14/04/2021
Blog
944

Top 10 kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên bán hàng cần có

Nội dung

Top 10 kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên bán hàng cần có

Top 10 kỹ năng bán hàng mà mọi nhân viên bán hàng cần có

Internet đã tạo ra một cuộc “cách mạng” làm thay đổi cuộc sống của những người bán hàng dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, dù là tiểu thương bán ở chợ hay các chủ shop. Các thống kê gần đây cho thấy hơn 70% hành trình mua hàng của người tiêu dùng được thực hiện online. Kết hợp với sự cạnh tranh khốc liệt và khả năng tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn; bán hàng online đã cho người bán được bán hàng một cách chủ động hơn và thông minh hơn so với cách đây chục năm về trước.

Bán hàng online đã tăng cơ hội mang lại doanh thu đáng kể cho các nhà bán hàng sỉ và lẻ. Trong bài viết, UPOS xin chia sẻ 10 kỹ năng hàng đầu một người bán hàng cần có để kinh doanh thành công.

1. Biết cách “nhìn” khách đủ điều kiện mua hàng

Những nhân viên bán hàng giỏi là những người có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng cao. Họ hiểu những khách hàng tiềm năng của họ là ai, có những đặc điểm nhận biết như thế nào. Họ biết khách hàng sẽ quan tâm tới những vấn đề nào, nên sẽ đặt ra những câu hỏi gì khi mua hàng.

Những khách hàng tiềm năng cần những thông tin gì phù hợp. Và kể cả khi khách hàng đã nói “Không” thì đâu sẽ là cách để xoay chuyển tình thế.

Những nhân viên bán hàng giỏi, họ sẽ cống hiến hết sức mình vì những khách hàng tiềm năng. Để đưa về được số lượng đơn hàng thành công cao nhất và doanh số cá nhân tăng trưởng. Để xác định được chân dung khách hàng tiềm năng, hầu hết người bán sẽ dựa trên những câu hỏi sau.

  • Họ có đủ ngân sách mua hàng không?
  • Họ có quyền quyết định chọn mua hàng không?
  • Họ có khả năng đẩy doanh số đơn hàng cao hơn không (upsell)?
  • Sản phẩm của mình có thật sự phù hợp (có giá trị) với họ hay không?

2. Không thất vọng khi khách từ chối mua hàng

Kỹ năng bán hàng không thất vọng khi khách từ chối mua hàng

Hầu hết những nhân viên bán hàng giỏi đều là những người rất lạc quan và chuyên nghiệp trong công việc. Họ không để bất kỳ những tình huống tiêu cực hay việc riêng nào ảnh hưởng đến thái độ phục vụ khách hàng.

Khi họ tư vấn bán hàng với khách và họ thất bại khi khách nói “Không” hoặc những tỏ thái độ tiêu cực đến người bán. Những nhân viên bán hàng giỏi có thể gạt qua những khoảnh khắc đó ngay lập tức.

Vì họ biết đây là lẽ thường tình trong công việc của họ. Hơn nữa, kỹ năng này còn giúp họ trở thành một người mạnh mẽ hơn ngoài cuộc sống.

3. Kỹ năng nghiên cứu khách hàng và cơ hội bán hàng

Internet mở ra cánh cổng không giới hạn, mang công nghệ đến giải quyết mọi khó khăn của con người trước đây. Đối với việc kinh doanh cũng vậy, giờ đây việc tìm hiểu và tiếp cận khách hàng chỉ cần qua một vài cú click chuột khi ngồi tại nhà hoặc tại shop.

Thực tế, trong hành trình mua hàng của khách, dù là online hay offline, khách hàng cũng mong muốn tiếp xúc người bán trước khi mua hàng. Chỉ sau khi họ tin tưởng ở người bán, họ mới hoàn toàn yên tâm khi của sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Trở thành người tư vấn mua hàng đáng tin cậy - chính là mục tiêu lớn nhất mọi người bán hàng đều phấn đấu đạt được. Đừng dừng lại ở việc chỉ tìm hiểu người mua, hoặc đối tác mua hàng bên bạn. Hãy kiểm tra nhu cầu mua hàng cũng như cố gắng xác định khả năng bán hàng của họ, dựa trên những lợi ích sản phẩm hoặc khó khăn người mua mắc phải.

>> Tham khảo: Bài học bán hàng online cho người mới bắt đầu kinh doanh

4. Kỹ năng lắng nghe và đọc vị tâm lý khách - Kỹ năng bán hàng đáng giá nhất

Kỹ năng lắng nghe và đọc vị tâm lý khách - Kỹ năng bán hàng đáng giá nhất

Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng rất đánh giá cao kỹ năng lắng nghe ở người bán. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là kỹ năng được người mua chọn ở vị trí cao nhất top kỹ năng cần thiết của một nhân viên bán hàng.

Nhân viên bán hàng nên dành ⅓ thời gian tư vấn bán hàng để trò chuyện và giao lưu với khách. Đặt ra những câu hỏi mở thông minh và chú ý lắng nghe những lời bày tỏ của khách.

Hãy tìm hiểu thêm những tuyệt chiêu trò chuyện, giao lưu với khách hàng và trở thành người lắng nghe tốt hơn. Kỹ năng này sẽ mang lại cho bạn khả năng tăng doanh thu vượt trội không ngờ.

5.  Kỹ năng bán hàng đưa ra giải pháp làm hài lòng khách hàng

Ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu là 3 đặc tính nhân viên bán hàng thành công nào cũng sở hữu. Theo các khảo sát ý kiến khách hàng, người bán không nên dành nhiều hơn từ 5-10 phút để liên tục đưa ra các giải pháp mua hàng. Kết hợp với việc sử dụng tài liệu in ấn hay video giới thiệu sản phẩm hay powerpoint thuyết trình là tốt, nhưng cũng cố gắng làm chúng đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu.

Khách hàng muốn nghe người bán nói về họ và những sự lựa chọn đáp ứng nhu cầu của họ, chứ không phải nghe những lời quảng cáo từ bạn. Khi bạn đưa ra những đề xuất bán hàng đến khách, hãy đặt ra những vấn đề cho khách thảo luận. Và lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía khách hàng để quyết định tiến tới chốt đơn hay thay đổi kịp thời phương án khác.

Bí quyết thành công của người bán là đưa ra giải pháp bán hàng mà có thể khiến người mua hiểu rằng bạn đang cố gắng đề xuất sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng. Tất cả những cố gắng tư vấn bán hàng, trình bày về sản phẩm, đều là vì Khách Hàng.

>> Đọc thêm: Khung giờ đăng bài bán hàng online trên Facebook tốt nhất

6. Kỹ năng bán hàng xoay chuyển ý định mua hàng của khách

Kỹ năng bán hàng xoay chuyển ý định mua hàng của khách hàng

Một sự thật thú vị là, cơ hội chốt sale khi người mua từ chối mua hàng nhưng người bán có thể thuyết phục CAO HƠN so với người mua không có phản hồi gì khi tư vấn mua hàng.

Bước đầu tiên để xoay chuyển tình thế khi người mua hàng phản đối trong quá trình tư vấn là Tìm hiểu nguyên nhân. Người bán cần phải biết, người mua phản đối điều gì ở sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách đó, bạn có thể chuẩn bị hướng để thay đổi suy nghĩ và ý định mua hàng của khách hàng.

Bước tiếp theo là thực hiện kế hoạch chuỗi bao gồm: Xác nhận phản đối khách hàng, thừa nhận và sau đó là khắc phục lời từ chối mua hàng đó.

7. Trở thành người bán hàng đáng tin cậy

Mục tiêu lớn nhất của nhân viên bán hàng bất kỳ là trở thành người tư vấn (cố vấn) đáng tin cậy. Như đã nói ở trên, trước khi khách hàng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ bên bạn, họ cần phải đặt niềm tin ở bạn trước.

Cách xây dựng niềm tin để trở thành người tư vấn bán hàng đáng tin cậy như sau:

  • Có kiến thức chuyên môn, kiến thức về sản phẩm/dịch vụ, am hiểu về doanh nghiệp bạn hiện kinh doanh, thị trường, và bạn có thể liên kết với các sản phẩm/dịch vụ vào đó
  • Tích cực lắng nghe để hiểu khách hàng hơn cũng như những gì họ đang nói với bạn để tư vấn bán hàng chính xác hơn
  • Thuyết phục người mua rằng bạn sẽ làm mọi điều tốt nhất cho họ, ngay cả khi họ không bán được sản phẩm sau quá trình tư vấn

>> Đọc thêm: Hướng dẫn mở shop kinh doanh quần áo có lãi cao 2021

8. Kỹ năng bán hàng kêu gọi khách hàng giới thiệu về mình

Kỹ năng bán hàng kêu gọi khách hàng giới thiệu về mình

Những lời giới thiệu nhiệt tình và tích cực từ phía khách hàng sẽ mang về cho bạn thêm nhiều khách hàng mới. Đây là phần thưởng rất lớn dành cho bất kỳ nhân viên bán hàng nào.

Cách tốt nhất để thuyết phục khách hàng chủ động giới thiệu về bạn là phục vụ họ thật tốt. Sau đó xây dựng mối quan hệ gắn bó, thân thiết hơn với khách hàng và nhờ họ vui vẻ giới thiệu về bạn. Hãy khiến cho quy trình này thật tự nhiên và không có một sự bắt buộc nào ở đây.

Ví dụ: “Em rất vui vì anh chị đã hài lòng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bên em. Nếu anh chị có biết bạn bè hay người thân có nhu cầu sử dụng sản phẩm mà bên em có thể phục vụ. Em sẽ rất cảm kích khi anh chị giới thiệu thêm nhiều người thân đến. Hiện tại bây giờ anh chị có quen ai cần sử dụng sản phẩm không ạ?”

9. Kỹ năng bán hàng đưa ra các dẫn chứng, ví dụ minh họa thực tế

Kỹ năng bán hàng đưa ra các dẫn chứng, ví dụ minh họa thực tế

Các thông tin nghiên cứu về sản phẩm và các dẫn chứng là những cách hiệu quả để tư vấn bán hàng thuyết phục người mua nhất. Rất nhiều khách hàng thích nói về những kiến thức chuyên môn, các nghiên cứu, báo cáo hay dữ liệu.

Và cách bạn phục vụ những vị khách đó, là đưa ra những thông tin bổ trợ cho những kiến thức của họ. Hoặc đưa ra những dẫn chứng để thay đổi suy nghĩ định kiến và tiêu cực. Bằng kỹ năng này bạn có thể tạo được uy tín với người mua và thậm chí, mối quan hệ của bạn với khách hàng đó sẽ tăng lên một tầm cao mới.

10. Kỹ năng bán hàng chốt đơn thành công

Kết thúc bán hàng không phải một khâu trong quy trình bán hàng. Thay vào đó, kết thúc bán hàng là cả một quá trình với nhiều bước, dẫn đến kết quả cuối cùng là người mua chốt đơn hàng.

Quy trình bán hàng thường được chia thành nhiều giai đoạn, từ khi khách hàng thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ, một loạt các câu hỏi tìm hiểu thêm,... tất cả những hành động đó sẽ cho phép người bán biết khách hàng đang ở đâu trong hành trình mua hàng. Sau đó, bạn sẽ nhìn nhận và đánh giá được tín hiệu mua của khách hàng.

Khi bạn tư vấn thỏa đáng các thắc mắc và câu hỏi của khách hàng, cũng như ý kiến phản đối (nếu có) của họ; Kết hợp với các tín hiệu mua phù hợp, thì đó là thời điểm Chốt đơn hợp lý nhất. Nếu khách hàng vẫn còn do dự, thì điều cuối cùng cả hai bên đều cần là một mức giá giảm hoặc ưu đãi hoặc khuyến mãi.

>> Đọc tiếp: Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?


1900 1511