17/02/2021
Blog
983

Top 4 cách khởi nghiệp bán hàng online thành công năm 2021

Nội dung

Top 4 cách khởi nghiệp bán hàng online thành công năm 2021

Top 4 cách khởi nghiệp bán hàng online thành công năm 2021

Ngày nay bán hàng online là một trong những công việc mang về thu nhập chính cực khủng đối với nhiều người. Song song, người mua hàng online cũng nhận về nhiều lợi ích hơn khi chọn hình thức mua hàng online. Và các mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử cũng sinh lợi từ tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành bán hàng online tại Việt Nam. Dù có nhiều người đã tin tưởng hay vẫn còn hoài nghi về kinh doanh online, thì lĩnh vực này vẫn đang tiếp tục phát triển không ngừng.

Theo thống kê, mặc dù trên thế giới đã có 3,5 tỷ người dùng mạng xã hội. Nhưng cứ 6,4 giây lại có một người dùng tạo tài khoản mới. Người người đều dùng điện thoại di động, nhà nhà đều sử dụng mạng internet. Do đó, đừng xem thường tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp bán hàng online.

Tuy nhiên, khó khăn duy nhất mà những nhà bán hàng online phải đối mặt và giải quyết để gặt hái được thành công từ lĩnh vực này. Đó chính là: Sức cạnh tranh cực khốc liệt. Mọi nhà bán hàng đều ra sức tranh giành khách hàng về shop mình.

Vì vậy, để bắt đầu khởi nghiệp công việc bán hàng online thành công cần phải làm gì? Cần chuẩn bị như thế nào để xây dựng thương hiệu? Làm sao để phát triển kinh doanh online bền vững và thu hút được khách mua hàng hiệu quả? Trong bài viết UPOS xin chia sẻ với bạn 4 cách khởi nghiệp bán hàng online thành công năm 2021.

1. Lên kế hoạch bán hàng online và cố gắng theo đuổi

Lên kế hoạch bán hàng online và cố gắng theo đuổi

Có thể trong thời gian đầu bạn sẽ khá nản lòng khi hiệu quả bán hàng online không được như kế hoạch mình đã lập ra. Nhưng bí quyết để thành công là: Cứ tiếp tục bám theo kế hoạch đã định. Nhiều nhà bán hàng online đã bắt đầu với lượng đơn hàng ít ít. Nhưng sau vài tháng con số này không có dấu hiệu gia tăng mà thậm chí còn sụt giảm. Điều này khiến rất nhiều nhà bán hàng trở nên thất vọng và bỏ cuộc, chấm dứt kinh doanh. Nhưng rất nhiều nhà bán hàng khác lại có thể chuyển mình, vực dậy nhanh chóng và làm nên thành công.

Đối với những người này, họ cũng đã từng nghĩ đến việc dừng lại. Nhưng tất cả đều không chọn đầu hàng. Họ đã xem thời gian này như là cơ hội để xem xét và đánh giá lại hoạt động bán hàng online của mình hiện tại. Từ đó, đưa ra những thay đổi trong kế hoạch kinh doanh và chiến lược bán hàng dựa trên thực tế. Kết quả là nhóm nhà bán hàng này đã đạt được những thành công như hiện tại, có thể họ chính là những đối thủ lớn mà bạn đang đối đầu. “Bạn càng tập trung vào kế hoạch bán hàng, bạn sẽ mang về những kết quả đúng như mong đợi”.

>> Tham khảo: Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P1)

2. Sẵn sàng đầu tư vào quá trình xây dựng bán hàng online ban đầu

Sẵn sàng đầu tư vào quá trình xây dựng bán hàng online ban đầu

“Cần tiền để kiếm tiền” là câu nói của nhà sáng lập công ty thương mại điện tử Empire Builders, người am hiểu sâu về nền tảng bán hàng thương mại điện tử. Hầu hết mọi doanh nghiệp bán hàng online đều cần vốn để khởi nghiệp. Vì vậy, bạn cần phải sẵn sàng để gom vốn, huy động vốn, hoặc thậm chí vay mượn để đầu tư cho shop online của mình và cả những kỹ năng, kiến thức kinh doanh cho bản thân. Bạn hoàn toàn có thể đi làm bán thời gian hoặc thậm chí là toàn thời gian để tự tài trợ cho kế hoạch bán hàng online của mình.

Trong quá trình ban đầu xây dựng hoạt động bán hàng online, việc đầu tư vào quảng cáo sẽ giúp ích cho bạn trong việc tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng và các kênh truyền thông lớn. Điều này sẽ tạo cơ hội cho cửa hàng online của bạn phát triển một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn khi bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, không bao giờ bỏ tiền vào các dịch vụ tăng lượt theo dõi, tăng tương tác online giả mạo. Điều này sẽ rất nguy hiểm đối với trang bán hàng của bạn, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ tương tác của bạn trên trang, cũng như làm giảm khả năng tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng.

>> Đọc tiếp: Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?

3. Học cách xử lý dữ liệu bán hàng online và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Học cách xử lý dữ liệu bán hàng online và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Để xử lý những số liệu về tình hình bán hàng online, hãy bỏ ngay những phương pháp thủ công cũ kỹ. Làm quen ngay với những phương pháp công nghệ hỗ trợ cho quá trình bán hàng online thuận lợi hơn bao giờ hết. Bạn nên sở hữu ít nhất 1-2 phần mềm quản lý bán hàng online. Với các chức năng xử lý thông tin về tồn kho, mặt hàng, thống kê đơn hàng tập trung từ các kênh online, báo cáo hiệu quả kinh doanh thực tế và lưu trữ mọi dữ liệu từ lịch sử bán hàng. Các phần mềm này ra đời thay các nhà bán hàng đảm nhiệm rất nhiều công việc, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và cả nhân lực trong kinh doanh.

>> Tìm hiểu ngay: Phần mềm Quản lý Bán hàng phổ biến tại Việt Nam 2020

Bên cạnh đó, ngoài việc học cách sử dụng các phần mềm để xử lý dữ liệu bán hàng. Các nhà kinh doanh online không thể bỏ qua việc tìm hiểu về cách tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Vậy để tối ưu hiệu quả các kênh bán hàng như thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công? Cho dù bạn sử dụng kênh bán hàng nào (mạng xã hội, website hay sàn thương mại điện tử) bạn cũng cần theo dõi hoặc phân tích những nguồn truy cập mang về nhiều khách hàng, tỷ lệ tương tác cao và đơn hàng thành công nhất cho bạn.

Ví dụ như: bạn bán hàng trên website riêng, yếu tố đầu tiên bạn cần xem xét là trang mạng xã hội nào đổ về nhiều lượt truy cập cho trang web của bạn nhất. UPOS khuyến khích bạn nên làm quen với Google Analytics để đánh giá chính xác nhất. Ví dụ: Facebook mang về cho bạn 10 người theo dõi trang mỗi ngày, nhưng Instagram chỉ mang về 3 lượt theo dõi. Thì chắc chắn rằng bạn nên phát huy nhiều hơn cho việc truyền thông và bán hàng trên kênh Facebook.

Hơn nữa, một số mạng xã hội và sàn thương mại điện tử tích hợp tính năng phân tích dữ liệu người truy cập hỗ trợ cho việc kinh doanh. Bạn có thể biết bài quảng cáo hay bài đăng bán hàng của mình hiệu quả như thế nào. Qua các thống kê chi tiết bạn có thể so sánh số lần hiển thị, tiếp cận người đọc và kết quả tương tác của khách hàng thực tế. Bước tiếp theo là bạn nên sử dụng những dữ liệu thu được từ các phân tích này để áp dụng vào chiến lược bán hàng online trong tương lai gần. Bạn sẽ vận dụng được cách làm sao để tăng tương tác của khách hàng hiệu quả. Đây là một trong những cách bán hàng online thành công nhất.

4. Kết hợp và hỗ trợ chéo với những nhà bán hàng online khác

Kết hợp và hỗ trợ chéo đối với những người bán hàng online khác

Một cách bán hàng online đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao ít ai ngờ nhất là tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng của bạn nhờ tương tác chéo. Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Twitter,… nơi tập hợp đông các nhà bán hàng online, với vai trò hỗ trợ nhau bán hàng và chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh. Sau đó, bạn nên tìm kiếm những người bán hàng trong cùng lĩnh vực hoặc họ kinh doanh những mặt hàng hỗ trợ cho sản phẩm của bạn. Nhờ họ quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của bạn trên các kênh bán hàng của họ, và ngược lại bạn cũng làm như thế cho họ.

Ví dụ như: Bạn kinh doanh mặt hàng túi giỏ xách, có thể nhờ những nhà bán hàng online mặt hàng thời trang hỗ trợ giới thiệu về mình. Hoặc như bạn kinh doanh linh kiện, phụ kiện điện thoại, bạn nên kết hợp với những nhà kinh doanh điện thoại để tương tác qua lại. Tuy nhiên, nên ưu tiên và cân nhắc lựa chọn những nhà bán hàng uy tín và có tên tuổi để yêu cầu hỗ trợ chéo, hoặc chia sẻ những nội dung bán hàng online của bạn.

Đây là một bí quyết bán hàng online dễ dàng nhưng hiệu quả cao, mang lại cho bạn nguồn khách hàng mới từ đối tác giới thiệu và những giao dịch thành công mới. Hơn nữa, cách này không tốn kém nhiều như việc chi tiền cho quảng cáo để hiển thị. Bù lại bạn chỉ cần giới thiệu lại về sản phẩm đối tác hiện kinh doanh, thương hiệu shop họ hoặc chia sẻ những bài bán hàng. Hoặc bạn chỉ cần gửi tặng đối tác những món quà nhỏ thay lời cảm ơn hoặc chính sản phẩm mình kinh doanh để họ trải nghiệm. Đôi khi những đối tác sẽ sử dụng sản phẩm bạn gửi tặng để chụp chung với sản phẩm họ bán hàng online. Từ đó, sản phẩm bạn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Và kế hoạch kinh doanh online của bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi hơn để phát triển.

>> Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng online tại nhà hiệu quả và lãi cao


1900 1511