Mẫu kịch bản livestream chuẩn - Các mẹo bán hàng livestream
Hình thức bán hàng online trên livestream facebook đang được nhiều người quan tâm và lựa chọn với những lợi ích rõ rệt mà nó mang lại. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ "duyên" để diễn xuất trước livestream tư vấn bán hàng.
Bất kỳ người bán hàng nào cũng cần có thời gian ban đầu bỡ ngỡ trước video livestream. Và sau thời gian học hỏi từ người bán khác, và cải thiện bản thân dần. Mới có thể thông thạo rao bán trước số lượng lớn người xem livestream từ xa.
Vậy làm thế nào để luôn sẵn sàng trước khi bán hàng livestream? Mẫu kịch bản livestream như thế nào là tốt nhất? Cần làm gì trong livestream để tăng lượt tương tác và ra đơn? Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Những mẹo giúp người bán bán hàng livestream trọn vẹn nhất
Để quá trình livestream được trơn tru và chuẩn chỉnh nhất có thể, người bán nên lưu ý đến những vấn đề sau:
- Người bán cần kiểm tra kỹ các hàng hóa trưng bày trước khi mở livestream. Ví dụ: Quần áo nên ủi/là trước, Thiết bị điện tử lau sạch bóng kiểm tra pin, túi xách nên lựa những chiếc đẹp nhất trong mẫu. Sắp xếp theo thứ tự cần giới thiệu trong livestream.
- Kiểm tra chất lượng và pin thiết bị điện tử, dụng cụ sử dụng trong livestream. Bao gồm: Điện thoại, Camera điện thoại, Laptop, Webcam laptop, 3G, Mạng internet,... Đảm bảo mọi điều kiện cho livestream được diễn ra không có trục trặc gián đoạn về kỹ thuật
- Người xuất hiện trên livestream cho dù là chính người bán hay nhân viên hay người mẫu thuê livestream. Đều cần xuất hiện thật chỉnh chu, trang phục hợp mắt khách hàng, và nên trang điểm một tí để thật ăn ảnh. Vì camera máy ảnh thường sẽ khiến hình ảnh thật bị mờ hoặc nhạt đi ít nhiều. Có nhiều người bán với xu hướng muốn tạo nên sự phản cảm hoặc kì dị để thu hút sự tò mò của người xem, khiến video livestream có nhiều lượt xem. Nhưng điều đó cũng sẽ chẳng mang lại kết quả nếu như chiến lược thu hút đó không liên quan đến mặt hàng bạn đang bán. Thì bạn vô tình mang lại nhiều lượt khách hàng xem livestream, nhưng chẳng quan tâm đến món hàng.
- Kiểm tra góc đặt máy và tư thế người livestream để mang đến hình ảnh ưng ý nhất cho khán giả. Nếu bạn bán online quần áo thời trang, bạn nên đứng và cách xa camera để ướm thử những bộ quần áo. Giúp người mua thấy được tổng quan sản phẩm trên người thật. Nếu bạn bán những món đồ nhiều chi tiết, kích thước nhỏ hoặc thiết bị điện tử. Nên ngồi gần với màn hình, để giới thiệu cho người xem những chi tiết thật của sản phẩm.
- Sắp xếp thứ tự giới thiệu sản phẩm sẵn. Sản phẩm nào nên giới thiệu trước, sản phẩm nào nên giới thiệu sau. Ví dụ: Trong buổi livestream bạn có thể giới thiệu những món hàng với mẫu mã mới nhập về trước, và những món hàng mã cũ đang khuyến mãi sau. Thu hút người xem ở lại đến cuối livestream để mua được những sản phẩm ưu đãi. Hoặc bạn cũng có thể sắp xếp ngược lại để thu hút nếu khách hứng thú với sản phẩm mới.
- Hãy phân công, bố trí công cụ và nhân sự trong buổi livestream chi tiết, rõ ràng. Mỗi người mỗi việc, không để chèn việc nhau và phối hợp thật nhịp nhàng
- Nên chuẩn bị trước kịch bản cho mỗi buổi livestream. Ví dụ: Trong buổi livestream này bạn sẽ bán những món hàng nào, phong cách như thế nào, ngôn từ như thế nào cho phù hợp, cần những mẹo gì để thu hút người xem,...
- Người bán nên tập dợt trước với camera thường để thêm tự tin trước khi chính thức phát livestream Mẫu kịch bản livestream chuẩn
>> Đọc thêm: Cách bán hàng bằng phần mềm LIVESTREAM bán quần áo - UPOS
[Tham khảo] Mẫu kịch bản livestream bán hàng online chuẩn
-
Thu hút người xem
Nhiều người thấy rằng đây là bước không quan trọng, nên chỉ ngồi nhìn vào camera và đếm số lượt xem. Đến khi có số người xem cao hơn rồi thì bắt đầu lên tiếng trò chuyện.
Ít người bán hàng nào hiểu rằng, những người bấm vào xem livestream của bạn đầu tiên là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm bạn bán. Và có khả năng mua hàng cao nhất. Tuy nhiên, sự im lặng và chờ đợi sẽ khiến họ chán nản và rời bỏ livestream. Hoặc đôi khi họ vẫn có suy nghĩ rời đi một chốc quay lại xem sau. Nhưng sau đó lại quên bẵng do video livestream bị trôi đi theo newsfeed.
Do đó, để bắt đầu một video livestream, bạn cần giữ tương tác với những khách vào xem đầu tiên. Hãy gửi lời chào đến họ, lời chúc sức khỏe, hoặc hỏi thăm nếu là khách quen.
Có rất nhiều người giữ chân được người xem livestream do họ biết cách trò chuyện: Kể về ngày hôm nay ra sao, Kể chuyện vui, Cập nhật tin tức báo đài, Bàn luận,... Trong quá trình tương tác này, bạn có thể nhờ nhân viên, hoặc tự mình dùng một tài khoản khác để share livestream vào các hội nhóm, các trang fanpage liên quan.
Bước này được xem như bước khởi động. Và bạn cần thông báo lặp đi lặp lại với người xem về mặt hàng hôm nay bạn sẽ đăng bán, thời gian diễn ra livestream., cú pháp bình luận/ nhắn tin mua hàng, các mini game, giải thưởng/ quà tặng, các vấn đề khác,...
Trước đó, người bán nếu có thể hãy viết một bài đăng trên trang Facebook cá nhân hoặc Fanpage hoặc đăng lên các group bán hàng. Kèm theo hình ảnh sản phẩm được giới thiệu trong buổi livestream. Để thông báo về thông tin sơ lược của buổi livestream. Hãy tag thêm nhiều bạn bè để có sự lan truyền thông tin tốt hơn, tăng tương tác và người xem.
-
Tư vấn bán hàng
Giờ thì bắt đầu livestream nào! Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Sau khi hoàn tất sẵn sàng các bước trên, giờ là lúc bạn bắt đầu tư vấn bán hàng. Hãy tư vấn thật chi tiết từng sản phẩm theo thứ tự bạn đã sắp xếp sẵn. Đồng thời đặt ra những câu hỏi và giải đáp sẵn giúp khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm.
Và luôn dành thời gian theo dõi bình luận trực tiếp trên livestream để phản hồi kịp thời các thắc mắc của khách hàng. Đây là công việc quan trọng nhất trong các buổi livestream, là theo dõi bình luận khách hàng.
Với những livestream có ít lượt tương tác, người bán có thể thực hiện thủ công. Nhưng với những livestream có số lượng bình luận lên tới vài trăm hay vài nghìn bình luận. Bạn cần có phần mềm hỗ trợ thu thập các bình luận để phân loại, trả lời nhanh chóng. Giúp nâng cao năng suất livestream, tiết kiệm thời gian và nhân viên hỗ trợ.
Hơn nữa, các phần mềm này có chức năng thu thập bình luận khách để lại thông tin mua hàng. Giúp nhân viên hỗ trợ chốt đơn quản lý được đơn hàng, liên hệ khách nhanh chóng và hoàn tất gửi hàng nhanh đến đơn vị vận chuyển. Hoặc người bán có thể trực tiếp tra lại bình luận khách mua hàng dễ dàng mà không cần lướt đi lướt lại livestream để ghi chép bình luận.
Phần mềm hỗ trợ bán hàng livestream còn mang đến tính năng ẩn bình luận khách hàng vừa giúp bảo vệ thông tin cá nhân khách hàng. Vừa giúp người bán hàng online Nói không với tình trạng cướp khách cướp đơn từ đối thủ. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
-
Kết thúc buổi livestream
Người bán hàng online nên thông báo chuẩn bị kết thúc livestream trước 5-10 phút và ngưng dần giới thiệu sản phẩm. Thời gian đó sẽ dành để gửi lời cảm ơn đến người xem livestream đến cuối buổi và những khách yêu đã mua hàng. Hoặc là thời gian công bố kết quả mini game trúng thưởng (nếu có).
Đừng quên tạo sự tò mò cho người xem bằng cách tiết lộ những sản phầm trong livestream lần sau, cũng như những phần quà đặc biệt hấp dẫn. Và thông báo thời gian livestream diễn ra để hẹn khách hàng nhớ vào xem.
Sau khi kết thúc buổi livestream, bạn hãy thực hiện tổng kết tương tác. Để đo lường hiệu quả trong từng buổi live. Check lại danh sách bình luận và nhắn tin trên phần mềm. Đồng thời liên hệ gọi trực tiếp khách mua hàng để tái xác nhận chốt đơn thành công. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Những vấn đề thường gặp khi bán hàng livestream trên Facebook
Mỗi ngày bán hàng trên livestream bán hàng bạn phải đối mặt với những phiền phức nào? Bạn đã từng nghe tới vấn nạn cướp khách trên livestream bán hàng bao giờ chưa? Có phải chính bạn cũng đang vô cùng đau đầu với những rắc rối trên? Vậy tất cả thứ bạn thiếu, chính là: Phần mềm chốt đơn livestream trên Facebook.
Mất quá nhiều thời gian tổng kết đơn
Khó khăn cơ bản nhất của mọi người bán hàng livestream là việc dành ra nhiều tiếng đồng hồ sau khi kết thúc buổi live. Để lướt lại đọc từng bình luận để tìm bình luận đặt mua hàng, bình luận cần tư vấn. Trong đó có vô số bình luận là chỉ comment cho vui, hỏi không liên quan.
Thông thường việc đó phải được thực hiện 2-3 lần lặp lại để chắc rằng không có bình luận của khách hàng tiềm năng nào bị bỏ sót. Đối với những người bán hàng lâu năm, mỗi buổi live có thậm chí hàng trăm, hàng ngàn bình luận.
Không thể nào một người có thể vừa bán hàng vừa quản lý xuể mà. Đôi khi nhiều buổi live được thực hiện vào lúc 9-10 giờ, sau khi live tầm 1 tiếng, kết thúc lúc 11h. Người bán dò lại từng bình luận để phản hồi thì có khi đến 12h hoặc đến sáng. Thời điểm đó khách hàng khó mà còn đủ hứng thú mua hàng thêm nữa.
Chốt nhầm đơn hoặc thiếu đơn
Cũng có khi, có cùng 1 khách bình luận nhiều lần, khiến bạn bị rối khi kiểm bình luận. Hoặc những khách hàng có tên Facebook giống nhau khiến bạn dễ nhầm lẫn. Thậm chí chốt thiếu đơn cho khách.
Bạn đang đánh mất đi cơ hội bán hàng của mình. Khi khách nhận thấy sự lẫn lộn thiếu chuyên nghiệp, khách sẽ mất lòng tin ở người bán, và giảm hứng thú mua hàng.
Hoặc khi người bán bỏ sót bình luận, tin nhắn mua hàng của khách. Khách hàng có xu hướng sẽ không quay lại xem livestream và mua hàng ở bạn nữa. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Bị đối thủ "cướp khách" thời công nghệ
Khi bạn đi vô những khu chợ trời, bán hàng hóa chung, sẽ có rất nhiều những người bán tranh giành, câu kéo khách một cách công khai. Với vô số chiêu trò như nói xấu đối thủ, giật người bán về quầy mình, trả giá rẻ hơn nhiều.
Tuy nhiên trong thời đại công nghệ, vấn nạn đó chuyển sang một hình thức hoàn toàn mới lạ. Khi bạn là người bán, bạn thậm chí còn không biết có bao nhiêu đối thủ đang rình mò mình tư vấn khách hàng. Họ chỉ âm thầm ngồi xem bạn livestream và chầu chực những bình luận khách để lại thông tin mua hàng.
Đó là những "miếng mồi ngon" của đối thủ. Và rõ ràng, không mất một tí công sức nào, đối thủ chỉ đơn giản là nhắn tin, chào hàng riêng cho khách của bạn. Và kết thúc buổi livestream, không một khách nào chịu phản hồi những tin nhắn bạn chốt đơn. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
>> Tham khảo ngay: Quản lý bán hàng livestream bằng phần mềm UPOS Việt Nam
Phần mềm chốt đơn livestream hỗ trợ người bán giải quyết mọi phiền toái
Chốt đơn ngay khi đang livestream
Bạn nghĩ sao nếu có một giải pháp giúp bạn chốt đơn hàng ngay khi đang livestream. Bạn sẽ không cần mất thời gian nữa cho việc dò tìm hay ghi chép lại từng comment nữa. Phần mềm chốt đơn livestream sẽ hỗ trợ người bán chốt đơn hàng ngay giữa quá trình live. Bạn chỉ cần click chuột vào bình luận, tin nhắn khách để lại và xác nhận thông tin giao hàng. Đơn hàng sẽ được cập nhật chi tiết: Thông tin sản phẩm, thông tin khách hàng, tổng đơn giá, phí vận chuyển,... Mẫu kịch bản livestream chuẩn
In bình luận, in hóa đơn tùy chọn
Khi bạn hoàn tất kết nối phần mềm với một chiếc máy in bill, bạn có thể tùy ý in những hóa đơn cần thiết. Hoặc bạn có thể chọn chế độ tự động in bình luận (chứa thông tin khách hàng) để máy thực hiện in ra những phiếu bình luận. Những phiếu này chứa bình luận có sẵn thông tin đặt hàng bao gồm Tên facebook, số điện thoại, mã hàng,... Giúp chủ shop, cùng nhân viên dễ dàng gọi điện hoặc nhắn tin nhiều khách một lúc để xác nhận và chốt đơn. Chức năng này giúp người bán rút gọn gấp 4 lần thời gian kiểm tra bình luận và liên hệ chốt hàng. Hoặc bạn có thể chọn in bill với mẫu bill tùy chỉnh theo cửa hàng. Phiếu bill được in ra bạn sẽ dùng để bấm kèm vào túi hoặc hộp hàng đã đóng gói. Giúp các bên như nhân viên bán hàng, nhân viên giao hàng và khách hàng nắm rõ được thông tin hàng hóa, tránh tình trạng thất lạc, hay nhầm lẫn khi mua bán.
Liên kết sẵn với các đơn vị vận chuyển
Sau tất cả quy trình chốt và in hóa đơn, tức là bạn đã chọn được nhà vận chuyển phù hợp và có mã đơn hàng vận chuyển. Nhân viên giao nhận từ bưu cục sẽ đến tận nhà để lấy hàng hóa để đưa về kho thực hiện giao hàng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ rút ngắn được thời gian giao hàng cho khách mà không cần phải tốn công ra đến tận bưu cục để gửi hàng. Hoặc đôi khi bạn phải gửi cùng lúc nhiều đơn hàng, thì phần mềm chốt đơn livestream đã ra tay xử lý vấn đề nhẹ nhàng. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Báo cáo thống kê hoạt động bán hàng hiệu quả
Phần mềm chốt đơn livestream UPOS tích hợp chức năng báo cáo dựa trên các số liệu cập nhật hoạt động bán hàng. Các báo cáo thống kê hiển thị giúp bạn có cái nhìn bao quát về tình hình bán hàng. Ngoài kênh livestream bạn còn có thể đồng thời kiểm tra được mọi đơn hàng trên các kênh như facebook hay các sàn thương mại điện tử. Shopee, Lazada, Sendo,...
Ưu ái được khách hàng chọn dùng và giới thiệu lẫn nhau, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh UPOS đang dần chứng minh được vị trí trên thương trường. Trở thành một trong những "trợ lý ảo" hỗ trợ hoạt động bán hàng cho các chủ shop. Tự tin trở thành người bạn lắng nghe mọi tâm tư, mang đến được sự hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thời gian. Và đồng hành cùng những người bán hàng trên con đường thành công của họ.
Cách sử dụng phần mềm chốt đơn livestream UPOS Việt Nam
Sau khi bạn sở hữu tài khoản quản lý trên phần mềm chốt đơn livestream UPOS. Bạn chỉ cần dành từ 10-15p để làm quen với giao diện cũng như các thao tác sử dụng. Sau đó thiết lập các chức năng cần thiết để quản lý các kênh bán hàng như Facebook, Livestream, Shopee, Lazada, Sendo,... Cũng như chọn các đơn vị vận chuyển bạn mong muốn giao hàng.
Đối với hoạt động bán hàng bằng livestream, trước khi kết nối với video livestream trên trang. Người dùng UPOS hãy thiết lập các chức năng mong muốn. Như tự động in bình luận, tự động ẩn bình luận, cấu hình hóa đơn cần in ra,... Khi hoàn tất cài đặt, hãy kết nối phần mềm chốt đơn livestream UPOS với những video hiện đang phát trực tiếp bán hàng. Để cảm nhận những trải nghiệm bán hàng hoàn toàn khác biệt. Không còn nỗi lo bỏ sót khách bình luận, nhắn tin. Không còn nỗi sợ sự hiện diện của đối thủ rình rập cướp khách trên tay. Thuận tiện hơn cho những nhân viên hỗ trợ bán hàng chốt đơn nhanh gọn lẹ. Mang lại niềm vui song phương cho cả người bán lẫn người mua.