Phát Hiện 9 Bí Quyết Chốt Đơn Hàng Đỉnh Cao Dành Cho Sales
Nếu bạn là một nhân viên bán hàng, bạn cũng hiểu được cảm giác chốt đơn hàng thành công với khách và chờ đợi tiền rơi về túi - nó hạnh phúc đến dường nào. Tuy nhiên, đời không như là mơ! Giai đoạn để chốt một đơn hàng không phải lúc nào cũng êm đềm và suôn sẻ. Khách hàng đôi khi rất khắt khe hoặc đôi khi chính họ cũng không biết mình muốn mua gì. Người bán hàng nào chắc chắn cũng đã gặp qua ít nhiều những vị khách như thế này. Các cuộc tư vấn hoặc hỏi tham khảo có khi kéo dài nhiều ngày thậm chí nhiều tuần, mà vẫn không thể chốt đơn hàng thành công.
Các bí quyết tư vấn chốt đơn hàng hiệu quả nhất của dân sales chuyên nghiệp:
Tất nhiên, không ai có thể điều khiển được quyết định của người khác. Nhưng trong khi thuyết phục khách chốt đơn mua hàng, bạn có thể định hướng lựa chọn cho khách hàng. Bằng cách thực hiện một số bí quyết chốt đơn hiệu quả, bạn có thể chốt giao dịch bán hàng nhanh gọn hơn ngay cả với những khách hàng mà bạn nghĩ rằng không thể thuyết phục được. Dưới đây là một số kỹ thuật chốt sale sẽ giúp bạn trong mọi tình huống, chốt sale mà không tốn nhiều công sức.
1. Hãy thản nhiên chốt đơn hàng
Đừng để khách hàng “đánh hơi” được cảm giác lo lắng hoặc bồn chồn, mất kiên nhẫn từ bạn. Khách hàng sẽ “làm chủ” cuộc hội thoại và khả năng cao họ sẽ rút khỏi quyết định mua hàng. Vì vậy, hãy tập trung vào cuộc tư vấn bán hàng của bạn, bỏ qua những áp lực ngay cả khi bạn đang vội hoặc đang bị áp doanh số.
>> Xem thêm: BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ VỚI 4 THẦN CHÚ CHỐT ĐƠN BẤT HỦ
2. Hiểu rõ vấn đề khó khăn của khách hàng để chốt đơn dễ dàng
Trước khi chốt một đơn hàng, điều quan trọng là bạn phải biết khách hàng tiềm năng muốn giải quyết vấn đề gì khó khăn khiến họ cần đến sản phẩm. Nếu họ đã trình bày vấn đề của họ với bạn, bước tiếp theo là biết liệu khách hàng tiềm năng có sẵn sàng để sản phẩm/dịch vụ của bạn hỗ trợ giải quyết vấn đề đó hay không.
Vấn đề không phải là liệu khách hàng tiềm năng có sẵn sàng mua những gì bạn cung cấp hay không - Mà là họ có muốn giải quyết vấn đề khó khăn này ngay lập tức hay không. Bằng cách đưa khách hàng tiềm năng vào tình huống họ bắt buộc phải dùng đến sản phẩm của bạn, bạn sẽ biết ngay khách hàng có sẵn sàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.
3. Không bao giờ chốt đơn hàng trong cảm xúc nóng vội, bất mãn
Hãy nhớ rằng, đôi khi khách hàng thật sự cần sản phẩm/dịch vụ của bạn, nhưng lại không muốn lắng nghe bạn tư vấn. Bạn cảm thấy thất vọng và bất lực là điều bình thường. Nhưng đừng tỏ thái độ tiêu cực với khách hàng. Người bán hàng chuyên nghiệp là người “Luôn kiểm soát được cảm xúc bên trong”. Và đó cũng là bí quyết giúp bạn chốt đơn hàng hiệu quả.
>> Tham khảo: TOP 10+ CÁCH BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ NHẤT, CHỐT ĐƠN LIÊN TỤC
4. Đề cập đến việc chốt đơn hàng với khách hàng “thật sự” tiềm năng
Đôi khi, khi bạn đang cố gắng chốt đơn một cách nhanh gọn nhất, bạn lại gặp phải những người đang cố gắng đánh lạc hướng bạn khỏi chiêu trò bán hàng của bạn. Họ có thể nói chuyện với bạn về điều gì đó khác, hướng cuộc trò chuyện sang hướng khác, ngắt lời bạn hoặc bắt bạn nói về bản thân.
Bạn có thể chuyển hướng họ tập trung vào chủ đề bằng một câu lịch sự như “Sau khi mình đã trao đổi, anh/chị nghĩ sao về việc mình có thể chốt đơn hàng ngay bây giờ ạ. Em sẽ tư vấn rõ hơn về bước thanh toán/ vận chuyển sản phẩm/dịch vụ anh/chị đang quan tâm nhé”. Điều này đủ để làm khách hàng tập trung lại về cuộc tư vấn và hướng đối tượng theo hướng bạn muốn.
5. Chấp nhận và lắng nghe ý kiến của khách hàng
Đó là một kỹ thuật bán hàng siêu đỉnh để làm khách hàng vui lòng chốt đơn. Giọng nói là một “vũ khí” mạnh mẽ để bạn thuyết phục khách hàng. Điều chỉnh giọng điệu và tốc độ nói của bạn để lấy lòng khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể thuyết phục họ thành công trong suốt cuộc trò chuyện.
6. Tập trung vào cuộc tư vấn chốt đơn hàng với khách
Có khi cuộc trò chuyện tư vấn bán hàng trở nên lan man, do bạn cứ loay hoay vừa giới thiệu sản phẩm mà vừa tư vấn cho các yêu cầu của khách. Điểm mấu chốt là bạn phải điều hướng cuộc đối thoại về phía chính khách hàng. Cố gắng hiểu những gì họ muốn, phá vỡ lớp kính để tìm hiểu nhu cầu thực tế của họ. Khi khách hàng nói về mối quan tâm của họ, việc tư vấn chốt đơn hàng sản phẩm / dịch vụ của bạn có thể giải đáp nhu cầu đó sẽ dễ dàng hơn nhiều.
>> Xem thêm: BÍ QUYẾT VÀ CÁCH CHỐT ĐƠN LIVESTREAM CỦA NỮ HOÀNG LIVESTREAM VIYA
7. Săn sóc tận tình cho khách hàng đến khi chốt được đơn hàng
Để tìm hiểu mục tiêu mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm, chỉ cần hỏi thăm họ. Khai thác mục tiêu của họ mong muốn về sản phẩm/dịch vụ họ cần mua. Sau đó, bạn sẽ có thể điều chỉnh chiêu thức quảng cáo của mình thích hợp với nhu cầu của họ. Điều đó sẽ tạo cảm giác tự tin hơn giúp bạn chốt đơn hàng thành công ngay cả với những khách hàng khó tính nhất.
8. Đừng chứng tỏ mình thông minh hơn khách hàng
Việc bạn am hiểu vấn đề chuyên môn hoặc có đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực mình kinh doanh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những cụm từ như “Anh/chị hiểu sai rồi” hoặc “Để em nói cho anh/chị biết sự thật” thể hiện vị thế thống trị của bạn. Và nó có thể khiến khách hàng khó chịu. Thậm chí, gây cản trở lớn cho việc chốt đơn hàng của bạn. Cuối cùng, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn chia sẻ những thông tin hữu ích một cách khách quan và quan tâm hơn đến cảm nhận của khách hàng.
Ví dụ: thay vì nói "Anh/chị có biết rằng các doanh nhân dự đoán rằng việc sử dụng phần mềm bán hàng sẽ cải thiện hiệu quả bán hàng tăng gấp bốn lần trong những năm tới không?" thì bạn có thể nói rằng: “Em nghe nói rằng sử dụng phần mềm bán hàng sẽ giúp tăng gấp bốn lần hiệu quả kinh doanh trong các năm tới. Anh/chị có nghĩ rằng nó có thể giúp ích cho công việc kinh doanh của anh/chị không? “. Sự khác biệt ở đây là: Trong ví dụ đầu tiên, bạn ngụ ý rằng khách hàng tiềm năng của bạn kém hiểu biết hơn bạn. Trong khi ở ví dụ thứ hai, bạn trình bày một sự thật và có ích đến khách hàng.
9. Cuối cùng và quan trọng nhất: Khách hàng luôn là thượng đế.
Những khách hàng không tiềm năng – họ cũng là một phần của quá trình bán hàng của bạn. Việc tương tác với đối tượng khách hàng này có thể chẳng giúp bạn đi đến đâu, nhưng điều quan trọng là đừng xem nhẹ và bỏ qua họ. Nhiệm vụ của bạn là duy trì cảm xúc vui vẻ và tôn trọng trong suốt cuộc tư vấn mua hàng, tránh những thái độ hay dấu hiệu xấu.
Và hơn nữa, không phân biệt khách hàng khó tính hay dễ tính, miễn là khách đó vẫn có cơ hội chốt đơn hàng! Hiểu được điều này, bạn sẽ có thể kiểm soát áp lực tốt hơn và giải quyết thành công mọi tình huống khách hàng phát sinh khi chốt đơn hàng.