11/10/2021
Blog
819

Quốc gia khởi nghiệp – Những bài học kinh doanh từ Israel

Nội dung

Quốc gia khởi nghiệp – Những bài học kinh doanh rút ra từ đất nước Israel

Quốc gia khởi nghiệp – Những bài học kinh doanh từ Israel

Bạn có thể biến người dân của cả một đất nước đều trở thành doanh nhân không? Hoàn toàn khả thi. Đất nước Israel đã lọt vào tầm ngắm của toàn thế giới về tầm nhìn kinh doanh. Vì đây thực sự là một trong những quốc gia kiếm tiền hiệu quả nhất trên thế giới.

Cuốn sách best seller “Quốc gia khởi nghiệp” (Start-Up Nation) của hai tác giả Dan Senor và Saul Singer mô tả lịch sử phát triển và tình hình kinh tế của Israel giúp đất nước nhỏ bé này trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ khởi nghiệp như thế nào.

Hãy tưởng tượng xem nếu tỷ lệ xuất khẩu của quốc gia bạn trở nên đứng hàng đầu, điều đó sẽ tạo nên sự đột phá như thế nào. Nếu Israel có thể, thì những người dân ở các đất nước khác cũng có thể. Hãy xem những kinh nghiệm người dân Israel đã tích lũy nên trong quá trình phát triển vượt bậc.

Dưới đây là 3 bài học về văn hóa khởi nghiệp đang phát triển mạnh của Israel:

  • Israel có tỷ lệ công ty khởi nghiệp cao nhất trên thế giới
  • Nghiên cứu, quyết đoán và giữ vững lập trường là những đặc điểm về tính cách của những nhà tiên phong đổi mới
  • Ngay cả khi vị trí bạn đang ở là một bất lợi, bạn vẫn có thể biến nó thành một lợi thế kinh doanh

Bạn muốn biết làm thế nào để một quốc gia nhỏ bé lại trở thành quốc gia khởi nghiệp hiệu quả hàng đầu trên thế giới? Hãy học hỏi từ văn hóa khởi nghiệp của Israel!

Bài học 1: Israel là quốc gia có nhiều công ty khởi nghiệp tính trên đầu người nhất trên thế giới

Israel là quốc gia có nhiều công ty khởi nghiệp

Trên thực tế, Israel được biết đến nhiều nhất với những xung đột liên tục với Palestine. Và nếu trên thời sự thế giới không phải nhắc về cuộc chiến tôn giáo bất tận này giữa hai nước, thì đó sẽ là một tin gì đó về vũ khí hạt nhân của Israel.

Nhưng đằng sau những thông tin tiêu cực nổi tiếng đó, thì Israel có lẽ là quốc gia sáng tạo nhất trên thế giới.

Không có một đất nước nào khác chi tỷ lệ tiền trong cho nghiên cứu và phát triển kinh tế lớn hơn Israel. Chỉ mới hình thành 65 năm với dân số chỉ 8,5 triệu người, Israel hiện có nhiều công ty khởi nghiệp tính trên đầu người hơn bất kỳ quốc gia nào khác: cứ 2.000 người Israel thì có một người khởi nghiệp (tổng cộng có hơn 4.000 người khởi nghiệp tại quốc gia này).

Các thương hiệu lớn trên thế giới muốn mua lại các công ty khởi nghiệp của Israel. Riêng Cisco cho đến nay đã mua 9 công ty từ Israel. Đất nước này cũng được đánh giá là một tâm điểm đáng để đầu tư mạo hiểm, nhận được số tiền đầu tư trên mỗi người cao gấp đôi so với Hoa Kỳ - và gấp 30 lần so với châu Âu hoặc Trung Quốc. Cuối cùng, hơn 60 công ty Israel được liệt kê trong NASDAQ, nhiều hơn tổng các công ty đến từ châu Âu.

Vậy làm thế nào mà một đất nước nhỏ bé lại có khả năng sáng tạo và năng suất vượt bậc đến như vậy? Điều đáng chú ý chính là nằm trong văn hóa của quốc gia.

>> Đọc tiếp: 7 LỜI KHUYÊN TUYỆT ĐỈNH CHO CÁC ÔNG CHỦ CÔNG TY KHỞI NGHIỆP

Bài học 2: Đổi mới để khởi nghiệp, bạn phải tò mò nghiên cứu, quyết đoán và giữ vững lập trường

Đổi mới để khởi nghiệp, bạn phải tò mò nghiên cứu, quyết đoán và giữ vững lập trường

Khi PayPal mua một công ty của Israel vào năm 2008 để đối phó tốt hơn với gian lận trong các khoản thanh toán của họ, người Israel đã công khai chỉ trích các hoạt động hiện tại của PayPal trong cuộc họp đầu tiên của họ với Giám đốc điều hành. Sự quyết đoán này, chính là sự quyết đoán trong việc bảo vệ lý tưởng của mình (được gọi là chutzpah trong tiếng Do Thái) và đó là một giá trị nhân phẩm đã thấm nhuần từ trong thế hệ nhi đồng của đất nước Israel.

Yếu tố thứ hai khiến người Israel tạo nên sự khác biệt, chính là thói quen đặt câu hỏi liên tục của họ. Hầu hết người Israel đều theo đạo, và trong suốt lịch sử, các giáo sĩ Do Thái đã không ngừng phân tích lại ý nghĩa của Kinh thánh - một cách công khai và trong cả các cuộc thảo luận. Văn hóa tranh cãi và tranh luận về điều phải trái đã trở thành một phong cách sống, khiến nhiều doanh nhân người Israel sở hữu tư tưởng vĩ đại.

Cuối cùng, họ không quan trọng thứ bậc, cấp vụ và các thủ tục. Ví dụ, quân đội Israel chủ ý sử dụng rất ít sĩ quan ở các cấp bậc cao, để đảm bảo những người lính ở cấp thấp hơn chủ động và có trách nhiệm với công việc của họ.

Nếu bạn muốn đổi mới bản thân, hãy thử thay đổi phong cách làm việc dựa theo một số thói quen này!

>> Tham khảo: LẬP NGHIỆP VÀ KHỞI NGHIỆP KINH DOANH KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Bài học 3: Điều kiện hiện tại của bạn có thể khó khăn, hãy biến nó trở thành lợi thế khởi nghiệp

Điều kiện khó khăn, hãy biến nó trở thành lợi thế khởi nghiệp

Israel là một quốc gia có nhiều vấn đề chính trị trong suốt chiều dài lịch sử. Đến gần đây, người Israel thậm chí không thể đi du lịch đến các nước láng giềng. Nhưng rào cản này là có lý do, buộc các công ty Israel phải xây dựng tư duy mang tầm quốc tế hơn và theo đuổi các dự án công nghệ, phần mềm và truyền thông tiên tiến - những thứ vượt qua mọi giới hạn của bản thân trước đây.

Vì các nước Ả Rập tẩy chay hàng xuất khẩu của Israel, nên họ cũng không thể xuất khẩu bất kỳ hàng hóa cao cấp nào sang UAE. Vì vậy họ tập trung vào các sản phẩm về công nghệ như phần mềm hơn.

Có thể nói Israel đã buộc phải trở thành một nền kinh tế tri thức trước khi nó trở thành một xu hướng toàn cầu. Đó cũng là lý do tại sao họ hướng sự đầu tư vào công nghệ trong lĩnh vực quân sự.

Các liên minh của họ với các quốc gia khác đã bị cắt đứt vì tất cả các vấn đề chính trị. Vì vậy họ đã chi rất nhiều tiền để phát triển công nghệ quân sự của riêng mình - sau đó được lan truyền rộng rãi.

Vì vậy, ngay cả khi vị trí của bạn có thể khó khăn hoặc bạn phải đối mặt với các giới hạn chính trị, nếu bạn chơi đúng cách, điều này có thể trở thành một lợi thế!

>> Xem thêm: TƯ DUY STARTUP VÀ CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP TỪ CÁC ÔNG LỚN

Đánh giá cuốn sách bán chạy “Quốc gia khởi nghiệp”

Một cuốn sách mới mẻ khai sáng rất nhiều lý tưởng khởi nghiệp cần thiết về một quốc gia và nền kinh tế bị có vẻ bị đánh giá không được cao. "Quốc gia Khởi nghiệp" rất sâu sắc! Nếu bạn đang tìm kiếm những động lực thúc đẩy kinh doanh, hãy thử tìm đọc!


1900 1511