29/04/2021
Blog
1193

Bán hàng online hiệu quả với 4 thần chú chốt đơn bất hủ

Nội dung

Bán hàng online hiệu quả với 4 thần chú chốt đơn bất hủ

Một trong những kỹ năng còn thiếu sót khiến các người bán hàng mới, doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa thuyết phục được khách mua hàng “nhanh gọn” là kỹ năng chốt đơn ở nhân viên bán hàng (nhân viên sale). Đây là một trong những khâu cuối cùng trong quy trình bán hàng để tạo tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, nhưng cũng là quy trình quan trọng nhất quyết định thành bại của giao dịch.

Để công việc bán hàng online đạt được thành công, yêu cầu người bán phải học hỏi và rèn luyện rất nhiều kỹ năng bán hàng. Trong bài viết, UPOS xin chia sẻ với các nhà bán hàng online 4 bí quyết chốt đơn hiệu quả sẽ giúp ích trong công việc kinh doanh của bạn.

Chốt đơn hàng là gì? Có ý nghĩa như thế nào trong kinh doanh online?

Chốt đơn hàng là gì? Có ý nghĩa như thế nào trong bán hàng online?

Chốt đơn hàng là công đoạn cuối cùng trong quy trình bán hàng, khi mà bất kỳ người bán nào cũng trông chờ và đặt nhiều kỳ vọng nhất. Bởi kết quả chỉ có thể rơi vào 1 trong 2: là khách đồng ý mua hàng và khách từ chối mua hàng.

Do đó, việc kinh doanh đôi khi cũng được nhiều người ví như đánh một canh bạc. Bạn đầu tư rất nhiều, chăm chút cho từng quy trình, chăm sóc khách hàng “như thượng đế”. Nhưng không phải lúc nào đến cuối cùng, họ cũng chốt đơn thành công với bạn.

Vì vậy, khâu chốt đơn được xem như một trong những khâu quan trọng nhất quyết định hiệu quả kinh doanh, cần được trau chuốt kỹ lưỡng. Người bán đừng tiếc thời gian để nghiên cứu thật nhiều về các bí quyết chốt đơn và cách đọc vị tâm lý khách hàng để chốt đơn thành công nhất có thể nhé.

4 bí quyết chốt đơn hàng thành công dành cho các nhà bán hàng online

Trong hành trình mua hàng của một vị khách, để đưa đến quyết định mua hàng hay không, cần trải qua rất nhiều giai đoạn và tâm lý biến chuyển. Đó chính là những bí quyết giúp người bán, nhân viên sale “nắm thóp” được khách hàng của mình. Nhờ đó, thuyết phục khách mua hàng một cách dễ dàng hơn.

1. Nắm bắt thời điểm chốt đơn “lý tưởng”

Nắm bắt thời điểm chốt đơn lý tưởng

Không phải lúc nào chốt đơn với khách hàng cũng “càng sớm là càng tốt”. Thời điểm chốt đơn và hoàn tất giao dịch đóng vai trò quyết định vô cùng lớn đến thành công của đơn hàng. Có những thời điểm “lý tưởng” bạn có thể khiến khách hàng hài lòng hoàn toàn với giao dịch hoặc thậm chí chấp nhận đề xuất “hời” cho người bán.

Có giao dịch đôi khi chỉ cần mất vài phút để “chốt đơn” thành công. Nhưng có nhiều giao dịch mất cả tuần thậm chí cả tháng hoặc nhiều tháng để mang về kết quả, sau nhiều lần trao đổi. Người bán cần thường xuyên theo dõi hành trình mua hàng của khách, để biết họ đang ở giai đoạn nào, và đưa họ vượt qua những thắc mắc, suy xét, do dự,... để tiến đến kết quả chốt đơn cuối cùng.

>> Xem thêm: Bí quyết bán hàng online mỹ phẩm chốt đơn bỏng tay

2. Phân tích tâm lý khách hàng để chốt đơn hiệu quả

Phân tích tâm lý khách hàng để chốt đơn hiệu quả

Kỹ năng hàng đầu mà bất kỳ nhân viên sale nào cũng mong muốn có được chính là khả năng lắng nghe và nắm bắt tâm lý khách hàng. Đây là một trong những chìa khóa chốt đơn hàng thành công nhất.

Để nắm bắt được tâm lý của khách hàng giúp nhân viên sale chiêu dụ khách mua hàng, người bán cần tạo cơ hội tiếp xúc với khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ chứa đựng mỗi câu chuyện khác nhau, với tâm trạng và cảm xúc khác nhau liên quan đến nhu cầu mua hàng.

Một số tình huống phổ biến của khách hàng thường phản hồi khi mua hàng:

  • Khách hiện chưa đủ kinh tế: Người bán nên đưa ra các chương trình khuyến mãi, chiết khấu, ưu đãi có lợi cho khách hàng
  • Khách chưa có nhu cầu mua hàng: Người bán hãy cho họ cơ hội tham khảo sản phẩm và tư vấn để khách hàng thấy rằng họ cần sản phẩm của bạn
  • Khách chưa rõ về sản phẩm nên do dự khi chốt đơn: Hãy mang đến cho họ thật nhiều phản hồi từ khách hàng cũ, những đánh giá khách quan cho họ tham khảo. Nếu cần tạo thêm lòng tin, bạn có thể cung cấp những chứng nhận, hóa đơn xuất xứ, tài liệu liên quan đến thông tin sản phẩm. Hoặc cách tốt nhất là cho khách trải nghiệm sản phẩm thật trước khi quyết định chốt đơn.
  • Khách so sánh giá giữa các bên: Đây là cơ hội để người bán trình bày những lý do thuyết phục khách hàng rằng bên bạn mang đến nhiều giá trị hơn cho khách khi họ chọn mua sản phẩm/ dịch vụ. Hãy đưa ra những lý do định giá sản phẩm gắn liền với những ưu tiên mua hàng của khách.

3. Xây dựng uy tín thương hiệu

Xây dựng uy tín thương hiệu chốt đơn dễ dàng

Uy tín, chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Khi niềm tin khách hàng ở người bán, ở shop, ở tên tuổi thương hiệu của bạn cao hơn, thì khả năng khách chốt đơn cũng nhanh chóng hơn.

Trên hành trình mua hàng của khách hàng cũng thế, người mua có xu hướng chọn mua ở thương hiệu có độ tin cậy cao hơn so với các đối thủ khác. Hãy cố xây dựng những nền tảng giúp khách hàng có thể đánh giá được uy tín của thương hiệu của bạn.

Với hình thức bán hàng online, thì bạn có thể củng cố thương hiệu của mình bằng cách tạo lập website bán hàng chuyên nghiệp, đa dạng kênh bán hàng, đồng bộ quy trình bán hàng tập trung và thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình có lợi cho khách hàng và về chất lượng doanh nghiệp.

>> Đọc tiếp: Bí quyết và cách chốt đơn của nữ hoàng livestream Viya TQ

4. Đặt nhu cầu khách hàng cao hơn áp lực doanh số

Đặt nhu cầu khách hàng cao hơn áp lực doanh số

Đôi khi việc chăm chăm vào tư vấn và thuyết phục khách mua hàng có thể gây ra phản tác dụng. Đừng cố thúc ép khách hàng phải chốt đơn nhanh gọn lẹ, đó là cách bạn tự đánh mất cơ hội bán hàng của mình.

Thay vì vậy hãy thử trở thành một “người bạn tâm giao” để lắng nghe những vấn đề khách đang gặp phải mà sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp có thể giải quyết. Từ đó, len lỏi vào tâm trí khách hàng để thuyết phục rằng họ cần sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Tiếp đó, lắng nghe những cảm nhận và phản hồi của khách với những tư vấn của bạn. Và đồng hành cùng khách để “gở rối” mọi khó khăn, do dự khách vướng phải. Đây là bí quyết chốt đơn thành công 100% mà những nhân viên sale giỏi luôn cố gắng để đạt được. Và với phương pháp đánh “đòn” tâm lý này rất ít khi người bán bị hụt chốt đơn.

UPOS đã chia sẻ với những nhà bán hàng 4 bí quyết chốt đơn hiệu quả mà mọi nhân viên bán hàng cần biết để vận dụng trong các tình huống tư vấn bán hàng. Bài học cuối cùng được rút ra là, hãy luôn nhẫn nại và tinh tế lắng nghe khách hàng, để hiểu được nhu cầu của họ và mang đến những giải pháp kinh doanh của bạn, với những lý lẽ hợp lý và chắc chắn.

>> Xem thêm: Cách bán hàng Livestream Shopee chốt đơn ầm ầm (P.1)


1900 1511