Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới (Phần 2)
Ở nước ta hiện nay, nghề bán hàng online hiện đang nắm giữ rất nhiều cơ hội phát triển giúp những người kinh doanh làm giàu nhanh chóng. Theo thông tin từ Bộ Công thương thì ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25%, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD đến cuối năm 2020. Tốc độ đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng nhanh chóng với mức đầu tư ngày càng cao.
Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh mở, ai cũng có thể bán hàng trên mạng. Và tất nhiên đối với một thị trường kinh doanh mở lại vô cùng màu mỡ thì đi kèm theo đó chắc chắn rằng việc bán hàng online vẫn tồn tại đầy cơ hội và thách thức. Nhưng làm thế nào để hiểu được và giành thành công trong cuộc đua thương trường đầy thử thách này. Bài viết sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản và những kỹ năng quan trọng trong kinh doanh để bạn có thể sẵn sàng tâm lý và những hành trang bán hàng thật chuyên nghiệp.
Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu bán hàng thật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Bao gồm những nội dung:
- Phần 1. Cần chuẩn bị những gì trước khi bán hàng online
- Phần 2. Câu chuyện lần đầu bán hàng online
- Phần 3. Hướng dẫn cách sử dụng công cụ bán hàng online
- Phần 4. Lời khuyên khi bán hàng online
Hy vọng bài viết sẽ trở thành cuốn cẩm nang nhỏ giúp bạn tham khảo được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm để chuẩn bị chinh phục con đường bán hàng online tuy gian nan nhưng cũng đầy thú vị này.
Phần 2: Câu chuyện lần đầu bán hàng online hiệu quả
Bước 1 bán hàng online hiệu quả: Tìm hiểu - Nghiên cứu - Phân tích
Khi được gọi tên thì các thao tác trên nghe có vẻ chuyên môn và phức tạp. Nhưng đối với tôi, tôi thực hiện chúng khá là đơn giản. Khi nảy ra quyết tâm bán hàng online, kinh doanh online. Tôi tìm google ngay đến các ý tưởng bán hàng hiệu quả. Tôi đã dành ra từ 1-2 ngày để "nghiên cứu" về các sản phẩm đang hot, đang bán chạy và được tìm mua nhiều nhất. Thực tế, tôi chỉ đơn giản tàu ngầm ở các hội nhóm bán hàng, xem họ đang bán thứ gì, ai đang bán đắc hàng, vào comment họ đọc xem khách hỏi mua sản phẩm nào nhiều,... thì mình hướng đến kinh doanh sản phẩm đó.
Cuối cùng tôi chọn kinh doanh quần áo trẻ em. Đây dường như là một thị trường đang bị bỏ ngỏ nhưng rất tiềm năng. Tôi cũng đồng thời xác định được khách hàng tiềm năng của mình là những ông bố, bà mẹ bỉm sữa, còn trẻ, có thói quen sắm sửa đồ mới cho đứa con bé nhỏ của mình. Vì trẻ con thì cứ lớn mãi, nên mua đồ bao nhiêu cũng chẳng thể đủ. Nên nếu tôi tìm được khách mối, họ sẽ cứ vẫn tiếp tục mua hàng đến khi con họ lớn hơn. bán hàng online hiệu quả
Không chờ gì thêm, tôi lập tức tìm hiểu thông tin về quần áo trẻ em. Màu sắc, hình dáng, chất liệu, mẫu mã nào đang được ưa chuộng. Mức giá nhập, giá bán thế nào là hợp lý nhất. Kiển thức về đặc điểm tâm lý, hành vi các ông bố, bà mẹ trẻ khi mua đồ cho con mình. Và cuối cùng là dấn thân vào xây dựng thử các nền tảng bán hàng online có thể kinh doanh mặt hàng này. Và đây cũng là những nơi có sự tham gia của số đông các bạn trẻ ở mọi lứa tuổi.
Tôi từng bước thiết lập trang Facebook bán hàng với chị Google. Tiếp đến tôi tạo tài khoản cửa hàng trên các ứng dụng Shopee, Lazada, Sendo,... Thực tế, đến khi thực sự bắt tay vào làm mới có thể phát sinh ra rất nhiều vấn đề bạn không thể lường trước. Như tôi, khi sở hữu tất cả mọi tài khoản bán hàng cần có, tôi mới bỡ ngỡ rằng vô số đối thủ đang quá mạnh ngoài kia, làm cách nào để mình chống chọi lại.
Như trên Facebook, có rất nhiều các shop bán hàng bên ngoài, còn tạo các trang bán hàng online sở hữu lượng like, follow và tương tác khủng. Còn trên các sàn thương mại điện tử, các đối thủ cũng có lượt mua hàng lớn vài ngàn đơn, đánh giá cao, sản phẩm nằm trên top tìm kiếm. Tôi tự hiểu, đây sẽ là một cuộc chiến rất cam go đây.
Tôi tiếp tục tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình. Với tay lấy 1 tờ giấy, 1 cây viết và tiếp tục cắm cúi với chiếc điện thoại. Tôi liệt kê được các đối thủ mình có khả năng cạnh tranh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ. bán hàng online hiệu quả
Sau đó tôi phát hiện ra được nhiều khe hở của đối thủ. Có shop đa dạng về mẫu mã nhưng giá cực cao, có người giá thấp nhưng theo đánh giá thì chất lượng sản phẩm lại không tốt. Và tôi cố gắng để xây dựng sản phẩm và shop mình bán hàng online sẽ có thể hài hòa nhất và làm hài lòng nhiều yêu cầu của khách hàng nhất có thể. Điều đó đồng thời cũng sẽ mang đến tính lợi nhuận cao nhất từ khách hàng của tôi.
Bước 1 gần như hoàn tất, tôi chuyển đến bước 2.
Bước 2 bán hàng online hiệu quả: Học các công cụ bán hàng online thành công
Trả lời cho các thắc mắc của tôi là làm sao để cạnh tranh với các vị trí hiện tại của đối thủ. Với thị trường thương mại điện tử vẫn còn mới mẻ, tôi có 2 sự lựa chọn. Hoặc là cứ làm rồi đúc kết kinh nghiệm dần, hoặc chuẩn bị thật đầy đủ và cẩn thận rồi mới bắt đầu làm.
Và với tính cách cầu toàn của bản thân, tôi không suy nghĩ thêm mà đưa ra quyết định: Học cách bán hàng online hiệu quả, đầy đủ rồi mới bắt đầu làm. Châm ngôn của tôi trong lần đầu thử sức bán hàng online là: "Tuy chậm mà chắc". Bởi tôi nhận ra, nếu tôi cứ dấn thân làm mà không xác định phương hướng, chắc chắn sẽ thất bại đau đớn. Và tất cả thời gian, tiền bạc tôi bỏ ra sẽ nhiều hơn gấp nhiều lần các khóa học bán hàng online, marketing online chuyên nghiệp.
Tôi học hỏi tất cả những kiến thức cơ bản về: Cách viết quảng cáo cho sản phẩm của mình. Cách mô tả sản phẩm chiếm được lòng tin khách. Cách tạo dựng hình ảnh cho sản phẩm và cho cửa hàng. Tìm hiểu về các công cụ bán hàng online trên website, mạng xã hội, group nhóm, email marketing,... Các phần mềm quản lý bán hàng online hiệu quả và cách sử dụng. Cách đẩy sản phẩm leo top các kênh bán hàng mình sử dụng. Cách chạy quảng cáo facebook, google,...
Tôi nhận ra... để kinh doanh dù là online hay bán tại cửa hàng đều cần phải học hỏi tỉ tỉ thứ. Và khi bắt đầu tôi mới rút ra được, chắc chắn những nhà kinh doanh dù thành công hay tài giỏi như thế nào đi nữa. Cũng đã từng học rất nhiều, vẫn đang học rất nhiều và sẽ không ngừng học cách để bán hàng hiệu quả. Vì khi bắt tay vào tìm đọc các tài liệu để học thì các cách chinh phục thương trường thay đổi liên tục theo từng năm. Người bán hàng nếu không tự tìm tòi và học hỏi thì chắc chắn sẽ phải tốn rất nhiều tiền để thuê các bạn trẻ có chuyên môn ở kinh doanh hỗ trợ để bán hàng thành công. bán hàng online hiệu quả
Và từng bước, theo từng khóa học khác nhau, tôi đã dần chinh phục được nền tảng cho việc bán hàng online. Con đường đạt đến mục tiêu của tôi ngày càng được rút ngắn.
Bước 3 bán hàng online hiệu quả: Khởi động tìm nguồn hàng và nỗ lực tự tìm hiểu sản phẩm
Để trả lời cho câu hỏi Muốn bán hàng online nên lấy hàng ở đâu. Nhờ vào công nghệ thông tin, tôi lại một lần nữa chỉ cần gõ vài chữ là chị Google lại gợi ý ra ngay rất nhiều cơ sở sản xuất, xưởng kinh doanh Quần áo trẻ em. Thêm nữa, tôi tham gia thêm vào các nhóm bỏ hàng sỉ, chia sẻ nguồn hàng, kinh nghiệm bán hàng quần áo trẻ em,... trên Facebook, Zalo. Sau đó, tôi chủ động liên hệ với họ để xem hàng và "gan bán hàng" là bắt đầu từ đây.
Bạn cần phải rất rất cẩn trọng, và tham khảo kinh nghiệm từ nhiều người bán hàng khác chia sẻ. Để tránh các trường hợp bị lừa hàng, lừa tiền, tráo hàng, độn hàng kém chất lượng,... Chỉ nên chọn những địa chỉ uy tín, được nhiều người giới thiệu và phải giữ mối liên hệ hợp tác chặt chẽ trong từng quy trình: Chọn hàng, Thương lượng giá cả, Chồng tiền, Nhận hàng - Kiểm hàng, Đổi trả nếu có sai sót,... Sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm tôi đã chọn được nguồn hàng ưng ý về chất lượng, giá cả, dịch vụ cũng như các điều khoản hợp tác giữa hai bên.
Đồng thời, nhân cơ hội này tôi tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm để tư vấn khách hàng. Bởi không biết thì phải học - Đó là nguyên tắc để tồn tại. Sau một tuần được cô chủ bỏ sỉ tư vấn và trò chuyện tận tình mọi chi tiết xoay quanh hàng hóa tôi nhập về. Tôi đã đủ bản lĩnh tự tư vấn và bán hàng trực tiếp cho khách, không lo lắng khách "hỏi xoáy đáp xoay", cũng như không đau đáu sợ rằng khách chê hàng không như mô tả nữa. Tôi cũng tin rằng, khi mình hiểu rõ sản phẩm, mình sẽ biết được ai nên mua sản phẩm này, ai thì không, màu sắc, kích cỡ sẽ phù hợp với đối tượng nào,... Tôi cũng không thật sự muốn khách hàng mình mua quần áo cho con em nhưng khi chúng mặc lại không vừa vặn hay không phù hợp với sở thích của đứa trẻ.
Do mô hình kinh doanh nhỏ, với nguồn vốn ít ỏi, nên tôi quyết định không ôm hàng trước. Mà sẽ tư vấn, thuyết phục khách hàng chốt đơn, mua hàng rồi mới lấy hàng từ nguồn để gửi vận chuyển giao hàng. Sau 3 tháng duy trì vừa bán hàng vừa cải thiện khả năng mua bán, kết quả tôi kiếm được mỗi tháng 3 triệu hơn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất tự hào về thành quả đó. Vì đây được coi là bước khởi đầu đáng hy vọng. bán hàng online hiệu quả
Trong thời gian tới, khách hàng tin tưởng tiếp tục ủng hộ, mong họ sẽ giới thiệu nhau tìm mua online hàng shop tôi nhiều hơn, tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm chăm sóc khách hàng hơn và tôi tự tin sản phẩm mình chọn bán hàng online làm hài lòng được những khách hàng khó tính nhất. Với mọi sự cố gắng và khả năng mình có, tôi hy vọng sẽ bán được nhiều hơn trong thời gian tới và chinh phục được hy vọng bán hàng online từ rất lâu của bản thân.
>> Xem tiếp: Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh (P.3)