18/05/2021
Blog
943

5 BƯỚC bán hàng online hiệu quả từ kinh nghiệm người bán thật

Nội dung

5 BƯỚC bán hàng online hiệu quả từ kinh nghiệm người bán thật

5 BƯỚC bán hàng online hiệu quả từ kinh nghiệm người bán thật

Khi tốc độ phát triển của hình thức bán hàng online ngày càng tăng, trên thị trường ngày càng nhận được nhiều câu hỏi từ các doanh nhân về cách mở rộng doanh số bán hàng trên các kênh bán hàng online như Facebook, Instagram, Zalo, Shopee, Lazada, Sendo,...

Mỗi kênh bán hàng online hướng đến phục vụ cho những khách hàng mục tiêu cụ thể và cách để bán hàng hiệu quả trên mỗi kênh có thể sẽ khác nhau. Ví dụ: Facebook là một trong những kênh bán hàng online phổ biến nhất và thành công bán hàng trên Facebook dựa trên việc hiểu các thuật toán được sử dụng để tăng khả năng hiển thị của bài viết, của sản phẩm và chuyển đổi bán hàng. Điều này chắc chắn là một thách thức với người bán nếu không có thời gian tìm hiểu.

Để thành công bán hàng online trên Facebook và các thị trường thương mại điện tử khác, bạn nên bắt đầu với một kế hoạch tiếp cận khách hàng bền vững. Bao gồm cách bạn sẽ trình bày sản phẩm và dịch vụ của mình cho khách hàng mục tiêu và đo lường hiệu quả quy trình bán hàng của bạn.

Khi bạn đã tạo kế hoạch bán hàng online hoàn chỉnh và quyết định rằng thị trường này hoàn toàn phù hợp với doanh nghiệp của mình, bạn sẽ phải tìm hiểu cách để bắt đầu. Để giúp bạn bán hàng online hiệu quả, đây là một số ý tưởng bạn cần tham khảo.

1. Thử mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh online

Thử mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh online

Khi bạn bắt đầu nghiên cứu thị trường bán hàng online, không có cách nào hiệu quả hơn là trực tiếp mua sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh hoặc/ và trực tiếp sử dụng dịch vụ họ kinh doanh! Bạn sẽ học được nhiều điều về quy trình bán hàng của họ, và thậm chí bạn có thể trả lại hàng, nhận hoàn tiền (nếu có thể) để hiểu rõ hơn về quy trình, dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ. Và cả những chính sách, bảo hành dành riêng cho khách hàng.

Bí quyết: So sánh trải nghiệm mua hàng trực tiếp từ trang web của đối thủ cạnh tranh với trải nghiệm mua hàng từ các kênh bán hàng online khác (mạng xã hội, sàn TMĐT,...) của họ. Xem có sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh, kế hoạch tiếp thị, giá cả, v.v. không?

>> Xem thêm: Cách bán hàng Livestream Shopee chốt đơn ầm ầm (P.1)

2. Tạo tài khoản bán hàng online và đăng sản phẩm đầu tiên

Tạo tài khoản bán hàng online và đăng sản phẩm đầu tiên

Sau khi bạn đã thu thập đủ thông tin nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của mình, hãy bắt đầu chọn một ngách thị trường nơi đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn đang mua sắm. Tiếp đến, hãy chọn một sản phẩm để đăng tải lên kênh bán hàng online mà bạn đã lựa chọn.

  • Sau khi bạn đã đăng bán sản phẩm của mình, hãy thực hiện theo các bước sau.
  • Theo dõi mức độ tương tác của khách hàng với sản phẩm bán hàng ngày trong tháng đầu tiên
  • Thử cải thiện phần mô tả, hình ảnh sản phẩm, nút kêu gọi hành động mua hàng, v.v. hàng tuần
  • Xin phản hồi từ những khách hàng đầu tiên của bạn để hiểu cảm nhận khi mua hàng của họ
  • Theo dõi liệu có bất kỳ khách hàng tiềm năng nào dẫn từ nguồn khác đến trang web và các kênh xã hội bán hàng online của bạn hay không

Ví dụ: Trong kinh doanh khách sạn, một số khách hàng tiềm năng sẽ tham khảo đánh giá thêm trên các hội review du lịch, chia sẻ kinh nghiệm du lịch. Và sau đó truy cập trực tiếp vào trang web của khách sạn để xem liệu có khuyến mãi tốt hơn, các dịch vụ miễn phí hoặc đi kèm hay không. Áp dụng tương tự với hoạt động bán hàng online của bạn.

Bí quyết: Đăng thêm các sản phẩm hoặc sản phẩm bổ sung khi bạn cảm thấy thuận lợi sau một số đơn đặt hàng đã hoàn thành. Các sản phẩm bổ sung là những sản phẩm bạn có thể bán thêm hoặc bán kèm với sản phẩm chính!

3. Theo dõi tần suất hoàn trả hàng và khiếu nại của khách hàng

Theo dõi tần suất hoàn trả hàng và khiếu nại của khách hàng

Ngay cả những kênh bán hàng online tốt nhất cũng tồn tại những thách thức bởi môi trường rộng lớn và sức cạnh tranh cao. Nếu bạn không theo dõi được tốt các phản hồi và phàn nàn của khách hàng, điều đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng cần nhớ là các điều khoản và điều kiện của kênh bán hàng online nên luôn có lợi cho người mua.

Vì vậy hãy đảm bảo giải quyết mọi phản hồi tiêu cực trong vòng vài giờ. Đặc biệt là với các cổng thanh toán online được kết nối trên kênh bán hàng online, trong trường hợp xảy ra đổi trả sản phẩm, cần hoàn tiền. Luôn kiểm tra vấn đề này.

>> Xem thêm: Bí quyết bán hàng online mỹ phẩm chốt đơn bỏng tay

4. Lập chiến lược bán hàng online hiệu quả và bám sát kế hoạch

Lập chiến lược bán hàng online hiệu quả và bám sát kế hoạch

Nhiều doanh nghiệp thành công phải đối mặt với “nỗi đau” của việc tăng tỷ lệ hoa hồng trên các trang thương mại điện tử khi họ kinh doanh bắt đầu ổn định. Họ phải thay đổi chiến lược và cố gắng đẩy mạnh nhiều hoạt động kinh doanh hơn nữa trên các trang bán hàng online khác. Điều này có thể sẽ phát sinh chi phí và phản tác dụng, nếu khách hàng mục tiêu của bạn đã quen với việc mua hàng của bạn trên các trang thương mại điện tử.

Để tránh bị tác động xấu vào doanh số bán hàng online của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên điều chỉnh chiến lược bán hàng online trên mỗi kênh cho thật phù hợp. Ví dụ: bạn nên bán hàng hóa likenew, second hand, hàng xả tồn trên eBay vì đây là trang bán hàng online phù hợp đối với hàng hóa đã qua sử dụng. Hoặc bạn có thể bán những món hàng nội địa Trung, Hàn,... trên Shopee với giá tốt, để tăng tên tuổi thương hiệu của mình nhanh nhất. Đây là những điều cần lưu ý và cân nhắc khi lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp.

5. Định giá sản phẩm đúng và học cách kinh doanh kiên nhẫn

Định giá sản phẩm đúng và học cách kinh doanh kiên nhẫn

Hình thức bán hàng online nói chung khác với bán hàng trên các kênh thương mại điện tử tiêu chuẩn. Người bán phải tự đưa ra quy trình bán hàng từ hỗ trợ, tư vấn khách trước khi bán hàng đến vận chuyển và khảo sát dịch vụ sau bán hàng. Nhiều người bán tập trung vào việc xoay chuyển dòng tiền và sinh ra lợi nhuận một cách nhanh chóng. Một số người bán khác tập trung vào cung cấp các sản phẩm chất lượng thích hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng, sẵn sàng đợi hàng tuần để nhận được đơn đặt hàng như họ mong muốn.

Hơn bất cứ giải pháp bán hàng online nào, một chiến lược định giá phù hợp. Đây là điều bắt buộc vì nhiều người tiêu dùng online thông minh hiện chỉ tìm kiếm một giao dịch mua hàng xứng đáng, khiến họ hài lòng.

Thành công sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, vì vậy hãy kiên nhẫn! Bạn cần cho doanh nghiệp online của mình thời gian trước khi muốn tăng tốc. Các nhà bán hàng thành công trên các kênh thương mại điện tử lớn cũng đã mất từ ​​2 đến 3 năm trước khi được công nhận trên thị trường.

Kết luận

Những doanh nhân thành công trên thị trường bán hàng online cũng giống như những người kinh doanh giỏi tại các cửa hàng offline truyền thống. Họ cần chuẩn bị sẵn sàng; họ học các quy tắc để kinh doanh hiệu quả; và họ chinh phục các thị trường mới.

Hãy suy nghĩ về cách tận dụng thị trường bán hàng online để có thể nâng cao thương hiệu của bạn và theo dõi trang Fanpage UPOS để cập nhật các xu hướng mới nhất về kinh doanh trên toàn quốc.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511