23/08/2021
Blog
892

Hướng dẫn chi tiết cách kinh doanh bán hàng online tại nhà

Nội dung

Hướng dẫn chi tiết cách kinh doanh bán hàng online tại nhà

Hướng dẫn chi tiết cách kinh doanh bán hàng online tại nhà

Những ngày gần đây, kinh doanh bán hàng online tại nhà đang dần trở nên thịnh hàng được nhiều người tìm kiếm. Bởi đây là phương thức bán hàng hữu hiệu trong thời buổi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Hơn nữa, bán hàng online tại nhà lại dễ dàng thực hiện chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc máy vi tính có kết nối internet. Đây là hình thức kinh doanh không tốn kém nhiều chi phí vận hành, người bán được linh hoạt về thời gian, chủ động trong việc mua bán. Đó là lý do, kinh doanh bán hàng online tại nhà không kén bất cứ đối tượng nào lựa chọn kiếm tiền.

Thế nhưng, không phải ai bắt tay vào làm cũng “một phát ăn ngay”, thậm chí bạn có thể đối mặt với nguy cơ tồn hàng, lỗ vốn vì không bán chạy. Vậy bí quyết nào để kinh doanh bán hàng online tại nhà được hiệu quả, sinh lời ngay, và có sức cạnh tranh trên thị trường, so với đối thủ. Hãy cùng UPOS tham khảo ngay nhé!

1. Quy trình kinh doanh bán hàng online tại nhà

Quy trình kinh doanh bán hàng online tại nhà

Bán hàng online là công việc kinh doanh được thực hiện thông qua mạng internet mà người bán không cần sở hữu một cửa hàng hoặc kho trưng bày thực tế. Mọi quy trình từ rao bán hàng hóa cho tới quảng bá sản phẩm và tư vấn bán hàng đều diễn ra online. Chi tiết quy trình kinh doanh bán hàng online tại nhà sẽ diễn ra như sau:

  • Lên ý tưởng chụp ảnh và soạn nội dung mô tả sản phẩm hấp dẫn
  • Chọn kênh bán hàng online phù hợp để đăng tải sản phẩm cần bán: Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Tiktok, Instagram, Website...
  • Chọn các phương thức quảng bá sản phẩm kinh doanh online phù hợp với quy mô bán hàng của mình: chạy Quảng cáo FB, Quảng cáo Google, Quảng cáo zalo, SEO, hội nhóm, blog,...
  • Khách sẽ liên hệ mua hàng và người bán cần tư vấn sát với nhu cầu thực tế của khách nhất
  • Người bán đóng gói hàng và chuyển sản phẩm đến shipper hoặc đơn vị vận chuyển
  • Khách hàng sẽ thanh toán bằng nhiều phương thức cho đơn hàng của bạn và hoàn tất đơn hàng

Kinh doanh bán hàng online tại nhà đơn giản là ngồi tại nhà và vẫn bán được hàng

>> Tham khảo: Tự tạo quy trình bán hàng online năm 2020 chuyên nghiệp

2. Cách chọn sản phẩm bán hàng online tại nhà

Cách chọn sản phẩm bán hàng online tại nhà

Thị trường kinh doanh online hiện nay có thể nói là gì cũng có. Mặt hàng nào càng nhiều người kinh doanh thì độ cạnh tranh của nó càng cao. Do đó, sẽ rất khó để bạn chọn cho mình mặt hàng nên bán hàng online tại nhà phù hợp

3 tiêu chí để lựa chọn mặt hàng bán hàng online phù hợp:

  • Sở thích và hiểu biết: Dù bạn học gì, đã từng làm gì… nhưng nếu thích và am hiểu về một thứ nào đó, hãy bắt đầu kinh doanh với nó. Hãy chọn mặt hàng mà bản thân bạn am hiểu nhất để tránh những rủi ro. Đặc biệt là khi bạn có niềm yêu thích với sản phẩm của mình. Hiểu rõ về công dụng, đặc tính của nó. Thì đó chính là động lực và niềm tin để bạn có thể truyền tải và trao lại cho khách hàng.
  • Xu hướng thị trường: Lựa chọn mặt hàng kinh doanh bán hàng online tại nhà dựa theo độ hot trên thị trường. Đây là tâm lý phần đông của rất nhiều người khi bước vào kinh doanh chứ không riêng gì những người bán hàng online. Theo độ hot của thị trường cũng giống như việc bán hàng thời vụ vậy. Hãy tìm hiểu xem sắp tới khách hàng có nhu cầu gì thì bán thứ đó, mặt hàng sẽ không cố định.
  • Sự độc đáo: Hãy lựa chọn một mặt hàng thật độc đáo mà chỉ bạn mới có. Như vậy nếu muốn mua hàng thì khách sẽ tìm tới bạn. Có nhiều người đã lựa chọn bán những sản phẩm có nhiều người muốn mua, như vậy thì bạn dễ bán hàng hơn. Việc lựa chọn mặt hàng dễ nhập, dễ bán đồng nghĩa là sự cạnh tranh gay gắt với hàng trăm đối thủ khác.

3. Kinh nghiệm tìm nguồn hàng bán hàng online

Kinh nghiệm tìm nguồn hàng bán hàng online

Lưu ý khi tìm nguồn hàng bán online tại các chợ sỉ

Giá buôn mà các chủ hàng đưa ra không phải lúc nào cũng như nhau, họ "nhìn mặt" để báo giá. Người đi buôn chuyên nghiệp sẽ có thần thái khác so với những người mới vào nghề. Họ chỉ cần nhìn qua cách chọn hàng, cách ăn nói là biết bạn thuộc mức độ nào. Và nếu không có kinh nghiệm, có khi bạn "bị dụ" phải mua buôn sỉ hàng nhưng với mức giá bán lẻ. Thực chất chỉ những người thân quen hay có mối làm ăn lâu năm với các tiểu thương mới thương lượng được giá sỉ tốt nhất.

Nguy cơ bạn sẽ mua phải hàng kém chất lượng, không phân biệt được hàng dởm hay hàng thật. Phần lớn hàng ở các chợ đầu mối đều được nhập từ Quảng Châu, vậy nên mẫu mã thường rất đại trà, chất lượng thậm chí ở mức trung bình.

Lời khuyên

  • Nên đi cùng người đã có kinh nghiệm để có thể có những quyết định sáng suốt nhất trong việc chọn nguồn hàng sỉ.
  • Đồng thời có thể học hỏi các kỹ năng và kinh nghiệm của họ như: Cách phân biệt hàng giả và hàng thật, cách giao tiếp với người buôn, hay cách để đưa ra 1 mức giá khôn ngoan nhất.
  • Nếu như cùng 1 loại sản phẩm, giá nhập tại chợ đầu mối rẻ hơn không đáng kể so với các nhà buôn sỉ thì bạn không nên nhập. Vì lợi nhuận sẽ không đủ lớn để bù cho chi phí vận chuyển.
  • Nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm để có thể mua được những loại hàng độc, lạ, không quá đại trà. Và khảo giá thật kỹ để có thể nhập nguồn hàng sỉ với mức giá rẻ nhất.

Shop lớn bỏ sỉ - Các trang web liên kết với các shop buôn sỉ

Nếu bạn chọn nhập nguồn hàng sỉ tại các shop có bỏ sỉ thì bạn không cần phải bỏ thời gian ra tìm nguồn hàng sỉ. Cũng như không cần phải bỏ công ra nghiên cứu về xu hướng, tâm lý khách hàng, về cung cầu trên thị trường.

Một ưu điểm nổi bật khi chọn lấy hàng từ các shop thời trang là bạn không cần phải lấy hàng hóa với 1 số lượng lớn như nhập sỉ từ các nguồn khác.

Nhập quần áo từ các shop sẽ mang tính an toàn cao hơn. Lí giải cho điều này là vì hàng của shop sẽ chất lượng hơn, đa dạng hơn. Có thể cùng là nhập hàng từ Trung Quốc, nhưng quần áo tại các shop là hàng loại 1 nên sẽ chất lượng hơn.

Lưu ý khi buôn sỉ tại các shop lớn

  • Vì là hàng loại 1, chất lượng hơn hẳn so với hàng ở khu chợ đầu mối hay xưởng bên Trung Quốc nên giá sẽ mắc hơn 1 chút.
  • Chọn nhập nguồn hàng sỉ từ các hàng quần áo tức là bạn phải lấy hàng qua trung gian. Vậy nên, lợi nhuận mà bạn thu được sẽ không nhiều vì bạn phải chấp nhận việc lợi nhuận sẽ bị chia 1 phần cho các shop đó.

Lời khuyên

  • Bạn có thể tìm đến những nền tảng website kết nối giữa người bán sỉ và mua sỉ của Việt Nam như thitruongsi.com, webgiasi.vn. Những nền tảng này sẽ giúp bạn tìm và liệt kê rất nhiều nhà cung cấp theo yêu cầu và mong muốn của bạn miễn phí. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản trên website và tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp nhất.
  • Cần nghiên cứu kỹ về mẫu mã, chất lượng các mặt hàng của shop để tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng với giá tương đối cao, vì không phải tất cả các shop đều bán hàng chất lượng tốt và không bị trùng lặp so với các shop khác hay chợ đầu mối.

Xưởng sản xuất

Hiện nay, có 1 số chủ buôn đã chọn cách tự mở xưởng tại Việt Nam hay đặt sản xuất gia công sản phẩm tại xưởng ở Việt Nam hoặc Quảng Châu, Trung Quốc. Đây là 1 cách khá tiết kiệm. Thay vì phải nhập nguồn hàng sỉ qua trung gian, giờ đây bạn có thể tự đặt hàng tại xưởng và được trực tiếp chọn mẫu. Vì bạn có thể tự chọn mẫu hàng nên có thể đảm bảo tính độc, lạ và cả chất lượng của sản phẩm.

Lưu ý khi đặt sản xuất gia công tại xưởng

  • Bạn cần bỏ ra 1 nguồn vốn không nhỏ để có thể đặt lô hàng với số lượng lớn. Đây có thể coi là khó khăn của những người mới bắt đầu làm kinh doanh nếu chọn nhập hàng sỉ từ xưởng may, vì số vốn của họ khá hạn chế. Do vậy, hình thức này sẽ phù hợp hơn với các doanh nghiệp kinh doanh bán buôn cần lượng hàng hóa quy mô lớn.
  • Tuy nhiên, lấy hàng từ các xưởng sản xuất trong nước vẫn có một số hạn chế nhất định như nguồn hàng sản xuất không ổn định do thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu. Hơn nữa, có thể giá thành sản xuất trong nước có thể cao hơn tại các xưởng sản xuất nước ngoài. Khiến giá đặt may gia công trong nước đội lên cao hơn so với giá đặt may tại Quảng Châu.
  • Chất lượng sản phẩm có thể sẽ không được chuẩn và chất lượng như những mẫu hàng thời trang được đặt về.
  • Hơn nữa, thiếu hiểu biết về cách chọn xưởng may nào uy tín cũng sẽ mang lại khó khăn cho bạn.

Lời khuyên

  • Bạn có thể chọn phương án đến các chợ bên Quảng Châu thay vì tự đặt hàng sản xuất ở xưởng. Việc này giúp cho bạn có thể nhập các mặt hàng khá chất lượng với mức giá cả phải chăng về bán. Nhưng hãy lưu ý về chất lượng sản phẩm, chất lượng của vải để có thể chọn lọc được những mặt hàng tốt nhất.
  • Có 1 phương án rất hay khác, đó chính là dịch vụ thuê người hướng dẫn, phiên dịch đi mua hàng cùng. Không chỉ hỗ trợ về mặt giao tiếp, ngôn ngữ, họ cũng sẽ chỉ cho bạn biết xưởng may hay nguồn hàng nào uy tín, giá cả hợp lý.

>> Xem tiếp: Tổng hợp đầy đủ những kinh nghiệm tìm nguồn hàng bán online

4. Bí quyết kinh doanh online tại nhà hiệu quả

Sau khi đã chọn cho mình được sản phẩm phù hợp và nguồn hàng ưng ý. Bước tiếp theo là bạn cần lập nên một kế hoạch bán hàng online tại nhà thật chi tiết. Theo xu hướng kinh doanh, giải pháp bán hàng online đa kênh đang được ưa chuộng. Vì bạn có thể quảng bá sản phẩm mình trên đa dạng nền tảng, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn và gia tăng cơ hội bán hàng.

Kinh doanh online trên Facebook

Facebook là trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam với lượng người dùng rất lớn. Do đó, các hoạt động mua bán được thực hiện trên Facebook cũng có nhiều lợi ích. Các cách bán hàng online trên Facebook:

  • Đăng bán sản phẩm trên trang cá nhân: Tận dụng lợi thế số lượng bạn bè là những đối tượng khách hàng tiềm năng có cơ hội ủng hộ sản phẩm, dịch vụ online bạn kinh doanh.
  • Bán hàng trên các hội nhóm, cộng đồng Facebook: Nhiều hội nhóm Group cộng đồng Facebook có hoạt động tích cực. Nhiều group có chủ đề nhất định để cùng nhau tương tác.
  • Bán hàng online trên trang Fanpage: Tạo và phát triển một trang fanpage để nó trở nên được nhiều người theo dõi, là cách giúp bạn bán hàng tốt hơn trên trang riêng Facebook. Fanpage còn có thể áp dụng chạy quảng cáo bán hàng giúp tăng đơn hàng, đẩy mạnh việc quảng bán sản phẩm nhanh và rộng hơn.
  • Đăng tin bán hàng trên Marketplace: Tính năng mới từ Facebook cho phép các người bán hàng online được tối ưu hoạt động bán hàng hơn trên Facebook. Được công khai đăng bán online sản phẩm tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng khu vực lân cận sinh sống.

Bán hàng online trên Zalo

Bạn có thể bán hàng trực tiếp trên tài khoản Zalo cá nhân của mình. Zalo có thể kết bạn khoảng 2000 người. Và điều đặc biệt là 100% bạn bè sẽ thấy bài đăng của bạn. Nếu biết cách bán hàng đúng, bạn sẽ có cơ hội chốt hàng trăm đơn hàng mỗi ngày trên Zalo cá nhân.

Lập Zalo page bán hàng: Nếu như Facebook có trang Fanpage giúp người dùng bán hàng miễn phí thì Zalo cũng vậy. Zalo cho phép bạn tạo shop online để giới thiệu, quảng cáo và bán hàng. Zalo Official Account (gọi tắt là OA) là trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo. Nó được lập ra với mục đích tương tác, kết nối, truyền tải thông tin và mang lại giá trị cho người dùng Zalo.

Chạy quảng cáo Zalo Ads: Zalo Ads hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo khác nhau: Quảng cáo trên Zalo Official Account; Quảng cáo website trên Zalo; Quảng cáo sản phẩm trên Zalo.

Bán hàng online tại nhà trên Instagram

Nền tảng bán hàng Instagram đặc biệt phù hợp cho những bạn kinh doanh mặt hàng thời trang quần áo, mỹ phẩm làm đẹp, phụ kiện điện thoại,… Đối tượng khách hàng sử dụng Instagram chủ yếu là giới trẻ. Và họ cũng rất chịu chi cho việc mua sắm. Nên đây cũng là một kênh bán hàng online tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua.

Kinh doanh online tại nhà trên Tiktok

TikTok là một kênh bán hàng khá mới mẻ. Đặc biệt nếu bạn đang bán các mặt hàng dành cho giới trẻ thì không nên bỏ qua kênh bán hàng này.

Bán hàng trên TikTok đang rất ít cạnh tranh vì không nhiều người biết cách quảng bá sản phẩm trên nền tảng này. Nhưng nó vẫn còn khá mới và còn rất nhiều cơ hội cho bạn khai thác.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển. Bí quyết kinh doanh online mùa dịch covid 2021

>> Tham khảo thêm: App quản lý bán hàng online UPOS miễn phí, đơn giản


1900 1511