Bí quyết và cách chốt đơn của nữ hoàng livestream Viya tại Trung Quốc
Livestream bán hàng trên Facebook đã và đang thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ, các chị em phụ nữ, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa. Bởi đây là hình thức bán hàng online khá mới, mang lại hiệu quả cao và dễ dàng để sử dụng.
Không quốc gia nào mà ngành livestream bùng nổ như Trung Quốc hiện tại, khi mua sắm trực tuyến trở thành thói quen gắn bó với người tiêu dùng và công cụ quan trọng của các nhà bán lẻ. Ngay cả ở Mỹ, siêu cường công nghệ số 1 thế giới, các ứng dụng phát trực tuyến và hệ thống thanh toán online tiện dụng cũng chưa phát triển đa dạng như tại thị trường tỷ dân. cách chốt đơn livestream
Trong khi đó, hàng loạt ứng dụng livestream phát triển rầm rộ ở Trung Quốc cho phép người tiêu dùng tương tác trực tiếp với người bán, chọn và trả tiền ngay lập tức cho sản phẩm chỉ với một vài thao tác cực kỳ đơn giản.
4 chiến thuật livestream thành công của Nữ hoàng livestream Viya cách chốt đơn livestream
Huang Wei (Viya) bắt đầu được truyền thông thế giới để mắt đến từ năm 2014, khi cô bán một tên lửa bằng hình thức livestream với giá 40 triệu NDT (5,6 triệu USD). Thời điểm đó, Viya chưa đầy 30 tuổi. Hồi tháng 5 vừa qua, livestream bán hàng của Viya thu hút hơn 37 triệu lượt xem, phá vỡ cả số người theo dõi tập cuối phim bom tấn Game of Thrones hay lễ trao giải Oscar danh tiếng.
Từ siêu mẫu Victoria’s Secret Miranda Kerr đến nhà sản xuất xe điện danh tiếng thế giới Tesla của “ông trùm” Elon Musk đều tìm đến với Viya cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc. cách chốt đơn livestream
Số liệu thống kê bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cho thấy Viya đã bỏ túi khoảng 30 triệu NDT trong năm 2018. Trong sự kiện ngày lễ độc thân năm 2019 - sự kiện mua sắm lớn nhất năm của Trung Quốc, Viya thu về 3 tỷ NDT doanh thu, một con số kỷ lục.
Mỗi tối, Viya sẽ bắt đầu buổi livestream trong một căn phòng nhỏ ở trụ sở chính tập đoàn Qianxun Group (thành phố Quảng Châu) do chính chồng cô - Dong Haifeng - làm chủ tịch. Công ty quản lý hàng chục hot streamer nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, với quy mô lên tới 500 nhân viên; có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán muộn nhất vào năm 2025.
-
Nguyên tắc 1: Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu
Mỗi buổi tối, 40 nhân viên của Viya lại ngồi lại cùng nhau, trình bày những sản phẩm mà họ lựa chọn, háo hức lắng nghe các đồng nghiệp khác trình bày lựa chọn của họ trước khi Viya đưa ra quyết định cuối cùng. Chiếc máy cạo râu điện quá ồn ào, kẹo đường quá ngọt… đều bị Viya loại bỏ khỏi list sản phẩm quảng cáo. Giá sản phẩm cũng là yếu tố mà Viya chú trọng. Cô có thể đàm phán xuống nếu thấy mức giá nhà sản xuất đưa ra quá đắt. Trong một chuyến thăm Thái Lan, Viya thậm chí đến nhà máy sản xuất giường GADUN để kiểm tra chất lượng dây chuyền sản xuất gối và nệm cao su trước khi giới thiệu đến người dùng.
-
Nguyên tắc 2: Dùng sự khan hiếm làm công cụ thúc đẩy doanh số
Ở livestream của Viya, có một luật bất thành văn: link mua sản phẩm chỉ được tung ra chừng nào nữ hoàng livestream bắt đầu đếm ngược: 5-4-3-2-1!
“Lo lắng về sự khan hiếm hàng hóa là đòn tâm lý hiệu quả. Nó thúc giục mọi người nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng và hành động vì nỗi sợ hàng hóa được bán ra quá nhanh. Khoảng thời gian đưa ra quyết định khá ngắn và người tiêu dùng gần như không có nhiều thời gian để suy nghĩ” - theo chuyên gia phân tích Andy Yap (Singapore). Thỉnh thoảng, nếu sản phẩm hết hàng quá nhanh chóng, Viya sẽ đề nghị nhà cung cấp bổ sung như một chiến thuật tăng doanh số.
-
Nguyên tắc 3: Niềm tin là động lực mua hàng cách chốt đơn livestream
Sức mạnh bán hàng của Viya được xây dựng trên sự nổi tiếng, và cô hướng tới thu hút fan hâm mộ, người mua bằng cách củng cố niềm tin. Khách hàng cần có niềm tin vững chắc vào người bán. Họ cần tin rằng họ không mua phải hàng giả từ người bán này. Họ cần tin tưởng rằng các dịch vụ cung cấp đến họ có chất lượng tốt. Đó là điều kiện tiên quyết.
Mọi comment phàn nàn về chất lượng sản phẩm của người dùng trong buổi livestream đều được đội ngũ của Viya ghi nhận và khắc phục nhanh chóng. cách chốt đơn livestream
-
Nguyên tắc 4: Truyền cảm hứng cách chốt đơn livestream
Không chỉ thu hút người xem bằng những buổi livestream bán hàng cuốn hút, Viya còn truyền cảm hứng bằng những hành động xã hội tích cực, lan tỏa thông điệp đẹp đẽ.
Tháng 5/2019, Viya tuyên bố hợp tác với quỹ phát triển Thanh niên Trung Quốc và kêu gọi quyên góp xây dựng trường tiểu học Hope tại một ngôi làng nghèo khó ở Dabie. Dự án sau đó thu hút sự tham gia của hơn 13 triệu người, thu về thành công ngoài sức tưởng tượng.
Những thông điệp giản dị, chân thực được truyền tải một cách đơn giản, không màu mè, hoa mỹ đã làm nên thương hiệu riêng của Viya, giúp cô thu hút hàng triệu người hâm mộ đủ mọi lứa tuổi ở Trung Quốc.
Hướng dẫn cách chốt đơn khi livestream nhanh chóng
1. Những câu hỏi bạn cần chuẩn bị để trả lời trong lúc livestream cách chốt đơn livestream
Khi khách hàng phát sinh những câu hỏi này, tức họ đã có 90% khả năng mua hàng. Chỉ cần bạn đáp ứng thật hài lòng những thắc mắc cuối cùng. Bạn sẽ có trong tay quyết định mua hàng của khách. Luôn chuẩn bị sẵn câu trả lời đầy đủ của những câu hỏi sau. Người bán có thể in sẵn ra giấy, hoặc lưu trên máy tính, đặt trước tầm nhìn. Để khi có khách hỏi đến có thể trả lời ngay, không cần truy vấn. cách chốt đơn livestream
- Chất lượng sản phẩm như thế nào?
- Ship hàng ra sao? Có ship cod không? Có free ship không?
- Có được đổi trả không? Đổi trả như thế nào?
- Có được xem hàng trước hay không?
- Có khuyến mãi, giảm giá không?
- Giá như thế nào?
- Sản phẩm có đảm bảo chất lượng không?
- Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu? Hàng nước nào? Hãng nào?
- Sản phẩm có tem chính hãng không? Còn seal không? Tình trạng mới cũ như thế nào?
- Cách sử dụng như thế nào?
- Có những size gì? Cách chọn size như thế nào?
- Sản phẩm có những màu nào? Có kiểu dáng nào khác hay không?
Tùy theo từng ngành hàng, mà khách sẽ có những phát sinh nhu cầu tư vấn khác nhau. Tốt nhất sau mỗi buổi livestream, bạn nên ghi lại những câu hỏi khách thường hỏi nhất. Và chuẩn bị trước câu trả lời khiến khách thõa mãn nhất. cách chốt đơn livestream
2. Một số mẹo để gia tăng khả năng mua hàng, chốt đơn của khách hàng trên livestream
Các câu kêu gọi hành động kích thích tương tác như like, share, comment và mua hàng:
- Comment SĐT để được free ship
- Đã có 500 người comment SĐT, tới lượt bạn.
- Chỉ cần comment SĐT của bạn. Không cần hỏi. Nhân viên sẽ liên hệ lại ngay.
- 100% khách comment SĐT sau khi đọc xong post này, còn bạn thì sao.
- Để lại SĐT dưới comment tặng ngay ...
- Giảm giá ...% cho 10 người comment SĐT đầu tiên.
- Sản phẩm hoàn hảo, không cần hỏi han. Comment ngay SĐT
- Hãy là 99 người đầu tiên comment SĐT để nhận ngay ưu đãi giảm giá ...% chỉ còn .
- Chương trình chỉ dành cho khách hàng comment để lại SĐT.
- Bạn chỉ cần để lại SĐT, mọi việc để shop lo.
- Lý do bạn nên comment sdt của mình đặt hàng ngay là ... (Free ship mọi đơn hàng, Chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn, Giảm giá thêm 10.000 vnd, Hàng của bạn sẽ được ưu tiên ship nhanh nhất,...)
- Comment SĐT, mọi thắc mắc shop sẽ giải đáp qua điện thoại.
- Để bạn không bị lạc lõng, đã có tới 150 người comment SĐT, hãy là người thứ 151 comment SĐT để được chúng tôi tư vấn.
- Hãy là 100 người đầu tiên nhanh tay nhất comment SĐTđể nhận ưu đãi mua 1 tặng 1.
- Comment SĐT ngay để được nhận phần quà trị giá ... triệu đồng khi mua sản phẩm.
- Cách để mua được hàng nhanh nhất ma lại được free ship toàn quốc bạn chỉ cần comment SĐT.
- Dừng lại khi đọc bài post này và làm theo 2 bước. B1: bấm vào phần comment. B2: để lại SĐT
- Nhận ngay ưu đãi , khuyến mại .
- Bạn sẽ mất đi chơi hội giảm giá 50% nếu bỏ qua sản phẩm này. Comment số điện thoại giảm thêm 10% nữa chỉ còn ...
- 10 người comment SĐT vào đây sẽ được giảm giá .....
- 10 người comment SĐT vào đây sẽ được tặng thêm .....
- 10 người comment SĐT vào đây sẽ được giảm giá tặng ngay.......
- 10 người comment SĐT vào đây sẽ được lấy với giá ......
3. Nhiệm vụ của nhân viên hỗ trợ bán hàng livestream
Người bán có thể cần thêm từ 2-10 người hỗ trợ cho việc gọi điện, trả lời tư vấn và chốt đơn. Tùy theo số lượng đơn hàng shop bán được, mà số lượng nhân viên hỗ trợ có thể ít hơn hoặc nhiều hơn. Trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu tư vấn thêm, đã để lại đầy đủ thông tin giao hàng và liên lạc. Nhân viên bán hàng vẫn cần gọi lại để xác nhận lại lần nữa để chắc chắn rằng thông tin khách cung cấp là chính xác. Và xác nhận khách đặt đúng sản phẩm, đúng yêu cầu về size, màu sắc,...
Nhiệm vụ chính của nhân viên hỗ trợ livestream:
- Trả lời comment, inbox của khách trên fanpage hoặc trực tiếp trên 1 phần mềm quản lý bán hàng duy nhất
- Gọi chốt đơn, tư vấn bằng số điện thoại: bạn nên đăng ký nhiều thuê bao (nhiều nhà mạng) trả sau có gói gọi miễn phí nội mạng.
- Đóng gói đơn hàng theo yêu cầu của đơn vị vận chuyển
- Giao hàng cho shipper, bưu cục nhận hàng cách chốt đơn livestream
Phần mềm hỗ trợ chốt đơn ngay khi livestream UPOS Việt Nam
Sử dụng công nghệ chốt đơn hàng trên Phần mềm tự động chốt đơn trên livestream, các chủ shop chỉ cần tập trung vào buổi live diễn ra thật trôi chảy, lưu loát. Còn việc thu thập thông tin và chốt đơn đã có phần mềm hỗ trợ bán hàng livestream UPOS Việt Nam.
Để sử dụng các phần mềm này, các anh chị chỉ cần đăng ký tài khoản miễn phí và đăng nhập vào màn hình quản lý bán hàng livestream. Trước buổi livestream, các anh chị chủ shop có thể quy ước các cú pháp để khách hàng nhắn tin hay để lại bình luận đặt hàng. Như: SĐT, mã hàng, size, màu,... Khi khách hàng để lại bình luận chứa thông tin chủ shop đã cài đặt trên hệ thống. Phần mềm sẽ tự động ghi nhận và hỗ trợ in phiếu bình luận chứa thông tin khách.
Nhân viên bán hàng có thể hỗ trợ người bán nhắn tin, gọi điện xác minh đơn hàng, xin thêm thông tin giao hàng, và chốt đơn nhanh chóng. Đơn hàng sẽ ngay lập tức được chuyển cho các bên giao hàng liên kết sẵn trên phần mềm (J&T Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Viettelpost). Trạng thái giao hàng cũng tiếp đó được cập nhật liên tục trên hệ thống UPOS. Giúp người bán theo dõi đơn hàng thuận lợi và dễ dàng.
Các phần mềm hỗ trợ livestream chỉ hỗ trợ trực tiếp cho tính năng bán hàng livestream thôi, thì phần mềm UPOS cung cấp đa chức năng quản lý hoạt động bán hàng khác trên đa kênh. Người bán có thể cùng lúc theo dõi hoạt động bán hàng trên các kênh Facebook, Livestream, Shopee, Lazada, Sendo,...
Mẹo nhanh: Phần mềm quản lý bán hàng livestream UPOS sở hữu chức năng ẩn bình luận khi khách hàng để lại thông tin. Tránh vấn nạn đối thủ "cướp khách" livestream. Chỉ người quản lý tài khoản bán hàng mới xem được bình luận khách để lại trên livestream. Không còn nỗi lo mất khách, xót đơn, sai thông tin khi chốt đơn nữa.
Trên đây là những bí quyết và chiến thuật giúp người bán hàng livestream chốt đơn hiệu quả, chính xác hơn. Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức cần thiết cho người bán hàng online kinh doanh thành công mỗi ngày!
>> Tìm hiểu thêm về Phần mềm Quản lý Bán hàng Đa kênh trực tuyến tại Việt Nam