05/04/2021
Blog
1013

Madonna và 5 chiến lược kinh doanh thành công rực rỡ

Nội dung

Madonna và 5 chiến lược kinh doanh thành công rực rỡ

Madonna và 5 chiến lược kinh doanh thành công rực rỡ

Kể từ những năm 80, hình ảnh thương hiệu của Madonna đã ít nhiều có thể được ví như bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh thành công nào. Cô ấy đã tạo được những dấu ấn riêng của mình một cách quá xuất sắc và quản lý hình ảnh để giữ vững thương hiệu, tên tuổi của mình tồn tại trong suốt chặng đường làm nghề.

Và cho đến tận hôm nay, tầm ảnh hưởng của cô ấy còn phù hợp như thế nào, đâu là bài học về kinh doanh từ Madonna, tất cả chúng ta có thể học hỏi từ cô ấy như thế nào? - “Tôi đã trở thành một người thành công nổi trội để được cả thế giới chấp thuận” - Madonna.

Madonna từng được tạp chí Billboard mô tả là “Nữ doanh nhân thông minh nhất trong ngành giải trí”. Không khó để hiểu tại sao. Vì cô ấy là nữ ca sĩ được trả cát sê cao nhất từ trước đến nay với hơn 30 năm đứng trên đỉnh cao danh vọng. Madonna xứng đáng được phong với danh hiệu đó.

Cô ấy có một bộ óc kinh doanh thông thái để gây dựng thành công sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm và những kế hoạch kinh doanh âm nhạc tổng giá trị hơn 500 triệu đô la.

Và để đạt được thành công rực rỡ như vậy, tất cả những gì cô ấy đã áp dụng. Là những chiến lược quảng bá cho thương hiệu bản thân mình - Bí quyết mà mọi nhà kinh doanh thành công đều mong muốn có được. Dưới đây là 5 chiến lược kinh doanh nữ hoàng âm nhạc Madonna đã áp dụng trong sự nghiệp thành công của mình.

Tự tạo nên sự khác biệt - Chiến lược quảng bá thương hiệu thành công

Một thực tế đã được chứng minh, điều giúp một doanh nghiệp nhỏ hay lớn có cơ hội vượt trội hơn các đối thủ khác. Đó là sự Khác biệt hóa. Ví dụ như:

  • Làm cho sản phẩm bạn trở nên khác biệt hoặc hấp dẫn hơn
  • Tạo nhiều lợi ích hơn đến khách hàng
  • Tạo thế mạnh về giá bán sản phẩm trên thị trường

Có thể nhìn thấy, Madonna là một trong những người điển hình áp dụng chiến lược này cực kỳ thành công để xây dựng tên tuổi riêng cho mình. Trong hầu hết mọi khía cạnh trên con đường sự nghiệp, cô ấy đã áp dụng sự khác biệt nổi trội. Từ phong cách âm nhạc, đến thị trường mục tiêu thay đổi không ngừng (người già hay người trẻ, dị tính đến đồng tính) và nhiều khía cạnh khác nữa.

Nhưng có thể thấy, chiến lược khác biệt về giá không phải là cách Madonna lựa chọn. Điều đó có thể được nhìn thấy từ giá vé của cô. Đôi khi giá bán khởi điểm từ 100$ cho một buổi diễn.

Nhìn chung, bằng cách liên tục thay đổi phong cách cá nhân và phong cách âm nhạc của mình, Madonna đã tạo nên một con đường nghệ thuật khác biệt so với các nghệ sĩ khác. Và điều này đã góp phần quan trọng để mang lại thành công cho tên tuổi của cô.

Đa dạng hóa hình ảnh cá nhân - Thành công từ chiến lược đơn giản

Đa dạng hóa hình ảnh cá nhân - Thành công từ chiến lược đơn giản

Không ai làm điều đó tốt hơn cô ấy! Ngoài tự thân xây dựng hình ảnh cho con đường âm nhạc của mình. Madonna còn trở thành một tượng đài quảng cáo cho các thương hiệu đình đám (hoặc biểu tượng thời trang kinh điển) như Pepsi, Mex Factor, Gap, H&M và Louise Vuitton....

Ngoài ra, cô đã đóng ít nhất 6 vai chính trong phim cũng như trở thành tác giả sách dành cho trẻ em bán chạy nhất. Năng lực của Madonna không bị giới hạn gói gọn trong âm nhạc, cô ấy tạo sức ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực để trở thành một “huyền thoại” như ngày hôm nay.

Madonna với danh hiệu nữ hoàng không thể tranh cãi trong ngành âm nhạc đại chúng. Dù bạn yêu hay ghét cô ấy hay nhạc của cô ấy. Thì Madonna cũng đã tự chứng tỏ thành công với thế giới là mình còn hơn cả một ca sĩ và vũ công.

Không ngừng phát triển bản thân

Madonna nổi tiếng với việc không ngừng đổi mới bản thân và mỗi album cô phát hành đều mang hình ảnh khác hoàn toàn với những album trước đó. Khi ngành giải trí có những bước đi xa hơn trong tương lai, thì âm nhạc và hình ảnh của Madonna cũng thay đổi không ngừng mang đến cho người hâm mộ những xu hướng mà họ mong muốn.

Giọng hát độc đáo và phong cách thời trang dễ nhận biết đã giúp cô sớm trở thành một thương hiệu trong sự nghiệp của mình nhưng cô không bao giờ ngại đổi mới bản thân để duy trì độ “hot”. 

Thị trường luôn thay đổi và doanh nghiệp không chịu cải tiến bắt kịp thời đại thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau. Luôn dành sự quan tâm gần gũi với khách hàng để nắm bắt được thị hiếu và những chuyển biến của thị trường.

Các nhà kinh doanh không bao giờ được trì trệ. Bạn phải luôn năng động và sẵn sàng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường đang phát triển. Lên kế hoạch ứng biến theo thị trường trong bất kể lúc nào thị trường có sự chuyển động.

>> Xem thêm: Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P1)

Giữ tương tác với khách hàng - Chiến lược kinh doanh thành công

Giữ tương tác với khách hàng - Chiến lược kinh doanh thành công

Kể từ đầu những năm 80, Madonna đã từng bước xây dựng và giữ gìn hình ảnh của mình với danh hiệu “Nữ hoàng nhạc Pop”. Làm thế nào để cô ấy có thể làm được điều đó? Không phải bởi tài năng, không phải bởi vẻ ngoài cuốn hút.

Bí quyết nằm ở việc cô ấy luôn không ngừng đổi mới phong cách và hình ảnh bản thân để phù hợp với những khán giả khác nhau của cô ấy. Madonna quan niệm cô ấy không chỉ phục vụ và làm hài lòng những người hâm mộ của cô ấy. Mà cô còn cố gắng chinh phục cả những người chưa từng nghe nhạc của cô, chưa từng nhìn thấy cô, kể cả chưa từng nghe đến tên của cô.

Bạn có thể thấy Madonna đã từng hợp tác với Justin Timberlake, Nicky Minaj và Kanye West sở dĩ để thu hút những khán giả trẻ tuổi, những người yêu thích thể loại nhạc R&B trẻ, những người hâm mộ của những idol nổi tiếng khác. Ai nói người phụ nữ này không thông minh?

Hiểu biết thị trường - Chiến lược kinh doanh không thể bỏ qua

Hiểu biết thị trường - Chiến lược kinh doanh không thể bỏ qua

Madonna biết thị trường đang muốn gì, cần gì và lần nào cũng vậy, cô ấy đáp ứng tốt thị hiếu của họ và cho ra đời những kiệt tác. Vào năm 2009, vào thời điểm mà những người có thu nhập cao nhất trong âm nhạc chuyển từ doanh thu bán đĩa sang những chuyến lưu diễn bán chạy nhất, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Sticky and Sweet của Madonna đã đứng đầu bảng xếp hạng những người kiếm tiền của Bill Board với doanh thu 242 triệu đô la (vào thời điểm đó) là 100 đô la. Nhiều hơn một triệu so với đối thủ cạnh tranh gần nhất của cô là Bon Jovi.

Cô ấy đã chứng minh được một điều rằng: Trong kinh doanh để phát triển nhanh và chắc chắn, bạn nhất định phải tìm hiểu và nắm bắt rõ thị trường của mình. Bằng cách am hiểu thị trường và tâm lý khách hàng, bạn có thể phát triển được kế hoạch và chiến lược kinh doanh của mình một cách đúng đắn nhất.

Xây dựng hình ảnh và thương hiệu thông minh - Chiến lược phát triển thương hiệu

Hình ảnh của nữ hoàng Madonna được tạo ra một cách tinh tế. Tên tuổi và thương hiệu của cô ấy khi được nhớ tới có xu hướng nổi loạn, và thậm chí đã từng gây ra tranh cãi một thời.

Nhiều nghệ sĩ và những doanh nhân cũng từng đặt ra câu hỏi, tại sao một nghệ sĩ thành công như Madonna lại cần tạo ra những sự kiện gây tranh cãi về những lùm xùm nổi loạn? Vì cô ấy đủ thông minh để biết rằng “Đó là điều tất cả chúng ta đều sợ, không dám làm”. Và hiệu quả thu hút truyền thông cũng như những người chưa từng biết đến cô ấy, đã tạo nên sự quảng bá 0 đồng cho thương hiệu của Madonna tính đến ngày hôm nay.

Trong suốt sự nghiệp của mình (và kể cả đến hôm nay) cô ấy vẫn tạo nên sự nổi tiếng với một loạt những tin tức chấn động, thu hút nhiều sự quan tâm.  Bởi vì cô ấy biết ở thời đại hiện nay mọi người quan tâm đến những vấn đề nào.

Ở độ tuổi ngoài 50, Madonna có thể bị cho là đánh mất hào quang của quá khứ. Nhưng điều đó thật vô nghĩa, vì trong những năm qua, sau những chiến lược cô ấy áp dụng để xây dựng tên tuổi của mình như một thương hiệu riêng. Và đã liên tục thay đổi phong cách giúp mình thu hút hàng triệu người biết đến.

Với tư cách là một doanh nhân có sự nhạy bén trong kinh doanh, Madonna là một huyền thoại thật sự với nhiều chiến lược kinh doanh chúng ta đều có thể học hỏi từ cô ấy. Madonna thực sự là một doanh nhân thực thụ.

>> Đọc tiếp: Bài học bán hàng online cho người mới bắt đầu kinh doanh

Không để thị trường giới hạn khả năng của bản thân

Không để thị trường giới hạn khả năng của bản thân

Nếu Madonna được biết đến với một điều gì đặc trưng, thì đó chính là: Phá vỡ mọi ranh giới. Cô tuy đã tạo ra nhiều tranh cãi trong suốt sự nghiệp của mình. Nhưng phần lớn điều này đều bắt nguồn từ việc cô sẵn sàng thách thức những quan niệm cổ hủ của xã hội thường tự chấp niệm. Cô đã tạo ra những bài hát gợi cảm với những ca từ thô bạo và thách thức giới hạn xã hội cho rằng “có thể chấp nhận được” trong ngành giải trí.

Trên thực tế, vào năm 1990, khi video âm nhạc Justify My Love của cô bị MTV cấm, cô đã xuất bản nó dưới dạng đĩa đơn và bán ra thị trường. Điều này chưa bao giờ được thực hiện với một video âm nhạc trước đây. Bước đi đột phá, táo bạo, đối mặt với vấn đề này đã mang lại cho cô ấy doanh thu hàng triệu USD khi video “bán đắt như tôm tươi”.

Đối với các nhà kinh doanh, biết làm thế nào và khi nào để vượt qua ranh giới là một kỹ năng thành công nhanh chóng. Nhưng những giới hạn xã hội đã tự đặt ra trong kinh doanh, chứa đầy sự thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp có dám vượt qua để đổi mới hay không. Những ông lớn trong ngành kinh doanh đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường nhờ vào các chiến lược thay đổi, vượt qua những ranh giới cũ của bản thân. Họ đều thúc đẩy sự phát triển của mình đi xa hơn, để đạt được những điều mà đối thủ khác chưa từng đạt được

Kết luận

Để có thể thực hiện được tốt chiến lược này, bạn có thể tự đưa ra quyết định thay đổi, hoặc với cố vấn của bạn, hoặc với nhóm lãnh đạo cốt lõi. Hãy tham khảo những câu hỏi sau:

  • Tôi có khả năng mang đến sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hay bất kỳ điều gì mới mẻ, độc đáo cho thị trường?
  • Làm cách nào để tôi có thể bước ra khỏi ranh giới an toàn của mình và tạo ra sự hấp dẫn cho sản phẩm, dịch vụ mình kinh doanh? (Như Madonna)
  • Tôi có thể tìm người sẽ quyết định tốt những hướng đi của hoạt động kinh doanh như thế nào?
  • Tôi có những ý tưởng kinh doanh nào mà có khả năng thực hiện thành công, cạnh tranh với các đối thủ mạnh của mình?
  • Đâu là thị hiếu của thị trường và đâu là nhu cầu của khách hàng hiện tại?
  • Điều gì là khó khăn, ngăn cản hay khiến tôi do dự khi đưa ra những quyết định thay đổi kế hoạch kinh doanh mới?
  • Đối tượng mục tiêu của tôi trong chiến dịch kinh doanh lần này mua hàng từ những nền tảng hay kênh phân phối nào?

Câu trả lời có thể rất khó khăn để đi đến quyết định cuối cùng, với cơ hội 50-50 giúp người bán mở ra những cánh cửa cơ hội mới. Hãy nhớ rằng, nghiên cứu và tìm tòi là điều tốt. Nhưng lợi nhuận và thành công chỉ đến từ hành động.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511