20/12/2021
Blog
1308

Kinh nghiệm dành cho Nhân viên Chốt đơn hàng Online [HOT]

Nội dung

Kinh nghiệm dành cho Nhân viên Chốt đơn hàng Online [HOT]

Kinh nghiệm dành cho Nhân viên Chốt đơn hàng Online

Trong quy trình kinh doanh, bán hàng online thì khâu CHỐT ĐƠN HÀNG có thể được coi là bước quan trọng nhất, kết thúc một giao dịch thành công và mang doanh thu về túi, cũng như lợi nhuận! Trong thời đại bán hàng online lên ngôi, công việc chốt đơn không còn giới hạn ở trách nhiệm của nhân viên sales nữa. Mà các chủ shop còn nghiêm túc tuyển riêng những nhân viên chuyên phụ trách công việc chốt đơn hàng online.

Công việc chốt đơn hàng chỉ mang lại thành công cao khi nhân viên chốt đơn hàng online cố gắng tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và thuyết phục khách mua hàng. Nhân viên sales bán hàng hay Nhân viên chốt đơn hàng đều cần tìm hiểu và trau dồi cho mình các kỹ năng chốt đơn hiệu quả thì mới có thể hoàn thành xuất sắc công việc, đạt được mục tiêu doanh thu. Nhất là trong thị trường cạnh tranh như thương mại điện tử hiện nay.

I. Vì sao người bán hàng nên chú trọng khâu chốt đơn hàng online?

Chốt đơn hàng được định nghĩa là thời điểm khách hàng đưa ra quyết định mua hàng chính thức. Bởi rất ít khách hàng tiềm năng tự chủ động chốt đơn, đó là lý do các nhân viên chốt đơn hàng cần phải năng lực tác dụng của mình. Rằng họ phải có thêm những hành động, lời tư vấn, thuyết phục và khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Vì sao người bán hàng nên chú trọng khâu chốt đơn hàng online

Nhân viên chốt đơn hàng online nắm vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của tất cả các cửa hàng, doanh nghiệp hay người bán hàng online cá nhân. Vì khâu chốt đơn hàng trực tiếp quyết định giao dịch có thành công hay không và doanh số có tăng lên nhờ khách hàng đó hay không.

Nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt công việc chốt đơn hàng online như này. Vì nếu không đủ sự tinh tế, thì bạn có thể trở nên “kém duyên” và vô tình gây khó chịu cho khách hàng tiềm năng, đặc biệt là khi bạn chưa có kinh nghiệm nào.

Dĩ nhiên, nếu bạn đã thực hiện tốt các bước tư vấn và chăm sóc khách hàng ban đầu trong quy trình bán hàng. Thì sau đó bạn sẽ chỉ cần đưa ra một số “đòn bẩy” đơn giản để khách hàng tiềm năng quyết định chốt đơn, thế là xong - khả năng bị từ chối sẽ thấp hơn rất nhiều so với khi bạn tiếp cận sai cách ngay từ đầu.

Để chốt đơn hàng online hiệu quả, đôi khi rất đơn giản bạn có thể chỉ cần nói rằng: "Chiếc áo này rất hợp với dáng của chị, chị có muốn sở hữu nó ngay không ạ?". Nhưng đôi khi, mọi việc không hề dễ dàng đến thế…

II. Kinh nghiệm dành riêng cho nhân viên chốt đơn hàng online

1. Nhân viên chốt đơn hàng online qua tin nhắn inbox trên các kênh mạng xã hội

Thói quen mua sắm của phần lớn người tiêu dùng hiện nay đã chuyển đổi từ offline sang online, đặc biệt là mua sắm thông qua các mạng xã hội phổ biến, tạo nên "thời đại" mới của thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến. Công việc chốt đơn hàng online trên các kênh này chủ yếu xoay quanh việc trả lời bình luận, tin nhắn, inbox hỏi về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đăng tải trên mạng xã hội.

Nhân viên chốt đơn hàng online qua tin nhắn inbox

Nhân viên chốt đơn hàng online chỉ cần phản hồi trực tiếp từng yêu cầu khách hàng và dẫn dắt họ đi đến quyết định mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Nhân viên chốt đơn có thể theo dõi số lượng tin nhắn, bình luận trên nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ khách kịp thời.

Hoặc chủ shop có thể “sắm” cho mình một tài khoản Phần mềm Quản lý bán hàng Đa kênh UPOS. Giúp quản lý tập trung bình luận, tin nhắn trên nhiều trang Facebook fanpage, cũng như livestream cùng một lúc. Và kèm theo đó, là nhiều chức năng hữu ích hỗ trợ kinh doanh khác mà người bán không thể thiếu. Hãy tham khảo ngay!

Tuy nhiên, bước chốt đơn hàng online thì nhân viên chốt đơn hàng cần tự liên lạc trực tiếp với khách hàng. Phần mềm chỉ hỗ trợ in phiếu bình luận chứa thông tin chốt đơn hoặc tự động tạo đơn giao hàng nháp khi khách hàng để lại thông tin đầy đủ.

>> Xem thêm: UPOS PHẦN MỀM CHỐT ĐƠN LIVESTREAM TRÊN FACEBOOK FANPAGE

Lưu ý dành cho nhân viên chốt đơn hàng online qua tin nhắn inbox trên mạng xã hội:

Khác với bán hàng trên web hay trang thương mại điện tử thường thì giá sản phẩm đã được công khai niêm yết. Dễ tham khảo hơn so với các kênh mạng xã hội với độ cạnh tranh về giá phức tạp. Do đó, việc bán hàng trên mạng xã hội thường khách hàng sẽ yêu cầu “inbox giá” để được thông tin về giá bán hoặc được tư vấn kỹ hơn về chi tiết sản phẩm.

Lưu ý dành cho nhân viên chốt đơn hàng online qua tin nhắn inbox

Đặc điểm của khách mua hàng online là họ muốn được phản hồi thật nhanh, dù cho yêu cầu của họ là gì. Có những người sẽ hỏi rất nhiều sau đó mới chốt đơn. Hoặc cũng có một số người không tiếp tục nhắn nữa sau khi được nhân viên phản hồi hoặc sau khi thấy báo giá. Và cũng có vô số người "hỏi cho vui" – hỏi rất nhiều nhưng cuối cùng không mua.

>> Đọc tiếp: PHẦN MỀM UPOS TỰ ĐỘNG CHỐT ĐƠN LIVESTREAM MIỄN PHÍ

Để chốt đơn trên các mạng xã hội phổ biến, nhân viên chốt đơn hàng online cần chú ý:

  • Phản hồi nhanh: Nắm rõ tất cả thông tin về sản phẩm, dịch vụ như giá cả, đặc điểm, phù hợp với ai... để trả lời thật nhanh và chính xác khi khách hỏi.
  • Đặt câu hỏi trực tiếp: Bạn hãy hỏi thêm về nhu cầu của khách xem họ tìm kiếm điều gì ở sản phẩm/dịch vụ này, họ dùng cho mục đích gì? Tìm hiểu thêm về thông số sản phẩm phù hợp với khách, như kích cỡ, chất liệu, màu sắc, phong cách,…
  • Nhanh chóng chốt đơn: Bạn hãy khéo léo tạo cảm giác cấp bách cho khách chẳng hạn như "Sản phẩm này chỉ còn số lượng ít, và mẫu này sẽ không về nữa nên bạn có muốn đặt hàng ngay không ạ?" hoặc "Chương trình khuyến mãi chỉ đến hết hôm nay và số lượng quà tặng cũng đang cháy hàng, bạn có muốn đặt sản phẩm này không ạ?"... Nếu câu trả lời là có, hãy chốt đơn nhanh!

Dù cho có bất kỳ tình huống nào xảy ra trong các cuộc tư vấn bán hàng, thì nhân viên chốt đơn hàng online luôn phải lịch sự, chuyên nghiệp. Nhưng phải dùng cách chốt đơn hàng ngắn gọn, nhanh chóng bằng những câu hỏi trực tiếp hoặc những câu đánh trúng tâm lý mua hàng của họ. Đừng nên vòng vo vì cơ bản thì khách mua hàng online, khi họ đã muốn tìm mua sản phẩm, họ sẽ chỉ cân nhắc về giá và xem sản phẩm có phù hợp với mình hay không, đánh giá sản phẩm có tốt không thôi.

2. Nhân viên chốt đơn hàng online qua cuộc gọi

Nhân viên telesales là vị trí công việc bán hàng, chốt đơn qua điện thoại. Trong bán hàng online, đôi khi khách hàng chỉ để lại số điện thoại qua bình luận hoặc tin nhắn để tư vấn hoặc chốt đơn. Thì nhân viên chốt đơn hàng online vẫn cần gọi điện thoại lại cho khách để tư vấn chi tiết. Hoặc xác minh lại thông tin giao hàng khách để lại là chính xác.

Nhân viên chốt đơn hàng online qua cuộc gọi

Khi tư vấn bán hàng qua điện thoại, nhân viên chốt đơn hàng online sẽ dành thời gian cuộc gọi để trò chuyện với khách hàng, giới thiệu chi tiết sản phẩm/dịch vụ, giải đáp thắc mắc và cố gắng thuyết phục họ chốt đơn mua hàng. Khác với nhân viên chốt đơn qua tin nhắn trên mạng xã hội, có thể cùng lúc tiếp chuyện với rất nhiều người.

Thì nhân viên bán hàng chốt đơn qua điện thoại, chỉ có mỗi cuộc gọi trò chuyện với 1 khách hàng tiềm năng. Nên có thể, công việc của nhân viên chốt đơn hàng online qua điện thoại có phần khó hơn do phải chú ý đến thêm nhiều chi tiết như giọng nói, ngữ điệu và cách thuyết phục như thế nào để khách hàng sẵn sàng lắng nghe cuộc gọi và để mình tư vấn một cách suôn sẻ.

Mẹo dành cho nhân viên chốt đơn hàng online qua cuộc gọi:

Mẹo dành cho nhân viên chốt đơn hàng online qua cuộc gọi

  • Sử dụng tông giọng nhẹ nhàng và tạo cảm giác gần gũi, cởi mở, đáng tin cậy khi chốt đơn với khách hàng qua điện thoại
  • Để chốt đơn hàng online trong cuộc gọi, hãy khéo léo chuyển nội dung cuộc trò chuyện về việc tư vấn đặt hàng, hướng dẫn thanh toán
  • Khi chốt đơn qua điện thoại, nhân viên chốt đơn bắt buộc phải giữ bình tĩnh, giữ cho giọng nói không có cảm giác vội vàng hay luống cuống thiếu chuyên nghiệp. Chỉ đơn giản là đặt cả tâm tư vào tư vấn bán hàng và kiên nhẫn chờ câu trả lời từ khách hàng
  • Trong trường hợp chốt đơn bị từ chối bạn cũng không nên tỏ thái độ chán nản. Thay vào đó, hãy cảm ơn vì đối phương đã lắng nghe, đừng quên "nhắc nhẹ" họ rằng hãy liên hệ lại khi có nhu cầu.

3. Nhân viên chốt đơn gặp trực tiếp khách hàng

Chốt đơn hàng trực tiếp là công việc của Nhân viên bán hàng, Nhân viên kinh doanh tư vấn trực tiếp với khách hàng. Nếu làm việc tại các cửa hàng thì mỗi ngày bạn đều sẽ chốt đơn hàng với khách đến mua sắm. So với các nhân viên chốt đơn hàng online thì nhân viên chốt đơn hàng trực tiếp khác biệt nhất nhưng có thể lại có khả năng chốt đơn thành công cao nhất. Do gặp trực tiếp nên bạn có thể đọc vị được giọng nói, vẻ mặt, thái độ của khách để dự đoán đã đến lúc chốt đơn hàng hay chưa.

Nhân viên chốt đơn hàng gặp trực tiếp khách hàng

Ở các cửa hàng, đa số việc chốt đơn diễn ra rất chủ động. Khách hàng thường tự thử trải nghiệm sản phẩm hoặc hỏi người bán về những vấn đề họ quan tâm. Như chất liệu, thành phần, công dụng, cách dùng... trước, khi thấy phù hợp họ sẽ quyết định thanh toán. Hoặc chốt đơn hàng trực tiếp cho các giao dịch với mặt hàng giá trị cao thì thời gian khách hàng quyết định thường sẽ lâu hơn và khó hơn.

>> Tham khảo: PHẦN MỀM CHỐT ĐƠN HÀNG ONLINE UPOS - ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ

Mẹo dành cho nhân viên chốt đơn trực tiếp với khách hàng:

  • Khi chốt đơn hàng, bạn hãy cố gắng dùng kỹ năng lắng nghe tích cực và sự nhạy cảm, tinh tế trong giao tiếp, sự nhạy bén trong kinh doanh để đoán xem lúc nào thì khách sẵn sàng chốt đơn.
  • Từ đó, thông qua thái độ của khách để đưa ra phán đoán và hành động.
  • Công việc chốt đơn hàng tuy không phải đơn giản nhưng cũng không quá khó nếu bạn có kỹ năng chốt đơn, và kinh nghiệm phán đoán biết lúc nào nên đặt câu hỏi, khi nào chỉ nên lắng nghe.

Hi vọng thông qua một số mẹo trên, các bạn có thể chốt được nhiều đơn hàng hơn, nhanh và dễ dàng hơn trong tương lai. Thay vì máy móc tuân thủ theo những quy trình chốt đơn cứng nhắc, bạn hãy thử làm theo những kinh nghiệm thực tiễn. Áp dụng cho từng trường hợp cụ thể để tự rút ra những bài học cho bản thân chuyên nghiệp hơn ở vị trí nhân viên tư vấn bán hàng, nhân viên chốt đơn hàng.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.

Kết luận: Bây giờ bạn đã biết các kỹ thuật chốt đơn hàng hiệu quả hơn, bạn có thể áp dụng để kiểm tra mức độ hiệu quả đối với đối tượng khách hàng của mình. Chúc bạn buôn may bán đắc!


1900 1511