25/01/2021
Blog
2071

Cách chốt đơn khi livestream thành công với mọi ngành hàng

Nội dung

Cách chốt đơn khi livestream thành công với mọi ngành hàng

Cách chốt đơn khi livestream thành công với mọi ngành hàng

Nếu bạn đang học cách bán hàng online livestream, nhưng bạn vẫn chưa thể bán thành thạo. Hoặc bạn vẫn chưa biết cách làm thế nào để chốt đơn thành công? Với hình thức livestream người bán cần học hỏi thêm những kỹ năng gì.

Để trở nên chuyên nghiệp hơn khi bán hàng online livestream, trong bài viết sau, UPOS xin chia sẻ một số cách chốt đơn khi livestream thành công với mọi ngành hàng.

Chuẩn bị kịch bản livestream để chốt đơn thành công

Chuẩn bị kịch bản livestream để chốt đơn thành công

Kịch bản là yếu tố chủ chốt mang đến thành công cho cả buổi livestream. Dù cho bạn livestream bán hàng 8-9 tiếng đồng hồ, hay chỉ livestream ngắn 45 phút. Nếu thiếu kịch bản thì buổi livestream của bạn không thể diễn ra mạch lạc, rõ ràng, tập trung vô chủ đề được.

Livestream theo kịch bản sẽ giúp người bán thu hút được khách xem livestream dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi khách hàng vào xem livestream của bạn theo dõi được nội dung buổi livestream theo bố cục rõ ràng. Điều đó sẽ giúp giữ chân khách hàng được hiệu quả hơn.

Vậy, làm sao để chuẩn bị được một kịch bản livestream hoàn chỉnh, hiệu quả nhất?

  • Kịch bản livestream bán hàng nên chi tiết nhất có thể, bao gồm các dàn ý rõ ràng. Từ phần mở đầu với lời chào mời, kêu gọi share livestream để nhận ưu đãi, tóm tắt sản phẩm bán,... cho đến cuối livestream với lời tạm biệt và hẹn gặp ở buổi livestream kế tiếp. Yêu cầu kịch bản luôn phải rõ ràng và cung cấp đầy đủ thông tin mọi sản phẩm được bày bán trong livestream.
  • Để khách hàng dễ dàng chốt đơn mua hàng, người bán cần tự tạo ra một cú pháp riêng. Cú pháp này nên được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong livestream. Sử dụng để đánh dấu tất cả khách có nhu cầu mua hàng trên livestream. Từ đó, nhân viên chốt đơn có thể liên hệ nhanh chóng. Cú pháp nên bao gồm Tên hoặc mã sản phẩm, Đặc tính (size, màu, chất liệu,...) và Số điện thoại liên hệ.
  • Đặc biệt, đối với những livestream có hàng trăm, hàng nghìn bình luận, việc rà soát từng bình luận đặt hàng bằng tay rất khó khăn. Người bán nên sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng livestream để tự động thu thập các bình luận theo cú pháp. Và chốt đơn cũng như gửi đơn hàng đến đơn vị vận chuyển trực tiếp trên phần mềm vô cùng tiện lợi. >> Tham khảo: Phần mềm Bán hàng livestream nghìn đơn UPOS
  • Trong quá trình tư vấn sản phẩm, luôn chú trọng đưa ra những thông tin quan trọng của sản phẩm mà người mua quan tâm. Hãy đứng ở góc nhìn của khách hàng để mang đến những thông tin chi tiết về sản phẩm một cách chân thực.
  • Lưu ý, trong kịch bản tránh nhắc về việc so sánh sản phẩm giữa mình bán so với đối thủ. Điều này có thể gây ra phản cảm cho người xem livestream.

>> Đọc tiếp: Mẫu kịch bản livestream chuẩn - Các mẹo bán hàng livestream

Chọn người livestream phù hợp để chốt đơn hiệu quả

Chọn người livestream phù hợp để bán hàng hiệu quả

Người livestream nên nắm được những kỹ năng cơ bản nhất bao gồm:

  • Hiểu rõ tất tần tật thông tin về sản phẩm mình chuẩn bị bán hàng livestream. Đây là cách duy nhất để bạn tư vấn được chính xác và nhanh chóng nhất khi khách hàng phát sinh câu hỏi trong bình luận.
  • Đọc và nắm kịch bản livestream trước khi bắt đầu live. Không chỉ am hiểu về sản phẩm, để tự tin diễn xuất trước ống kính, người bán hàng nên nắm được dàn ý nội dung của buổi livestream. Thuộc những dòng sản phẩm mình sắp bày bán. Cũng như những thông tin về mini game, trúng thưởng, cách thức nhận ưu đãi... Và các chi tiết về cú pháp mua hàng, cách thức đặt hàng và thông tin về giao nhận sản phẩm.
  • Người xuất hiện trước livestream nên trang điểm nhẹ trước khi lên sóng. Livestream cũng là hình thức biểu diễn trực tiếp với trước đông đảo người xem. Do đó, mọi livestream có số lượng đông người xem đều bởi người dẫn livestream xinh đẹp, cuốn hút hoặc ấn tượng. Nếu bạn không tự tin với vẻ bề ngoài của mình, hoặc không mạnh dạn trước ống kính. Bạn có thể thuê những bạn mẫu livestream, hoặc các bạn ấy sẽ tạo dáng bên sản phẩm của bạn. Hoặc các bạn mẫu có thể trực tiếp dẫn livestream dựa theo kịch bản và thông tin shop bạn cung cấp.
  • Đối với tạo dáng chụp ảnh, mẫu ảnh cần đổi dáng liên tục để bắt được mọi góc độ sản phẩm. Thì trên livestream, khách hàng lại muốn quan sát cẩn thận và tỉ mỉ hơn ở sản phẩm. Có thể nói là "soi", để họ chắc chắn rằng họ nên mua sản phẩm này.
  • Khi người mẫu livestream tạo dáng, họ không chỉ cần thể hiện hết mọi góc cạnh và form dáng của sản phẩm. Họ cần phải cho khách hàng biết được cách sử dụng sản phẩm này như thế nào. Cũng như đối với các mặt hàng thời trang thì sản phẩm này khoác lên người sẽ hoàn hảo ra sao. Đây chính là mấu chốt thuyết phục khách quyết định chốt đơn trên livestream hiệu quả.
  • Đừng quá kiệm lời cũng như đừng để xảy ra quá nhiều khoảng trống trong livestream. Chắc chắn chẳng ai muốn theo dõi một video im ắng quá lâu. Hãy giữ mạch tư vấn bán hàng luôn được liên tục.
  • Bạn có thể gửi lời chào đến những vị khách bình luận, cảm ơn khi khách để lại những bình luận tích cực. Hoặc bạn có thể mở những bài hát khách hàng yêu thích với âm lượng vừa đủ làm nhạc nền. Nếu có khả năng ăn nói bạn còn có thể giao lưu, kể chuyện hoặc pha trò giúp không khí buổi livestream sôi động hơn.
  • Luôn mang đến cảm xúc vui tươi là điều rất quan trọng. Chẳng ai cảm thấy có hứng xem livestream nếu người bán "bí xị", lạnh lùng, hoặc thiếu năng lượng khi live.
  • Hãy luôn giữ nụ cười trên khuôn mặt, dù cho là nụ cười "công nghiệp" đi chăng nữa. Và nụ cười đó sẽ được giữ kể cả khi người live có đọc được bình luận đả kích, tiêu cực, chê bai quá khích của khách hàng quấy phá. Học cách mang đến năng lượng tích cực và sự vui tươi trong livestream là một trong những bí quyết chốt đơn livestream thành công nhất.
  • Dù cho khách hàng có mua hàng hay chỉ xem cho vui đi chăng nữa. Người bán luôn cần khuyến khích người xem tương tác thật nhiều trong lúc live. Để độ xuất hiện của video livestream ấy trên Facebook được cao hơn. Duyên ăn nói là một lợi thế để giữ khách hàng tương tác liên tục với bạn.
  • Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các trò chơi tag tên bạn bè, share livestream vào các hội nhóm, bình luận số bất kỳ,... Để mang đến những ưu đãi cho khách khi mua hàng. Mẹo này sẽ giúp cho bình luận của bạn được tăng tương tác một cách tự nhiên.

Những câu nói tích cực khuyến khích người bán nên sử dụng xuyên suốt buổi livestream bán hàng

  • Chào anh/chị ... Chúc anh/chị một buổi tối vui vẻ nhé.
  • Chào bạn ... Tên bạn đẹp quá!
  • Cảm ơn bạn nhiều nha
  • Chúc bạn nhiều niềm vui nhé!
  • Dạ vâng ạ
  • Đúng rồi anh/chị ... ơi.
  • Sản phẩm đẹp lắm chị ... ơi. Em thấy dáng chị trong avatar dùng sản phẩm này là chẳng chê vào đâu được luôn đấy
  • Bạn khỏe không bạn ... ơi.

>> Tham khảo: Phần mềm chốt đơn livestream - Cập nhật tính năng mới

Luyện tập thái độ và phong cách livestream chuyên nghiệp

Luyện tập thái độ và phong cách livestream chuyên nghiệp

Để tổ chức một buổi livestream chuyên nghiệp và hoàn chỉnh, người bán hàng cần tập trung vào các bước sau:

  • Thông báo trước với khách hàng về thời gian bắt đầu phát sóng Live. Và nội dung (những sản phẩm) buổi live đó sẽ bày bán là gì. Có thể phủ rộng thông báo trên trang cá nhân, trang fanpage, instagram, zalo, trong các hội nhóm,...
  • Hoàn tất trước kịch bản và chuẩn bị tập dợt với người mẫu livestream. Có thể là chính người bán hàng trực tiếp tư vấn và chốt đơn, hoặc bạn có thể thuê các bạn mẫu xinh đẹp hỗ trợ dẫn buổi livestream bán hàng. Tuy nhiên, không bao giờ phát live nếu chưa dàn xếp ổn thỏa kịch bản và những hoạt động sắp diễn ra trong live.
  • Chỉnh chu cho background (phông nền) xuất hiện trong livestream bán hàng. Nếu bạn không có một background đầu tư với thiết kế và in ấn. Thì ít nhất bạn cũng nên dọn dẹp gọn gàng. Tránh để hình ảnh shop bạn lên livestream bừa bộn, nhiều thứ linh tinh lộn xộn. Và tối kị với trường hợp vứt sản phẩm trên nền đất, sàn nhà.
  • Kiểm tra chất lượng âm thanh, ánh sáng. Hạn chế để lẫn nhiều tạp âm trong livestream (tiếng xe cộ, tiếng trẻ con, tiếng đóng gói hàng,...) làm ảnh hưởng đến khả năng xem live của khách. Ánh sáng nên hài hòa. Không quá chói sẽ khiến người livestream bị phân tâm cũng như hình ảnh hiển thị không được tốt. Cũng đừng quá tối sẽ khiến giảm khả năng quan sát sản phẩm của người xem.
  • Nên ưu tiên ánh sáng trắng từ đèn livestream chuyên dụng. Tránh sử dụng ánh sáng vàng của shop trong livestream sẽ làm sai màu sắc sản phẩm.
  • Để bán được nhiều hàng hơn trong livestream, người bán nên có những lý do để phối hợp những sản phẩm của mình thành combo. Một khi người xem cảm thấy sự liên kết giữa các sản phẩm và cảm thấy combo này thật sự phù hợp với mình. Khả năng chốt được cả hai món hàng của bạn sẽ cao hơn, đúng chứ?
  • Tập trung nói về những ưu điểm và lợi ích sản phẩm mang lại. Tránh nhắc về những hạn chế khi sử dụng hoặc những vấn đề hỏng hóc, lỗi sản phẩm.
  • Tránh nói quá nhanh hoặc cử động nhanh. Gặp trường hợp kết nối mạng của người xem không mạnh, sẽ dẫn đến không nghe rõ bạn tư vấn. Hoặc không kịp nhìn thấy sản phẩm bạn bày bán.
  •  Luôn hướng mắt về phía camera ghi hình, tránh đảo mắt, nhìn láo liên. Hạn chế trường hợp lúng túng xử lý sự cố phía sau cánh gà. Hoặc người bán không thuộc lời phải nhìn sang kịch bản chép sẵn.
  • Nên đặt một tấm gương phía sau máy ghi hình livestream. Để người bán tự kiểm soát được hình ảnh của mình khi lên hình. Cũng như kịp thời xử lý những lỗi make up trường hợp lớp trang điểm bị lem, trôi, hoặc tóc rối. Luôn giữ hình ảnh của mình hoàn chỉnh nhất khi xuất hiện trên livestream bán hàng.

Các bí quyết để livestream đạt tỷ lệ chốt đơn cao

  • Tặng quà cho khách có lượt share nhiều nhất
  • Freeship
  • Yêu cầu tag tên bạn bè để nhận ưu đãi
  • Bình luận con số ngẫu nhiên gần với số shop bốc thăm
  • Đặt câu đố và trao thưởng cho người trả lời đúng và nhanh nhất
  • Sử dụng người mẫu Livestream có ngoại hình đẹp vì ai cũng thích ngắm người đẹp cả. Hơn nữa mẫu đẹp lên đồ sẽ khiến sản phẩm của bạn được long lanh hơn
  • Ngoài ra nếu bạn kinh doanh lớn thì có thể thuê người nổi tiếng để livestream. Không cần phải bàn cãi, đây chính là cách không thì thu hút vài tram người xem mà đến cả vài chục ngàn người.

>> Xem ngay: Bí quyết và cách chốt đơn của nữ hoàng livestream Viya TQ

Chốt nhanh đơn hàng bằng phần mềm quản lý livestream

Chốt nhanh đơn hàng bằng phần mềm quản lý livestream

Như đã nói ở trên, công cụ không thể thiếu đối với những nhà bán hàng livestream chuyên nghiệp. Đó chính là phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ chức năng livestream.

Đối với một người bán hàng khi số lượng khách quan tâm đến các sản phẩm trong livestream của bạn. Họ sẽ tương tác đông đảo, để lại số lượng bình luận và tin nhắn "bão". Người bán dù cho có nhiều nhân lực đi chăng nữa, vẫn không thể kiểm soát được tốt hết các tương tác mua hàng của khách. Việc quản lý livestream thủ công sẽ xảy ra trường hợp sai hoặc sót đơn của khách.

Do đó, giải pháp tối ưu nhất được nhiều nhà bán hàng livestream lựa chọn vẫn là công nghệ phần mềm quản lý bán hàng livestream. Đây là lựa chọn rẻ hơn so với việc thuê thật nhiều nhân viên bán hàng hay cộng tác viên kiểm bình luận, đơn hàng livestream.

Vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được công sức. Mọi thao tác quản lý bán hàng livestream lại được tối giản lên đến 60%. Vậy tại sao bạn lại chưa sử dụng phần mềm quản lý bán hàng livestream?

Phần mềm Quản lý bán hàng Livestream UPOS Việt Nam

Phần mềm quản lý bán hàng livestream hỗ trợ chốt đơn thành công

UPOS mang đến cho bạn Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh với gói Livestream. Chuyên hỗ trợ cho các nhà bán hàng livestream với mọi tính năng tự động hóa. Bạn có thể sử dụng các chức năng sau cho các buổi livestream bán hàng:

  • Tự động thu thập bình luận theo cú pháp: Bạn có thể tùy chỉnh theo những cú pháp mua hàng bạn thông báo với khách trong livestream. Khi khách để lại bình luận theo đúng cú pháp hệ thống sẽ thu thập toàn bộ bình luận ấy về màn hình quản lý. Người bán chỉ cần thao tác trên màn hình quản lý để chốt đơn. Mà không cần phải lướt lại xem từng bình luận trên livestream để chọn lọc.
  • In bình luận hỗ trợ chốt đơn: Trường hợp shop có nhiều nhân viên hỗ trợ chốt đơn, chủ shop có thể kết nối phần mềm với máy in. Chức năng này sẽ giúp tự động in các phiếu bình luận khách hàng mua hàng, hoặc cần tư vấn. Mỗi nhân viên sẽ chọn ra những phiếu để liên hệ theo số điện thoại khách để lại và chốt thông tin giao hàng.
  • Thống kê và tra cứu tin nhắn tùy ý: Người bán cũng có thể tra cứu lại tin nhắn theo các cú pháp để kiểm tra tình trạng phản hồi tin nhắn. Hạn chế xảy ra tình trạng phản hồi xót tin nhắn, hoặc chốt sai đơn hàng cho khách.
  • Tự động tạo đơn hàng ngay khi live: Thay vì cách thức chốt đơn như trước khi, rằng sau khi kết thúc buổi livestream, người bán phải "lội" lại thống kê từng bình luận. Sau đó mới liên hệ khách để chốt đơn. Nay phần mềm bán hàng livestream sẽ hỗ trợ bạn chốt đơn trực tiếp trên màn hình làm việc. Trong khi người mẫu livestream vẫn tiếp tục live mà không hề bị ảnh hưởng. Nhiều buổi livestream kéo dài đến 8-9 tiếng, nhân viên chốt đơn vẫn có thể hoàn tất đơn hàng đều đều mà không xảy ra tình trạng gián đoạn như trước.
  • Ẩn bình luận chứa thông tin khách hàng: Để đề phòng trường hợp đối thủ "rình rập" cướp khách ngay sau khi khách để lại bình luận mua hàng trên livestream của bạn. Phần mềm hỗ trợ bán hàng livestream cũng đồng thời hỗ trợ ẩn bình luận chứa thông tin khách hàng. Chỉ người dùng phần mềm quản lý bán hàng đã kết nối với trang Facebook livestream mới có thể xem được các bình luận khách để lại thông tin chốt đơn.

Nhờ vào những ưu điểm cần thiết và thực tế, Phần mềm UPOS đáp ứng được tốt hầu hết công việc quản lý của các chủ shop, chủ doanh nghiệp cần trong quá trình kinh doanh, buôn bán trên những kênh bán hàng khác nhau.


1900 1511