Bất cứ khi nào bạn bắt gặp ai đó đang nói dối, ngụy tạo, phóng đại, xuyên tạc hoặc lừa dối. Đừng đối đầu trực tiếp với kẻ tiểu nhân đó. Trừ khi bạn có trách nhiệm phải lật tẩy hoặc sửa lỗi cho họ — hoặc trừ khi bạn đang cứu những nạn nhân vô tội khác bị ảnh hưởng bởi lời nói dối, phóng đại, xuyên tạc này. Còn nếu không, hãy để kẻ lừa đảo bỏ đi sau những lời lừa dối ấy. Sau đó, đừng để bụng về nó nữa.

Kỹ thuật # 90 - Lấy lòng cho sếp của đối phương

Bạn muốn thu hút sự chú ý, quan tâm của một cô thư ký, một chị kế toán, một anh nhân viên công ty luật, hay cô giáo viên dạy trẻ — hoặc bất kỳ người nào khác mà bạn muốn tạo mối quan hệ với họ tốt hơn trong tương lai? Cách chắc chắn để khiến họ đủ quan tâm và dành cho bạn những điều tốt nhất là gửi những món quà ý nghĩa đến cho sếp của họ.

Kỹ thuật # 91 - Dẫn dắt người nghe

Cho dù người nói có đang cố tỏ ra mình là con hổ oai phong khi diễn thuyết và có nổi bật thế nào đi chăng nữa. Thì ẩn giấu bên trong vẫn là một con mèo nhỏ đang lo lắng về sự chấp nhận của đám đông đang nghe.

Và những người giao tiếp chuyên nghiệp, họ có thể tự nhận thấy họ có dẫn dắt người nghe tốt hay không bằng cách quan sát những phản ứng tích cực. Hãy là người đầu tiên tán thưởng hoặc công khai khen ngợi người nói mà bạn đồng ý với ý kiến của họ (hoặc chỉ đơn giản bạn muốn lấy lòng họ).

Kỹ thuật # 92 - Những tỉ số bàn thắng vô hình

Hai người bất kỳ khi đang giao tiếp thật ra đều có một bảng ghi điểm vô hình lơ lửng trên đầu. Các con số liên tục biến động tùy vào trình độ ứng biến của người đối đáp. Và thật ra việc thắng thua sẽ quyết định một điều: Người có điểm số thấp hơn sẽ bị thuyết phục bởi người giao tiếp có điểm số cao hơn. Hình phạt cho việc không để mắt đến điểm số của các câu thoại mình đáp lại với đối phương, là bị loại khỏi trò chơi. Vĩnh viễn.

>> Đọc lại phần trước: [Tóm tắt] Nghệ thuật giao tiếp để thành công - 92 chiêu thức

>> Đọc thêm: Tóm tắt các chương Khởi nghiệp tinh gọn (The Lean Startup)

>> Đọc thêm: Cái giá của THÀNH CÔNG đối với bạn là gì?

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản

UPOS - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến tại Việt Nam

Phần mềm Quản lý Bán hàng UPOS

Phần mềm Quản lý bán hàng UPOS được phát triển bởi công ty phát triển phần mềm UPOS Việt Nam năm 2020. Được số đông người dùng, chủ tài khoản đánh giá phần mềm tốt, hỗ trợ phần lớn công việc quản lý kinh doanh và phát huy tối đa mọi chức năng được tích hợp bên trong.

UPOS hiện nay đã có hơn 30.000 cửa hàng đang sử dụng với hơn 3.000.000 đơn hàng được lên đơn và vận chuyển mỗi ngày. Đa số người dùng Phần mềm Quản lý Bán hàng UPOS tin chọn UPOS vì giao diện dễ sử dụng, thao tác nhanh, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, vui vẻ.

Tổng hơp những chức năng của Phần mềm Quản lý Bán hàng UPOS:

  • Cập nhật hàng hóa không giới hạn
  • Quản lý chi tiết tình hình tồn kho
  • Quản lý thông tin khách hàng và phân nhóm cụ thể
  • Tích hợp với mọi thiết bị phần cứng tại cửa hàng
  • Quản lý nhân viên bán hàng theo ca
  • Báo cáo số liệu thu chi tổng quan

Hiện tại UPOS có các gói dịch vụ phù hợp cho từng mô hình kinh doanh khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng giá các gói tại đây. Bạn cũng có thể đăng ký dùng thử và thao tác lên đơn trong vòng 15 ngày.

>> Link tải ngay App quản lý bán hàng online UPOS tại đây (Dành cho hệ điều hành Android)

>> Link tải ngay App quản lý bán hàng online UPOS tại đây (Dành cho hệ điều hành IOS)

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ không thể thiếu với mọi hình thức kinh doanh dù là online hay offline tại shop. UPOS hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn tất cả những thông tin bạn cần biết trước khi lựa chọn mua phần mềm quản lý bán hàng phù hợp.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay bạn cần tham khảo thêm thông tin vui lòng liên hệ thông tin tại đây. Hay bạn có thể liên hệ Fanpage UPOS VN hoặc gọi trực tiếp đến số hotline 1900 1511.

UPOS Support Team.


Liên hệ tư vấn miễn phí