Bí quyết kinh doanh thành công gói gọn trong 4 câu nói nổi tiếng
Bạn đã bao giờ tự hỏi trong kinh doanh làm thế nào mà những doanh nhân hay chủ doanh nghiệp nổi tiếng có khả năng siêu phàm, dường như bất kể chiến lược nào họ thực hiện cũng trở nên thành công. Tưởng chừng như mọi thứ họ chạm vào đều biến thành vàng và trở nên có giá trên thị trường? Như tỷ phú Jack Ma, hay các vị Shark xuất hiện trên Shark Tank, hay các ông trùm công nghệ nổi tiếng,…
Mặc dù chúng ta có thể không nhất thiết muốn mở một công ty thật lớn để điều hành và gặt hái thật nhiều doanh thu để đóng góp cho kinh tế đất nước. Nhưng thật ra trong kinh doanh, các doanh nhân thành đạt vẫn có những bí quyết kinh doanh thành công riêng, mà chúng ta có thể học “lỏm” được trong cách làm kinh doanh và vận hành doanh nghiệp của họ.
Hãy cùng UPOS đi sâu vào tìm hiểu và xem xét 4 bí quyết kinh doanh đáng kinh ngạc của những người, họ đã thành công trong sự nghiệp kinh doanh của họ. Hãy kiên nhẫn tham khảo, những kiến thức thú vị sẽ dần được hé lộ sau đây.
1. “CƠ HỘI chỉ có giá trị với những kế hoạch được chuẩn bị sẵn sàng. Bạn càng chuẩn bị kỹ, bạn càng có cơ hội thành công cao hơn” – Bí quyết kinh doanh thành công của Richard Branson, ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, và nhà từ thiện người Anh
Ai cũng nghĩ Richard Branson luôn mang phong thái điềm tĩnh và thoải mái. Nhưng ít ai biết rằng bí quyết thành công của ông là nằm ở việc luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi kế hoạch khi khởi động bất kỳ dự án kinh doanh của mình trong suốt những năm qua. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đầu tư thời gian và công sức để chuẩn bị kế hoạch và vạch ra chiến lược cụ thể cho doanh nghiệp của mình.
Ngay cả khi bạn hiện tại đã là chủ doanh nghiệp, bạn vẫn có thể dành thời gian để nhìn lại và phân tích tình hình kinh doanh hiện tại. Cũng như xây dựng thêm những chiến lược kinh doanh thành công khác. Sau khi bạn biết mình đã chuẩn bị và sẵn sàng bắt tay vào kế hoạch kinh doanh mình lập nên, thì bạn chỉ cần bắt đầu! Không có quân sư nào tốt hơn những kinh nghiệm bản thân tự gặt hái. Như Richard, ông ấy chưa bao giờ học về kinh doanh hay cách để xây dựng doanh nghiệp. Ông ấy chỉ bắt đầu và học hỏi qua các quá trình, từ đó rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch tốt hơn cho những công việc tiếp theo. Và đó là bí quyết thành công của ông ấy!
>> Đọc thêm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC KINH DOANH ONLINE NHƯ MỘT DOANH NHÂN
2. “Hãy tưởng tượng rằng đối thủ cũng đang cố gắng ngày đêm làm việc để vượt qua bạn.” - Bí quyết kinh doanh thành công của Mark Cuban, doanh nhân, nhà đầu tư người Mỹ
Đây là lời khuyên khá “háo chiến”, phải không? Trong kinh doanh, chắc bạn cũng thừa biết rằng chăm chỉ và cố gắng không ngừng chính là bí quyết thành công. Không phải ai cũng chấp nhận sự thật rằng mình phải “cắm” đầu và tập trung 100% vào công việc, thì mới gặt hái được hiệu quả và mau giàu. Nhưng điều đó thật ra không quan trọng.
Bạn đang kinh doanh vì lý do gì? Để lo cho con cái, ba mẹ. Để ổn định tài chính cho gia đình bạn. Kiếm tiền đi du lịch thế giới. Dù lý do của bạn là gì, hãy luôn nhớ đến nó trong đầu và để nó làm động lực tiếp sức cho bạn.
Vì vậy, khi bạn bè của bạn rủ rê bạn đi vui chơi giải trí cuối tuần và bạn tự biết rằng mình có 7749 việc bạn cần làm để phát triển hoạt động kinh doanh của mình — hãy tập trung và tiếp tục phấn đấu cho những mục tiêu bạn đặt ra. Mặc dù câu nói của Mark chỉ là một giả thuyết, nhưng bạn nên tự suy nghĩ rằng mọi đối thủ ngoài kia, họ có gấp đôi nguồn nhân lực và gấp đôi điều kiện kinh doanh, và bạn vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn để phát triển việc kinh doanh vượt qua họ. Sẽ không bao giờ có đường tắt ngắn hơn…
>> Xem thêm: 5 Ý TƯỞNG HỐT BẠC DÀNH CHO ĐÀN ÔNG KINH DOANH ONLINE
3. “Khi khách hàng càng hiểu rõ bạn là ai và bạn kinh doanh sản phẩm như thế nào, thì họ càng dễ dàng quảng cáo truyền miệng cho bạn đến với người khác”. - Bí quyết kinh doanh thành công của Blake Mycoskie
Blake Mycoskie, người đã thành lập thương hiệu giày trẻ em TOMS. Nếu bạn xem trang web TOMS hoặc bất kỳ trang mạng xã hội nào của họ, bạn sẽ thấy rất rõ họ là ai, đại diện cho điều gì và họ bán sản phẩm gì. Đó chính là bí quyết thành công của ông ấy!
Có ai đã từng hỏi bạn rằng bạn bán sản phẩm gì hay bạn cung cấp dịch vụ gì? Và bạn trả lời kiểu: “À thì… tôi đang bán…. quần áo ấm… cho trẻ em sơ sinh… tránh bị cảm lạnh”.
Vậy hãy thử lại theo cách này xem. Ví dụ, bạn bán quần áo ấm cho trẻ em, có khả năng giữ ấm gấp ba lần so với tất cả các nhãn hiệu quần áo trẻ em khác, hãy chỉ rõ về thế mạnh đó. Bạn có thể giới thiệu về shop mình như thế này:
“Shop của tôi bán quần áo trẻ em giữ ấm gấp ba lần so với tất cả các nhãn hiệu khác. Điều này có nghĩa là hạn chế khả năng nhiễm lạnh ở trẻ, mang lại giấc ngủ ngon hơn và một quá trình phát triển an toàn hơn bao giờ hết! ”
Bạn càng sớm tìm ra những lợi ích sản phẩm bạn mang lại và giới thiệu về hoạt động kinh doanh của bạn theo cách dễ nhớ và dễ hiểu cho khách hàng. Bạn có thể nâng tầm thương hiệu của mình đi lên trong một thời gian không xa. Nhưng bạn chỉ có thể làm điều đó một cách hiệu quả nếu bạn hiểu rõ khách hàng của mình là ai và điều gì tạo được sức ảnh hưởng đối với họ. Hãy dành thời gian để tìm hiểu thêm về khách hàng tiềm năng của mình.
4. “Ăn mừng chiến thắng là điều tốt, nhưng không quan trọng bằng việc đúc kết những kinh nghiệm từ thất bại.” - Bí quyết kinh doanh thành công của Bill Gates
Tất cả chúng ta đều đã từng gục ngã, thậm chí tuyệt vọng, trước một thất bại nào đó trong cuộc đời của mình. Nhưng trước khi bạn vội vàng từ bỏ hoàn toàn ước mơ của mình, hãy rút ra ít nhất một bài học từ tình huống thất bại đó. Nhất định phải có một – và đó chính là bí quyết thành công lớn nhất!
Ví dụ, trong một công việc kinh doanh trước đây, bạn đã tự mình gánh vác quá nhiều trách nhiệm và trở nên hoàn toàn choáng ngợp. Sức khỏe của bạn bắt đầu giảm sút, cuộc sống bị ảnh hưởng, và cửa hàng cuối cùng phải đóng cửa vì bạn không thể trụ nổi và bạn không nhờ đến bất kỳ ai hỗ trợ.
Thì bài học vàng bạn có thể đúc kết được trong tình huống đó là phải nuốt lòng tự ái vào trong, cầu cứu sự giúp đỡ của người khác và đừng để bị quá khích trong thời khắc ngõ cụt. Và thành thật mà nói, về sau những bài học kinh nghiệm đó, sẽ cứu vớt bạn gấp trăm lần.
Thất bại sẽ chỉ là thất bại nếu bạn để nó xảy ra. Có thể bạn đã mắc một vài sai lầm trong quá khứ, nhưng đừng để điều đó quyết định về công việc kinh doanh hiện tại của bạn. Hãy làm việc một cách thông minh, khiêm tốn và học hỏi từ những sai lầm của quá khứ. Với những bài học đó, bạn sẽ còn thành công tiến xa hơn nữa, và hơn nữa trong sự nghiệp bản thân.
Có rất nhiều bí quyết thành công trên thương trường ở thời đại này. Nhưng học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước thì sẽ khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn ít nhiều. Hãy dành thời gian chiêm nghiệm, suy ngẫm và thử tự ứng dụng nó vào công việc kinh doanh của mình. Và cảm nhận kết quả chúng mang lại bạn nhé!