25/01/2021
Blog
1099

Top 10+ cách bán hàng online hiệu quả nhất, chốt đơn liên tục

Nội dung

Top 10+ cách bán hàng online hiệu quả nhất, chốt đơn liên tục

Top 10+ cách bán hàng online hiệu quả nhất, chốt đơn liên tục

Có khi nào bạn tự so sánh sức cạnh tranh giữa mình và đối thủ để lý giải Vì sao đều kinh doanh cùng sản phẩm và chất lượng y hệt. Nhưng đối thủ lại bán chạy "bỏ xa" còn mình vẫn cứ mãi dậm chân tại chỗ? Trong trường hợp đối thủ đang dẫn đầu và tương lai sẽ mở rộng không ngừng. Nhưng shop bạn vẫn "bước đều" 1-2 đơn mỗi tuần, thì tới bao giờ mới có cơ hội phát triển? Vậy, đâu là sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh giữa bạn và đối thủ? Bí quyết nào để bán hàng thành công, thu hút được đông khách và liên tục bão đơn đổ về?

Trong bài viết, UPOS xin được gợi ý Top cách bán hàng online hiệu quả nhất giúp người bán hàng online tham khảo thêm các kiến thức kinh doanh. Để giúp người bán thay đổi các chiến lược kinh doanh thu hút được đắt khách hơn.

Tìm hiểu thị trường và đối thủ bán hàng online hiệu quả

Tìm hiểu thị trường và đối thủ bán hàng online hiệu quả

Đừng bao giờ "giẫm vào vết xe đổ" của những người kinh doanh thất bại - đó là kinh doanh theo cảm tính. Trước khi bắt đầu một hoạt động bán hàng bất kỳ, bạn luôn phải tìm hiểu về nhiều mặt trong kinh doanh. Bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường: Để biết nhu cầu khách hàng đang cần mặt hàng gì, mẫu mã như thế nào, chất lượng ra làm sao,... Từ đó, xác định được tiềm năng phát triển của lĩnh vực bạn dự định kinh doanh.
  • Nghiên cứu nguồn hàng: Đối với sản phẩm bạn chọn, nguồn hàng nào sẽ là uy tín nhất, đáng tin cậy và dễ mua bán, trao đổi.
  • Nghiên cứu đối thủ: Để xác định được đối thủ mình là ai, hiện đang kinh doanh như thế nào, quy mô ra sao, khả năng phát triển,...
  • Nghiên cứu khách hàng: Để nắm được đối tượng mình cần hướng đến là ai, nhu cầu mua hàng của họ như thế nào. Họ đang gặp vấn đề gì cần đến sản phẩm mình bán, khả năng chi trả, và những tâm lý tìm mua hàng của họ

Khi bạn có thể nghiên cứu càng chi tiết về các khía cạnh trên. Thì bạn sẽ có một cách nhìn bao quát hơn về việc kinh doanh của mình. Tự tạo cho mình một kế hoạch bán hàng hiệu quả nhất. Và đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất cho các chiến lược kinh doanh của bản thân. Luôn tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu bán hàng online!

Lời khuyên: Bạn có thể tham gia vào các cộng đồng người bán hàng cùng lĩnh vực trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo, Twitter, Skype,... Để tìm hiểu, xin lời tư vấn, lắng nghe những chỉ dẫn từ những người bán có kinh nghiệm hơn chia sẻ. Hoặc bạn có thể tham khảo nhu cầu mua sắm của khách hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Chotot,... Đặc biệt, nên chọn thị trường ngách để đánh mạnh bán hàng. Không nên bán tổng hợp quá nhiều mặt hàng, quá đa dạng sản phẩm, sẽ khiến khách hàng bị loãng thông tin khi mua hàng ở shop bạn.

Phát triển bán hàng online trên đa kênh

Rất dễ hiểu khi bạn cần phải phát triển nhiều kênh bán hàng một lúc. Bởi đối thủ chắc chắn ai cũng có nhiều hơn một kênh bán hàng tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Còn bạn nếu vẫn chỉ ôm mãi một kênh Facebook để đăng sản phẩm mòn mỏi thì không ổn chút nào. Hãy lựa chọn các kênh bán hàng hiện đang được nhiều người sử dụng như Instagram, Zalo, Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,... Gần đây, người bán hàng online đã mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng ra nhiều nền tảng mạng xã hội mới như Youtube, Pinterest,... Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng mà mở tất cả mọi kênh có thể. Chỉ nên tập trung vào các kênh có đông lượng sử dụng của khách hàng tiềm năng, những người phù hợp mua sản phẩm bạn kinh doanh.

Lời khuyên: Với nhu cầu mở rộng các kênh bán hàng để phát triển quy mô kinh doanh. Người bán hàng cần sử dụng các Phần mềm quản lý bán hàng - Giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh. Các phần mềm này sẽ giúp chủ shop xử lý mọi thông tin, dữ liệu về đơn hàng, kho hàng, giao hàng,... Thống kê và báo cáo chi tiết tình hình lỗ lãi, công nợ, lịch sử bán hàng trên các kênh. Đây là công cụ bán hàng không thể thiếu cho người bán hàng online chuyên nghiệp.

Tập trung vào sản phẩm và mẫu mã bán hàng online

Tập trung vào sản phẩm và mẫu mã bán hàng online

Khó khăn lớn nhất trong việc kinh doanh online quần áo thời trang là khách hàng không được tự tay cảm nhận chất liệu., thử được size vừa vặn nhất và nhìn rõ màu sắc sản phẩm. Do đó, nếu nhà bán hàng có thể giải quyết được triệt để bài toán "hóc búa" này.

Để thuyết phục được một người khách cũ quay trở lại mua hàng ở shop bạn. Đó là dựa vào Chất lượng sản phẩm - Đây sẽ là yếu tố lớn nhất quyết định thành bại cho shop bán hàng online. Bạn không chỉ đơn giản là Bán hàng, mà bạn đang bán Chất lượng, cũng như Uy tín của shop đấy! Hãy tạo cho người mua cảm giác tin tưởng và khách cũ sẽ giới thiệu thêm những vị khách mới viếng thăm.

Lời khuyên: Bạn phải là người am hiểu rõ nhất về sản phẩm của mình. Nắm được nguồn gốc xuất sứ của sản phẩm, hạn sử dụng, cách sử dụng và những thông tin liên quan đến sản phẩm bạn bán. Đây cũng là lợi thế giúp bạn tư vấn khách mua hàng thành công tuyệt đối.

Xác định chiến lược giá phù hợp bán hàng online

Xác định chiến lược giá phù hợp bán hàng online hiệu quả

Một trong những yếu tố đơn giản nhất đánh vào tâm lý người mua hàng. Đó là yếu tố về Giá. Mức giá tiết kiệm luôn thu hút được nhiều khách hàng quan tâm sản phẩm. Tuy nhiên, bạn không thể tự động nâng mức giá để áp dụng chương trình giảm giá theo cảm tính. Bạn cần thực hiện khảo sát khảo sát mức giá khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm? Sự kì vọng của họ về sản phẩm này? Những chi phí mà khách hàng phải trả thêm khi họ mua sản phẩm? Và đối thủ cạnh tranh đang bán với mức giá thế nào? Sau tất cả, chọn ra mức giá phù hợp nhất, cạnh tranh nhưng vẫn thu hút được khách hàng quan tâm.

Lời khuyên: Khi bạn cần phải nâng giá hoặc hạ giá một sản phẩm mình đã và đang bán. Đừng thay đổi giá đột ngột, điều đó sẽ khiến khách hàng hoài nghi. Hãy đăng sản phẩm với một cái tên mới kèm những hình ảnh mới. Khách hàng sẽ ít đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm mới với giá bán mới hơn.

Đầu tư vào nội dung và hình ảnh sản phẩm

Nếu bạn chưa đầu tư nghiêm túc vào những bài viết thông tin về sản phẩm hay cửa hàng của mình, bạn đang bỏ lỡ một sức mạnh rất lớn của marketing bằng nội dung. Để bán hàng online thành công, việc sản xuất ra một bài viết bán hàng chất lượng là hoàn toàn miễn phí. Vì việc suy nghĩ ra nội dung chỉ tốn chất xám người viết, chứ không tốn bất cứ chi phí nào. Nhưng lại mang lại giá trị cực kỳ to lớn. bán hàng online thành công

Chỉ cần đọc qua nội dung và cách trình bày bài viết bán hàng có thể tạo được 50% giá trị niềm tin khi khách hàng tìm kiếm và tham khảo thông tin sản phẩm bên bạn. Nội dung của bạn sẽ được cho là tốt khi mang lại nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng, sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề của họ, và nội dung của bạn độc quyền. Tính độc quyền của nội dung cũng góp phần giúp bài viết của bạn được nằm ở vị trí kết quả tìm kiếm cao trên mạng. bán hàng online thành công

Bạn có thể tạo các bài viết giúp trả lời các câu hỏi của khách hàng hoặc những bí quyết, hướng dẫn liên quan đến sản phẩm bạn đang bán hàng online. Hãy duy trì việc chia sẻ những nội dung hữu ích, bạn sẽ thấy được sự hiệu quả của marketing nội dung.

Không những thế, những hình ảnh chụp sản phẩm/ dịch vụ độc quyền và được đầu tư kỹ lưỡng sẽ tạo ra sự chuyên nghiệp cho gian hàng của bạn. Hình ảnh lung linh tồn tại song song với sự hấp dẫn. Vậy nên, nếu không thể tự chụp một cách bài bản thì bạn cũng nên dành thời gian để chọn lọc những hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ đẹp, ấn tượng, tương tự như sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp. Nhưng cần chú ý, không nên sử dụng hình ảnh quá "ảo" hoặc có mặt người nổi tiếng vì sẽ tạo nên hiệu ứng "không thực tế" và sẽ mất lòng tin hơn ở dịch vụ bán hàng bên bạn.

Chốt cho hình ảnh: "Đẹp nhưng phải thực tế" là slogan hàng đầu để bạn chọn lựa những hình ảnh bán hàng lấy được lòng tin khách hàng hiệu quả mà đơn giản, mọi nhà bán hàng đều nên lưu ý để áp dụng.

Nắm rõ tâm lý khách hàng tiềm năng

Nắm rõ tâm lý khách hàng tiềm năng mua hàng online

Thành công của người bán hàng online, là hiểu được rõ nhất khách hàng mình là ai và họ đang thật sự nghĩ gì. Khả năng chốt đơn của bạn sẽ là 100% khi bạn chào bán sản phẩm cho đúng người, vào đúng thời điểm họ cần nhất!

Đồng thời, khi bạn am hiểu về khách hàng tiềm năng. Thì những kế hoạch và chiến lược bạn đề ra cho hoạt động kinh doanh sẽ hiệu quả cao hơn cả. Không có bí quyết bán hàng online hiệu quả nào tốt hơn là hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình.

Tuy điều đó không hề dễ dàng, nhưng nếu bạn xác định được đúng đối tượng phù hợp nhất sử dụng sản phẩm của mình. Và cách tiếp cận đến họ phù hợp thì việc bán hàng online của bạn sẽ trở nên dễ dàng.

Lời khuyên: Khi chào bán sản phẩm, luôn đặt mình vào vị trí khách hàng. Để thấu hiểu tâm lý của họ, nhằm mang sản phẩm của bạn đến sát đến nhu cầu của khách hàng hơn.

Đầu tư hoạt động quảng cáo bán hàng online

Đầu tư hoạt động quảng cáo trên các kênh online

Tuy đây là hoạt động có thể hao tốn khá nhiều chi phí. Do đó không khuyến khích các nhà bán hàng online với nguồn vốn ít ỏi và kinh doanh nhỏ lẻ thực hiện. Tuy nhiên thực tế, các đối thủ lớn đã và đang đầu tư rất nhiều vào quảng cáo hình ảnh cho shop của họ.

Bạn nên tìm hiểu thêm và suy xét về việc đầu tư cho hoạt động quảng cáo của hoạt động kinh doanh của mình. Với quảng cáo trên các nền tảng online, độ hiệu quả sẽ cao hơn các quảng cáo truyền thống trên báo đài hay tờ rơi, poster nhiều.

Nhờ các quảng cáo bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu hơn, khả năng chốt được hơn cũng cao hơn.

Lời khuyên: Không bao giờ thực hiện chạy quảng cáo nếu bạn bỏ qua bước xác định khách hàng mục tiêu và nghiên cứu thị trường. Hơn nữa, nếu chủ shop quyết định đầu tư chi phí cho quảng cáo, hãy thực hiện thật chuyên nghiệp từ hình ảnh cho đến nội dung quảng cáo. Khách hàng chỉ ấn tượng bởi những nội dung thật sự có giá trị với họ.

Tiết kiệm chi phí vận chuyển hiệu quả

Tiết kiệm chi phí vận chuyển bán hàng online hiệu quả

Điển hình là câu chuyện 2 người bán hàng online cùng bán một sản phẩm y chang nhau. Một người thật thà công khai giá bán sản phẩm 50k, phí ship 25k. Người còn lại bán sản phẩm với giá 75k và Free Ship.

Thế là người mua đổ về người hỗ trợ miễn phí giao hàng, mà không hề biết rằng phí giao hàng đã được gộp chung vào giá bán. Điều đó cho thấy việc cân bằng giá bán sản phẩm và chi phí ship mang lại rất nhiều hiệu quả. Bởi tâm lý khách hàng thường muốn chỉ trả tiền cho món hàng. Không muốn mua món hàng rẻ nhưng phải chịu cộng thêm phí ship.

Lời khuyên: Trên thực tế, khi bạn bán sản phẩm đắt hơn đối thủ, nhiều khách vẫn có quan niệm sản phẩm của bạn có thể chất lượng tốt hơn. Vì nhiều đối thủ phá giá có thể tạo ra nghi ngờ hàng giả, hàng TQ, hàng kém chất lượng,...

Xây dựng đội ngũ bán hàng online chuyên nghiệp

Dù là bán hàng truyền thống hay bán hàng online, có một quy tắc bất di bất dịch "Khách hàng luôn là thượng đế". Nếu một thương hiệu kinh doanh muốn tồn tại lâu dài chẳng có cách nào khác là Phục vụ từng vị thượng đế tốt nhất. Trong mọi khâu bán hàng, người bán đều cần cân nhắc về phía khách hàng. Cố triển khai các quy trình kinh doanh đáp ứng được theo các câu hỏi sau:

  • Nên nhập những mặt hàng nào sẽ đáp ứng nhu cầu mua hàng của khách?
  • Cần đăng bài và sắp xếp kho hàng trên website, fanpage, các sàn như thế nào để khách dễ theo dõi?
  • Cần trang trí trang bán hàng và gian hàng như thế nào để thu hút và phù hợp với khách hàng?
  • Tư vấn như thế nào để làm hài lòng và đáp ứng mọi nhu cầu, khó khăn của khách?
  • Giá bán nên được định giá ra sao để vừa với túi tiền khách tiềm năng?
  • Cần đào tạo nhân viên những kỹ năng gì để phục vụ khách tốt nhất?
  • Đóng gói hàng theo chuẩn ra làm sao để khách cảm thấy xứng đáng khi nhận món hàng?
  • Nên tạo ra các chương trình ưu đãi gì, mang đến lợi ích cho khách cũ và thu hút khách mới?

Trong mọi thao tác bán hàng người bán cần liên tục tự đặt ra những câu hỏi nhắm đến trải nghiệm khách hàng. Tối ưu mọi khâu chờ đợi và xử lý thông tin, xử lý đơn hàng. Không để khách phải chờ phản hồi lâu, đợi hàng, nhận phản hồi không hài lòng hay đơn hàng lỗi.

Đây là mẹo bán hàng online giúp người bán thành công bền vững trong kinh doanh.

Lời khuyên: Hãy cố tăng tương tác - giữ liên lạc với thật nhiều khách hàng mới, cũ trên các mạng xã hội. Chia sẻ những thông tin bổ ích thu hút nhiều khách hàng quan tâm. Và cập nhật những thông tin liên quan đến mặt hàng bạn bán hàng online giúp kích cầu khách mua hàng.

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng online hiệu quả

Sử dụng những giải pháp công nghệ để tối ưu quy trình bán hàng, giảm thiểu các chi phí về quản lý, vận chuyển, hay nhân sự là một cách bán hàng online hiệu quả nhất. Hiện nay các phần mềm quản lý bán hàng như UPOS – phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, cũng đang được rất nhiều chủ doanh nghiệp, chủ shop online lựa chọn để áp dụng trong các hoạt động kinh doanh của mình. Nhờ UPOS họ rút ngắn được thời gian cũng như công sức để quản lý kinh doanh, cũng như tiết kiệm chi phí vận hành hơn nhiều lần.

Phần mềm Quản lý bán hàng đa kênh UPOS được phát triển bởi công ty phát triển phần mềm UPOS Việt Nam năm 2020. Được số đông người dùng, chủ tài khoản đánh giá phần mềm tốt, hỗ trợ phần lớn công việc quản lý kinh doanh và phát huy tối đa mọi chức năng được tích hợp bên trong.

UPOS hiện nay đã có hơn 30.000 cửa hàng đang sử dụng với hơn 3.000.000 đơn hàng được lên đơn và vận chuyển mỗi ngày. Đa số người dùng Phần mềm Quản lý Bán hàng UPOS tin chọn UPOS vì giao diện dễ sử dụng, thao tác nhanh, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, vui vẻ.

Tổng hơp những chức năng của Phần mềm Quản lý Bán hàng UPOS:

  • Cập nhật hàng hóa không giới hạn
  • Quản lý chi tiết tình hình tồn kho
  • Quản lý thông tin khách hàng và phân nhóm cụ thể
  • Tích hợp với mọi thiết bị phần cứng tại cửa hàng
  • Quản lý nhân viên bán hàng theo ca
  • Báo cáo số liệu thu chi tổng quan

Hiện tại UPOS có các gói dịch vụ phù hợp cho từng mô hình kinh doanh khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng giá các gói tại đây. Bạn cũng có thể đăng ký dùng thử và thao tác lên đơn trong vòng 15 ngày.

Tạo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi có lợi

Một shop quần áo với liên tục các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá. Sẽ được nhiều khách hàng nhớ tới, quan tâm nhiều hơn và thu hút khách hàng thành công hơn. So với một shop quần áo êm đềm, tuy mỗi ngày đều đăng sản phẩm mới. Do khách hàng cảm thấy được những lợi ích mà thương hiệu của bạn mang lại.

Tuy nhiên đừng để khách hàng nhìn nhận shop bạn là shop bán hàng giá rẻ, do lạm dụng quá nhiều giảm giá. Bởi tâm lý người tiêu dùng đôi khi "giá rẻ" cũng đi đôi với sản phẩm "kém chất lượng". Hãy "chiều" khách vừa đủ để khách hàng cảm thấy yêu thương mình thôi.

Lời khuyên: Để kinh doanh quần áo có lãi nhất bạn nên tạo ra những chương trình khuyến mãi theo mùa. Ví dụ như: Giảm giá Tết, Sale noel, các ngày đặc biệt như 11/11, 12/12,...  Hoặc các chủ shop có thể bắt các hot trend trên mạng xã hội để tung ra ưu đãi. Hãy tìm ra một lý do để giảm giá, không nên giảm giá đại trà và vô cớ.

Phần mềm Bán hàng online UPOS Việt Nam hỗ trợ bán hàng online hiệu quả

Đặc điểm nổi bạt của phần mềm bán hàng online UPos VN

Phù hợp với mọi ngành hàng - loại hình kinh doanh

Dù bạn có một cửa hàng tạp hóa, shop thời trang online hay offline với mô hình nhỏ, bán lẻ hay chuỗi cửa hàng lớn, đều có những hoạt động quản lý kinh doanh giống nhau.

Phần mềm quản lý bán hàng online UPOS Việt Nam sẽ hỗ trợ mọi hoạt động kinh doanh, giúp bạn thực hiện việc buôn bán suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Tránh khỏi sai sót và tiết kiệm thời gian

Một điểm cộng dễ thấy nhất khi sử dụng phần mềm bán hàng là tiết kiệm thời gian hơn so với các thao tác thủ công.

Tất cả mọi hoạt động tính toán, báo cáo, phân tích, thống kê, sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, chi tiết và chính xác. Chủ tài khoản sẽ không phải lo sai sót, chênh lệch.

Không còn nữa nỗi lo "vò đầu bức tóc" mỗi ngày để tính xem hôm nay lời lãi được bao nhiêu, tồn kho còn bao nhiêu vân vân... Mọi công việc đều được công nghệ thực hiện thay thế và cập nhật liên tục từng phút.

  • Quản lý sản phẩm và hành trình đơn hàng
  • Quản lý tồn kho thực tế
  • Quản lý nhân lực hiệu quả
  • Quản lý công nợ nhà cung cấp
  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Một số chức năng khác

Hãy tìm mua ngay một phần mềm quản lý bán hàng online ngay lập tức. Việc bán hàng sẽ chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay bạn


1900 1511