26/11/2020
Blog
1164

Tự tạo quy trình bán hàng online năm 2020 chuyên nghiệp

Nội dung

Quy trình bán hàng online năm 2020 chuyên nghiệp

Tự tạo quy trình bán hàng online năm 2020 chuyên nghiệp

Các hình thức bán hàng online đang dần xuất hiện mới mỗi ngày nhờ vào sự phát triển của mạng Internet và công nghệ số tại Việt Nam. Kéo theo đó số lượng shop bán hàng online cũng ra đời nhanh chóng theo cấp số nhân, với đa dạng các mặt hàng không giới hạn.

Do đó, việc sở hữu một tài khoản, một trang bán hàng online hay một gian hàng thương mại điện tử là điều vô cùng dễ dàng. Nhưng để tiếp cận tốt đến khách hàng và thực hiện việc bán hàng hiệu quả để cạnh tranh với vô vàn đối thủ khác là điều không hề dễ dàng. Từ khi bắt đầu kế hoạch bán hàng online, bạn cần phải có một quy trình bán hàng online chi tiết. Hãy cùng UPOS tham khảo hướng dẫn cách tự tạo quy trình bán hàng online năm 2020 chuyên nghiệp nhất.

>> Bài học bán hàng online cho người mới bắt đầu kinh doanh

Quy trình bán hàng online chuyên nghiệp dành cho chủ shop

Quy trình bán hàng online năm 2020 chuyên nghiệp dành cho chủ shop

Trong thời đại người người bán hàng online, nhà nhà bán hàng online, việc cạnh tranh trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Để thành công đòi hỏi người bán hàng phải có một kế hoạch, chiến lược, quy trình đúng đắn. Sau đây là 7 bước trong quy trình bán hàng online chuẩn mang lại thành công và hiệu quả. quy trình bán hàng online năm 2020

1. Nắm bắt chân dung khách hàng tiềm năng quy trình bán hàng online năm 2020

Khách hàng luôn là yếu tố cốt lõi trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Do đó, nghiên cứu khách hàng là một trong những bước đầu tiên trước khi bạn bắt tay vào bán hàng online. Không ai có thể xác định khách hàng tiềm năng chính xác dựa trên suy nghĩ, cảm tính. Hãy tìm hiểu cách đọc các số liệu thống kê cụ thể dựa trên:

  • Số lần khách hàng ghé thăm website/ trang bán hàng online/ gian hàng thương mại điện tử (TMĐT)
  • Số lần khách hàng xem sản phẩm
  • Những dạng nội dung nào được khách hàng quan tâm, họ xem nội dung ấy trong bao lâu, vì sao
  • Những người truy cập trang bạn nằm ở độ tuổi nào, sinh sống ở khu vực nào, sở thích họ là gì
  • Thời gian họ truy cập website/ trang bán hàng online/ gian hàng TMĐT của bạn

Từ đó, người bán hàng online sẽ phần nào hiểu được nhu cầu thực sự của khách hàng. Và có những góc nhìn về khách hàng tiềm năng sâu hơn nữa. Người bán nào càng hiểu rõ về khách hàng, người đó càng bán chạy hàng và chốt sales thành công. quy trình bán hàng online năm 2020

2. Tạo nội dung giới thiệu sản phẩm thu hút (Hình ảnh + bài giới thiệu)

Tạo nội dung giới thiệu sản phẩm thu hút quy trình bán hàng online năm 2020

Kỹ năng tạo nội dung là một trong những kỹ năng cốt lõi giúp thuyết phục thành công khách mua hàng. So với bán hàng truyền thống bạn có thể dùng lời nói, hành động để câu kéo khi có khách đến mua hàng. Còn đối với bán hàng online người bán chỉ có thể dùng câu từ, hình ảnh để thu hút khách hàng.

Hãy dành thời gian thiết kế hình ảnh và nội dung thật ấn tượng và hấp dẫn để tăng tỷ lệ chốt đơn. Nếu có thể hãy tạo thêm các video quay thực tế để lột tả sản phẩm một cách chân thật nhất. Tuy nhiên để chính thức đi đơn người bán vẫn phải liên lạc trực tiếp (qua điện thoại hoặc email) với khách hàng để xác nhận mua hàng. quy trình bán hàng online năm 2020

3. Tìm hiểu về Marketing Online, Quảng cáo 0 đồng quy trình bán hàng online năm 2020

Bán hàng trong mọi thời đại đều không thể thiếu yếu tố Marketing. Nhưng hình thức marketing có thể khác nhau một chút. Ví dụ cách marketing miễn phí người bán cần học cách tối ưu SEO cho website/ trang bán hàng online/ gian hàng TMĐT của mình. Hoặc nghiên cứu cách thiết kế làm sao cho trang bán hàng của mình trông thật chuyên nghiệp và đẹp mắt. Còn đơn giản nhất, người bán có thể đầu tư thật nhiều vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nhằm tạo điều kiện giúp khách hàng cũ sẽ giới thiệu shop bạn đến khách hàng mới để mua hàng.

Còn cách marketing hiệu quả và nhanh chóng hơn, bạn có thể đầu tư chi phí vào việc chạy quảng cáo Facebook, Google, Instagram và các sàn thương mại điện tử khác. Các mẫu quảng cáo online này sẽ mang lại cho shop bạn một lượng khách hàng lớn. Hãy chú ý đến bước 1, vì khi chạy quảng cáo người bán cần tùy chỉnh tiếp cận đến trực tiếp đối tượng khách hàng nào họ mong muốn.

>> Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?

4. Giữ tương tác với khách hàng mới và cũ quy trình bán hàng online năm 2020

Giữ tương tác với khách hàng quy trình bán hàng online năm 2020

Thường xuyên giữ liên hệ, tương tác với khách hàng cũng là một cách marketing hiệu quả cao. Nên nhớ, khách hàng thích nhận được những giá trị miễn phí từ người bán. Do đó, người bán không cần đặt nhiều áp lực trong khâu marketing là phải đổ vào thật nhiều chi phí. Chỉ cần bạn chia sẻ thật nhiều những vấn đề của khách hàng, chia sẻ nhiều kiến thức khách hàng quan tâm, cho đi nhiều giá trị. Bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ từ phía khách hàng.

Bạn có thể Chat, gửi mail, chủ động gọi điện, nhắn tin thăm hỏi qua mọi phương tiện (Zalo, messenger, direct insta,...). Khi bạn có trong tay kho dữ liệu khách hàng do mình tự sưu tầm, việc bán hàng của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy luôn làm hài lòng các vị thượng đế thân quen. quy trình bán hàng online năm 2020

5. Chiến lược giá thông minh quy trình bán hàng online năm 2020

Chiến lược giá trong quy trình bán hàng online năm 2020

Trong thời đại 10 người bán, 1 người mua như hiện nay. Thật không khó để khách hàng tìm mua một sản phẩm bất kỳ, vì thứ gì cũng có bán online. Do đó tính cạnh tranh là vô cùng khắc nghiệt, nên bạn không thể đăng bán một sản phẩm với mức giá "trên trời" được. Khách hàng có thể dễ dàng chọn mua ở đối thủ với mức giá ưu đãi hơn.

Vì thế, bạn nên bán sản phẩm với mức giá cạnh tranh đi kèm với những ưu đãi, chương trình khuyến mãi có giá trị cho khách hàng. quy trình bán hàng online năm 2020

Hoặc nếu bạn không có điều kiện bán mức giá thấp như đối thủ, hoặc đối thủ đang bán phá giá. Bạn cũng đừng lo, đôi khi mức giá quá thấp so với giá sàn cũng vướng phải nghi vấn hàng giả, hàng kém chất lượng, cận date... Do đó, cứ đặt mức giá bạn cho là phù hợp nhất. Và mang đến thật nhiều giá trị cho khách hàng nằm trong khả năng kinh doanh của bạn.

>> Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P1)

6. Chọn lựa chính sách giao hàng có lợi cho khách hàng

Giao hàng đến tận tay khách hàng là một trong những lợi ích lớn nhất của mua hàng online. Vậy nên, người bán hãy tối ưu việc bán hàng online để khách hàng nhận được món hàng nhanh nhất và hài lòng nhất. Uy tín của bạn sẽ được tăng lên tự nhiên nếu đơn hàng bạn giao thành công trọn vẹn. Tránh để gặp phải các lỗi trong giao hàng như hàng bị hỏng, mất hàng, lạc hàng, gói nhầm sản phẩm, thiếu linh kiện,... tạo sự khó chịu và mất niềm tin khi mua hàng.

Nếu có thể, hãy phối hợp chính sách giao hàng với chiến lược giá để đưa ra được trải nghiệm mua hàng hiệu quả. Ví dụ: câu chuyện 2 người bán hàng online cùng bán một sản phẩm y chang nhau. Một người thật thà công khai giá bán sản phẩm 50k, phí ship 25k. Người còn lại bán sản phẩm với giá 75k và Free Ship. Thế là người mua đổ về người hỗ trợ miễn phí giao hàng, mà không hề biết rằng phí giao hàng đã được gộp chung vào giá bán.

Điều đó cho thấy việc cân bằng giá bán sản phẩm và chi phí ship mang lại rất nhiều hiệu quả. Bởi tâm lý khách hàng thường muốn chỉ trả tiền cho món hàng. Không muốn mua món hàng rẻ nhưng phải chịu cộng thêm phí ship. quy trình bán hàng online năm 2020

7. Chiến lược chăm sóc khách hàng cũ quy trình bán hàng online năm 2020

Chiến lược chăm sóc khách hàng trong quy trình bán hàng online năm 2020

Tương tự như việc giữ tương tác với khách hàng. Việc chăm sóc khách sau khi mua hàng sẽ giúp tên tuổi shop bán hàng online của bạn tăng niềm tin trong lòng khách hàng. Hãy nghĩ đến việc hỏi thăm về tình trạng sử dụng sản phẩm của khách hàng. Giúp họ giải đáp các thắc mắc trong quá trình sử dụng. Một khi shop nào có kế hoạch chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng tốt, lượng khách hàng của họ sẽ tăng lên theo cấp số nhân (người trước giới thiệu người sau). Và tên tuổi của shop bạn cũng trở nên vang xa, có chỗ đứng trên thị trường sớm.

Một lợi ích khác khi bạn thực hiện chăm sóc khách hàng là trong quá trình trao đổi, người mua cũng có thể phát sinh nhu cầu mua hàng. Người bán cũng có thể bán thêm những món hàng khác, những linh kiện - phụ kiện đi kèm sản phẩm cũ khách đã mua. Và khả năng cao người bán có thể bán được thêm một vài sản phẩm khác.

>> Những câu chào tương tác bán hàng online hay (P.1)

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

Với những hướng dẫn chi tiết trên, các người bán hàng online đã có thể xây dựng cơ bản cho mình một quy trình bán hàng online hiệu quả. Giúp tăng khả năng chuyển đổi bán hàng cao, và đẩy được tên tuổi thương hiệu shop phát triển nhanh chóng. UPOS xin chúc các nhà bán hàng luôn thành công và buôn may bán đắt.


1900 1511