18/11/2020
Blog
1334

Học cách bán hàng online đa kênh qua kinh nghiệm các chủ shop

Nội dung

Học cách bán hàng online đa kênh qua kinh nghiệm các chủ shop

Học cách bán hàng online đa kênh qua kinh nghiệm các chủ shop

Người tiêu dùng đang dần chuyển hướng mua hàng online trên đa kênh một cách nhanh chóng. Họ đã thay đổi nhận thức về mua sắm trực tiếp tại cửa hàng truyền thống. Và làm quen với xu hướng mua hàng online trên các website, mạng xã hội và các ứng dụng thương mại điện tử. Nhờ vào tốc độ phát triển không giới hạn của công nghệ 4.0 và mạng Internet, việc mua hàng online trên đa kênh mang đến vô số lợi ích cho khách hàng. Kéo theo đó xu hướng bán hàng online đa kênh cũng gia tăng.

Vậy để bắt đầu bán hàng online đa kênh, người bán cần nắm những thông tin gì. Để bán hàng online đa kênh hiệu quả cần có những kỹ năng gì, hiểu biết những kiến thức nào. Trong bài viết, UPOS sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm bán hàng đến từ những người đã thành công bán hàng online đa kênh lâu năm chia sẻ.

Bán hàng online đa kênh là như thế nào?

Bán hàng online đa kênh là như thế nào?

Bán hàng online đa kênh là cách người bán mang đến nhiều trải nghiệm mua hàng trên các kênh khác nhau, thiết bị khác nhau. Mua hàng online cho phép người mua hàng có thể sở hữu món hàng mình muốn mua mọi lúc mọi nơi. Việc mua hàng càng ngày càng đơn giản, đây chính là mong muốn của số đông khách hàng hiện nay. Người tiêu dùng luôn muốn sự nhanh chóng, tiện lợi và đơn giản nhất trong mọi thao tác mua hàng, trên các kênh khác nhau, các thiết bị khác nhau.

Hơn nữa, người mua hàng còn mong muốn được trải nghiệm mua hàng không chỉ trên online mà còn song song với offline. Với những món hàng giá rẻ, khách hàng có thể mua ngay trên online, đặt ship đến tận nhà. Nếu không hài lòng họ có thể đổi trả hoặc mua món khác. Với những món hàng có giá trị cao khách hàng có thể có thói quen ra shop để xem trực tiếp sản phẩm, test thử độ ưng ý. Rồi sẽ đặt hàng online để nhận những ưu đãi tích lũy, giảm giá, miễn phí giao nhận. Hoặc cũng có thể ngược lại, khách hàng sẽ tìm hiểu và so sánh các sản phẩm trên các kênh truyền thông trước rồi mới đến trực tiếp cửa hàng kiểm tra thực tế và mua hàng.

Để tiếp cận được số lượng khách hàng tối đa, các người bán hàng/ chủ shop cần xây dựng hệ thống bán hàng đồng nhất trên mọi kênh bán hàng. Dù khách hàng có tìm kiếm sản phẩm trên bất kỳ kênh nào thì vẫn có thể mua được sản phẩm bạn bán. Bán hàng online đa kênh không chỉ giúp người bán gia tăng cơ hội bán hàng, mà còn quảng bá được tên tuổi, thương hiệu đi xa hơn thông qua các kênh.

>> Phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh - đa sàn tăng trưởng nhanh

Học cách bán hàng online đa kênh qua kinh nghiệm những chủ shop

Học cách bán hàng online đa kênh qua kinh nghiệm những chủ shop

Cốt lõi trong việc học cách bán hàng online đa kênh là những chủ shop, người bán phải nắm được nền tảng, cách vận hành của từng kênh. Và cách tiếp cận đến khách hàng như thế nào hiệu quả. Thành công mang đến trải nghiệm mua hàng hài lòng nhất cho khách hàng.

Thay đổi tư duy bán hàng truyền thống

Trước đây, những nhà bán hàng luôn tập trung vào công thức bán hàng "giảm chi phí, tăng lợi nhuận". Để mang về số doanh thu cao nhất có thể. Không may khi thời thế thay đổi, công thức này lại không còn hữu hiệu với hình thức bán hàng online đa kênh nữa. Trong thời đại bán hàng dựa trên nền tảng internet, việc tiết kiệm chi phí vận hành, hay quan tâm đến lợi nhuận lại khiến bạn "giậm chân tại chỗ" so với đối thủ.

Hay thay đổi những tư duy xưa cũ về việc bán hàng kiếm thật nhiều lời lãi. Tập trung hơn và đầu tư vào cách tiếp cận (marketing) và mang đến trải nghiệm mua hàng (dịch vụ) tốt nhất cho khách hàng. Chiến lược này sẽ mang lại cho bạn nhiều khách hàng hơn trên các kênh bán hàng online, tạo ra nhiều đơn hàng hơn. Từ đó mới mang đến nhiều lợi nhuận như bao người bán hàng hằng mong muốn. Hãy "hơn" đối thủ trong cách phục vụ, đừng cố "hơn" họ trong giá bán hay khuyến mãi.

Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện phổ biến

Rất nhiều khách hàng bỏ công sức tìm kiếm, tham khảo qua rất nhiều kênh bán hàng online. Để quyết định mua được sản phẩm cuối cùng. Từ đó nhìn dưới góc cạnh của người bán hàng, họ cần phải tạo mọi cơ hội để thu hút người bán mua được sản phẩm của mình trên kênh bất kỳ. Với khách hàng thích mua hàng trên mạng xã hội hơn, hãy nhắn tin tư vấn và mang đến cho họ thật nhiều ưu đãi. Với khách hàng thích mua hàng trên sàn thương mại điện tử hơn, hãy hiển thị cho họ nhìn thấy dễ dàng những mã giảm giá, mã free ship (miễn phí vận chuyển), chương trình khuyến mãi,... kích thích họ nên mua hàng nơi bạn.

Nên sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng giúp kiểm soát đồng bộ giá bán áp dụng những chương trình khuyến mãi trên. Những phần mềm này giúp bạn quản lý bán hàng đơn giản hơn. Quản lý tập trung mọi hoạt động bán hàng, tình hình kinh doanh, trạng thái đơn hàng trên mọi kênh bán hàng về một màn hình quản lý duy nhất. học cách bán hàng online đa kênh

Xác định khách hàng tiềm năng

Nhiều chủ shop/ người bán hàng bắt tay vào kinh doanh mà không biết đến bước này. Đây là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng trong bán hàng online đa kênh. Thật không hề dễ dàng để xác định ra được chân dung khách hàng tiềm năng của mình. Vì khách hàng đang tương tác với bạn từ nhiều kênh khác nhau, nên đối tượng khách hàng cũng vô cùng đa dạng.

Người bán cần tập trung tìm ra một hồ sơ khách hàng hợp nhất, bao quát chân dung về đối tượng khách hàng phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ của mình cung cấp. Nhờ đó người bán hàng có thể mang đến trải nghiệm mua hàng hài lòng nhất cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Xác định đúng khách hàng tiềm năng đóng góp 50% hiệu quả cho công việc kinh doanh online đa kênh của bạn vượt ngoài mong đợi.

Thu thập và lưu trữ tệp khách hàng

Chăm sóc khách hàng là khâu không thể thiếu trong bán hàng online đa kênh. Tệp khách hàng/ Dữ liệu khách hàng là điều không thể thiếu trong chăm sóc khách hàng. Do đó, một khi đã bắt đầu bán hàng online đa kênh bạn phải tìm ra cách thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận và kéo họ trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Chính tệp khách hàng này sẽ mang đến doanh thu cho bạn đấy.

Hãy tương tác với dữ liệu khách hàng này xuyên suốt thời gian với thật nhiều những lợi ích mua hàng: tích lũy điểm, tặng quà, ưu đãi thành viên, giảm giá khách hàng cũ,... bằng mọi phương tiện gọi điện, nhắn tin, email. Hãy tạo cho họ cảm giác họ là những thượng đế thực thụ. học cách bán hàng online đa kênh

>> Học cách bán hàng online đa kênh thành công như thế nào

Học cách quản lý bán hàng online đa kênh hiệu quả

Quản lý bán hàng online đa kênh là công việc quản lý các hoạt động bán hàng từ việc quản lý thông tin khách hàng, quản lý tồn kho, quản lý doanh thu, quản lý rủi ro... Trong đó, một trong những vấn đề mà người bán gặp khó khăn nhất khi bán hàng đa kênh là làm thế nào để đồng bộ thông tin tất cả các kênh. Bán hàng đa kênh có nghĩa là khách hàng sẽ mua hàng trên nhiều kênh khác nhau. Và người bán cũng phải thực hiện bán hàng, giao hàng từ các kênh khác nhau. Nếu việc cập nhật và đồng bộ giữa các kênh không chính xác, người bán hàng sẽ không nắm được tổng quan hoạt động bán hàng của mình.

Người bán có thể quản lý hàng hóa, tồn kho, thu chi,... bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên phương pháp tối ưu nhất vẫn là một hệ thống quản lý đồng bộ tất cả các kênh bán hàng online đa kênh. Đừng nghĩ đến việc quản lý bán hàng đa kênh bằng các phương pháp thủ công, bởi có thể xảy ra sai số.

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn với các Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các Phần mềm quản lý bán hàng online. học cách bán hàng online đa kênh

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển. học cách bán hàng online đa kênh

>> Tổng hợp tất cả các bí quyết bán hàng online thành công (P.1)


1900 1511