20/08/2020
Blog
2884

Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P3)

Nội dung

Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới (Phần 3)

Ở nước ta hiện nay, nghề bán hàng online hiện đang nắm giữ rất nhiều cơ hội phát triển giúp những người kinh doanh làm giàu nhanh chóng. Theo thông tin từ Bộ Công thương thì ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25%, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD đến cuối năm 2020. Tốc độ đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng nhanh chóng với mức đầu tư ngày càng cao.

Hướng dẫn bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu kinh doanh

Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh mở, ai cũng có thể bán hàng trên mạng. Và tất nhiên đối với một thị trường kinh doanh mở lại vô cùng màu mỡ thì đi kèm theo đó chắc chắn rằng việc bán hàng online vẫn tồn tại đầy cơ hội và thách thức. Nhưng làm thế nào để hiểu được và giành thành công trong cuộc đua thương trường đầy thử thách này. Bài viết sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản và những kỹ năng quan trọng trong kinh doanh để bạn có thể sẵn sàng tâm lý và những hành trang bán hàng thật chuyên nghiệp.

Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu bán hàng thật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Bao gồm những nội dung:

Hy vọng bài viết sẽ trở thành cuốn cẩm nang nhỏ giúp bạn tham khảo được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm để chuẩn bị chinh phục con đường bán hàng online tuy gian nan nhưng cũng đầy thú vị này.

Phần 3: Hướng dẫn cách sử dụng các công cụ bán hàng online hiệu quả

A) Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh

Để chinh phục thành công công việc bán hàng online hiệu quả, những người mới bắt đầu kinh doanh cần nắm vững những kiến thức cơ bản và chuẩn bị kỹ những công cụ hỗ trợ bán hàng online cần thiết.

Như ở phần trước (Phần 2. Câu chuyện lần đầu bán hàng online) bài viết có đề cập đến những kỹ năng quan trọng người kinh doanh cần phải học hỏi để tránh những thất bại, thua lỗ ở bước đầu kinh doanh (online và offline). Trong đó bao gồm các kỹ năng: Phân tích thị trường, Tìm hiểu thị hiếu, Nghiên cứu cách bán hàng online hiệu quả, Lựa chọn và tìm hiểu về sản phẩm mình bán, Hiểu phương thức hoạt động của các kênh bán hàng khác nhau, Cách tiếp cận khách hàng thành công,...

Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh

Tiếp đến, bài viết xin được chia sẻ cùng các "tân chiến binh" các công cụ hỗ trợ bán hàng online cần có. Nhằm để đạt được độ hiệu quả tối đa cho những kiến thức bài viết sắp truyền tải. Hy vọng người đọc cần hiểu và nắm vững những nguyên tắc sau:

  • Không nên và không cần quá vội vàng học vẹt toàn bộ kiến thức sau. Vì bài viết đã tổng hợp rất cô đọng và dễ hiểu những kinh nghiệm người viết đã đúc kết sau 2 năm bán hàng, nhằm giúp người kinh doanh dễ dàng tự đọc và tự hiểu được. Bạn cũng chẳng thể một sớm một chiều có thể hiểu được những kiến thức được đề cập. Vì học phải đi đôi với hành và chỉ khi bạn bước vào bán hàng thực tế bạn mới hiểu hơn về tầm quan trọng của những kiến thức bán hàng online hiệu quả.
  • Mỗi công cụ bạn nên dành ra tối đa 7 ngày để tìm hiểu, trải nghiệm và tối ưu hiệu quả sử dụng. Mỗi ngày bạn chỉ cần tìm hiểu thêm 1 ít, làm quen với 1 tính năng bên trong công cụ. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào phát sinh, bạn có thể tìm hiểu thêm qua internet, các trang chia sẻ kinh nghiệm người bán hàng Facebook, Zalo,... hoặc liên hệ trực tiếp với dịch vụ cung cấp công cụ hỗ trợ đó.
  • Trước khi đi đến phần chi tiết, mời bạn xem lại bức tranh tổng quát về các bước chuẩn bị để bán hàng online hiệu quả tại Phần 1. Cần chuẩn bị những gì trước khi bán hàng online

B) Câu hỏi muôn thuở cho người bắt đầu bán hàng online: Nên bán gì?

Có nhiều người bén duyên với con đường bán hàng online nhờ bắt gặp được một nguồn hàng tốt hoặc có sẵn số lượng lớn hàng cần bán. Đó được xem là một sự khởi đầu khá suôn sẻ. Còn với những người rất hứng thú với việc bán hàng online nhưng mãi đau đầu không biết nên bán thứ gì dễ bán để có khách mua, tìm ở đâu ra mối hàng rẻ, đẹp, giảm thiểu chi phí tối đa?

Câu hỏi muôn thuở cho người bắt đầu bán hàng online: Nên bán gì?

Tuy nhiên bạn nên chọn bán sản phẩm phù hợp với bản thân mình, phù hợp với hiểu biết và tính cách của riêng bạn. Ví dụ bạn là một cô gái trẻ, lướt quanh trang cá nhân Facebook bạn là những người bạn cũng xinh đẹp, vô cùng quyến rũ. Chính bạn cũng như những cô gái ấy ít nhiều sẽ có đam mê săn những bộ cánh, bộ váy đầm thời thượng, hợp xu hướng. Vậy đương nhiên đó là lợi thế khi bạn kinh doanh và rao bán sản phẩm về Quần áo thời trang, Thời trang hotgirl trên trang cá nhân.

Trường hợp khác, nếu bạn là một phụ nữ trung niên, bạn bè chơi chung nào chồng nào con, không có đủ thời gian chăm chút bản thân. Thì việc bạn nhập mặt hàng thời trang hotgirl về bày bán chẳng có gì là sai. Tuy nhiên, bạn sẽ có ít cơ hội bán hàng và tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng hơn.

Bạn cần xem xét kỹ lưỡng nhiều yếu tố để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Nhìn vào cảnh người người nhà nhà bán hàng thu về nhiều lộc lá, mà sự quyết tâm của tôi ngày càng dâng cao, thôi thúc tôi tiến gần hơn với mong muốn bán hàng cho bằng được.

C) Muốn bán hàng online nên tìm hàng ở đâu để nhập?

Công việc quan trọng không thể bỏ qua khi bán hàng là nguồn hàng phù hợp để bán. Tôi theo quán tính sẽ tìm đến ngay google để tra. Tôi đọc các kết quả của "muốn bán hàng online thì lấy hàng ở đâu", "tìm nguồn bán sỉ quần áo", "mặt hàng nào bán hàng online tốt nhất",...

Muốn bán hàng online nên tìm hàng ở đâu để nhập?

Tôi chợt nhận ra rất nhiều điều mới lạ sau khi tìm hiểu về cách thức bán hàng online hiệu quả dành cho người mới kinh doanh. Tôi phải tự nhận mình là đứa trẻ bập bẹ trong lĩnh vực bán hàng hoàn toàn mới mẻ này.

Với kinh nghiệm của tôi khi từng làm nhân viên tại một cửa hàng. Tôi biết mình cần phải đến tận shop hay xưởng sản xuất để kiểm tra mặt hàng. Vì qua những lời quảng cáo qua mạng thì không thể nào đáng tin bằng chính mặt tận thấy, tay tận chạm.

Bạn cũng nên vậy nhé! Chỉ cần hiểu rõ những kiến thức cơ bản về sản phẩm và chạm tận tay, nhìn tận mắt, lúc này bạn hãy đưa ra quyết định nên chọn nơi nào là địa chỉ uy tín để nhập hàng hóa về bày bán.

D) Cách bán hàng online trên Facebook như thế nào?

Người bán hàng phải hiểu rõ Facebook hơn người dùng Facebook thông thường. Bạn cần biết, Facebook có 3 chức năng quản lý riêng biệt: Trang cá nhân, Trang fanpage, Hội nhóm.

Cách bán hàng online trên Facebook như thế nào?

Thông thường, những người bán hàng online nhỏ và lẻ họ thường bắt đầu bằng đăng bài trang cá nhân để bán và mong chờ những người bạn bè hoặc những người theo dõi sẽ quan tâm, tương tác và hỏi mua hàng. Tuy nhiên rất ít ai may mắn trong trang cá nhân có bạn bè có sở thích mua hàng online facebook và sẵn quan tâm đến những mặt hàng bạn đang bán. Tình cảnh thay vì bạn đang rất trông chờ bạn bè nườm nượp vô bình luận comment, hoặc nhắn tin inbox hỏi mua hàng, bạn sẽ chốt đơn liền tay, giao ngay hoặc thậm chí hôm sau mang lên công ty đưa luôn. Bán hàng tưởng như thật dễ dàng. Nhưng không, mọi chuyện không phải như thế. Dù cho bạn đăng hàng chục thậm chí hàng trăm bài status bán hàng với mọi kiểu kêu gọi, bạn lại chẳng nhận lại được gì nhiều hơn ngoài nút "like" từ những người thân.

Tôi chợt biết các đối thủ bán món hàng tương tự như tôi họ có trang bán hàng, có tên, có logo riêng, ảnh bìa quảng cáo sản phẩm và nút Thích trang, vô cùng chuyên nghiệp. Ban đầu tôi nghĩ chắc có lẽ rất khó để tạo được trang Facebook bán hàng như thế này, có lẽ phải tốn chi phí hằng tháng hoặc mua ở đâu đó để có một Trang bán hàng riêng. Nhưng không hề, sau khi tìm hiểu thử trên google và mất khoảng 10 phút điền thông tin. Tôi đã tự tạo cho mình MỘT TRANG BÁN HÀNG RIÊNG trên Facebook mà hoàn toàn miễn phí, rất thú vị.

Tôi đặt tên shop trên Facebook theo tên tôi, tôi tự do đăng bài trên trang bán hàng mà không làm phiền đến bạn bè trong trang cá nhân. Đặc biệt, tài khoản trang còn có thể cấp cho nhiều người cùng quản lý, tôi chia sẻ cho một người em của mình ở nhà cùng theo dõi và đăng bài, trừ trường hợp tôi bận đi làm không thể kiểm tra tin nhắn, bình luận liên tục được. Và đương nhiên, bán hàng qua fanpage giúp nhiều người nhìn thấy mặt hàng của mình bán hơn và hiệu quả hơn.

Để bán hàng online hiệu quả, những công cụ sau sẽ là chìa khóa quan trọng mở cánh cửa thành công:

  • Công cụ Facebook
  • Công cụ SEO
  • Công cụ quảng cáo Facebook
  • Bán hàng qua diễn đàn
  • Bán hàng qua email

Tôi tìm hiểu kinh nghiệm của các người bán hàng khác trong các nhóm Facebook, đọc qua các bài viết bán hàng online hiệu quả và hiểu ra rằng. Để trang Facebook bán hàng có nhiều tương tác hơn, nhiều người xem hơn, để bán hàng online được nhiều đơn hàng hơn. Cần phải chạy quảng cáo với chi phí do mình đưa ra. Ngay lập tức, bài viết bán hàng của tôi tiếp cận được đến đúng khách hàng cần mua sản phẩm tôi bán, họ còn tag nhắc tên đến nhiều bạn bè và người thân mua chung nữa. Đó quả nhiên là một bước đột phá trong cuộc sống nói chung và trên chặng đường tập bán hàng online của tôi nói riêng. Đúng là đi một ngày đàng học một sàng không, công nghệ là phát triển không ngừng. Nếu chung ta không học hỏi, chúng ta sẽ bước lùi trong cuộc sống hiện đại.

>> Xem tiếp: Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P.4)


1900 1511