31/01/2021
Blog
3309

Cách bán hàng Livestream Shopee chốt đơn ầm ầm (P.1)

Nội dung

Cách bán hàng Livestream Shopee chốt đơn ầm ầm (P.1)

Cách bán hàng Livestream Shopee chốt đơn ầm ầm (P.1)

Shopee Live là tính năng mới của Shopee hỗ trợ người bán hàng tư vấn trực tiếp sản phẩm đến với khách hàng thông qua video. Tất cả các video bán hàng livestream trên Shopee sẽ xuất hiện tại mục Shopee Live. Cho phép người dùng có thể xem trực tiếp sản phẩm mình cần mua và hỏi tư vấn trực tiếp với người bán. Tiện lợi hơn, khách hàng có thể tự mua hàng thông qua Shopee ngay khi xem livestream. Đối với người bán hàng, đây là tính năng hoàn toàn miễn phí, thuận tiện và đem lại hiệu quả cao.

Vậy làm thế nào để tự học cách bán hàng Livestream Shopee? Cần chuẩn bị những gì để live stream diễn ra thật suôn sẻ? Trong bài viết, UPOS sẽ mang đến cho bạn một số thông tin để bán hàng livestream Shopee thành công.

Kinh nghiệm cần lưu ý dành cho người livestream Shopee

Kinh nghiệm cần lưu ý dành cho người livestream Shopee

Do livestream trên Shopee có một số điểm khác với livestream trên Facebook. Vì Shopee đặt ra một số quy tắc và nội quy chung dành cho những nhà bán hàng tuân thủ khi thực hiện Livestream. Do đó, trước khi tập làm quen với hình thức bán hàng bằng livestream Shopee, người bán cần nắm bắt một số kinh nghiệm. Để thực hiện những buổi livestream đầu tiên của mình được suôn sẻ. Và hạn chế gặp phải những bất cập phát sinh không mong muốn.

  • Chính thức bắt đầu mở livestream theo đúng thời gian đã đăng ký trên hệ thống. Hoặc nếu bạn đã đăng thông báo về khung giờ livestream trên bất kỳ kênh bán hàng nào khác. Hãy giữ chữ tín trong kinh doanh và cố gắng không chậm trễ một giây phút nào.
  • Đảm bảo chất lượng buổi livestream Shopee khi đến với người xem. Kiểm tra mọi kết nối về âm thanh, hình ảnh, tốc độ mạng được tốt nhất.
  • Sử dụng người mẫu xuất hiện trong livestream Shopee có ngoại hình thu hút, lối tư vấn bán hàng tự nhiên. Tuyệt đối nói Không với mẫu ăn mặc không phù hợp, phản cảm và phong cách ăn nói thô thiển, nghiệp dư.
  • Không sử dụng ảnh bìa (thumbnail) hoặc livestream với nội dung chứa các thông tin nhạy cảm liên quan tới chính trị, pháp luật, hoặc có chứa đựng các nội dung khiêu dâm, công kích cá nhân, tổ chức.
  • Người bán có thể sáng tạo nội dung bán hàng theo phong cách riêng của mình. Giúp shop câu kéo được nhiều khách hơn và tăng cơ hội bán hàng. Tuy nhiên nội dung trong buổi livestream Shopee phải liên quan đến sản phẩm được bán. Và mang lại giá trị bổ ích cho khách hàng. Tránh trò chuyện lan man, không liên quan đến việc bán hàng trong livestream.
  • Cần tương tác với khách hàng xuyên suốt buổi livestream. Nếu người bán hàng để nhiều khoảng trống và loay hoay với việc chốt đơn, đội ngũ kiểm duyệt livestream Shopee sẽ cho dừng buổi live.
  • Khác với livestream trên Facebook, Shopee không cho phép shop tư vấn khách để lại bình luận số điện thoại. Người bán cần lưu ý đến vấn đề này khi livestream trên Shopee. Nếu không Shopee phát hiện được cũng cho tắt livestream ngay lập tức. Hoặc thậm chí có thể shop bị ăn phải sao quả tạ.
  • Chủ shop nên bán đúng những mặt hàng đã đăng ký với Shopee trong livestream. Và ưu tiên bán những mặt hàng người bán đã đăng bán trên Shopee. Trường hợp trong livestream bạn có thêm những sản phẩm chưa đăng bài bán hàng trên Shopee. Bạn nên đảm bảo những sản phẩm đó đúng với thực tế. Và thông tin sản phẩm trên livestream tư vấn đúng với thông tin thật.
  • Nếu đội ngũ kiểm duyệt Shopee phát hiện được trong livestream bạn đang bán mặt hàng giả, nhái, vi phạm pháp luật hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bạn sẽ bị chấm dứt buổi live stream trên Shopee và nhận sao quả tạ trừ điểm shop. Nếu tình trạng vẫn còn tiếp diễn bạn hiểu kết cục rồi đấy. Bạn sẽ bị cấm tiếp tục bán hàng trên kênh Shopee vĩnh viễn.
  • Đừng quên thông báo với Shopee về những sản phẩm sẽ xuất hiện trong livestream mà bạn dự định bán bằng cách Thêm sản phẩm liên quản vào Giỏ hàng.
  • Và quan trọng nhất, Shopee không cho phép mọi hoạt động điều hướng khách hàng đến những nền tảng khác hoặc giao dịch bên ngoài hệ thống Shopee. Do đó, bạn lưu ý đừng tư vấn khách hàng đến trang web bán hàng khác hay quảng cáo về tài khoản bán hàng Facebook Instagram... cũng như sàn TMĐT khác. Nếu bị phát hiện, tài khoản Shopee bán hàng đó sẽ bị tắt tính năng livestream. Đồng thời khóa tài khoản bán hàng trên Shopee vĩnh viễn đấy. Tuy nhiên, Shopee vẫn cho phép người dùng share (chia sẻ) link livestream Shopee trên những nền tảng khác, để kéo lượt truy cập về Shopee.

Cần chuẩn bị những gì để livestream Shopee được hiệu quả

Cần chuẩn bị những gì để livestream Shopee được hiệu quả

Người bán cần chuẩn bị những gì trước khi bắt đầu livestream Shopee?

Shopee không đặt ra quy tắc cho người bán cần phải chuẩn bị những gì trong buổi live stream. Do đó, tương tự như Facebook, muốn một buổi livestream bán hàng được diễn ra suôn sẻ và thành công nhất., bạn cũng cần có một kịch bản phân đoạn rõ ràng để bán hàng trên livestream và một kịch bản trả lời cho các câu hỏi phản hồi tư vấn khách.

Hơn nữa, trước khi buổi livestream chính thức được diễn ra, đừng bao giờ chủ quan mà bỏ qua bước kiểm tra lại các công cụ livestream như.: điện thoại, kết nối mạng, sản phẩm chuẩn bị live, background, chỉnh trang cho mẫu,... Tránh để xảy ra các lỗi giữa quá trình livestream rất nghiệp dư. Khách hàng sẽ cảm thấy cụt hứng khi giữa quá trình xem livestream mà shop để xảy ra trục trặc.

  • Đường truyền mạng: Tốt - Tránh để xảy ra sự cố giật, lag, rớt mạng, khiến kết thúc đột ngột buổi livestream
  • Dụng cụ livestream: đèn livestream, chân đế,… giúp cố định thiết bị, tránh rung lắc điện thoại trong quá trình live stream trên Shopee cũng như giúp cho video livestream của bạn được đẹp nhất.
  • Góc quay livestream: Nên chọn góc quay cận đối với những sản phẩm nhỏ, nhiều chi tiết. Và góc quay toàn thân đối với những mặt hàng thời trang, như quần áo, giày dép, túi xách,... cần thử trực tiếp trên người. Hoặc bạn có thể luân chuyển linh hoạt camera trước và sau tùy ý. Kiểm tra ánh sáng để mang tới hình ảnh chân thật, đúng màu sắc và tôn nét của mẫu livestream. Chọn bộ lọc (filter) trên livestream Shopee để mang đến những hình ảnh lung linh hơn, giúp sản phẩm được bắt mắt hơn. Hạn chế để lọt tiếng ồn, tạp âm vào video livestream. Nên đầu tư chọn background phông nền đẹp. Nên gắn thêm logo, tên shop, thương hiệu,...

Nên thực hiện Live stream trên Shopee trong bao lâu?

Shopee không giới hạn thời gian livestream từ khi chính thức ra mắt tính năng. Do đó, người bán có quyền kéo dài thời hạn buổi livestream tùy thích để bán được nhiều hàng nhất có thể cho mọi người xem, trường hợp có người truy cập Shopee muộn hơn giờ bắt đầu live. Tuy nhiên, thời lượng hiệu quả nhất dành cho một buổi live stream Shopee là từ 45-60 phút. Do tâm lý người dùng Shopee khác với Facebook, họ sẽ không dành nhiều thời gian trên app Shopee như Facebook. Do đó, một buổi livestream có độ dài 45 phút là vừa đủ, cho khách hàng tiềm năng có thể theo dõi đến cuối buổi live.

Lưu ý: Không được để buổi livestream diễn ra quá chóng vánh, nhanh gọn. Dù vô tình hay cố ý, nếu bạn để xảy ra 5 video livestream liên tiếp kéo dài chưa tới 5 phút. Sẽ có khả năng bị đội kiểm duyệt Shopee khóa tính năng livesstream của shop.

Cách kêu gọi khách tương tác và chuyển đổi thành đơn hàng?

Như đã nói ở trên, người bán không được phép để buổi livestream im lặng quá lâu. Không giống như Facebook, người live sẽ để thời gian chờ cho người xem vào đông rồi mới bắt đầu. Thì Shopee bắt buộc người bán phải tương tác liên tục với mọi khách hàng xem live.

Bạn có thể kêu gọi người xem like, share hoặc bình luận để livestream của bạn có nhiều tương tác hơn. Giúp tăng khả năng hiển thị video live stream trên trang chủ Shopee.

Hoặc bạn có thể lặp đi lặp lại cách thức mua hàng trên livestream Shopee, mã giảm giá nếu có và các thông tin liên quan đến đặt hàng và giao hàng.

Hay đơn giản hơn, bạn có thể hỏi thăm khách hàng, chào hỏi xã giao và giới thiệu sơ về những sản phẩm sắp bán trong livestream cũng như mức giá ưu đãi.

Cách kết thúc livestream trên Shopee hiệu quả cao?

Như bất kỳ buổi livestream thông thường nào, trước khi kết thúc tắt video, bạn nên gửi những lời cảm ơn chân thành đến những vị khách đã theo dõi livestream đến phút cuối cùng. Cũng như kêu gọi khách mua hàng nhằm thể hiện sự trân trọng và giữ chân khách hàng.

Người bán cũng nên nhớ kêu gọi khách vào Theo dõi shop, tham khảo những sản phẩm shop kinh doanh. Để nhận được nhiều khuyến mãi khi mua hàng... Và hẹn khách vào buổi livestream sau (cung cấp thời gian nếu có) sẽ tư vấn trực tiếp cho khách những sản phẩm khác.

Những quy định cơ bản khi Livestream Shopee

Những quy định cơ bản khi Livestream Shopee

Khi nội dung livestream không phù hợp các quy định, Shop sẽ nhận được thông báo nhắc nhở từ hệ thống như:

CÁC QUY ĐỊNH NỘI DUNG NHẮC NHỞ

  • Hình ảnh livestream không phù hợp: "Hình ảnh bạn đang livestream không phù hợp, vui lòng điều chỉnh ngay nhé!"
  • Nội dung livestream không phù hợp: "Nội dung bạn đang livestream không phù hợp, vui lòng điều chỉnh ngay nhé!"
  • Sản phẩm livestream thuộc ngành hàng cấm: "Sản phẩm bạn đang livestream thuộc ngành hàng cấm, vui lòng không trình chiếu về sản phẩm này!"
  • Ảnh hưởng đến branding của Shopee (nói xấu Shopee, nói xấu các seller khác…): "Nội dung bạn đang livestream không phù hợp với hình ảnh của Shopee, vui lòng điều chỉnh ngay nhé!"

Đình chỉ Livestream

Khi Người bán đã nhận được 2 lời nhắc nhở nhưng vẫn không thay đổi nội dung livestream phù hợp, Shopee sẽ có quyền dừng & xóa livestream ngay lập tức.

Shop bị đình chỉ livestream sẽ không thể đăng ký tham gia livestream lần hai & có thể bị Sao Quả Tạ vì vi phạm quy định livestream.

Sử dụng Phần mềm quản lý bán hàng Shopee để đồng bộ quản lý

Nếu bạn có nhiều hơn 1 gian hàng trên Shopee, và bạn bán hàng Livestream đối với 1 gian hàng. Vậy làm thế nào để có thể đồng bộ tồn kho với tất cả gian hàng còn lại? Làm sao để dữ liệu kho hàng chung hiểu được là bạn đã bán được 1 món hàng trên gian hàng kia, nên cần trừ lại số lượng sản phẩm trên những gian hàng còn lại? Làm thế nào để cập nhật được báo cáo, thống kê chung cho tất cả mọi gian hàng Shopee?

Trước đây, vấn đề này tốn khá nhiều công sức cũng như nhân lực để quản lý tốt công việc này. Tuy nhiên hiện nay, giải pháp tốt nhất mọi nhà bán hàng trên Shopee đều không thể thiếu. Đó chính là Phần mềm quản lý bán hàng online đa kênh - Hỗ trợ người bán quản lý tập trung nhiều gian hàng, trên nhiều kênh online khác nhau. Bao gồm: Facebook, Facebook livestream, Shopee, Lazada, Sendo,... trên một tài khoản duy nhất.


1900 1511