05/11/2021
Blog
1215

Review những cái lợi và hại của bán hàng online trước khi bắt đầu

Nội dung

Review những cái "lợi" và "hại" của bán hàng online trước khi bắt đầu

Ưu điểm và nhược điểm của bán hàng online

Bạn đang tìm hiểu việc bán hàng online? Bạn đang phân vân giữa nhiều lựa chọn và cách thức bán hàng? Bạn là người mới và chưa có kinh nghiệm kinh doanh kể cả online hay offline bao giờ? Bài phân tích “lợi” và “hại” trong việc bán hàng online này là quân sư cho bạn có thêm kiến thức tham khảo.

Có lẽ bạn mường tượng ra giấc mơ đổi đời từ khi mở được một gian hàng bán Shopee hoặc shop bán hàng online trên Facebook đúng không? Điều đó là hoàn toàn có thể. Nhưng bạn sẽ chắc chắn phải đánh đổi những thói quen nhàn hạ như: thức dậy lúc 10 giờ sáng, đi ngủ lúc 10 giờ tối, phố lên đèn lên đồ đi chơi, cuối tuần thư giãn đầu óc, thích đi du lịch bất cứ khi nào bạn thích… Và thay vào đó, đáp án cho sự lựa chọn của bạn chính là: canh điện thoại 24/7, ghi nhớ 101 công việc trong đầu, đầu óc tính toán lãi lỗ liên tục, đi chăm chút cho khách hàng vui, tay chân làm việc không ngừng nghỉ… Vì bạn chọn cuộc sống… Làm Chủ.

Hoặc bạn sẽ gầy dựng được một sự nghiệp kinh doanh cho riêng mình. Hoặc bạn có thể đơn giản kiếm được thêm “chút ít” bỏ vào túi mình mỗi ngày. Bất kể lý do thôi thúc khiến bạn muốn bán hàng online là gì, thì thị trường thương mại điện tử vẫn mang lại nhiều cơ hội tiềm năng lớn cho bất kỳ ai có đam mê kinh doanh. 

Hãy lướt qua bài hướng dẫn bán hàng online của UPOS để tìm hiểu thêm về tình trạng bán hàng online thực tế. Để biết bạn cần bắt đầu từ đâu và triển khai từng bước như thế nào cho đúng!

Những điều bạn cần biết trước khi bắt đầu bán hàng online

Ưu điểm của bán hàng online

Trước khi bắt đầu đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức vào kinh doanh, bạn cần chắc chắn rằng công việc đó thực sự phù hợp với mình. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ tất cả những ưu và nhược điểm trong công việc bán hàng online để xem xét và đưa ra quyết định sáng suốt.

>> Tham khảo: CÁCH BÁN HÀNG ONLINE CỰC KỲ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ

Ưu điểm dành cho người bán khi chọn bán hàng online

Mặc dù được kiếm tiền ngay cả khi ở yên tại nhà, mặc bộ đồ bộ và được chủ động mọi thời gian làm việc, đó quả thực là một điều hạnh phúc. Nhưng bên cạnh đó, còn rất nhiều lý do hay ho khác để bạn nên bắt đầu kinh doanh tại nhà hoặc xây dựng doanh nghiệp Thương mại điện tử của riêng bạn:

Bạn muốn kiếm thêm tiền để tiết kiệm? Bạn muốn làm giàu từ kinh doanh? Bạn muốn trở thành cửa hàng có tên tuổi trên thị trường Thương mại điện tử trực tuyến? Bạn có thể bán hàng ngay tại nhà, tự sắp xếp giờ giấc và chọn cách thức kinh doanh bạn muốn. Đừng giới hạn bản thân - Khả năng mỗi người là vô tận. Cuộc sống của bạn là do bạn chọn!

Thật ra, thị trường bán hàng online đối với bạn cũng không phải là xa lạ! Nếu bạn đã mua hoặc bán thứ gì đó online, về cơ bản bạn hiểu cách hoạt động của nó. Cuối cùng, việc bạn cần làm là học hỏi thêm các kỹ năng kinh doanh online để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng online và nắm bắt nhiều hơn cơ hội kiếm tiền tại nhà.

  • Bạn có thể bán hàng theo sở thích của riêng bạn. Ví dụ như bạn đam mê câu cá? Hay làm bánh? Hay thiết kế quần áo? Khi bắt đầu bán hàng online, cách dễ nhất là tự biến sở thích và đam mê của mình thành công việc kinh doanh mang về lợi nhuận.
  • Bán hàng online không khó khăn hoặc chịu nhiều rủi ro như khi bạn khởi nghiệp kinh doanh "truyền thống". Bạn không phải đầu tư nhiều tiền để bắt đầu nhập hàng (chưa kể, bạn không phải lo lắng về việc mua hoặc thuê mặt bằng). Chi phí để tham gia bán trên các nền tảng thương mại điện tử thường rất thấp, hoặc là miễn phí hoàn toàn! Vậy còn điều gì khiến bạn phải do dự khi muốn bán hàng online?
  • Bạn không phải lo lắng về việc lưu trữ hàng tồn kho nếu bạn chọn hình thức bán hàng dropshipping. Tham khảo bài viết bên dưới để biết thêm thông tin.

Vậy, nhược điểm của Bán hàng online là gì, có đáng kể?

Nhược điểm của bán hàng online

Giống mọi thứ trong cuộc sống này, bán hàng online cũng đi kèm với một số nhược điểm. Điều quan trọng là bạn phải nhìn ra được những điểm này trước khi bắt đầu, để không quá thất vọng với những kỳ vọng của mình về kinh doanh online trong thực tế.

  1. Thành công trong bán hàng online cần một khoảng thời gian. Bạn có thể mất một hoặc hai tháng mới bắt đầu nhìn thấy được những kết quả ban đầu. Cơ hội tạo ra được doanh số bán hàng khủng chỉ trong ngày đầu tiên mở bán là rất khó xảy ra. Dường như là điều không tưởng.
  2. Bán hàng online - cần thời gian học hỏi và thử nghiệm. Nếu trước đây bạn đã từng bán hàng, bạn đã hơn đối thủ cạnh tranh của mình một điểm cộng! Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải tự nâng cấp kỹ năng của mình để bán hàng online một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
  3. Bạn sẽ tự làm 1001 công việc để vận hành hoạt động bán hàng. Là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ tự mình đóng vai là một đội ngũ làm được đa nhiệm vụ (ít nhất là trong thời gian đầu). Bạn sẽ đảm nhận tất cả các vai trò của kế toán, marketing, thiết kế web, kiểm kho, thu ngân, nhân viên sale chốt đơn,... và tỷ tỷ việc vặt khác. Điều này cũng có nghĩa là bạn phải gánh vác mọi trách nhiệm. Nếu xảy ra sự cố, bạn không thể tìm kiếm bất kỳ ai hỗ trợ, ngoài chính mình.
  4. Bán hàng online có thể không phải là thu nhập chính. Hy vọng rằng bạn sẽ bán được hàng đều đặn, các chuyến hàng thường xuyên và các nhiều khách hàng tìm đến, điều đó có nghĩa là việc kinh doanh sẽ hao tốn rất nhiều thời gian, công sức và sự đầu tư nghiêm túc. Cho đến khi bạn có đủ khả năng để thuê nhân viên! Do đó, đây không phải là kế hoạch làm giàu nhanh chóng.

Nhưng nếu bạn nhẹ nhàng chấp nhận rằng mình có thể dành một chút thời gian trong tương lai để xây dựng tên tuổi cửa hàng, phát triển thương hiệu và tối ưu hóa các quy trình bán hàng của doanh nghiệp nhỏ của mình ... thì đó chính là chìa khóa cho cánh cổng thành công nhờ kinh doanh online của riêng bạn.

>> Xem tiếp: KINH DOANH ONLINE TẠI NHÀ THẬT RA RẤT ĐƠN GIẢN CHỈ 3 BƯỚC

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511