06/11/2020
Blog
1121

Học cách bán hàng online nhanh và đơn giản | UPOS Việt Nam

Nội dung

Học cách bán hàng online nhanh và đơn giản | UPOS Việt Nam

Học cách bán hàng online nhanh và đơn giản | UPos Việt Nam

Bán hàng online đang trở thành xu hướng bán hàng không chỉ tại Việt, mà trên toàn thế giới. Học cách bán hàng online là học giải pháp làm thế nào để bán hàng thông qua các kênh online. Không cần có cửa hàng, cũng không gặp trực tiếp khách hàng. Khách xem hàng, lắng nghe tư vấn cũng qua online và mua hàng cũng nhờ online.

Nói ra có vẻ khá khó để tưởng tượng ra bán hàng online sẽ bắt đầu như thế nào. Tuy nhiên để học cách bán hàng online thì không phải điều quá to tát. Nó cũng sẽ bắt đầu từ chất lượng sản phẩm của bạn bán. Và kết thúc ở quá trình giao dịch với khách hàng. Chỉ khác là cách bạn tiếp cận khách hàng sẽ thông qua mạng internet. Và điều đó mang đến nhiều cơ hội và tiềm năng hơn so với hình thức kinh doanh truyền thống (bán hàng offline).

Những điều bạn nên biết trước khi học cách bán hàng online

Học cách bán hàng online nên bán gì để dễ bán? đắt khách? thu nhập cao?

1. Bán hàng online nên bán gì để dễ bán? đắt khách? thu nhập cao?

Hiện tại gần như sản phẩm nào cũng đều có thể bán hàng online. Riêng tại Việt Nam thì những sản phẩm giá trị lớn như xe hơi, nhà đất,... thì những kênh online chỉ sử dụng để truyền thông, tiếp thị, chạy quảng cáo tiếp cận đến khách hàng. Còn các giao dịch mua bán phải cần thực hiện trực tiếp để đảm bảo. So với nền công nghệ bán hàng online hàng đầu như Trung Quốc, thì nữ hoàng bán hàng online Livestream Viya, cô đã bán được một chiếc rocket qua online với giá 5.6 triệu USD. Điều đó cho thấy tương lai của ngành bán hàng online tại Việt Nam sẽ không có sự chậm lại, mà sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển nhanh chóng như các nước trên thế giới.

Việc mua hàng online các sản phẩm có giá trị cao thì khách hàng chưa có đủ niềm tin và đủ sức thuyết phục. Nhưng bạn có thể tham khảo đến các ngành hàng có sức mua lớn, và thu về lợi nhuận cao khi bán hàng online. Ví dụ như: Quần áo, Mỹ phẩm, Thực phẩm nhập khẩu từ Trung, Nhật, Hàn, Úc,... Học cách bán hàng online

Học cách bán hàng online như thế nào? Nên bắt đầu từ đâu?

2. Học cách bán hàng online như thế nào? Nên bắt đầu từ đâu?

Một điều không tránh khỏi mà người bán cần biết. Đó là bất kỳ sản phẩm nào bán chạy trên thị trường, dễ bán, nhiều người tìm mua. Thì cũng sẽ có vô số đối thủ cạnh tranh nhập bán cùng mặt hàng với bạn. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, ông bà ta có câu "vỏ quýt dày có móng tay nhọn". Những người bán hàng online chỉ hơn thua nhau bởi những kiến thức, kỹ năng trong kinh doanh online. Còn lại trên mọi kênh online bán hàng thì "luật chơi" đều công bằng đối với mọi người bán.

Hãy dành thật nhiều thời gian để đọc và học từng bước trong quy trình bán sau đây. Quy trình bán hàng online diễn ra theo trình tự:

  • Bạn chọn ra sản phẩm mình muốn bán và tìm nguồn hàng uy tín
  • Bạn đăng sản phẩm của mình trên mọi kênh bán hàng online mình có thể xây dựng
  • Bạn sẽ quảng bá sản phẩm của mình đến mọi đối tượng khách hàng có tiềm năng
  • Khi có khách mua hàng bạn sẽ tư vấn khách theo đúng nhu cầu và thông tin sản phẩm
  • Bạn sẽ giao sản phẩm qua đơn vị hỗ trợ vận chuyển đơn hàng
  • Khách hàng nhận hàng, trả tiền và tiền được đơn vị vận chuyển trả về ví bạn
  • Bạn sẽ quản lý liên tục mọi hoạt động bán hàng trong mỗi khâu để tránh xảy ra lỗi, thất thoát, chênh lệch về ngân sách, hàng hóa và khách mua hàng.

Đối với bán hàng online, bạn hoàn toàn có thể ngồi ở nhà mà vẫn bán được hàng. Không cần tốn công sức và thời gian đi đâu cả, kể cả là nhập hàng hay giao hàng. Vậy làm thế nào để học cách bán hàng online "đánh chắc thắng chắc" trong mỗi quy trình bán hàng? Hãy cùng UPOS tìm hiểu thêm nhé! Học cách bán hàng online

Học cách bán hàng online từ A-Z nhanh và đơn giản

Học cách tìm nguồn hàng bán hàng online

1. Học cách tìm nguồn hàng bán hàng online - Đầu tư sản phẩm chất lượng

Đây là bước vô cùng quan trọng, quyết định thành bại của các chủ shop bán hàng online. Sản phẩm của bạn phải thật sự chất lượng, mang lại sự hài lòng cho vị khách khó tính nhất. Thì mới mang lại cho số đông người dùng cảm giác tin tưởng và an tâm khi sử dụng. Yếu tố này đồng thời quyết định đến khả năng tái mua hàng của khách hàng. Và còn hơn thế nữa là cơ hội khách sẽ giới thiệu thêm bạn bè mua sản phẩm của bạn.

  • Facebook (Group, Page,...): Cách gần gũi nhất để tìm được nguồn hàng là tìm trên Facebook. Bạn chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm từ khóa Nguồn hàng + sản phẩm bạn muốn kinh doanh. Và tham gia vào các group bạn cho là phù hợp và liên quan đến tìm kiếm của mình nhất. Các group có càng đông đảo thành viên thì càng uy tín. Tuy nhiên, vì các group này là dạng cộng đồng, nên chất lượng nguồn hàng cũng không hẳn đảm bảo. Bạn nên tìm địa chỉ cụ thể để liên hệ đến trực tiếp xem hàng cho chắc. Nguồn hàng lớn cũng không nên giao dịch qua online.
  • Google: Cách dễ dàng nhất cũng trở thành thói quen thường xuyên là tra Google. "Ở google tìm gì cũng có". Thì tìm nguồn hàng để nhập bán hàng online cũng có. Bạn thử tìm kiếm các từ khóa trả kết quả hữu ích nhất ví dụ như: Nguồn hàng quần áo hot girl TPHCM, Cần nhập sỉ mắt kính tại Nha Trang, Buôn sỉ giày dép da giá rẻ Bắc Ninh,... Và tham khảo ưu tiên ở các kết quả đầu tiên.
  • Website các sàn buôn sỉ: Nhiều trang web được thành lập để tổng hợp các nguồn hàng uy tín và có tiếng nhất. Bạn có thể tìm nguồn hàng ở các website này hoàn toàn miễn phí để bán hàng online. Học cách bán hàng online

Để sử dụng các web bán hàng sỉ này, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  1. Truy cập các sàn hàng sỉ trên mình hướng dẫn
  2. Tạo một tài khoản miễn phí, cập nhật đầy đủ thông tin
  3. Truy cập vào các danh mục hàng hoá bạn đang muốn tìm nguồn hàng
  4. Xem qua các sản phẩm, mẫu mã, chính sách giá sỉ và thông tin của nhà bán sỉ
  5. Liên hệ với nhà bán sỉ và tiến hành nhập hàng

2. Học cách xây dựng các kênh bán hàng online hiệu quả

Các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram, Twitter, Lotus,... là những kênh bán hàng tuyệt vời để bạn kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ online. Và là kênh thông tin hữu ích để bạn mang những lợi ích của sản phẩm đến với số lượng lớn khách hàng sử dụng các kênh trên.

Dễ thấy nhất các bài viết bạn đăng tải trên mạng xã hội, nếu bạn có thể "nhờ vả". sẽ được các bạn bè Facebook cũng như các người thân lan truyền bằng cách chia sẻ về trang cá nhân của họ cũng như các hội nhóm bán hàng có họ tham gia. Học cách bán hàng online

Hoặc khi bạn tạo riêng một trang bán hàng (Fanpage) với tên mặt hàng bạn bán và tên riêng của shop online của bạn. Mỗi khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm sẽ dễ dàng tìm đến cửa hàng online của bạn và bình luận, gửi tin nhắn mua hàng.

Mạng xã hội đang là xu thế bán hàng hiện nay, thậm chí còn hiệu quả hơn một số cửa hàng truyền thống khác. Và một khi người bán nắm được các thế mạnh của mỗi kênh bán hàng khác nhau, người bán hàng sẽ dễ dàng tiếp thị được sản phẩm với các người dùng kênh. Cũng như mang sản phẩm mình đến tai của nhiều người có nhu cầu mua hàng nhanh chóng.

Bên cạnh việc bán hàng online trên Facebook hay mạng xã hội, đừng quên một cách tìm kiếm mua hàng thông dụng của khách hàng đó là Google. Khách hàng có thể sẽ tìm mua sản phẩm online trên Google, và đó là lý do bạn cũng nên đầu tư chi phí thiết kế và vận hành một trang web. Nhưng với số vốn ban đầu còn hạn chế thì website chưa thực sự cần thiết.

3. Học cách đăng sản phẩm bán hàng online - Chính sách giá

Học cách đăng sản phẩm bán hàng online - Chính sách giá

  • Đặt tên sản phẩm bán hàng online

Đầu tiên, hãy học cách đặt tên sản phẩm rõ ràng và mô tả chi tiết nhất những thông tin khách cần biết. Vì khách hàng và người mua hàng sẽ dễ dàng trao đổi tư vấn dựa trên tên sản phẩm bạn đăng bán. Không nên sử dụng tên tiếng anh, không viết tắt, không chèn mã số sp. Việc đó sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn, khó hiểu, thậm chí không hình dung được sản phẩm thật sẽ như thế nào.

Để tránh tình trạng này xảy ra, trên các kênh bán hàng có ô điền mô tả. Hãy kèm theo một vài dòng mô tả chi tiết sản phẩm để khách hàng tiện tham khảo. Đây là cơ hội 80% khách sẽ quyết định có mua hàng bên bạn hay không. Tuy nhiên, không phải cứ viết càng nhiều, càng hoa mỹ càng tốt. Nội dung mô tả, quảng cáo sản phẩm nên thật súc tích, tập trung vào những vấn đề chính, mang đến những thông tin xác thực, có chứng cớ. Tuyệt đối không nói quá, nói điêu về sản phẩm thật.

>> Cách đăng bài bán hàng online trên Facebook hiệu quả

  • Đầu tư hình ảnh mô tả sản phẩm online

Nếu bạn bán hàng online mà không có hình ảnh mô tả sản phẩm thì 100% thất bại. "100 nghe không bằng mắt thấy". Đằng này việc mua hàng online khách không thể trực tiếp nhìn, cầm nắm sản phẩm. Thì chí ít khách hàng cũng muốn thấy được mẫu mã, bề ngoài sản phẩm trông như thế nào. Có phù hợp với nhu cầu tìm kiếm sử dụng của họ hay không.

Tuy nhiên, đừng dại dột lấy hình ảnh từ các bên khác hoặc copy từ google. Bạn có thể vi phạm bản quyền hình ảnh và mất đi bản sắc riêng. Khách hàng có thể sẽ nhàm chán khi thấy quá nhiều hình ảnh sản phẩm tương tự nhau ở các shop. Hãy đầu tư thời gian học cách chụp và chỉnh sửa ảnh sản phẩm.

Để có được những bức ảnh sản phẩm thu hút và thuyết phục người mua. Đồng thời, điều đó cũng khiến cửa hàng online của bạn chuyên nghiệp hơn nhiều. Học cách bán hàng online

  • Nghiên cứu về giá trước khi đăng bán hàng online

Trước khi tung giá bán sản phẩm bạn cần phải khảo sát giá của nhiều bên đối thủ khác. Tiếp đó bạn cần xem xét đến mức độ hài lòng của khách hàng với mức giá đó. Nắm được tâm lý khách hàng hài lòng ra sao với mức giá đó. Và họ kỳ vọng sản phẩm phải như thế nào với số tiền họ chi ra. Bạn càng có sự phân tích kỹ lưỡng bạn sẽ đưa ra được mức giá hợp lý giữa các đối thủ bên ngoài.

Đừng cố đưa ra mức giá cạnh tranh với các đối thủ. Vì trong cuộc đua về giá, thì chắc chắn bạn không thể thắng các đối thủ lớn, lâu năm. Họ thậm chí dám bán với giá vốn, chịu lỗ để thu về những mục tiêu marketing.

Nếu sản phẩm của bạn không hẳn độc quyền, bạn cần học thêm cách marketing online thu hút sự quan tâm của khách hàng. Do có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, bán cùng mặt hàng cùng phân khúc giá. Bạn cần tạo được sự ấn tượng riêng để khách chú ý đến shop của bạn. Và tham khảo sản phẩm từ shop của bạn trước khi tìm đến sản phẩm của các bên khác.e

  • Tìm hiểu về marketing, quảng cáo, thu hút khách mua hàng online

Đừng quên tìm hiểu các chương trình khuyến mãi, cách vận hành của các voucher, mã code giảm giá, điều kiện quà tặng,... trong bán hàng online. Đây là những chiêu thức kích cầu người mua một cách thú vị. Tưởng như phải chịu lỗ, hòa vốn để tổ chức nên, nhưng thực chất lại mang về doanh thu vượt mong đợi.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng từ 5-10 đơn hàng trong 1 ngày tổ chức các trò chơi minigame tặng quà trên fanpage. Hãy tích cực đầu tư cho các hoạt động này việc bán hàng online của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn hẳn.line

>> Thắc mắc kinh doanh: Bán hàng online dễ hay khó?

4. Đầu tư vào đội ngũ nhân viên bán hàng online chỉnh chu

Đầu tư vào đội ngũ nhân viên tư vấn bán hàng online

Trong bán hàng, khâu quan trọng nhất nhì vẫn là khâu tư vấn. Đối với bán hàng online bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua tính năng Tin nhắn trên các kênh bán hàng online. Và bạn chỉ có thể thuyết phục khách hàng bằng các tin nhắn, hình ảnh. Hoặc nếu đầu tư người bán có thể tuyển thêm 1-2 nhân viên gọi khách tư vấn và chốt đơn qua điện thoại. Nếu vậy bạn nên ưu tiên những bạn có giọng nói ngọt ngào, dễ nghe, không nói nặng tiếng vùng miền.

Đối với nhắn tin tư vấn, người bán cần rèn luyện tính kiên nhẫn và cái đầu lạnh. Vì nhiều vị khách khó tính có thể hỏi han 1001 câu hỏi, qua nhiều ngày vẫn chưa thể chốt đơn. Cũng như có nhiều vị khách chỉ hỏi để biết về sản phẩm, nhưng mua ở bên khác. Tuy nhiên cách hành xử và phục vụ chuyên nghiệp, hòa nhã của bạn, sẽ cho các "vị thượng đế" cảm giác dễ chịu. Khả năng cao trong tương lai họ sẽ nhớ đến bạn và mua ủng hộ, hoặc giới thiệu bạn bè mua hàng ở chỗ bạn. Hoặc chí ít họ sẽ dành những lời tốt đẹp để nói về shop, và trang bán hàng online của bạn với các khách hàng tiềm năng khác. Đó là những điều mà có tiền cũng không thể mua được.

>> Hướng dẫn cách bán hàng online nhanh ra đơn KHÔNG KỊP CHỐT

Tuyệt đối không tỏ thái độ chán nản, bực tức khi tư vấn khách. Hoặc thậm chí rõ ràng là khách sai (bom hàng, chơi xấu,...) hoặc khách mắng chửi. Người bán/ người tư vấn cũng không thể hiện thái độ đáp trả, sự mất kiểm soát tạm thời của bạn sẽ khiến bạn mất đi uy tín. Khách hàng có thể đăng đàn "bóc phốt", có khả năng lan truyền nhanh chóng. Và uy tín là thứ rất rất khó để lấy lại như ban đầu.

5. Học cách quản lý bán hàng online hiệu quả với công nghệ

Từ trước đến nay các chủ shop thường sử dụng sổ sách, giấy tờ để ghi chép từ hàng hóa, doanh thu trong ngày, thống kê chi tiêu,... Nhưng nhờ có sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, việc quản lý bán hàng càng trở nên đơn giản hơn. Người chủ có thể dễ dàng quản lý toàn diện tất cả hoạt động bán hàng từ online cho đến offline thông qua các phần mềm quản lý bán hàng online.

Người bán cần tìm mua Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Chức năng chung của các phần mềm bán hàng online là hỗ trợ các chủ shop quản lý kho hàng, đơn hàng, thông tin khách hàng, năng suất nhân viên, tình hình mua bán, báo cáo doanh thu chi tiết,... Nhờ vào sự ra đời của các phần mềm này mà nhiệm vụ của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn bao giờ hết. Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc, vì mọi công đoạn quản lý đều được số hóa thông minh.

Các phần mềm này trở thành cánh tay đắc lực của hầu hết người bán hàng online hiện nay. Hãy tìm mua cho mình một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại. Lời khuyên, hãy lựa chọn những phần mềm có chức năng quản lý đa kênh. Giúp quản lý tình hình kinh doanh của mọi kênh bán hàng bạn phát triển.


1900 1511